Tag

Bán quần áo in hình tiền Việt Nam có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Đường dây nóng 04/03/2021 09:22
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh một số tài khoản cá nhân rao bán quần áo in hình mệnh giá tiền 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng đang lưu hành tại Việt Nam. Theo quy định, hành vi sản xuất các sản phẩm này có thể bị xử phạt hành chính rất nặng.
Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp nhận nhiều hiện vật quý với chủ đề "Ký ức và di sản" Generali Việt Nam triển khai chiến lược nhân sự “Hơn cả một nơi làm việc” Bệnh nhi ghép tim nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ra viện HD SAISON gia nhập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Những ngày qua, trên mạng xã hội có một số cá nhân rao bán sản phẩm quần áo (gọi là “bộ tiền tài lộc”) in hình ảnh các loại tiền mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng đang lưu hành tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những bộ quần áo in hình ảnh tiền được giới thiệu có đủ các kích cỡ theo nhu cầu của người mặc, giá dao động từ 120-180.000 đồng/bộ. Không ít người đã đặt hàng, một phần vì tò mò, hiếu kỳ, một phần vì hi vọng khi mặc bộ quần áo này “tài lộc sẽ đến ào ào, tiền vào như nước” như lời quảng cáo của những người rao hàng.

Tuy nhiên, nhiều người dân sau khi xem thông tin này cũng tỏ ra thắc mắc về việc, liệu người bán và người mua sử dụng các loại quần áo in hình tiền Việt Nam các mệnh giá khác nhau như vậy có vi phạm pháp luật hay không? Nếu bị xử lý thì theo quy định nào và mức xử phạt là bao nhiêu?

Bán quần áo in hình tiền Việt Nam có thể bị phạt tới 100 triệu đồng
Hành vi in ấn hình ảnh tiền Việt Nam lên trang phục (quần áo) là hành vi vi phạm pháp luật

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Thu, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, tiền Việt Nam bao gồm tiền giấy và tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành, là phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam. Hành vi in ấn hình ảnh tiền Việt Nam lên trang phục (quần áo) là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Thị Thu, tại khoản 3 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam quy định, “nghiêm cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước”.

Do vậy, việc in ấn, bày bán các sản phẩm đã nêu sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng) về hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật với mức phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng. Tổ chức vi phạm thì mức phạt tăng gấp đôi, lên tới 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm; buộc nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được.

Bán quần áo in hình tiền Việt Nam có thể bị phạt tới 100 triệu đồng
Việc in ấn, bày bán các sản phẩm đã nêu sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP

Cũng theo Luật sư Nguyễn Thị Thu, mặc dù khi in hình tiền Việt Nam trên quần áo để bán, cá nhân, cơ sở in ấn đã không in hình ảnh Bác Hồ lên các sản phẩm này song cơ quan chức năng vẫn có đủ căn cứ để xử phạt do các đối tượng đã sử dụng bố cục một phần, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định.

Về trách nhiệm hình sự, theo Tiến sĩ Phan Anh Tuấn (Trưởng Bộ môn Luật hình sự, Trường Đại học Luật TP.HCM), hiện nay Bộ Luật hình sự chưa có điều luật tương ứng để xử lý đối với loại hành vi này. Tuy nhiên, khi phát hiện hành vi vi phạm thì cơ quan có thẩm quyền có thể xử phạt hành chính.

Đối với người sử dụng quần áo có in một phần, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam, mặc dù quy định không nói đến hành vi của khách hàng, nhưng người dân không nên mua và sử dụng sản phẩm vi phạm, vì như vậy vô tình tiếp tay cho hành vi sai phạm.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm