Tag

Bản lĩnh vượt khó

Doanh nghiệp 12/10/2023 09:00
aa
TTTĐ - Trải qua những thăng trầm của lịch sử, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt luôn thể hiện rõ vai trò tiên phong của mình trên mọi mặt trận. Đây cũng là lực lượng quan trọng là động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước ngày càng phát triển.
Chuyển đổi số - “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp vượt khó Các doanh nghiệp Ý muốn tăng cường đầu tư vào Bình Dương Giao lưu thủ khoa với doanh nghiệp tiên phong: Đoàn khơi dậy khát vọng của người trẻ “Đầu tư chiều sâu” cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Tiên phong trên mọi mặt trận

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập toàn cầu mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần mang lại sức sống cho nền kinh tế, phát triển cộng đồng và xây dựng đất nước. Chính trong thời điểm khó khăn, các doanh nghiệp đang phải đương đầu với nhiều thách thức, thì bản lĩnh của doanh nhân càng cần được khẳng định và ghi nhận. Họ không chỉ “chèo lái” để giúp doanh nghiệp tồn tại mà còn tìm cơ hội để đưa doanh nghiệp Việt Nam đột phá, tạo ra được những lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Là một thương binh, xuất thân từ hoàn cảnh khó khăn, ông Nguyễn Văn Quỳnh, Giám đốc Công ty Cơ khí chế tạo và Dịch vụ tổng hợp 27/7 cho biết: Muốn thành công trước hết phải có ý chí và nghị lực rất lớn, chứ không phải do số phận. Dù ở hoàn cảnh nào cũng phải tìm cách vươn lên. Tiếp theo đó phải quản trị được dòng tiền và phải biết mình là ai. Cùng với đó, người lãnh đạo doanh nghiệp phải có sự quyết đoán, chịu khó học hỏi, có kiến thức sâu rộng về mọi mặt…

Đó là lý do vì sao thời điểm khó khăn này, doanh nghiệp của ông vẫn đứng vững, dòng tiền rất dồi dào, trong khi có nhiều doanh nghiệp lớn thất bại, phá sản. “Trường hợp chúng ta không có được nguồn tiền dồi dào thì chúng ta phải xây dựng được uy tín, thương hiệu… Có như vậy, khách hàng, đối tác mới tin tưởng và hợp tác”, ông Nguyễn Văn Quỳnh chia sẻ.

Bản lĩnh vượt khó
Doanh nghiệp Việt luôn thể hiện rõ vai trò tiên phong của mình trên mọi mặt trận

Nhấn mạnh về vai trò của doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội cho biết: Mỗi doanh nghiệp cần phát huy tinh thần tự chủ và phản ứng linh hoạt trước hoàn cảnh bất lợi. Đơn cử như lãnh đạo doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao năng lực quản trị, có tầm nhìn và đánh giá đúng về xu hướng thị trường.

Cùng với đó, phải biết tiết giảm chi phí bên cạnh việc chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường mới, gia tăng kết quả sản xuất, kinh doanh. Việc chủ động tìm kiếm, hợp tác với đối tác nước ngoài cũng là một gợi ý đáng quan tâm nhằm tiếp thu công nghệ và kinh nghiệm quốc tế, với độ mở và năng lực cạnh tranh rất cao.

“Mỗi đơn vị cũng phải xác định rõ mục tiêu, biết cách xây dựng thương hiệu cũng như có chiến lược phù hợp bên cạnh việc tìm hiểu rõ, tận dụng tốt những trợ giúp từ các cấp, ngành. Gần đây, các chính sách miễn, giảm thuế, phí đã được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận nhưng vẫn cần được thực thi có hiệu quả và kịp thời hơn. Doanh nghiệp cũng phải chủ động tận dụng mọi cơ chế, chính sách hỗ trợ bên cạnh việc liên kết, hợp tác chặt chẽ để tạo thành chuỗi giá trị cung ứng trong nước”, ông Mạc Quốc Anh nói.

Góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế

Theo nhận định chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt, chưa bao giờ cả nước có một sự đồng thuận trong nhận thức, hành động khi xây dựng phát triển kinh tế cao như giai đoạn hiện này. Trong tình hình mới, các doanh nghiệp phải tự nhìn lại mình và tự tái cấu trúc, đổi mới để tự tiếp tục phát triển. Doanh nghiệp cần phải xây dựng những phương thức quản lý mới, mô hình quản lý mới đảm bảo được các điều kiện.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Cộng nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công cho rằng, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, các doanh nghiệp Việt Nam đã rất năng động, linh hoạt, tìm ra nhiều giải pháp phù hợp tình hình để phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, cần nhận thức, những khó khăn này vừa là sức ép, vừa là cơ hội để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Bản lĩnh vượt khó
Doanh nghiệp Việt đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần mang lại sức sống cho nền kinh tế,

Theo nhận định của các chuyên gia, so với nhiều nước trong khu vực, sức ép của doanh nghiệp Việt Nam lớn hơn, bởi chúng ta đang thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với những tiêu chuẩn, yêu cầu cao, đặc biệt là về phát triển bền vững. Những áp lực này phần nào giúp doanh nghiệp có sự đầu tư nhất định để chuẩn bị vượt qua với chiến lược kinh doanh mới, phù hợp thị trường. Nếu doanh nghiệp ứng dụng tốt các tiêu chuẩn mới của thị trường vào sản xuất, kinh doanh, chắc chắn nền kinh tế Việt Nam sẽ có thể đạt trình độ phát triển cao trong khu vực.

Ông Phạm Tấn Công nêu rõ: "Với niềm tự hào Ngày Doanh nhân Việt Nam, với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, của lãnh đạo các ban, bộ, ngành, giới doanh nhân Việt Nam tin tưởng và khẳng định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, duy trì ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đó đóng góp xứng đáng vào thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra".

Có thể nhận thấy rằng, trong giai đoạn hiện nay, khó khăn liên tục tác động đến mỗi doanh nghiệp. Dẫu vậy, trên thực tế, vẫn có nhiều đơn vị biết phát huy nội lực, phát hiện ra cơ hội mới và có sức sáng tạo nên trụ vững, hơn thế là tìm được phương cách nhằm sớm phục hồi, đa dạng hóa giải pháp kinh doanh để phát triển mạnh hơn…

Đó cũng là lý do giải thích vì sao nền kinh tế đã có sự ổn định và tăng trưởng trong sản xuất, kinh doanh trên phạm vi toàn quốc. Điều đó cũng phản ánh các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cũng như những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã đi đúng hướng và thu được hiệu quả.

Đọc thêm

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật Doanh nghiệp

Công ty Nhựa Tiền Phong thực hiện tốt Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

TTTĐ - Chiều 1/7, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã đến đến khảo sát, làm việc với UBND thành phố Hải Phòng, lấy ý kiến tại các doanh nghiệp về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT).
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Xem thêm