Tag

Bàn về giải pháp giao thông cho siêu đô thị TP Hồ Chí Minh

Lao động - Công đoàn 11/09/2025 12:26
aa
TTTĐ - Ngày 11/9, Báo Người Lao Động đã tổ chức talkshow "Giao thông đột phá cho siêu đô thị", qua đó bàn về hiện trạng và những giải pháp cho giao thông cho siêu đô thị TP Hồ Chí Minh.
Đồng hành cùng TP Hồ Chí Minh xây dựng đô thị thông minh Diễn đàn trí tuệ rộng mở để người dân hiến kế Trao giải cuộc thi viết "Cảm tưởng về cà phê, trà Việt" Gỡ rào cản, giao trọng trách cho kinh tế tư nhân phát triển

Talkshow có sự tham gia của các khách mời: Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh; Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh; TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh; Ths Trần Quang Hòa, Viện Quản lý & Sáng tạo Zug- Thụy Sĩ; Thạc sĩ Mai Thế Hoàng, Giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh.

Bàn về giải pháp cho giao thông siêu đô thị
Các diễn giả tại takshow "Giao thông đột phá cho siêu đô thị"

Chia sẻ tại talkshow, bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay là việc tích hợp hệ thống của ba địa phương vào một tổng thể chung cho TP Hồ Chí Minh với 4 khó khăn nổi bật.

Đó là mức độ ứng dụng công nghệ không đồng đều giữa ba địa phương có trình độ số hóa rất khác nhau; yếu tố nhân lực; hạ tầng kỹ thuật về công nghệ và tổ chức và phối hợp hành chính - kỹ thuật.

Hướng sắp tới, TP Hồ Chí Minh tập trung vào 3 nhóm công việc như: Chuẩn bị hạ tầng kết nối và khung dữ liệu cho các thiết bị IoT; đảm bảo thiết bị giám sát, camera và các hệ thống thu thập dữ liệu có thể truyền về trung tâm một cách đồng bộ; phối hợp cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông thông minh để từng bước hoàn thiện mô hình quản lý.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP HCM.
Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh chia sẻ tại talkshow

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bùi Hòa An, sau hợp nhất, TP Hồ Chí Minh có cơ hội lớn để đồng bộ hạ tầng giao thông và xây dựng, hướng tới một siêu đô thị hiện đại, văn minh và bền vững. Với lợi thế có đủ 5 loại hình giao thông gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển và đường thủy, thành phố đang dần định hình vai trò kết nối liên vùng, cả nước và quốc tế.

Các tuyến vành đai được xem là động lực quan trọng. Cụ thể, Vành đai 2 dự kiến sẽ thông suốt vào cuối năm nay; Vành đai 3 sẽ hoàn thành thông xe cùng thời điểm; Vành đai 4 sẽ được khởi công đầu tư trong năm tới. Đây là những trục xương sống giúp tháo gỡ ách tắc, tạo ra dòng chảy thông suốt cho cả giao thông đô thị lẫn giao thương vùng.

Bàn về giải pháp cho giao thông siêu đô thị
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bùi Hòa An nêu ý kiến

Về giao thông công cộng, TP Hồ Chí Minh hiện có 168 tuyến xe buýt, trong đó 108 tuyến được trợ giá. Sắp tới, thành phố sẽ mở rộng chính sách trợ giá để người dân tiếp cận thuận tiện hơn.

Với metro, thành phố đã quy hoạch 10 tuyến. Tuyến metro số 1 có công suất thiết kế 32.000 khách/ngày nhưng thực tế đã đạt 79.000 khách, thậm chí lễ Tết vượt 100.000 khách, cho thấy nhu cầu sử dụng rất lớn. Cuối năm nay, metro số 2 sẽ khởi công, hướng đến mục tiêu đến năm 2035, TP Hồ Chí Minh có 355 km metro theo quy hoạch.

TP Hồ Chí Minh hợp tác Hàn Quốc về định hướng phát triển metro
TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch 10 tuyến metro

Bên cạnh đường bộ và metro, thành phố còn có lợi thế phát triển giao thông thủy với 86 tuyến đường sông. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng bến bãi, điểm dừng đỗ và khung pháp lý hành lang bờ sông vẫn là điểm nghẽn.

"Nếu được tháo gỡ, đường thủy sẽ trở thành lợi thế lớn vì nó vốn đã có sẵn, chi phí rẻ hơn so với đường bộ và mang lại nhiều tiện ích cho người dân", Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói.

Ý kiến từ TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho rằng cần có quy định rõ hơn khi đăng ký xe ô tô cá nhân. Khi chủ sở hữu chứng minh có chỗ để xe thì cho đăng ký, những trường hợp không xác định thì tốt nhất không cho nên đăng ký xe.

Về câu chuyện phát triển giao thông xanh, theo TS Phạm Viết Thuận, trước mắt đề xuất nên mở rộng nhiều tuyến xe buýt, trong đó khuyến khích xe buýt điện. Bởi giao thông công cộng không phải chỗ nào cũng có bến bãi nên cần có quy định trong khoảng cách nhất định phải có bãi xe để đi xe buýt. Đây là giải pháp khó nhưng không thể không làm. Nên phát triển và đa dạng hoá xe buýt công cộng.

Bàn về giải pháp giao thông cho siêu đô thị TP Hồ Chí Minh

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về quản lý giao thông ở các siêu đô thị và những yếu tố quản trị quyết định thành công trong xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, TP Hồ Chí Minh có thể học gì từ mô hình, những sáng kiến sáng tạo thành công của các nước châu Âu, Singapore, hay Seoul... ThS Trần Quang Hòa, Viện Quản lý & Sáng tạo Zug - Thụy Sĩ cho biết điểm nghẽn đang nằm ở chính sách chính sách.

