Tag

Bangkok hồi sinh kênh rạch để khắc phục tình trạng kẹt xe

Nhìn ra thế giới 10/11/2020 16:42
aa
TTTĐ - Lộ trình đi làm hàng ngày của Nuttanakul Somsak không giống với hầu hết cư dân ở Bangkok (Thái Lan). Cô đi làm bằng thuyền máy với giá chỉ bằng một nửa vé tàu điện ngầm và rút ngắn thời gian so với taxi hoặc xe buýt.
Đối phó ô nhiễm, Bangkok lắp đặt máy lọc không khí khổng lồ Khu chợ họp ngay cạnh đường ray xe lửa ở Bangkok Jakarta và Bangkok tiếp tục bị chìm dần

Hồi sinh những con kênh

Những chiếc thuyền máy là phương tiện vận chuyển khoảng 30.000 người trong số hơn 8 triệu cư dân thành phố Bangkok mỗi ngày. Nó chạy dọc trong hệ thống kênh rạch tại thủ đô của Thái Lan.

“Nó rẻ và nhanh chóng. Nếu đi taxi hoặc xe buýt, tôi phải thức dậy sớm hơn một giờ và phải trả thêm tiền”, cô Nuttanakul tâm sự.

Tuy nhiên, cô gái nói thêm: “Nhược điểm duy nhất là con kênh có mùi. Có lần, tôi đã phải mua váy mới để đến chỗ làm thay khi bị chiếc thuyền máy khác làm bắn nước vào. Tuy nhiên, tôi vẫn thích di chuyển bằng phương tiện này vì chỗ làm việc của tôi gần với một con kênh”.

Được xây dựng trên vùng ngập lũ của sông Chao Phraya, Bangkok từng được mệnh danh là Venice của phương Đông với mạng lưới kênh rạch chằng chịt.

Người dân xếp hàng tại một bến tàu tại Bangkok (Ảnh: AFP)
Người dân xếp hàng tại một bến tàu ở Bangkok (Ảnh: AFP)

Hệ thống mạng lưới kênh rạch và sông kéo dài hàng trăm ki-lô-mét này không những kết nối nhà cửa, đền thờ và không gian công cộng mà còn đóng vai trò là hành lang vận chuyển hàng hóa và con người, đồng thời là trung tâm thương mại với rất nhiều chợ nổi.

Từ đầu thế kỷ XX, nhiều con kênh đã bị lấp cho mục đích làm đường. Những con kênh khác bị tắc nghẽn vì rác và nước thải.

Giờ đây, thủ đô Bangkok đang lên kế hoạch khôi phục một số con kênh và đưa phà điện vào sử dụng nhằm giảm kẹt xe, cũng như tạo ra một thành phố đáng sống với mạng lưới giao thông thân thiện môi trường và ít ô nhiễm hơn.

Với các tuyến đường bộ thường xuyên ùn tắc, thủ đô của Thái Lan đang trở thành một trong những nơi tắc nghẽn giao thông nhất thế giới.

“Người dân ở Bangkok coi kênh rạch là chướng mắt nhưng chúng tôi muốn chúng được coi như một tài sản, là giải pháp di chuyển thay thế. Đặc biệt, khi mọi người lo ngại về việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 thì giao thông đường sông và kênh rạch có thể là một giải pháp thay thế dễ chịu cho các phương tiện đường bộ nếu nó trở nên thuận tiện hơn”, bà Niramon Serisakul, Giám đốc Trung tâm Thiết kế và Phát triển đô thị (UddC), đơn vị tư vấn cho Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok (BMA) về cải thiện giao thông chia sẻ.

Chìa khóa giải quyết nhiều vấn đề

Từ Rome đến Tokyo, những thành phố lâu đời nhất trên thế giới được xây dựng quanh các con sông, bên cạnh việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân còn được coi là chìa khóa cho hoạt động thương mại, giao thông, văn hóa và an ninh…

Tuy nhiên, khi giao thông đường bộ và đường không trở nên phổ biến và dân số mở rộng, các con sông và tuyến đường thủy phần lớn bị nhà hoạch định chính sách và người dân bỏ quên. Chúng trở nên ô nhiễm nghiêm trọng do nước thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp.

Không chỉ riêng Bangkok, trong những năm gần đây, các thành phố từ Chicago đến Seoul đã hồi sinh các khu vực ven sông vì lợi ích kinh tế và môi trường. Thậm chí, chính quyền còn trao cho một số sông và hồ các quyền hợp pháp như con người để bảo vệ chúng tốt hơn.

Những chiếc thuyền máy là phương tiện vận chuyển khoảng 30.000 người trong
Những chiếc thuyền máy là phương tiện vận chuyển khoảng 30.000 người mỗi ngày tại Bangkok (Ảnh: AFP)

Khi tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, các nhà quy hoạch quan tâm đến việc khai thác tác dụng làm mát của các con sông để chống lại hiệu ứng đảo nhiệt đô thị và tác dụng của chúng trong việc chống ngập lụt.

Chủ nhiệm chương trình thiết kế và quy hoạch tại Đại học Công nghệ Vua Mongkok, Kanjanee Budthimedhee cho biết: “Nếu hồi sinh mạng lưới kênh, chúng ta có thể giải quyết ô nhiễm, tắc nghẽn giao thông và các vấn đề môi trường khác với chi phí khá rẻ”.

Theo Ngân hàng Thế giới, Bangkok được dự báo là một trong những khu vực đô thị bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nhiệt độ ấm lên của trái đất với gần 40% diện tích thành phố được cho là sẽ bị ngập vào năm 2030.

Theo các chuyên gia khí hậu, thủ đô của Thái Lan đang bị chìm khoảng 2cm mỗi năm và ngập lụt ở nhiều khu vực thuộc Bangkok đã trở thành hiện tượng phổ biến mỗi khi mùa mưa tới.

Theo bà Niramon, trận lụt tàn phá năm 2011 khiến hơn 500 người thiệt mạng ở Bangkok, là một sự nhắc nhở về mối đe dọa đối với thành phố.

“Trận lụt năm 2011 càng làm rõ tầm quan trọng của hệ thống kênh rạch trong việc giảm thiểu lũ lụt và thoát nước. Kế hoạch nâng cấp chúng là một phần của mục tiêu lớn hơn nhằm cải thiện giao thông, môi trường và chất lượng cuộc sống, từ đó giúp củng cố nền kinh tế”, bà Niramon nhấn mạnh.

Theo thống kê, đường sá chiếm 7% diện tích Bangkok, trong khi diện tích mặt nước chiếm 8%. Tuy nhiên, trong số 1.200 kênh rạch, người dân mới chỉ tiếp cận được 1/4, tương đương khoảng 70km được sử dụng hiện nay.

UddC ước tính rằng bằng cách nâng cấp và kết nối 28 kênh rạch, mạng lưới đường thủy có thể mở rộng lên 700km, tiếp cận các khu dân cư và thương mại chính của thành phố cũng như tích hợp tốt hơn với các tuyến tàu điện ngầm và xe buýt đang mở rộng.

“Mục tiêu cuối cùng là khuyến khích nhiều người sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn và giảm phương tiện cá nhân trên đường. Các kênh đào sẽ là chìa khóa cho kế hoạch này”, ông Pongsakorn Kwanmuang, phát ngôn viên của BMA cho biết.

Ông nói thêm: “Các con kênh là một phần bản sắc độc đáo của Bangkok. Sự hồi sinh của chúng cũng mang lại nhiều không gian giải trí và công cộng hơn cho người dân, đồng thời giúp hồi sinh những cộng đồng dân cư có truyền thống sinh sống dọc các kênh rạch”.

Ngọc Ly

Đọc thêm

Lễ duyệt binh mừng 80 năm Ngày chiến thắng phát xít tại Nga Nhìn ra thế giới

Lễ duyệt binh mừng 80 năm Ngày chiến thắng phát xít tại Nga

TTTĐ - Đúng 10 giờ ngày 9/5 theo giờ địa phương tức 14 giờ ngày 9/5, theo giờ Việt Nam, lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva đã bắt đầu.
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi thăm Việt Nam Quốc tế

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi thăm Việt Nam

Nhân dịp thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình có bài viết mang tựa đề “Cùng chung chí hướng, chung tay tiến lên phía trước - Kế thừa quá khứ, viết tiếp trang mới tương lai” đăng trên báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tăng cường củng cố tin cậy chính trị giữa Việt Nam - Liên bang Nga Nhìn ra thế giới

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị giữa Việt Nam - Liên bang Nga

Đại sứ Đặng Minh Khôi đề ra những yêu cầu cụ thể trong hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam ở Nga, nhằm củng cố sự tin cậy chính trị giữa hai nước.
Philippines ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh lương thực Nhìn ra thế giới

Philippines ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh lương thực

Ngày 3/2, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines đã ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh lương thực đối với gạo trong để ổn định mức giá gạo bất thường.
Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025 Nhìn ra thế giới

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025

Châu Âu đối mặt ngã rẽ năm 2025 với kinh tế trì trệ, chính trị bất ổn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng Nhìn ra thế giới

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng

Chiều 24/12/2024 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã đồng thuận thông qua Công ước Liên hợp quốc về Tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025. Theo đó, Công ước có tên gọi là “Công ước Hà Nội”. Đây là lần đầu tiên một địa điểm của Việt Nam được ghi danh và gắn với một điều ước đa phương toàn cầu liên quan đến một lĩnh vực quan trọng và được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. Việc Liên hợp quốc lựa chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước trong năm 2025 là dấu ấn quan trọng trong lịch sử đối ngoại đa phương của Việt Nam và 47 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc. Lựa chọn này phản ánh vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao của đất nước, cũng như sự tham gia đóng góp tích cực, trách nhiệm và thực chất của Việt Nam trong toàn bộ quá trình đàm phán Công ước.
Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp Nhìn ra thế giới

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Các hãng hàng không thương mại đang trở thành "điểm nóng" cho bọn trộm trên máy bay. Hai tuần trước, 2 công dân Trung Quốc đã bị tòa án Balik Pulau phạt tổng cộng 5.700 RM (1.730 USD) vì đã trộm hơn 5.500 RM một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc này là mới nhất trong một loạt các vụ trộm đã xảy ra trên các chuyến bay thương mại gần đây.
Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa... Nhìn ra thế giới

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

TTTĐ - Việc mua sắm trực tuyến không dễ dàng đối với những người có ý thức bảo vệ môi trường như Jian Ai - một nhân viên đang làm việc tại Thượng Hải.
Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI Nhìn ra thế giới

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

TTTĐ - Tại Singapore, một cửa hàng tiết kiệm mang tên Thryft đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận đồ cũ.
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo Nhìn ra thế giới

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Xem thêm