Tag

Bảo hiểm xã hội tự nguyện - chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do

BHXH & Đời sống 24/10/2021 22:54
aa
TTTĐ - Ngày 24/10, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Sự kiện nhằm giúp người dân hiểu đúng về lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2021.
Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong thời điểm dịch Covid-19? Kiên quyết xử lý các đơn vị trốn đóng bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi người lao động Người bị kết án tù được phép tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện Các phương thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện Cả nước có 405 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn, nhân đạo, hướng đến người tham gia là nông dân, người lao động khu vực phi chính thức. Mục tiêu của chính sách là thực hiện BHXH toàn dân, giúp người dân có thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động, được hưởng lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí.

Lễ ra quân là một trong những hoạt động nhằm giúp người dân hiểu đúng về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện; Nhất là gia tăng số người tham gia, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021.

Với chủ đề truyền thông “BHXH tự nguyện chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do", lễ ra quân năm nay hướng đến nhóm chủ thể là người dân không thuộc trường hợp tham gia BHXH bắt buộc với độ tuổi từ 15 đến trên 50 tuổi tại Hà Nội.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện - chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do
Cán bộ, viên chức, người lao động BHXH Hà Nội và Bưu điện TP quyết tâm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện tại lễ ra quân

Qua đó, tuyên truyền, vận động trực tiếp tới người nông dân và người lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, những rủi ro khi không tham gia. Từ đó, thay đổi thói quen của người dân từ hình thức tự dành dụm, tiết kiệm cá nhân để phòng thân sang chủ động tham gia BHXH tự nguyện để về già có lương hưu hàng tháng và được hưởng BHYT miễn phí, góp phần thực hiện hóa lộ trình BHXH toàn dân.

Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Hà Nội Bùi Văn Hoàng cho biết, Bưu điện thành phố hiện có 3.600 cán bộ, nhân viên và có gần 1.000 điểm cung cấp dịch vụ trải đều trên địa bàn thành phố. Đến nay, tất cả cán bộ, nhân viên tại các điểm giao dịch đều đã được tập huấn nghiệp vụ về chính sách BHXH, tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và đã sẵn sàng tư vấn cho người dân trên địa bàn thành phố.

Nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông đến các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, qua đó thay đổi nhận thức và hành động của người dân để tích cực chủ động tham gia BHXH như một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, BHXH và Bưu điện thành phố đã xây dựng Kế hoạch liên ngành số 4916/KHLN-BHXHHN-BĐHN.

Cụ thể, căn cứ tình hình thực tế và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, BHXH Hà Nội phối hợp với Bưu điện thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện vào các tháng cuối năm (tháng 10,11,12/2021) tại địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với hình thức tổ chức các đội tuyên truyền lưu động diễu hành bằng phương tiện ô tô và xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH trên các tuyến phố, khu dân cư để gặp gỡ, tư vấn và vận động trực tiếp từng người dân. Đồng thời ngay sau đó tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền, mời những người dân sinh sống tại các xã điểm để tư vấn chính sách BHXH tự nguyện.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện - chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do
Đoàn xe tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

"Từ nay đến hết năm 2021, căn cứ tình hình thực tế và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Bưu điện thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền, vận động tại địa bàn 30 quận, huyện, thị xã, với hình thức tổ chức các đội tuyên truyền lưu động diễu hành bằng phương tiện ô tô và xe máy trên các tuyến phố, khu dân cư để gặp gỡ, tư vấn và vận động trực tiếp từng người dân Đồng thời ngay sau đó tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền, mời những người dân sinh sống tại các xã điểm để tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện", ông Bùi Văn Hoàng cho biết.

Theo số liệu thống kê của BHXH thành phố Hà Nội, tính đến hết tháng 9/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện là 52.668 người, số người tham gia cần thực hiện phát triển là 32.401 người.

Để hoàn thành chỉ tiêu, đảm bảo hoàn thành tỷ lệ lao động tham gia BHXH tự nguyện chiếm 1% lực lượng lao động trong độ tuổi năm 2021, Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động BHXH TP nỗ lực phấn đấu, quyết liệt, tăng tốc triển khai nhiệm vụ.

BHXH quận, huyện, thị xã phải phân công cán bộ phối hợp chặt chẽ với đại lý thu bám sát cơ sở “đi từng ngõ, vào từng nhà, rà từng trường hợp”; kiên trì vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng thời, Giám đốc BHXH thành phố cũng giao Giám đốc BHXH các quận, huyện lựa chọn và quyết định tập trung phối hợp với đại lý thu hoạt động hiệu quả, tích cực để phối hợp triển khai hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển người tham gia. Phấn đấu bình quân mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện trong 3 tháng cuối năm 2021.

Đọc thêm

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm