Tag
Nhiều người đi bộ "phớt lờ" cầu bộ hành

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì... "tiện"

Đô thị 01/03/2023 15:52
aa
TTTĐ - Việc người đi bộ thản nhiên băng qua đường, “phớt lờ” cầu bộ hành và các quy định an toàn giao thông đang là thực trạng diễn ra tại nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội: Xây dựng thêm 4 cầu vượt tại quận Thanh Xuân và Long Biên Sẽ tháo dỡ Cầu bộ hành Gami Hội An nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông Khi cầu bộ hành không dành cho người đi bộ...

“Sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu”

11 giờ 45 phút trưa, từng tốp các em học sinh của trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) chạy ùa ra khỏi cổng khi tiếng trống báo hiệu tan học vừa điểm. Giao thông ùn tắc, ô tô và xe máy của các bậc phụ huynh dừng, đỗ chật ních trên vỉa hè và dưới lòng đường. Mặc dù điểm cầu bộ hành chỉ cách cổng trường vài bước chân nhưng theo ghi nhận của phóng viên, chỉ có một số ít các bậc phụ huynh và các em học sinh lên cầu để đi sang bên kia đường. Nhiều em cùng cha mẹ chọn cách “thản nhiên” băng qua đường mặc cho dòng xe cộ đang nườm nượp.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Các em học sinh “vô tư” sang đường dù cầu đi bộ chỉ cách vài bước chân

Khi được hỏi tại sao không lên cầu mà lại băng qua đường lúc các phương tiện đang di chuyển nguy hiểm như vậy, em Bùi Anh Thư trả lời: “Em thấy đi sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu thang để đi lên cầu”.

Không chỉ các em mà ngay cả người lớn cũng đồng tình quan điểm. Chị Hà, (mẹ em Bùi Anh Thư), cho biết: “Cũng biết là nguy hiểm nhưng từ cổng trường sang bên này đường có một đoạn ngắn nên tôi bảo cháu cứ sang thẳng cho nhanh. Đi bộ lên cầu cũng phải mất 4-5 phút ”.

Đây không phải là tình trạng chỉ diễn ra ở cầu đi bộ nối tiếp giữa trường THCS Dịch Vọng và trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy) mà còn là tình trạng chung của 70 cầu bộ hành, chủ yếu ở các nút giao cắt và khu vực gần trường học, bệnh viện tại thành phố Hà Nội.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Các em học sinh vượt rào để sang đường

Ghi nhận thêm tại điểm cầu đi bộ trước cổng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, nhiều người dân ở các lứa tuổi đều đi bộ băng qua làn đường có các phương tiện đang di chuyển đông đúc. Đáng nói, nhiều học sinh, sinh viên tận dụng những đoạn không có đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ để di chuyển sang bên kia đường, thay vì sử dụng cầu đi bộ cũng chỉ cách cổng trường vài bước chân.

Lý giải về việc cố tình băng qua đường, em Chu Mai Diệp Linh, sinh viên của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho hay:“Em thấy đường cũng không đông lắm nên tiện băng qua luôn. Nhiều bạn cũng như em. Ban đầu thì chúng em cũng sợ nhưng đi nhiều thành quen, cứ nhìn trước nhìn sau cẩn thận là không phải lo”.

Có thể nhận thấy mặc dù đa phần người dân nhận thức rõ được sự nguy hiểm khi băng qua đường và không chấp hành luật lệ giao thông nhưng vì sự tiện lợi, nhanh chóng trước mắt mà họ cố tình “nhắm mắt làm ngơ” cầu đi bộ. Em Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 9A6, trường THCS Dịch Vọng chia sẻ: “Theo em, khi sử dụng cầu thang bộ để đi sang đường thì sẽ giảm thiểu được các trường hợp tai nạn do sang đường, tạt đầu xe và sẽ an toàn hơn cho mọi người. Tuy nhiên có một số bạn chủ quan, nghĩ mình có đủ khả năng để sang đường an toàn nên cứ thế đi qua hoặc là do bắt chước theo đám đông”. Chính những suy nghĩ này đã gây nên ngày càng nhiều những nguy cơ gây nguy hiểm cho chính bản thân người dân và những người tham gia giao thông.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Người dân ngang nhiên qua đường khi không có bất kỳ tín hiệu nào dành cho người đi bộ

Anh Hoàng Bảo Ninh (quận Tây Hồ) ngán ngẩm lắc đầu: “Nhiều lúc mình đi xe máy cũng sợ vì cứ bất thình lình lại thấy một người chạy ào qua đường. Tay lái không vững hoặc không quen đường thì có khi bất ngờ mất lái”.

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Hiện tại, trên toàn thành phố Hà Nội có khoảng 70 cầu bộ hành phục vụ người đi bộ sang đường ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Trung bình, mỗi cây cầu có mức đầu tư từ 3-10 tỷ đồng. Có không ít cầu bộ hành đã được xây dựng nhiều năm nhưng đến nay người dân sống tại Thủ đô vẫn chưa có thói quen dùng cầu để qua đường.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm chưa đủ nghiêm khắc. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi đúng phần đường, không gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu có xử phạt thì mức độ phạt hành chính cũng rất nhẹ.

