Tag

Becamex IDC: Hành trình chinh phục những đỉnh cao cùng Bình Dương

Doanh nghiệp 10/02/2024 13:00
aa
TTTĐ - Qua gần 30 năm phấn đấu và phát triển không ngừng, Tổng Công ty Becamex IDC đã tập trung những nguồn lực mạnh mẽ nhất, vượt qua nhiều thách thức, biến động để góp phần tạo dựng vị thế và đưa Bình Dương trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, đô thị, dịch vụ hàng đầu của cả nước.
Becamex IDC được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam Dấu ấn Singapore tại Bình Dương

Bứt phá ngoạn mục

Thông qua các cải tiến kỹ thuật - công nghệ để tăng năng suất lao động, nền kinh tế tạo ra nhiều của cải, cạnh tranh lành mạnh giúp chất lượng tốt, giá cả phù hợp hơn, góp phần cải thiện đời sống người dân và mang lại sự thịnh vượng chung của xã hội. Thấm nhuần định hướng này trong suốt chiều dài phát triển, Tổng Công ty Becamex IDC luôn cố gắng tìm tòi, đổi mới, củng cố năng lực cốt lõi để cạnh tranh, ổn định và phát triển trong cơ chế thị trường.

Năm 1996, sự ra đời của khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) là thành quả của sự hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế lớn. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình của tỉnh Bình Dương trong công cuộc công nghiệp hóa. Becamex bắt đầu triển khai mô hình KCN kiểu mẫu được quy hoạch và thiết kế bài bản, đi cùng các khu nhà máy là những dịch vụ tiện ích đô thị thiết yếu, cơ sở hạ tầng đồng bộ. Do đó, công ty tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, gắn kết và hợp tác sâu hơn vào thị trường quốc tế và trở thành một thương hiệu uy tín, điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư quốc tế.

Sự ra đời của KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) đánh dấu bước chuyển mình của tỉnh Bình Dương trong công cuộc công nghiệp hóa
Sự ra đời của KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) đánh dấu bước chuyển mình của tỉnh Bình Dương trong công cuộc công nghiệp hóa

Đến năm 2010, sau gần 15 năm phát triển, Becamex chuyển đổi sang mô hình tổng công ty, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Tên gọi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDC chính thức ra đời. Đây chính là điểm tựa quan trọng giúp Becamex phát triển hệ sinh thái công nghiệp - đô thị - dịch vụ nội tỉnh và triển khai ra nhiều tỉnh thành trên cả nước thông qua mô hình VSIP. Qua hệ sinh thái này, Becamex đã thu hút 19,5 tỷ USD vốn FDI, tạo ra hàng triệu việc làm trong các KCN và lan tỏa phát triển dịch vụ tới khắp các khu vực dân cư, đô thị lân cận.

Tới nay, công ty đã xây dựng hơn 100 ngàn căn nhà ở công nhân, nhà ở xã hội để giải quyết nơi ở cho hàng trăm ngàn lao động. Riêng tại Bình Dương, Becamex đã hoàn thành hàng trăm tuyến đường nội khu công nghiệp, đô thị, cũng như các tuyến liên khu vực tạo động lực phát triển trong vùng với tổng chiều dài hơn 1.400km.

Với cầu nối là Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore, liên doanh KCN Việt Nam Singapore được hình thành bởi hai cổ đông chính là Becamex IDC và Sembcorp Singapore vào năm 1996. Để cân bằng cơ cấu tăng trưởng kinh tế xã hội, chính quyền tỉnh Bình Dương tiếp tục giao Becamex xây dựng khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ với trung tâm là TP Mới Bình Dương.

Mô hình nhà ở xã hội Becamex vì sự an cư của công nhân, lao động
Mô hình nhà ở xã hội Becamex vì sự an cư của công nhân, lao động

Sự hình thành khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ tạo điểm tựa cho phát triển và củng cố hành lang kinh tế Bắc Nam cho tỉnh Bình Dương. Để tăng cường kết nối về cảng biển sân bay quốc tế như sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, Becamex IDC đã đầu tư xây dựng tuyến giao thông Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng, bổ trợ cho quốc lộ 13 đã nâng cấp trước đây, kết hợp với các tuyến theo trục ngang liên kết nội tỉnh như DT743, DT746, DT747... giúp liên thông kết nối các khu vực quan trọng của khu vực.

Với mong muốn tận dụng vị trí trung tâm vùng Đông Nam Bộ để đưa Bình Dương trở thành trung tâm cấp khu vực, Becamex IDC đề xuất thực hiện tuyến giao thông nội tỉnh Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Sau gần 30 năm duy trì tốc độ phát triển trên 10% mỗi năm, quy mô kinh tế Bình Dương đã tăng gấp 104 lần so với năm 1997.

Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 7.000 USD/năm, Bình Dương trở thành một trong những địa phương có thu nhập trung bình cao nhất cả nước.

“Quả ngọt” của sự nỗ lực

Đây là “quả ngọt” của quá trình xây dựng chiến lược, lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch một cách nhịp nhàng, gắn kết giữa Nhà nước và doanh nghiệp, tạo ra sự tích lũy về nguồn lực, về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật rất lớn; là tiền đề vững chắc cho các giai đoạn phát triển mới. Trước những thách thức của bẫy thu nhập trung bình và sự biến động liên tục của tình hình kinh tế thế giới, năm 2016, mô hình Thành phố thông minh Bình Dương ra đời dựa trên sự hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Eindhoven, giữa Becamex và Brainport.

