Tag

Bé trai 10 tuổi thoát khỏi đám cháy nhờ kỹ năng học ở trường

Muôn mặt cuộc sống 17/09/2023 20:00
aa
TTTĐ - Mặc dù khi xảy ra cháy chỉ ở nhà một mình nhưng bé trai Nguyễn Ngô Hiền Minh (10 tuổi, học sinh trường Tiểu học Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã sử dụng những kỹ năng PCCC được học ở trường để nhanh chóng thoát nạn, thông báo cho bố mẹ hỗ trợ những người bị mắc kẹt.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội viếng, chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini Những tấm lòng nghệ sĩ lan tỏa tinh thần vì cộng đồng 5 kỹ năng cần nhớ để thoát khỏi căn nhà đang cháy Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP Hà Nội viếng, chia sẻ nỗi đau với thân nhân người đã khuất trong vụ cháy

Ngọn lửa quá lớn, chúng tôi không thể dập được

Những ngày gần đây, câu chuyện về kỹ năng thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn ở các khu chung cư mini, nhà ở cao tầng được người dân cả nước đặc biệt quan tâm.

Hiền Minh chia sẻ giây phút thoát nạn nhờ kỹ năng học ở trường
Hiền Minh chia sẻ giây phút thoát nạn nhờ kỹ năng học ở trường (Ảnh Khánh Linh)

Chính vì thế, câu chuyện về bé Minh ở nhà một mình, may mắn thoát nạn, kịp thời thông báo cho bố mẹ khi xảy ra hỏa hoạn ở khu vực cư trú một lần nữa khẳng định vai trò của việc rèn luyện kỹ năng sống và thoát nạn cho học sinh trong trường học thật sự cần thiết.

Gặp anh Nguyễn Văn Thắng, bố của bé Hiền Minh, hiện đang ở tạm tại nhà chị Phạm Thanh Huyền (số nhà 5, ngách 29/68 phố Khương Hạ) những ngày này, chúng tôi chỉ biết ngậm ngùi chia sẻ với những mất mát mà các nạn nhân vụ cháy đang phải chịu.

Gia đình anh Thắng là một trong số ít may mắn thoát nạn, nhưng mọi tài sản của nhà anh đã bị "bà hỏa" cuốn theo làn khói.

Anh Thắng chia sẻ: "Nhà tôi ở căn N05, ngay bên trên hầm gửi xe. Khi xảy ra sự việc, chỉ có duy nhất con lớn 10 tuổi đang ở nhà. Hai vợ chồng tôi và cháu nhỏ đang ở ngoài cửa hàng tại ngõ 509 Vũ Tông Phan, cách địa điểm xảy ra vụ cháy khoảng 200m".

Anh Thắng kể lại giây phút con trai thoát nạn chạy ra cửa hàng báo tin cho bố mẹ. Ảnh: Khánh Linh
Anh Thắng bố bé trai Hiền Minh tất bật cùng người dân hỗ trợ các nạn nhân vụ hỏa hoạn (Ảnh: Khánh Linh)

Khi nghe tiếng hô hoán của mọi người, cháu Minh đã chạy ra ngoài, vừa chạy về phía cửa hàng của gia đình vừa hô "cháy, cháy...".

"Nghe thấy vậy, vợ chồng tôi tức tốc chạy về nhà. Đến nơi đã thấy khói bốc lên bao trùm cả toà nhà, người dân cũng đứng kín ở hai bên đường và đang hỗ trợ cho các nạn nhân thoát ra ngoài", anh Thắng chia sẻ.

Theo anh Thắng, lúc đó, tại tầng để xe, lửa đã lan ra các xe máy, khói bốc lên mỗi lúc một nhiều.

"Những nạn nhân bị mắt kẹt kêu cứu thảm thiết. Họ đã dùng cả đèn flash điện thoại để ra tín hiệu cầu cứu. Khung cảnh lúc đó thực sự hỗn loạn khiến không chỉ những người sống sót sau vụ cháy như chúng tôi mà cả những người chứng kiến cũng đều ám ảnh", anh Thắng nhớ lại.

“Tôi cũng kịp thời hỗ trợ cứu một bé gái ở phòng N02 thoát ra ngoài và cùng mọi người dùng bình xịt cứu hoả để dập lửa. Nhưng lúc đó, ngọn lửa đã bốc lên quá to nên không thể dập được. Một lúc sau có lực lượng PCCC đến và chúng tôi cùng hỗ trợ đến sáng”, anh Thắng kể.

Người dân ủng hộ nhu yếu phẩm cho nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini. Ảnh: Khánh Linh
Người dân ủng hộ nhu yếu phẩm cho nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini. Ảnh: Khánh Linh

Câu chuyện về kỹ năng sống học ở trường

Nhớ lại tình huống thoát hiểm đám cháy trong gang tấc, cháu Nguyễn Ngô Hiền Minh chia sẻ: "Khi cháu đang ngồi trong nhà thì nghe có tiếng hô cháy, cháu nhớ lại kỹ năng được dạy ở trường học. Ngay lập tức, cháu dập cầu dao, tắt máy tính. Sau đó, chạy thẳng xuống dưới và chạy ra ngoài. Lúc đấy, lửa đã cháy khá to và cầu thang bắt đầu có khói.

Lúc chạy ra, cháu có thấy một chị đang đi học về nên đã nhờ chị ấy gọi cứu hoả và tiếp tục chạy qua cửa hàng của bố mẹ để thông báo. Đến lúc cùng bố mẹ quay trở về thì lửa đã bao trùm cả tòa nhà rồi".

Nói về những phản ứng ở thời điểm hỏa hoạn, Minh cho biết, đó là những kỹ năng thoát hiểm cháu được cô giáo dạy ở trường.

"Sau khi xảy ra vụ cháy, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ TP Hà Nội, quận Thanh Xuân, phường Khương Đình và bà con trong tổ dân phố. Cả quần áo, sách vở của các con nay cũng đã được hỗ trợ", anh Thắng nói thêm.

Đọc thêm

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Ra mắt tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ tại xã Tự Nhiên.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Xem thêm