Bàn về giải pháp giao thông cho siêu đô thị TP Hồ Chí Minh
Talkshow có sự tham gia của các khách mời: Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh; Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh; TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh; Ths Trần Quang Hòa, Viện Quản lý & Sáng tạo Zug- Thụy Sĩ; Thạc sĩ Mai Thế Hoàng, Giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh.
![]() |
| Các diễn giả tại takshow "Giao thông đột phá cho siêu đô thị" |
Chia sẻ tại talkshow, bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay là việc tích hợp hệ thống của ba địa phương vào một tổng thể chung cho TP Hồ Chí Minh với 4 khó khăn nổi bật.
Đó là mức độ ứng dụng công nghệ không đồng đều giữa ba địa phương có trình độ số hóa rất khác nhau; yếu tố nhân lực; hạ tầng kỹ thuật về công nghệ và tổ chức và phối hợp hành chính - kỹ thuật.
Hướng sắp tới, TP Hồ Chí Minh tập trung vào 3 nhóm công việc như: Chuẩn bị hạ tầng kết nối và khung dữ liệu cho các thiết bị IoT; đảm bảo thiết bị giám sát, camera và các hệ thống thu thập dữ liệu có thể truyền về trung tâm một cách đồng bộ; phối hợp cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông thông minh để từng bước hoàn thiện mô hình quản lý.
![]() |
| Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh chia sẻ tại talkshow |
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bùi Hòa An, sau hợp nhất, TP Hồ Chí Minh có cơ hội lớn để đồng bộ hạ tầng giao thông và xây dựng, hướng tới một siêu đô thị hiện đại, văn minh và bền vững. Với lợi thế có đủ 5 loại hình giao thông gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển và đường thủy, thành phố đang dần định hình vai trò kết nối liên vùng, cả nước và quốc tế.
Các tuyến vành đai được xem là động lực quan trọng. Cụ thể, Vành đai 2 dự kiến sẽ thông suốt vào cuối năm nay; Vành đai 3 sẽ hoàn thành thông xe cùng thời điểm; Vành đai 4 sẽ được khởi công đầu tư trong năm tới. Đây là những trục xương sống giúp tháo gỡ ách tắc, tạo ra dòng chảy thông suốt cho cả giao thông đô thị lẫn giao thương vùng.
![]() |
| Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bùi Hòa An nêu ý kiến |
Về giao thông công cộng, TP Hồ Chí Minh hiện có 168 tuyến xe buýt, trong đó 108 tuyến được trợ giá. Sắp tới, thành phố sẽ mở rộng chính sách trợ giá để người dân tiếp cận thuận tiện hơn.
Với metro, thành phố đã quy hoạch 10 tuyến. Tuyến metro số 1 có công suất thiết kế 32.000 khách/ngày nhưng thực tế đã đạt 79.000 khách, thậm chí lễ Tết vượt 100.000 khách, cho thấy nhu cầu sử dụng rất lớn. Cuối năm nay, metro số 2 sẽ khởi công, hướng đến mục tiêu đến năm 2035, TP Hồ Chí Minh có 355 km metro theo quy hoạch.
![]() |
| TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch 10 tuyến metro |
Bên cạnh đường bộ và metro, thành phố còn có lợi thế phát triển giao thông thủy với 86 tuyến đường sông. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng bến bãi, điểm dừng đỗ và khung pháp lý hành lang bờ sông vẫn là điểm nghẽn.
"Nếu được tháo gỡ, đường thủy sẽ trở thành lợi thế lớn vì nó vốn đã có sẵn, chi phí rẻ hơn so với đường bộ và mang lại nhiều tiện ích cho người dân", Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói.
Ý kiến từ TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho rằng cần có quy định rõ hơn khi đăng ký xe ô tô cá nhân. Khi chủ sở hữu chứng minh có chỗ để xe thì cho đăng ký, những trường hợp không xác định thì tốt nhất không cho nên đăng ký xe.
Về câu chuyện phát triển giao thông xanh, theo TS Phạm Viết Thuận, trước mắt đề xuất nên mở rộng nhiều tuyến xe buýt, trong đó khuyến khích xe buýt điện. Bởi giao thông công cộng không phải chỗ nào cũng có bến bãi nên cần có quy định trong khoảng cách nhất định phải có bãi xe để đi xe buýt. Đây là giải pháp khó nhưng không thể không làm. Nên phát triển và đa dạng hoá xe buýt công cộng.
![]() |
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về quản lý giao thông ở các siêu đô thị và những yếu tố quản trị quyết định thành công trong xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, TP Hồ Chí Minh có thể học gì từ mô hình, những sáng kiến sáng tạo thành công của các nước châu Âu, Singapore, hay Seoul... ThS Trần Quang Hòa, Viện Quản lý & Sáng tạo Zug - Thụy Sĩ cho biết điểm nghẽn đang nằm ở chính sách chính sách.
Như ở Singapore, trong thời điểm Việt Nam chưa phát triển hiệu quả về hệ thống giao thông công cộng thì nước này đã có bước đi mạnh mẽ như kiểm soát nhu cầu sử dụng giao thông cá nhân và giao thông công cộng
Tại Singapore có IAP, hệ thống này được gắn lên phương tiện cá nhân, khi xe này lưu thông vào trung tâm giờ cao điểm hoặc khu vực đang bị tắc nghẽn này thì sẽ bị tính phí. Việc đánh vào kinh tế khiến ý thức của người dân rất cân nhắc sử dụng xe cá nhân. Bên cạnh đó, họ cũng phát triển phương tiện công cộng như buýt, tàu điện ngầm.
Trong khi đó, tại Seoul (Hàn Quốc), đây là quốc gia có độ phổ biến công nghệ cao nhất thế giới, khi cơ sở hạ tầng đồng bộ, thì việc người dân sử dụng giao thông công cộng sẽ được khuyến khích tối đa.
Ngoài ra, ở châu Âu, họ chọn phát triển giao thông bền vững bằng cách lấy con người làm trung tâm như ưu tiên đi bộ, sử dụng xe đạp.
Trong khi đó, Thạc sĩ Mai Thế Hoàng, Giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hppf Chí Minh, cho rằng, thành phố cần sớm mở rộng mạng lưới phương tiện giao thông công cộng. Ví dụ thành phố triển khai xây dựng các tuyến xe buýt ngay tại các trường Đại học. Điều này vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của sinh viên vừa làm giảm ách tắc giao thông.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Lao động - Công đoàn
Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm
Lao động - Công đoàn
Xây dựng Công đoàn là chỗ dựa tin cậy của người lao động
Lao động - Công đoàn
Tiên phong chuyển đổi số, gắn phong trào thi đua với chăm lo người lao động
Lao động - Công đoàn
“Mái nhà chung” gắn kết, sẻ chia
Lao động - Công đoàn
Sức sống mới từ đội ngũ người lao động phường Cửa Nam
Lao động - Công đoàn
Đổi mới phương thức hoạt động, hướng tới Công đoàn hiện đại
Lao động - Công đoàn
Tổ chức công đoàn phường "trọng điểm" Thủ đô Hà Nội
Lao động - Công đoàn
Công đoàn xã Quang Minh tích cực chăm lo cho người lao động
Lao động - Công đoàn
Bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên
Lao động - Công đoàn







