Tag

Bảo tàng - nơi lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa

Du lịch 15/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Với những người yêu nghệ thuật khắp thế giới, đến một nơi nào đó du lịch họ thích tìm đến với các bảo tàng. Đây là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa của vùng đất đó và của nhân loại. Các bảo tàng tại Hà Nội đã làm tốt công tác lưu trữ, trưng bày và thu hút khách du lịch của mình, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của du lịch Thủ đô và đất nước.
Tạo điều kiện thuận lợi mọi mặt để Bảo tàng Hà Nội sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động

Tọa lạc ở quận Hoàn Kiếm đã từ lâu đời, bảo tàng Lịch sử Quốc gia là nơi trưng bày, lưu giữ và bảo quản khoảng 200.000 hiện vật, tư liệu lịch sử văn hóa Việt Nam. Nơi đây còn trưng bày hiện vật thuộc các nền văn hóa khảo cổ từ sơ kỳ thời đại đồ đá cũ, những kiệt tác của các nền văn hóa nổi tiếng như Văn hóa Đông Sơn, Điêu khắc đá Chăm-pa... Ngoài ra, bảo tàng này cũng sở hữu hơn 80.000 tài liệu, hiện vật quý về lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam

Hàng năm, tại nơi đây diễn ra rất nhiều các hoạt động trưng bày, giới thiệu cùng nhiều hình thức triển lãm phong phú, thu hút người xem. Từ khi có dịch bệnh Covid-19 đến nay, bảo tàng cũng đã tiến hành các hoạt động trưng bày trực tuyến như “Bảo vật quốc gia”, giúp cho người xem có thể ngắm trọn vẹn các bảo vật này trên màn hình điện thoại, máy tính.

Bảo tàng Hồ Chí Minh là nơi lưu trữ những hiện vật gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Du khách trong và ngoài nước có thể tìm thấy cả cuộc đời người lãnh tụ vĩ đại của dân tộc tại nơi này. Từ những vật dụng khái quát mang đậm dấu ấn của Người, cho đến những tác phẩm văn học xuất chúng của Hồ Chủ tịch, hay những bài báo, tài liệu về vị cha già dân tộc muôn vàn kính yêu… tất cả đều được lưu trữ tại bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh lúc chưa có dịch bệnh
Đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh lúc chưa có dịch bệnh

Mỗi năm, cùng với các hoạt động trưng bày phong phú và ý nghĩa của mình, bảo tàng Hồ Chí Minh đón đông đảo các lượt du khách từ khắp mọi miền đất nước cũng như từ các nơi trên thế giới. Mọi người đến đây để tìm hiểu và thêm một lần nữa kính cẩn nghiêng mình trước công lao vĩ đại của Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam, đồng thời kính phục tấm gương giản dị, sáng ngời của Người.

Năm nay, vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bảo tàng phải tạm ngừng đón khách, nhiều người Hà Nội cũng như cả nước rất mong ngóng được trở lại nơi đây. Đặc biệt vào những ngày lễ lớn của đất nước, nhiều người Thủ đô mong được xếp hàng vào Lăng viếng Bác, tham quan bảo tàng như một hoạt động thường xuyên, mang đầy tinh thần tri ân và yêu nước.

Không một nơi nào có thể đem đến cho du khách cái nhìn tổng quát và rõ nét hơn về lịch sử và nét văn hóa của 54 dân tộc anh em sinh sống ở mảnh đất hình chữ S hơn bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Với không gian rộng hơn 4 héc-ta và 3 khu trưng bày chính: khu trưng bày trong tòa Trống Đồng, khu trưng bày ngoài trời và khu trưng bày Đông Nam Á, du khách trong và ngoài nước được tìm hiểu về phong tục tập quán của 54 dân tộc, từ lễ cưới hỏi, mai táng cho đến sinh hoạt thường ngày…

Hoạt động trưng bày hấp dẫn của bảo tàng Dân tộc học
Hoạt động trưng bày hấp dẫn của Bảo tàng Dân tộc học

Không chỉ khách trong nước mà du khách nước ngoài cũng vô cùng thích thú trước không gian cùng các hoạt động phong phú, những trò chơi tái hiện văn hóa dân gian nơi đây. Những năm trước, vào các dịp nghỉ lễ, bảo tàng thường tổ chức rất nhiều chương trình giảm giá, các trò chơi thu hút học sinh, sinh viên và các gia đình đến trải nghiệm, thăm thú, vận động.