Diện mạo Thành phố Mới Bình Dương hiện đại, phát triển
Diện mạo Thành phố Mới Bình Dương hiện đại, phát triển

Becamex cùng với đối tác Warburg Pincus thành lập Công ty Cổ phần Phát triển công nghiệp BW (BW) nhằm xây dựng nền tảng và dịch vụ hậu cần cho thuê hàng đầu Việt Nam, với hơn 40 dự án trải dài khắp cả nước. Trong đó, phân khu logistics của BW tại TP Mới Bình Dương đang được xây dựng trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam và mang tầm cỡ khu vực.

Đây là hai trụ cột quan trọng trong việc thúc đẩy và thu hút các hoạt động start-up, đổi mới sáng tạo tại Bình Dương cũng như kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Bình Dương với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Các dự án là “mỏ neo” để Becamex bắt đầu một hành trình thu hút đầu tư thế hệ mới. Nhà đầu tư sẽ là các doanh nghiệp hướng tới các hoạt động giá trị gia tăng cao. Thương mại dịch vụ địa phương sẽ trở thành thương mại dịch vụ toàn cầu. Chính những công việc cụ thể mang tầm chiến lược đã định vị tỉnh Bình Dương và Becamex trên thế giới.

Điều này khẳng định chiến lược ưu tiên phát triển mô hình công nghiệp kiểu mới, hướng đến thu hút với các ngành công nghiệp thâm dụng công nghệ và tri thức sẽ quyết định sự thành công của mục tiêu vượt qua bẫy thu nhập trung bình như mong muốn của lãnh đạo Chính phủ và của tỉnh. Lãnh đạo Bình Dương qua các thời kỳ đã có tầm nhìn chiến lược về quy hoạch xây dựng hạ tầng, qui hoạch phát triển kinh tế xã hội, và đã thành công trong việc tạo dựng môi trường kinh doanh tốt để doanh nghiệp phát triển.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC
Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC

Becamex là doanh nghiệp nhà nước được chính quyền tỉnh Bình Dương sử dụng khéo léo như một phương tiện để thu hút nguồn lực. Đồng thời cũng thông qua chính doanh nghiệp Nhà nước, Bình Dương tái đầu tư, củng cố và kiến tạo hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, trực tiếp hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế.

Theo ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC: “Qua gần 30 năm phát triển, Becamex IDC không ngừng lớn mạnh, là tài sản chung của cộng đồng người dân Bình Dương, nền tảng để chính quyền Bình Dương thu hút nguồn lực, tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng đô thị, giao thông, bệnh viện, trường học. Đây chính là điểm tựa quan trọng giúp Becamex phát triển hệ sinh thái công nghiệp - đô thị - dịch vụ nội tỉnh và triển khai ra nhiều tỉnh thành phố trên cả nước”.

Trong nền kinh tế thị trường, bất kể doanh nghiệp nào, dù là doanh nghiệp Nhà nước hay ngoài Nhà nước đều phải khai thác hết lợi thế của mình thông qua ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động và cạnh tranh công bằng, lành mạnh. Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có mục tiêu là đảm bảo một sự phát triển kinh tế - xã hội công bằng, bình đẳng và thịnh vượng chung cho mọi người dân. Việc kiến tạo môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp là tiền đề đạt được mục tiêu “dân giàu, ước mạnh, xã hội công bằng dân chủ Văn minh”.

Đọc thêm

BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững Doanh nghiệp

BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

TTTĐ - BAC A BANK dành tặng khách hàng doanh nghiệp mức lãi suất tri ân vô cùng hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình ưu đãi tín dụng "30 năm - Nâng tầm doanh nghiệp Việt”.
Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ Doanh nghiệp

Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ

TTTĐ -Theo số liệu công bố cho thấy, tính đến cuối năm 2023, Kita Invest ghi nhận khoản nợ phải trả gần 14.000 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK Doanh nghiệp

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK

TTTĐ - Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/5/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch Doanh nghiệp

Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch

TTTĐ - Ngày 15/5, SCG báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản lý chi phí hiệu quả, sự phục hồi của ngành du lịch và dấu hiệu khôi phục của nền kinh tế Thái Lan.
Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam kí thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.
Masan High - Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation Group đạt thỏa thuận khung Doanh nghiệp

Masan High - Tech Materials và Mitsubishi Materials Corporation Group đạt thỏa thuận khung

TTTĐ - Ngày 14/5, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group). MMC Group dự kiến sẽ mua 100% H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (“HCS”) từ MHT. Các bên sẽ ký kết một thỏa thuận bao tiêu APT và oxit vonfram đem lại lợi ích dài hạn cho đôi bên.
Quy định quy trình minh bạch về hiện trạng các nguồn điện mà doanh nghiệp đang sử dụng Doanh nghiệp

Quy định quy trình minh bạch về hiện trạng các nguồn điện mà doanh nghiệp đang sử dụng

TTTĐ - Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, thảo luận, cho ý kiến về nội dung dự thảo nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA). Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, chuyên gia, nhà khoa học.
Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư Doanh nghiệp

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư

TTTĐ - Ngày 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
SeABank lần thứ 5 trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam Doanh nghiệp

SeABank lần thứ 5 trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng quan trọng trong nước và quốc tế...
Xem thêm