Tag
Nhiều người đi bộ "phớt lờ" cầu bộ hành

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì... "tiện"

Đô thị 01/03/2023 15:52
aa
TTTĐ - Việc người đi bộ thản nhiên băng qua đường, “phớt lờ” cầu bộ hành và các quy định an toàn giao thông đang là thực trạng diễn ra tại nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội: Xây dựng thêm 4 cầu vượt tại quận Thanh Xuân và Long Biên Sẽ tháo dỡ Cầu bộ hành Gami Hội An nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông Khi cầu bộ hành không dành cho người đi bộ...

“Sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu”

11 giờ 45 phút trưa, từng tốp các em học sinh của trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) chạy ùa ra khỏi cổng khi tiếng trống báo hiệu tan học vừa điểm. Giao thông ùn tắc, ô tô và xe máy của các bậc phụ huynh dừng, đỗ chật ních trên vỉa hè và dưới lòng đường. Mặc dù điểm cầu bộ hành chỉ cách cổng trường vài bước chân nhưng theo ghi nhận của phóng viên, chỉ có một số ít các bậc phụ huynh và các em học sinh lên cầu để đi sang bên kia đường. Nhiều em cùng cha mẹ chọn cách “thản nhiên” băng qua đường mặc cho dòng xe cộ đang nườm nượp.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Các em học sinh “vô tư” sang đường dù cầu đi bộ chỉ cách vài bước chân

Khi được hỏi tại sao không lên cầu mà lại băng qua đường lúc các phương tiện đang di chuyển nguy hiểm như vậy, em Bùi Anh Thư trả lời: “Em thấy đi sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu thang để đi lên cầu”.

Không chỉ các em mà ngay cả người lớn cũng đồng tình quan điểm. Chị Hà, (mẹ em Bùi Anh Thư), cho biết: “Cũng biết là nguy hiểm nhưng từ cổng trường sang bên này đường có một đoạn ngắn nên tôi bảo cháu cứ sang thẳng cho nhanh. Đi bộ lên cầu cũng phải mất 4-5 phút ”.

Đây không phải là tình trạng chỉ diễn ra ở cầu đi bộ nối tiếp giữa trường THCS Dịch Vọng và trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy) mà còn là tình trạng chung của 70 cầu bộ hành, chủ yếu ở các nút giao cắt và khu vực gần trường học, bệnh viện tại thành phố Hà Nội.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Các em học sinh vượt rào để sang đường

Ghi nhận thêm tại điểm cầu đi bộ trước cổng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, nhiều người dân ở các lứa tuổi đều đi bộ băng qua làn đường có các phương tiện đang di chuyển đông đúc. Đáng nói, nhiều học sinh, sinh viên tận dụng những đoạn không có đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ để di chuyển sang bên kia đường, thay vì sử dụng cầu đi bộ cũng chỉ cách cổng trường vài bước chân.

Lý giải về việc cố tình băng qua đường, em Chu Mai Diệp Linh, sinh viên của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho hay:“Em thấy đường cũng không đông lắm nên tiện băng qua luôn. Nhiều bạn cũng như em. Ban đầu thì chúng em cũng sợ nhưng đi nhiều thành quen, cứ nhìn trước nhìn sau cẩn thận là không phải lo”.

Có thể nhận thấy mặc dù đa phần người dân nhận thức rõ được sự nguy hiểm khi băng qua đường và không chấp hành luật lệ giao thông nhưng vì sự tiện lợi, nhanh chóng trước mắt mà họ cố tình “nhắm mắt làm ngơ” cầu đi bộ. Em Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 9A6, trường THCS Dịch Vọng chia sẻ: “Theo em, khi sử dụng cầu thang bộ để đi sang đường thì sẽ giảm thiểu được các trường hợp tai nạn do sang đường, tạt đầu xe và sẽ an toàn hơn cho mọi người. Tuy nhiên có một số bạn chủ quan, nghĩ mình có đủ khả năng để sang đường an toàn nên cứ thế đi qua hoặc là do bắt chước theo đám đông”. Chính những suy nghĩ này đã gây nên ngày càng nhiều những nguy cơ gây nguy hiểm cho chính bản thân người dân và những người tham gia giao thông.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Người dân ngang nhiên qua đường khi không có bất kỳ tín hiệu nào dành cho người đi bộ

Anh Hoàng Bảo Ninh (quận Tây Hồ) ngán ngẩm lắc đầu: “Nhiều lúc mình đi xe máy cũng sợ vì cứ bất thình lình lại thấy một người chạy ào qua đường. Tay lái không vững hoặc không quen đường thì có khi bất ngờ mất lái”.

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Hiện tại, trên toàn thành phố Hà Nội có khoảng 70 cầu bộ hành phục vụ người đi bộ sang đường ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Trung bình, mỗi cây cầu có mức đầu tư từ 3-10 tỷ đồng. Có không ít cầu bộ hành đã được xây dựng nhiều năm nhưng đến nay người dân sống tại Thủ đô vẫn chưa có thói quen dùng cầu để qua đường.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm chưa đủ nghiêm khắc. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi đúng phần đường, không gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu có xử phạt thì mức độ phạt hành chính cũng rất nhẹ.

Theo Điều 9 Nghị định 100: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn…

Ngoài ra, đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000đ - 200.000 đồng.

Nhìn ra thế giới, tại Thái Lan, có những đoạn đường được sơn chữ to để người đi bộ dễ quan sát. Những ai đi qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền khoảng 200 USD (tương đương khoảng 4,7 triệu đồng).

Ở các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Nhật, có nhiều đoạn đường người đi bộ không dám băng qua. Vì nếu chẳng may bị tai nạn thì người đó không những không được bồi thường mà ngược lại phải bồi thường cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Từng tốp người dân sang đường trong khi cầu đi bộ ở ngay bên cạnh

Tuy chính quyền Hà Nội đã chỉ đạo các Sở ban ngành liên quan tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm nhưng số lượng người vi phạm quá nhiều khiến việc xử lý không xuể. Vậy là “đâu lại vào đấy”.

Trước tình trạng nhiều người tự ý băng qua đường, không sử dụng cầu bộ hành, ảnh hưởng đến giao thông đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, xử phạt để thay đổi thói quen băng cắt qua đường tùy tiện của người đi bộ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kiến nghị cần lắp đặt thêm camera tại các vị trí gần cầu vượt và hầm bộ hành để tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm. Điều cốt lõi nhất vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức và có trách nhiệm bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng trong quá trình tham gia giao thông.

Tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Ánh Dương

Đọc thêm

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Xem thêm