Theo Điều 9 Nghị định 100: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn…

Ngoài ra, đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000đ - 200.000 đồng.

Nhìn ra thế giới, tại Thái Lan, có những đoạn đường được sơn chữ to để người đi bộ dễ quan sát. Những ai đi qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền khoảng 200 USD (tương đương khoảng 4,7 triệu đồng).

Ở các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Nhật, có nhiều đoạn đường người đi bộ không dám băng qua. Vì nếu chẳng may bị tai nạn thì người đó không những không được bồi thường mà ngược lại phải bồi thường cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Từng tốp người dân sang đường trong khi cầu đi bộ ở ngay bên cạnh

Tuy chính quyền Hà Nội đã chỉ đạo các Sở ban ngành liên quan tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm nhưng số lượng người vi phạm quá nhiều khiến việc xử lý không xuể. Vậy là “đâu lại vào đấy”.

Trước tình trạng nhiều người tự ý băng qua đường, không sử dụng cầu bộ hành, ảnh hưởng đến giao thông đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, xử phạt để thay đổi thói quen băng cắt qua đường tùy tiện của người đi bộ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kiến nghị cần lắp đặt thêm camera tại các vị trí gần cầu vượt và hầm bộ hành để tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm. Điều cốt lõi nhất vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức và có trách nhiệm bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng trong quá trình tham gia giao thông.

Tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Đọc thêm

Khẩn trương tổng kết toàn diện mô hình tổ chức chính quyền đô thị Xã hội

Khẩn trương tổng kết toàn diện mô hình tổ chức chính quyền đô thị

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh cần phải tổ chức tổng kết những nơi thí điểm thực hiện chính quyền đô thị, cơ chế đặc thù để xem xét những kinh nghiệm hay, những việc chưa được để tạo ra sự minh bạch, công bằng trong cả nước...
Cầu Giấy tập trung giám sát những vấn đề dân sinh Đô thị

Cầu Giấy tập trung giám sát những vấn đề dân sinh

TTTĐ - Ngày 30/10, quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn quận.
Hải Phòng sẽ bỏ HĐND cấp quận, phường? Đô thị

Hải Phòng sẽ bỏ HĐND cấp quận, phường?

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, chính quyền địa phương ở quận, phường tại thành phố Hải Phòng là UBND quận, phường và là cơ quan hành chính Nhà nước ở quận, phường, không có HĐND.
Đề xuất thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng cấp quận, huyện Nhịp sống phương Nam

Đề xuất thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng cấp quận, huyện

TTTĐ - Đây là đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Chính phủ trong dự thảo Nghị quyết thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND các quận, huyện.
Tập trung cải tạo, xây mới hệ thống chợ truyền thống Muôn mặt cuộc sống

Tập trung cải tạo, xây mới hệ thống chợ truyền thống

TTTĐ - Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 455 chợ, gồm các chợ từ hạng 1 đến 3. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ xuống cấp không đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, văn minh đô thị... Do đó, cải tạo mạng lưới chợ là yêu cầu của thực tiễn, phù hợp với lợi ích đời sống dân sinh.
Tăng cường xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Đô thị

Tăng cường xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

TTTĐ - Lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo 197 phường La Khê (Hà Đông, Hà Nội) vừa ra quân tăng cường xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, xây dựng bục bệ, mái che, mái vẩy, biển hiệu quảng cáo rao vặt, các vật dụng không đúng quy định, vi phạm trật tự văn minh đô thị trên địa bàn phường.
Cấp điện trở lại cho 94% khách hàng bị ảnh hưởng bão Trà Mi Đô thị

Cấp điện trở lại cho 94% khách hàng bị ảnh hưởng bão Trà Mi

TTTĐ - Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến chiều 28/10, tập đoàn đã cấp điện trở lại cho 646.000/690.000 khách hàng (94%) bị ảnh hưởng bởi bão số 6 (Trà Mi), tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.
Phát động thi đua hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Phát động thi đua hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phát động Đợt thi đua cao điểm hoàn thành Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 trước ngày 31/12/2025, hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Hải Phòng: Tích cực tuyên truyền Luật Giao thông trong khối trường học Tư vấn pháp luật

Hải Phòng: Tích cực tuyên truyền Luật Giao thông trong khối trường học

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhằm kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn xử lý nghiêm từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), kiềm chế, làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông. Công an huyện An Dương, thành phố Hải Phòng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh các khối trường học trên địa bàn.
Hoàng Mai: Giải quyết ý kiến cử tri 5 phường về công tác giải phóng mặt bằng Đô thị

Hoàng Mai: Giải quyết ý kiến cử tri 5 phường về công tác giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Ngày 24/10, Thường trực HĐND quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác giải phóng mặt bằng; quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn các phường Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, Vĩnh Hưng quận Hoàng Mai”.
Xem thêm