Báo chí và doanh nghiệp đồng hành phát triển
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Năng động, sáng tạo đồng hành cùng Thủ đô phát triển Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo |
Cầu nối lan tỏa giá trị thương hiệu
Bên cạnh những chức năng truyền thống như cung cấp thông tin, phản ánh dư luận, định hướng xã hội, báo chí còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp.
Nhờ những ưu điểm nổi bật, báo chí trở thành kênh truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và khẳng định vị thế trên thị trường.
Bên cạnh việc cung cấp thông tin báo chí còn là cầu nối giúp doanh nghiệp lan tỏa giá trị thương hiệu |
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị chia sẻ tại Diễn đàn “Báo chí - doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” tổ chức ngày 31/5/2024 cho biết, báo chí là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp.
“Báo chí không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp”, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.
Có thể thấy rằng, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh đời sống doanh nghiệp, từ những thành công, kinh nghiệm thương trường, mô hình kinh doanh hiệu quả đến những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Những thông tin này được đăng tải trên hầu hết các tờ báo và phương tiện thông tin đại chúng, góp phần cung cấp cho doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài những kiến thức, dữ liệu hữu ích, hỗ trợ họ đưa ra quyết định hợp lý cho hoạt động kinh doanh của mình.
Trong những năm gần đây, thông tin kinh tế trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng ngày càng đa dạng, phong phú và đa chiều hơn. Báo chí không chỉ tập trung vào những thành công của doanh nghiệp mà còn phản ánh những thách thức, khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt.
Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin thị trường, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đi trước, đồng thời có cơ hội tiếp cận nguồn vốn, đối tác kinh doanh tiềm năng.
Bên cạnh đó, báo chí còn là kênh quan trọng để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng. Các bài viết PR, quảng cáo được đăng tải trên báo chí uy tín sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Cùng với đó, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh đời sống doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Doanh nghiệp cần chủ động hợp tác với báo chí để khai thác hiệu quả vai trò của báo chí trong việc quảng bá thương hiệu, thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng.
Bà Nguyền Thùy Thanh Huyền , Chủ tịch JCI Đà Nẵng cho biết, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu về xây dựng uy tín thương hiệu và phát triển kinh doanh |
Bà Nguyền Thùy Thanh Huyền, Chủ tịch JCI Đà Nẵng cho biết “Đối với một doanh nghiệp, truyền thông luôn là một trụ cột hoạt động quan trọng. Bên cạnh việc truyền thông qua mạng xã hội và công cụ tìm kiếm, báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu về xây dựng uy tín thương hiệu và phát triển kinh doanh”.
Cũng theo bà Nguyễn Thùy Thanh Huyền, việc thường xuyên theo dõi, cập nhật tin tức trên báo chí giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ, chiến lược tiếp thị của mình.
Mối quan hệ cộng sinh thiết yếu
Trong xã hội hiện đại, báo chí và doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và có mối quan hệ mật thiết, tương hỗ lẫn nhau. Mối quan hệ này được ví như mối quan hệ cộng sinh, cùng tồn tại, cùng phát triển và mang lại lợi ích cho cả hai bên.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi , Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị chia sẻ tại Diễn đàn “Báo chí - doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” |
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị khẳng định: "Thực tiễn cho thấy, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh.
Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành".
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tấn Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Eco Real, cho rằng, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp nhằm hướng đến mục tiêu tối thượng là hình thành tri thức công chúng - môi trường kinh doanh cạnh tranh. Để làm được điều đó rõ ràng doanh nghiệp cần báo chí, và báo chí cũng cần doanh nghiệp.
Doanh nghiệp và báo chí là hai lĩnh vực tưởng chừng như đối lập nhưng lại có mối quan hệ cộng sinh, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Doanh nghiệp cần báo chí để cập nhập thông tin về thị trường, chính sách, xu hướng… để phục vụ - sản xuất kinh doanh; đồng thời thông qua báo chí để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng, qua đó tăng uy tín, hình ảnh thương hiệu qua các bài viết tích cực.
Cùng với đó, doanh nghiệp còn đóng góp nguồn kinh phí quan trọng cho các hoạt động xã hội do báo chí tổ chức, giúp đảm bảo nguồn lực để thực hiện các chương trình ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng như, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai hay gần đây là chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…
Trong các hành trình này, đều có sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của doanh nghiệp.
Báo chí là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp |
Ngược lại, báo chí cũng phải hướng tới các doanh nghiệp, không chỉ là những khách hàng lớn về quảng cáo, truyền thông, đối tượng đọc báo lớn… mà doanh nghiệp cũng cung cấp những chủ đề, thông tin bất tận cho báo chí để phục vụ đông đảo công chúng.
Có thể thấy, ở bất cứ những hội nghị, hội thảo, tọa đàm nào có nội dung về hoạt động, chính sách, môi trường kinh doanh liên quan đến doanh nghiệp đều có sự tham gia tích cực, đông đảo của báo chí.
Mặt khác, thông qua việc phản ánh đời sống kinh doanh của doanh nghiệp, báo chí giúp Chính phủ nắm bắt được những thành công, thất bại, vướng mắc và khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải.
Từ đó, Chính phủ cũng như các cơ quan Nhà nước có thể đưa ra những chính sách phù hợp, hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Tất cả những điều trên cho thấy, mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp đang ngày càng có mối quan hệ khăng khít, tương hỗ, vì cái đích chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, trước những biến động mạnh mẽ của thị trường và những khó khăn chung của nền kinh tế, một trong những vấn đề quan trọng hiện nay đang đặt ra là cần không ngừng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp.
Theo đó, để nâng cao hiệu quả hợp tác, hai bên cần xây dựng lòng tin, cung cấp thông tin chính xác và khách quan, tương tác thường xuyên và tuân thủ pháp luật. Việc hợp tác hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.