Tag

Bảo vật quốc gia cửu đỉnh và nghệ thuật đúc đồng thế kỷ XIX

Nghệ thuật 31/01/2025 13:00
aa
TTTĐ - Cửu đỉnh là chín cái đỉnh bằng đồng, được an vị tại sân chầu trước Thế Tổ Miếu, trong Hoàng thành (Đại nội) của kinh thành Huế. Các hình khắc, hoa văn, họa tiết trên Cửu đỉnh là một sự đa dạng trong thống nhất, chưa từng có ở các công trình, tác phẩm mỹ thuật tồn tại trong lịch sử Việt Nam.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Vang mãi tinh hoa nghề đúc đồng Ngũ Xã Người giữ lửa và tiếp nối tinh hoa làng nghề đúc đồng
Cửu đỉnh là chín cái đỉnh bằng đồng đúc năm 1835 thời vua Minh Mạng, được an vị tại sân chầu trước Thế Tổ Miếu, trong khu vực Hoàng thành - Đại nội Huế
Cửu đỉnh là chín cái đỉnh bằng đồng đúc năm 1835 thời vua Minh Mạng, được an vị tại sân chầu trước Thế Tổ Miếu, trong khu vực Hoàng thành - Đại nội Huế

Hội tụ linh khí đất trời

Cửu đỉnh được coi là “Bộ bách khoa thư của Việt Nam”, bởi cách tạo tác và các hình chạm nổi trang trí chứa đựng tư tưởng của một thời đại, tâm tư và ý niệm của con người về đất nước, về vũ trụ và thiên nhiên. Mới đây “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng Hoàng cung Huế” (Cửu đỉnh) đã được ghi danh là Di sản Tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cửu đỉnh là chín cái đỉnh bằng đồng được vua Minh Mạng ra lệnh chế tác, khởi công đúc từ tháng 12 năm 1835, hơn một năm sau thì đúc xong và tiếp tục việc hoàn thiện. Trước khi đúc, triều đình tổ chức lễ cáo, đúc xong đưa tới đặt trước sân Thế Tổ Miếu (bên trong Hoàng thành) làm lễ tạ, từ đó, Cửu đỉnh còn nguyên ở vị trí này cho đến tận ngày nay.

Cửu đỉnh còn là sự hội tụ linh khí của đất trời, ước vọng về sự vĩnh cửu và được xem là “Bộ bách khoa thư của Việt Nam”
Cửu đỉnh còn là sự hội tụ linh khí của đất trời, ước vọng về sự vĩnh cửu và được xem là “Bộ bách khoa thư của Việt Nam”

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế nhận định, trải qua 200 năm, đi qua bao cuộc chiến tranh tàn khốc, song đến nay, Cửu đỉnh vẫn còn nguyên vẹn như ban đầu. Đây là những bản nguyên gốc và cũng là bản duy nhất, từ khi được hình thành, Cửu đỉnh chưa từng được sửa chữa, dù chỉ một chi tiết nhỏ. Vì vậy, chúng có giá trị độc bản và không thể thay thế.

Cửu đỉnh còn là sự hội tụ linh khí của đất trời, điều này được thể hiện ở hình dạng cổ thắt, phần thân phình rộng để chứa đựng những tinh tuý đó, bộ chân quỳ to khỏe vững chãi, chắc chắn được xem là bệ đỡ để gánh tất cả các biểu tượng được coi là tinh hoa của đất nước.

Chín chiếc đỉnh này được xem như là mong ước hoà hợp với đất trời, ước vọng về sự vĩnh cửu, trường tồn mãi của triều Nguyễn với thời gian. Ngoài tính biểu trưng cho các vị vua, thể hiện quyền lực của vương triều nhà Nguyễn thì Cửu đỉnh như một bộ “Địa dư chí lược” của Việt Nam đầu thế kỷ XIX được ghi bằng ngôn ngữ tạo hình với tổng cộng 162 họa tiết được chạm nổi tinh xảo.

Bên cạnh đó, Cửu đỉnh gắn liền với con số 9, một con số thiêng liêng theo quan niệm phương Đông, tượng trưng cho Trời, cho sự hoàn thiện tuyệt đối, cho quyền uy và sức mạnh của người đứng đầu thiên hạ.

Tất cả các loại cảnh vật đều được chọn lọc và sắp xếp theo số 9: “Chín tinh tú và thiên nhiên trong vũ trụ; chín ngọn núi lớn; chín con sông lớn; chín sông đào và sông khác; chín cửa biển, cửa quan, biển, cầu vồng; chín con thú lớn bốn chân; chín con vật linh; chín loài chim; chín loại cây lương thực; chín loại rau, củ; chín loại hoa; chín loại cây lấy quả; chín loại dược liệu quý; chín loại cây thân gỗ; chín loại vũ khí; chín loài cá, ốc, côn trùng; chín loại thuyền, xe, cờ”.

Mỗi đỉnh có 18 mảng hình chạm khắc, mỗi mảng chạm khắc lại đa dạng trong thống nhất, có giá trị độc bản
Mỗi đỉnh có 18 mảng hình chạm khắc, mỗi mảng chạm khắc lại đa dạng trong thống nhất, có giá trị độc bản

Chín chiếc đỉnh đều có dáng chung giống nhau: Bầu tròn, cổ thắt, miệng loe, trên miệng có hai quai, dưới có bầu 3 chân, ở phần cổ đỉnh bên phải ghi năm đúc đều là Minh Mạng thập lục niên Ất Mùi (1835), bên trái ghi trọng lượng từng đỉnh có khác nhau.

Mỗi đỉnh có một tên riêng ứng với một thụy hiệu của mỗi vị hoàng đế triều Nguyễn. Cao đỉnh được đặt ở trên đường thần đạo chạy từ Miếu Môn qua Hiển Lâm Các đến gian giữa của Thế Miếu - nơi đặt án và khám thờ vua Gia Long. Nhân đỉnh đối diện với án thờ vua Minh Mạng, Chương đỉnh đối diện với án thờ vua Thiệu Trị, Anh đỉnh đối diện với án thờ vua Tự Đức, Nghị đỉnh đối diện với án thờ vua Kiến Phúc, Thuần đỉnh đối diện với án thờ vua Đồng Khánh, Tuyên đỉnh đối diện với án thờ vua Khải Định, Dụ đỉnh đối diện với án thờ vua Hàm Nghi, Huyền đỉnh đối diện với án thờ vua Duy Tân.

Đỉnh cao nghệ thuật đúc đồng

Cửu đỉnh được đúc theo phương thức thủ công truyền thống. Khuôn đúc bằng đất sét cũng được tạo tác thủ công vô cùng tỉ mỉ. Sau khi hoàn thành, tất cả khuôn đúc được phá bỏ để tránh sự sao chép.

Theo TS Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP Huế, kỹ thuật đúc đỉnh rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật và tay nghề điêu luyện. Khi chế tác, trong tâm thức của người thợ cũng như ý đồ của triều đại là muốn đúc 9 chiếc đỉnh cao và nặng kích thước khác nhau. Nhìn chung, các đỉnh vẫn tạo ra sự thống nhất trong tổng thể, thống nhất mà không đồng nhất, tất cả đều bề thế, cao to, vững vàng mà không nặng nề.

Mỗi đỉnh có một tên riêng ứng với một thụy hiệu của mỗi vị hoàng đế triều Nguyễn
Mỗi đỉnh có một tên riêng ứng với một thụy hiệu của mỗi vị hoàng đế triều Nguyễn

Trên thân của đỉnh lại trang trí một kiểu riêng, biểu hiện sự giàu đẹp của mọi miền Tổ quốc; núi sông, cây cỏ, động vật, xe thuyền và các quan niệm về vũ trụ và thiên nhiên… Nếu ở Tuyên đỉnh có sông Hồng thì Huyền đỉnh có sông Cửu Long và Nhân đỉnh có sông Hương. Nếu Cao đỉnh có cọp trên rừng thì Nhân đỉnh có cá voi dưới biển. Các hình ảnh ở Cửu đỉnh đều biểu hiện những cảnh vật rất thật và quen thân với dân tộc Việt Nam.

Trên Cửu đỉnh cũng có những hình ảnh sản vật liên quan đến vương triều nhà Nguyễn như cây nam trân (lòn bon) được khắc chạm trên Nhân đỉnh. Quả lòn bon rất ngọt, mọc nhiều ở rừng Quảng Nam, hiện vẫn được bán trên thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế...

Để làm nên Cửu đỉnh, người thợ phải làm ra những chiếc khuôn đúc với tỷ lệ chuẩn xác nhất định, đây là công đoạn quyết định đến sự thành công hay thất bại trong việc đúc Cửu đỉnh nói riêng. Từ cách tạo dáng đến các hình chạm nổi trang trí bên ngoài cho thấy tất cả các đơn vị hoa văn, họa tiết trang trí trên Cửu đỉnh là một thực thể độc lập và duy nhất, không lặp lại ở bất kỳ nơi đâu.

Những bản đúc nổi trên chính đỉnh đồng Hoàng cung Huế (Cửu đỉnh) đã được ghi danh là Di sản Tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Những bản đúc nổi trên chính đỉnh đồng Hoàng cung Huế (Cửu đỉnh) đã được ghi danh là Di sản Tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Mỗi đỉnh có 18 mảng hình chạm khắc, mỗi mảng chạm khắc lại lại trang trí tinh xảo theo một kiểu riêng, tập hợp thành bức tranh toàn cảnh của đất nước Việt Nam thống nhất thời Nhà Nguyễn. Ở mỗi đỉnh cũng có sự khác nhau về cách sử dụng hình tượng và cách sắp xếp các bố cục khác nhau.

Các mảng chạm khắc chia làm ba tầng, mỗi tầng có sáu hình xen kẽ với sáu mảng trống. Mảng hình chính ở mặt trước thuộc tầng giữa khắc tên đỉnh với lối chữ chân phương, từng nét mạch lạc, khối chữ vuông vức. Tất cả các hình đều đề tên riêng, cụ thể như tập hình đồ phong cảnh đất nước với những cảnh đẹp nổi tiếng. Tầng trên gồm 5 loại thể hiện trên mặt đất: Chim, rồng, hoa quả, lúa đậu, cây thuốc, tổ yến; tầng dưới gồm 5 loại thuộc về đất và nước: rùa, cá, tàu thuyền, vũ khí, đồ vật.

Tại lễ đón Bằng công nhận của UNESCO “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là Di sản tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương khẳng định, địa phương cam kết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động của quốc tế và của Chính phủ Việt Nam về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa; với các giải pháp cụ thể, vừa trước mắt, vừa lâu dài để tạo sức sống mới cho di sản; để di sản mãi mãi trường tồn, ngày càng lan tỏa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn Minh

Đọc thêm

Tôn vinh vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp phát triển văn hóa Nghệ thuật

Tôn vinh vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp phát triển văn hóa

TTTĐ - Sáng 26/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Ánh sáng và niềm tin” đã diễn ra trang trọng và xúc động, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ VHTTDL nhiệm kỳ 2025 - 2030. Với ý tưởng xuyên suốt là sự gắn kết giữa “ánh sáng của Đảng” và “niềm tin của Nhân dân”, chương trình đã tôn vinh vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp phát triển văn hóa, nền tảng tinh thần bền vững của dân tộc.
Hà Nội sẽ tổ chức triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Tin tức

