Tag
Nhiều người đi bộ "phớt lờ" cầu bộ hành

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì... "tiện"

Đô thị 01/03/2023 15:52
aa
TTTĐ - Việc người đi bộ thản nhiên băng qua đường, “phớt lờ” cầu bộ hành và các quy định an toàn giao thông đang là thực trạng diễn ra tại nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội: Xây dựng thêm 4 cầu vượt tại quận Thanh Xuân và Long Biên Sẽ tháo dỡ Cầu bộ hành Gami Hội An nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông Khi cầu bộ hành không dành cho người đi bộ...

“Sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu”

11 giờ 45 phút trưa, từng tốp các em học sinh của trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) chạy ùa ra khỏi cổng khi tiếng trống báo hiệu tan học vừa điểm. Giao thông ùn tắc, ô tô và xe máy của các bậc phụ huynh dừng, đỗ chật ních trên vỉa hè và dưới lòng đường. Mặc dù điểm cầu bộ hành chỉ cách cổng trường vài bước chân nhưng theo ghi nhận của phóng viên, chỉ có một số ít các bậc phụ huynh và các em học sinh lên cầu để đi sang bên kia đường. Nhiều em cùng cha mẹ chọn cách “thản nhiên” băng qua đường mặc cho dòng xe cộ đang nườm nượp.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Các em học sinh “vô tư” sang đường dù cầu đi bộ chỉ cách vài bước chân

Khi được hỏi tại sao không lên cầu mà lại băng qua đường lúc các phương tiện đang di chuyển nguy hiểm như vậy, em Bùi Anh Thư trả lời: “Em thấy đi sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu thang để đi lên cầu”.

Không chỉ các em mà ngay cả người lớn cũng đồng tình quan điểm. Chị Hà, (mẹ em Bùi Anh Thư), cho biết: “Cũng biết là nguy hiểm nhưng từ cổng trường sang bên này đường có một đoạn ngắn nên tôi bảo cháu cứ sang thẳng cho nhanh. Đi bộ lên cầu cũng phải mất 4-5 phút ”.

Đây không phải là tình trạng chỉ diễn ra ở cầu đi bộ nối tiếp giữa trường THCS Dịch Vọng và trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy) mà còn là tình trạng chung của 70 cầu bộ hành, chủ yếu ở các nút giao cắt và khu vực gần trường học, bệnh viện tại thành phố Hà Nội.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Các em học sinh vượt rào để sang đường

Ghi nhận thêm tại điểm cầu đi bộ trước cổng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, nhiều người dân ở các lứa tuổi đều đi bộ băng qua làn đường có các phương tiện đang di chuyển đông đúc. Đáng nói, nhiều học sinh, sinh viên tận dụng những đoạn không có đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ để di chuyển sang bên kia đường, thay vì sử dụng cầu đi bộ cũng chỉ cách cổng trường vài bước chân.

Lý giải về việc cố tình băng qua đường, em Chu Mai Diệp Linh, sinh viên của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho hay:“Em thấy đường cũng không đông lắm nên tiện băng qua luôn. Nhiều bạn cũng như em. Ban đầu thì chúng em cũng sợ nhưng đi nhiều thành quen, cứ nhìn trước nhìn sau cẩn thận là không phải lo”.

Có thể nhận thấy mặc dù đa phần người dân nhận thức rõ được sự nguy hiểm khi băng qua đường và không chấp hành luật lệ giao thông nhưng vì sự tiện lợi, nhanh chóng trước mắt mà họ cố tình “nhắm mắt làm ngơ” cầu đi bộ. Em Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 9A6, trường THCS Dịch Vọng chia sẻ: “Theo em, khi sử dụng cầu thang bộ để đi sang đường thì sẽ giảm thiểu được các trường hợp tai nạn do sang đường, tạt đầu xe và sẽ an toàn hơn cho mọi người. Tuy nhiên có một số bạn chủ quan, nghĩ mình có đủ khả năng để sang đường an toàn nên cứ thế đi qua hoặc là do bắt chước theo đám đông”. Chính những suy nghĩ này đã gây nên ngày càng nhiều những nguy cơ gây nguy hiểm cho chính bản thân người dân và những người tham gia giao thông.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Người dân ngang nhiên qua đường khi không có bất kỳ tín hiệu nào dành cho người đi bộ

Anh Hoàng Bảo Ninh (quận Tây Hồ) ngán ngẩm lắc đầu: “Nhiều lúc mình đi xe máy cũng sợ vì cứ bất thình lình lại thấy một người chạy ào qua đường. Tay lái không vững hoặc không quen đường thì có khi bất ngờ mất lái”.