Như ở Singapore, trong thời điểm Việt Nam chưa phát triển hiệu quả về hệ thống giao thông công cộng thì nước này đã có bước đi mạnh mẽ như kiểm soát nhu cầu sử dụng giao thông cá nhân và giao thông công cộng

Tại Singapore có IAP, hệ thống này được gắn lên phương tiện cá nhân, khi xe này lưu thông vào trung tâm giờ cao điểm hoặc khu vực đang bị tắc nghẽn này thì sẽ bị tính phí. Việc đánh vào kinh tế khiến ý thức của người dân rất cân nhắc sử dụng xe cá nhân. Bên cạnh đó, họ cũng phát triển phương tiện công cộng như buýt, tàu điện ngầm.

Trong khi đó, tại Seoul (Hàn Quốc), đây là quốc gia có độ phổ biến công nghệ cao nhất thế giới, khi cơ sở hạ tầng đồng bộ, thì việc người dân sử dụng giao thông công cộng sẽ được khuyến khích tối đa.

Ngoài ra, ở châu Âu, họ chọn phát triển giao thông bền vững bằng cách lấy con người làm trung tâm như ưu tiên đi bộ, sử dụng xe đạp.

Trong khi đó, Thạc sĩ Mai Thế Hoàng, Giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hppf Chí Minh, cho rằng, thành phố cần sớm mở rộng mạng lưới phương tiện giao thông công cộng. Ví dụ thành phố triển khai xây dựng các tuyến xe buýt ngay tại các trường Đại học. Điều này vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của sinh viên vừa làm giảm ách tắc giao thông.

Bảo Anh

Đọc thêm

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm Lao động - Công đoàn

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 25/10, Đại hội Công đoàn xã Phù Đổng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được tổ chức trang trọng, với sự tham dự của 108 đại biểu.
Xây dựng Công đoàn là chỗ dựa tin cậy của người lao động Lao động - Công đoàn

Xây dựng Công đoàn là chỗ dựa tin cậy của người lao động

TTTĐ - Chiều 24/10, Đại hội Công đoàn phường Kiến Hưng, Hà Nội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã được tổ chức.
Tiên phong chuyển đổi số, gắn phong trào thi đua với chăm lo người lao động Lao động - Công đoàn

Tiên phong chuyển đổi số, gắn phong trào thi đua với chăm lo người lao động

TTTĐ - Tại Đại hội Công đoàn phường Cửa Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phạm Tuấn Long nhấn mạnh, người lao động là trung tâm của mọi thành công trên địa bàn. Vì vậy, Công đoàn phường cần phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, tiên phong trong chuyển đổi số, gắn phong trào thi đua với chăm lo thiết thực cho đời sống đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng phường Cửa Nam giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc.
“Mái nhà chung” gắn kết, sẻ chia Lao động - Công đoàn

“Mái nhà chung” gắn kết, sẻ chia

TTTĐ - Đại hội Công đoàn phường Cửa Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 khép lại trong không khí phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đoàn viên và người lao động trên địa bàn. Thành công của Đại hội không chỉ đánh dấu bước trưởng thành của tổ chức Công đoàn ở cơ sở, mà còn mở ra kỳ vọng về một nhiệm kỳ mới - nơi Công đoàn thực sự trở thành điểm tựa vững chắc, gần gũi và thiết thực hơn với đời sống người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp và các đơn vị trong chặng đường phát triển sắp tới.
Sức sống mới từ đội ngũ người lao động phường Cửa Nam Lao động - Công đoàn

Sức sống mới từ đội ngũ người lao động phường Cửa Nam

TTTĐ - Hôm nay (24/10), Đại hội Công đoàn phường Cửa Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 long trọng diễn ra trong không khí phấn khởi, kỳ vọng và đổi mới. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, tổ chức sau khi phường Cửa Nam chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác tổ chức, quản lý và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn.
Đổi mới phương thức hoạt động, hướng tới Công đoàn hiện đại Lao động - Công đoàn

Đổi mới phương thức hoạt động, hướng tới Công đoàn hiện đại

TTTĐ - Sáng 24/10, Đại hội Công đoàn phường Dương Nội (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 được tổ chức đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quá trình xây dựng và khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền hai cấp.
Tổ chức công đoàn phường "trọng điểm" Thủ đô Hà Nội Lao động - Công đoàn

Tổ chức công đoàn phường "trọng điểm" Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Tổ chức Công đoàn phường Cửa Nam (Hà Nội) chính thức ra mắt, khẳng định vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền lợi người lao động trong thời kỳ chuyển đổi số.
Công đoàn xã Quang Minh tích cực chăm lo cho người lao động Lao động - Công đoàn

Công đoàn xã Quang Minh tích cực chăm lo cho người lao động

TTTĐ - Ngày 22/10, xã Quang Minh (Hà Nội) tổ chức thành công Đại hội đại biểu Công đoàn xã Quang Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên Lao động - Công đoàn

Bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên

TTTĐ - Đại hội Công đoàn phường Bồ Đề lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã được tổ chức thành công, đánh dấu sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác Công đoàn, đặc biệt sau khi sắp xếp, kiện toàn các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Xây dựng cán bộ Công đoàn chuyên nghiệp, ứng dụng chuyển đổi số Lao động - Công đoàn

Xây dựng cán bộ Công đoàn chuyên nghiệp, ứng dụng chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 21/10, Công đoàn phường Phúc Lợi đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Xem thêm