Hà Nội sẽ tổ chức triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội

TTTĐ - UBND thành phố vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt Đề cương không gian triển lãm “Thành tựu kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)”.
Sắp công diễn vở ballet Don Quixote Văn hóa

Sắp công diễn vở ballet Don Quixote

TTTĐ - Đêm 27 - 28/6, Nhà hát Nhạc, Vũ kịch Việt Nam sẽ công diễn kiệt tác ballet Don Quixote tại Nhà hát Hồ Gươm.
MC Ngân Hà táo bạo với đêm nghệ thuật giữa cơn mưa tháng 6 Nghệ thuật

MC Ngân Hà táo bạo với đêm nghệ thuật giữa cơn mưa tháng 6

TTTĐ - Vừa qua, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông tại, chương trình nghệ thuật “Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình” đã diễn ra trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Cơn mưa bất chợt không thể làm nhạt đi sắc màu sân khấu cũng như tinh thần kết nối cộng đồng mà chương trình hướng tới.
Bản hùng ca nghệ thuật về Báo chí cách mạng Việt Nam Nghệ thuật

Bản hùng ca nghệ thuật về Báo chí cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Tối 20/6, chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Mãi mãi tấm lòng son, ngòi bút sắc” chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình như một bản hùng ca nghệ thuật tái hiện lịch sử một thế kỷ của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Phát động sáng tác nghệ thuật về hình tượng công an Thủ đô Nghệ thuật

Phát động sáng tác nghệ thuật về hình tượng công an Thủ đô

TTTĐ - Ngày 20/6, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Công an Thủ đô vì bình yên cuộc sống”.
Sinh viên Hà Nội “chạm” vào di sản bằng góc nhìn hiện đại Nghệ thuật

Sinh viên Hà Nội “chạm” vào di sản bằng góc nhìn hiện đại

TTTĐ - Vừa qua, tại Trường Đại học FPT Hà Nội đã diễn ra sự kiện talkshow và biểu diễn nghệ thuật “Lời tuồng - tiếng trẻ”, do nhóm sinh viên dự án Tuồng Tân Tích phối hợp cùng Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức. Đây là một trong những hoạt động nổi bật thuộc dự án tốt nghiệp của sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học FPT Hà Nội, do giảng viên, ThS Hoàng Mai Anh hướng dẫn.
Nhà văn, MC Hải Triều làm tổng đạo diễn Hoa hậu Đại dương Nghệ thuật

Nhà văn, MC Hải Triều làm tổng đạo diễn Hoa hậu Đại dương

TTTĐ - Ban Tổ chức Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 công bố nhà văn, MC Hải Triều sẽ đảm nhận vai trò tổng đạo diễn của chương trình. Trước đó, chàng trai sinh năm 1995 gây ấn tượng bởi sự đa tài, từng đoạt Én bạc 2019. Bên cạnh đó, anh cũng thử sức ở lĩnh vực phim ảnh với "Ván cờ danh vọng" và cho ra mắt sách "Nói gì cho học trò vui?".
Khai mạc trưng bày ảnh “Báo Hànộimới cùng Thủ đô trên đường phát triển” Nghệ thuật

Khai mạc trưng bày ảnh “Báo Hànộimới cùng Thủ đô trên đường phát triển”

TTTĐ - Trong không khí tự hào cùng đội ngũ những người làm báo cả nước thi đua lập thành tích thiết thực kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, được sự đồng ý của Thành ủy Hà Nội, sáng 17/6, Báo Hànộimới tổ chức Trưng bày ảnh với chủ đề: “Báo Hànộimới cùng Thủ đô trên đường phát triển” tại trụ sở Báo (44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho những người làm báo Nghệ thuật

Tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho những người làm báo

TTTĐ - Các tác phẩm dự thi Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025 góp phần làm nổi bật vai trò của báo chí, sứ mệnh của người làm báo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời khơi dậy lòng tự hào, tiếp thêm ngọn lửa đam mê cho những người làm báo.
Xem thêm