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Hiện tại, trên toàn thành phố Hà Nội có khoảng 70 cầu bộ hành phục vụ người đi bộ sang đường ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Trung bình, mỗi cây cầu có mức đầu tư từ 3-10 tỷ đồng. Có không ít cầu bộ hành đã được xây dựng nhiều năm nhưng đến nay người dân sống tại Thủ đô vẫn chưa có thói quen dùng cầu để qua đường.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm chưa đủ nghiêm khắc. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi đúng phần đường, không gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu có xử phạt thì mức độ phạt hành chính cũng rất nhẹ.

Theo Điều 9 Nghị định 100: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn…

Ngoài ra, đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000đ - 200.000 đồng.

Nhìn ra thế giới, tại Thái Lan, có những đoạn đường được sơn chữ to để người đi bộ dễ quan sát. Những ai đi qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền khoảng 200 USD (tương đương khoảng 4,7 triệu đồng).

Ở các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Nhật, có nhiều đoạn đường người đi bộ không dám băng qua. Vì nếu chẳng may bị tai nạn thì người đó không những không được bồi thường mà ngược lại phải bồi thường cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Từng tốp người dân sang đường trong khi cầu đi bộ ở ngay bên cạnh

Tuy chính quyền Hà Nội đã chỉ đạo các Sở ban ngành liên quan tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm nhưng số lượng người vi phạm quá nhiều khiến việc xử lý không xuể. Vậy là “đâu lại vào đấy”.

Trước tình trạng nhiều người tự ý băng qua đường, không sử dụng cầu bộ hành, ảnh hưởng đến giao thông đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, xử phạt để thay đổi thói quen băng cắt qua đường tùy tiện của người đi bộ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kiến nghị cần lắp đặt thêm camera tại các vị trí gần cầu vượt và hầm bộ hành để tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm. Điều cốt lõi nhất vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức và có trách nhiệm bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng trong quá trình tham gia giao thông.

Tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Ánh Dương

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội Infographic

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ mở ký Công ước Hà Nội

Trong các ngày 25 và 26-10-2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (phường Từ Liêm) diễn ra Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện bên lề. Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Thành phố sẽ đồng hành, tháo gỡ các khó khăn trong vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề về kết quả vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025; nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng anh ninh quý IV/2025 và năm 2026.
Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô Đô thị

Điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - 9 tháng năm 2025, xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã chứng minh năng lực điều hành hiệu quả trong bối cảnh nhiều thách thức, trở thành điểm sáng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại Xã hội

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông là bộ phận chủ yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, vừa là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội, vừa là cầu nối hội nhập quốc tế. Một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế phát triển nhanh chóng.
Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp triển khai dự án đô thị thích ứng biến đổi khí hậu

TTTĐ - Đồng Tháp mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai dự án “Đô thị Việt Nam thích ứng - chống chịu với biến đổi khí hậu”, kỳ vọng tạo bước chuyển về quy hoạch và năng lực ứng phó trước biến đổi khí hậu.
Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thời gian qua, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố diễn ra tình trạng kinh doanh buôn bán, dừng đỗ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm Đô thị

Xã Quảng Oai vận động các hộ dân tháo dỡ công trình vi phạm

TTTĐ - Đồng thuận với chính quyền, hộ dân thôn Đông Viên (xã Quảng Oai, Hà Nội) tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm đất đai.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch tại phường Chánh Hưng, Bình Đông, Phú Định (Quận 8 cũ).
Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền Nhịp sống phương Nam

Đồng Tháp khẩn trương kè chống sạt lở, bảo vệ dân ven sông Tiền

TTTĐ - Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng tại hai điểm ven sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp quyết định xây dựng khẩn cấp hệ thống kè bảo vệ, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và ổn định hạ tầng khu vực.
Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11 Đô thị

Tiếp tục miễn phí vé tàu điện đến 15/11

TTTĐ - Tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông đang triển khai chương trình thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học cho hành khách đi tàu.
Xem thêm