Trong khi đó, nằm ở tuyến phố trung tâm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tuy không có diện tích rộng rãi bằng các bảo tàng khác nhưng cũng nằm trong top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất Châu Á cùng với bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Các hoạt động trưng bày, chuyên đề phong phú của bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
Các hoạt động trưng bày, chuyên đề phong phú của bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Nơi đây còn được bình chọn trên website TripAdvisor là điểm đến hấp dẫn nhất Hà Nội trong nhiều năm liên tiếp. Bảo tàng cũng vinh dự đón nhận giải thưởng “Phụ nữ Việt Nam năm 2015” và “Điểm tham quan du lịch hàng đầu Việt Nam” hai năm 2015-2016.

Là biểu tượng của sự hy sinh cao cả và tinh thần bất khuất, kiên cường, tất cả những tư liệu của người phụ nữ Việt Nam đều được lưu giữ tại đây như một cách tôn vinh những người mẹ, người vợ anh hùng. Những hình ảnh về người phụ nữ anh hùng qua các thời kì đấu tranh chống giặc ngoại xâm hay những đóng góp to lớn của phụ nữ trong công cuộc xây dựng nước nhà đi lên Xã hội Chủ nghĩa chắc chắn sẽ khiến bạn thấy hứng thú vô cùng khi ghé thăm nơi này.

Bảo tàng - nơi lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa

Bên cạnh đó, hàng năm, bảo tàng còn tổ chức nhiều trưng bày chuyên đề, triển lãm cũng như các hoạt động phong phú, gần gũi thu hút đông đảo du khách nhiều lứa tuổi. Đây là điểm đến thú vị để tham quan, học tập cũng như trải nghiệm vào tất cả các ngày, đặc biệt là cuối tuần của người Hà Nội và du khách các nơi.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nằm trong hệ thống 6 bảo tàng quốc gia và là bảo tàng đầu tiên của hệ thống bảo tàng quân đội.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Đây là nơi trưng bày và lưu giữ hàng vạn hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý, đặc biệt là 4 bảo vật quốc gia, gồm: Máy bay MIG 21 số 800 4324; Máy bay MIG 21 số hiệu 5121, Tấm Bản đồ Quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh; Xe tăng T54B số hiệu 843. Đến với nơi đây, ngoài chiêm ngưỡng những cỗ xe, máy móc đồ sộ, bạn sẽ được lắng nghe những câu chuyện lịch sử về các chiến dịch, trận chiến nổi tiếng của dân tộc.

Bảo tàng - nơi lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa

Đặc biệt, đến nơi đây, bạn được ngước mắt lên ngắm nhìn Cột cờ Hà Nội cao sừng sững với lá cờ tung bay trong gió. Nhìn sang bên cạnh, khu Hoàng thành Thăng Long với dấu tích đền đài xưa uy nghiêm trong dòng chảy phố phường hiện đại sầm uất, du khách thấy được nét cổ kính và hiện đại của Thăng Long, Hà Nội.

Bảo tàng Phòng không- Không quân
Bảo tàng Phòng không - Không quân

Nếu yêu thích lịch sử và bị hấp dẫn bởi những trận không kích hiển hách của dân tộc, bạn hẳn sẽ không thể bỏ qua Bảo tàng Phòng không - Không quân. Không gian trưng bày ngoài trời của Bảo tàng Phòng không - Không quân giới thiệu các bộ sưu tập hiện vật, vũ khí độc đáo: máy bay, pháo Cao xạ, tên lửa và Ra đa và 73 hiện vật lớn gồm các loại vũ khí, khí tài của Quân chủng Phòng không - Không quân gắn liền với nhiều chiến công xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Hàng năm, những địa điểm này luôn luôn tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm theo chuyên đề, chủ đề và đặc trưng của mình, giúp cho công chúng ôn lại và có cái nhìn sâu sắc về lịch sử, truyền thống của Hà Nội, của đất nước ta. Trong điều kiện bình thường mới trở lại, một số nơi đã hân hoan mở cửa đón khách với những hoạt động đầu tiên của mình như bảo tàng Lịch sử quốc gia, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Dù vậy, với diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh, một số nơi thì vẫn đón khách theo phương án kiểm soát cao độ phòng, chống dịch. Một số nơi đã đóng cửa còn một số nơi vẫn tiếp tục các hình thức trưng bày online, xây dựng những chương trình, kế hoạch chờ ngày phục vụ du khách, đóng góp không nhỏ vào giáo dục truyền thống, văn hóa, phát triển du lịch Hà Nội.

Tin rằng khi dịch bệnh giảm bớt, nhưng nơi đây sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình, là những điểm đến không thể bỏ qua khi tới Hà Nội.

Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô Du lịch, kiến trúc và lịch sử làm nổi bật những nét đẹp văn hóa Thủ đô
Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học
Sân khấu Thủ đô sáng đèn, thắp lên nhiều triển vọng mới Sân khấu Thủ đô sáng đèn, thắp lên nhiều triển vọng mới

Đọc thêm

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Xem thêm