Tag
Nhiều người đi bộ "phớt lờ" cầu bộ hành

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì... "tiện"

Đô thị 01/03/2023 15:52
aa
TTTĐ - Việc người đi bộ thản nhiên băng qua đường, “phớt lờ” cầu bộ hành và các quy định an toàn giao thông đang là thực trạng diễn ra tại nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội: Xây dựng thêm 4 cầu vượt tại quận Thanh Xuân và Long Biên Sẽ tháo dỡ Cầu bộ hành Gami Hội An nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông Khi cầu bộ hành không dành cho người đi bộ...

“Sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu”

11 giờ 45 phút trưa, từng tốp các em học sinh của trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) chạy ùa ra khỏi cổng khi tiếng trống báo hiệu tan học vừa điểm. Giao thông ùn tắc, ô tô và xe máy của các bậc phụ huynh dừng, đỗ chật ních trên vỉa hè và dưới lòng đường. Mặc dù điểm cầu bộ hành chỉ cách cổng trường vài bước chân nhưng theo ghi nhận của phóng viên, chỉ có một số ít các bậc phụ huynh và các em học sinh lên cầu để đi sang bên kia đường. Nhiều em cùng cha mẹ chọn cách “thản nhiên” băng qua đường mặc cho dòng xe cộ đang nườm nượp.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Các em học sinh “vô tư” sang đường dù cầu đi bộ chỉ cách vài bước chân

Khi được hỏi tại sao không lên cầu mà lại băng qua đường lúc các phương tiện đang di chuyển nguy hiểm như vậy, em Bùi Anh Thư trả lời: “Em thấy đi sang đường luôn thì nhanh hơn so với việc phải leo lên cầu thang để đi lên cầu”.

Không chỉ các em mà ngay cả người lớn cũng đồng tình quan điểm. Chị Hà, (mẹ em Bùi Anh Thư), cho biết: “Cũng biết là nguy hiểm nhưng từ cổng trường sang bên này đường có một đoạn ngắn nên tôi bảo cháu cứ sang thẳng cho nhanh. Đi bộ lên cầu cũng phải mất 4-5 phút ”.

Đây không phải là tình trạng chỉ diễn ra ở cầu đi bộ nối tiếp giữa trường THCS Dịch Vọng và trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy) mà còn là tình trạng chung của 70 cầu bộ hành, chủ yếu ở các nút giao cắt và khu vực gần trường học, bệnh viện tại thành phố Hà Nội.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Các em học sinh vượt rào để sang đường

Ghi nhận thêm tại điểm cầu đi bộ trước cổng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, nhiều người dân ở các lứa tuổi đều đi bộ băng qua làn đường có các phương tiện đang di chuyển đông đúc. Đáng nói, nhiều học sinh, sinh viên tận dụng những đoạn không có đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ để di chuyển sang bên kia đường, thay vì sử dụng cầu đi bộ cũng chỉ cách cổng trường vài bước chân.

Lý giải về việc cố tình băng qua đường, em Chu Mai Diệp Linh, sinh viên của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho hay:“Em thấy đường cũng không đông lắm nên tiện băng qua luôn. Nhiều bạn cũng như em. Ban đầu thì chúng em cũng sợ nhưng đi nhiều thành quen, cứ nhìn trước nhìn sau cẩn thận là không phải lo”.

Có thể nhận thấy mặc dù đa phần người dân nhận thức rõ được sự nguy hiểm khi băng qua đường và không chấp hành luật lệ giao thông nhưng vì sự tiện lợi, nhanh chóng trước mắt mà họ cố tình “nhắm mắt làm ngơ” cầu đi bộ. Em Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 9A6, trường THCS Dịch Vọng chia sẻ: “Theo em, khi sử dụng cầu thang bộ để đi sang đường thì sẽ giảm thiểu được các trường hợp tai nạn do sang đường, tạt đầu xe và sẽ an toàn hơn cho mọi người. Tuy nhiên có một số bạn chủ quan, nghĩ mình có đủ khả năng để sang đường an toàn nên cứ thế đi qua hoặc là do bắt chước theo đám đông”. Chính những suy nghĩ này đã gây nên ngày càng nhiều những nguy cơ gây nguy hiểm cho chính bản thân người dân và những người tham gia giao thông.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Người dân ngang nhiên qua đường khi không có bất kỳ tín hiệu nào dành cho người đi bộ

Anh Hoàng Bảo Ninh (quận Tây Hồ) ngán ngẩm lắc đầu: “Nhiều lúc mình đi xe máy cũng sợ vì cứ bất thình lình lại thấy một người chạy ào qua đường. Tay lái không vững hoặc không quen đường thì có khi bất ngờ mất lái”.

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Hiện tại, trên toàn thành phố Hà Nội có khoảng 70 cầu bộ hành phục vụ người đi bộ sang đường ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Trung bình, mỗi cây cầu có mức đầu tư từ 3-10 tỷ đồng. Có không ít cầu bộ hành đã được xây dựng nhiều năm nhưng đến nay người dân sống tại Thủ đô vẫn chưa có thói quen dùng cầu để qua đường.

Bên cạnh đó, chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm chưa đủ nghiêm khắc. Khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi đúng phần đường, không gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông. Nếu có xử phạt thì mức độ phạt hành chính cũng rất nhẹ.

Theo Điều 9 Nghị định 100: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn…

Ngoài ra, đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000đ - 200.000 đồng.

Nhìn ra thế giới, tại Thái Lan, có những đoạn đường được sơn chữ to để người đi bộ dễ quan sát. Những ai đi qua đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền khoảng 200 USD (tương đương khoảng 4,7 triệu đồng).

Ở các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Nhật, có nhiều đoạn đường người đi bộ không dám băng qua. Vì nếu chẳng may bị tai nạn thì người đó không những không được bồi thường mà ngược lại phải bồi thường cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Bất chấp nguy hiểm chỉ vì...
Từng tốp người dân sang đường trong khi cầu đi bộ ở ngay bên cạnh

Tuy chính quyền Hà Nội đã chỉ đạo các Sở ban ngành liên quan tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm nhưng số lượng người vi phạm quá nhiều khiến việc xử lý không xuể. Vậy là “đâu lại vào đấy”.

Trước tình trạng nhiều người tự ý băng qua đường, không sử dụng cầu bộ hành, ảnh hưởng đến giao thông đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của công tác kiểm tra, xử phạt để thay đổi thói quen băng cắt qua đường tùy tiện của người đi bộ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kiến nghị cần lắp đặt thêm camera tại các vị trí gần cầu vượt và hầm bộ hành để tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm. Điều cốt lõi nhất vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức và có trách nhiệm bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng trong quá trình tham gia giao thông.

Tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm