Tag

Bí quyết của thủ khoa trường Sư phạm

Camera 360 trẻ 09/07/2024 11:23
aa
TTTĐ - Các bạn trẻ ấy là thủ khoa của trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Họ đều là những anh chàng điển trai, năng động, niềm có đam mê cháy bỏng với ngành mình chọn và luôn nỗ lực chinh phục đỉnh cao tri thức.
Thủ khoa bỏ dở ngành công nghệ thông tin theo đam mê… Vật lý Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

Nền tảng kiến thức vững chắc

Bạn Nguyễn Hoàng Gia Phúc có niềm đam mê với lịch sử từ những năm học THPT. Cậu đã ấp ủ, nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên dạy môn Lịch sử. Sau 4 năm miệt mài đèn sách trên giảng đường, năm 2024, nam sinh xuất sắc ghi tên mình vào bảng vàng thành tích, với danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp ngành Sư phạm Lịch sử của trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Theo Phúc, yếu tố then chốt dẫn đến thành công chính là mục tiêu và quyết tâm. Ngay từ khi bắt đầu theo đuổi ngành Sư phạm Lịch sử, cậu đã đặt ra cho bản thân những mục tiêu rõ ràng, từ ngắn hạn đến dài hạn và từng bước chinh phục từng mục tiêu đó.

Chủ động học tập, Nguyễn Hoàng Gia Phúc cho rằng, học Lịch sử không khó, dù nhiều học sinh, sinh viên luôn sợ môn học này. Theo chàng trai, khi người học đặt một thái độ nghiêm túc để tiếp thu, trau dồi kiến thức thì Lịch sử sẽ cho các bạn rất nhiều điều bổ ích.

Nguyễn Hoàng Gia Phúc
Thủ khoa Nguyễn Hoàng Gia Phúc

Chàng thủ khoa chia sẻ, thay vì học tủ, học vẹt, cậu luôn chú trọng vào việc hiểu bản chất của vấn đề lịch sử, từ đó có thể tự liên hệ, vận dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt. Phúc thường xuyên áp dụng cách ghi chép cẩn thận bài giảng, vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức và ôn tập thường xuyên để không bị quên lãng.

Ngoài việc học tập trên lớp, Phúc tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến môn Lịch sử. Cậu đi làm gia sư, tham gia nghiên cứu khoa học, viết báo và biên soạn đề thi Lịch sử...

Từ nhỏ, Phúc đã yêu thích lịch sử và luôn có định hướng rõ ràng theo đuổi khối C. Nhờ vậy, bản thân luôn học tập môn Lịch sử một cách nghiêm túc và chủ động. Cậu cho rằng: “Cơ sở của mọi thành công chính là nền tảng kiến thức vững chắc”. Vì thế, để chinh phục được đỉnh cao tri thức, trước hết chúng ta hãy theo đuổi niềm đam mê và cố gắng, nỗ lực, xây dựng được nền tảng, từ đó vươn cao.

Thất bại là điểm dừng để tạo đà

Chàng trai trẻ Trần Nhật Linh tốt nghiệp thủ khoa ngành Sư phạm Hóa học dạy bằng tiếng Anh của trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2024.

Năm lớp 12, Linh được chọn thi học sinh giỏi quốc gia môn Hoá học nhưng không đạt kết quả như mong muốn, cậu đã bị mất phương hướng, bởi nghi ngờ bản thân, có phù hợp với Hoá học hay không. Sau đó, Linh nhanh chóng xốc lại tinh thần, coi thất bại đó là điểm dừng để tạo đà bước tiếp. Thay vì dồn tâm sức học Hóa như trước, Linh quay lại ôn luyện 3 môn Toán, Hóa, Anh để xét tuyển đại học và lựa chọn ngành Sư phạm Hóa học dạy bằng tiếng Anh, dù gia đình không mấy đồng tình với quyết định này.

Trần Nhật Linh
Thủ khoa Trần Nhật Linh

Trần Nhật Linh cho biết, cậu gặp khó khăn nhất trong giai đoạn đầu vào đại học, khi toàn bộ các môn chuyên ngành học bằng tiếng Anh, thế nên, có khoảng thời gian Linh gặp áp lực, phải học “đuổi”.

Không chùn bước, chàng trai lập kế hoạch học tập một cách khoa học với những mục tiêu cụ thể, trong đó áp dụng tính kỷ luật xuyên suốt quá trình học tập, đặc biệt chú trọng việc học, đọc tài liệu trước khi đến lớp.

Với những phần kiến thức khó, Linh càng dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ, chú ý nghe thầy cô giảng bài để nắm bài thật chắc. Nhờ tính kỷ luật, Linh đã chinh phục được các môn học khó. Thậm chí, với các môn bản thân không thực sự thích, Linh vẫn giành được kết quả cao.

Bên cạnh danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp đại học, Linh còn đạt nhiều thành tích khác như: Giải Nhì Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc; giải Nhất giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên của trường và giải Ba cấp toàn quốc...

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, chàng thủ khoa cho biết, sẽ săn học bổng để học sau đại học ở nước ngoài rồi về nước làm việc.

Đọc thêm

Giới trẻ "quay về" với báo in Camera 360 trẻ

Giới trẻ "quay về" với báo in

TTTĐ - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khi thông tin tràn ngập trên mạng xã hội và các thiết bị di động, nhiều người cho rằng báo in đã lỗi thời và không còn thu hút được giới trẻ. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán đó, xu hướng giới trẻ "quay về" với báo in đang phát triển mạnh mẽ.
Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em

TTTĐ - Tại Kỳ họp Hội đồng trẻ em thành phố Đà Nẵng lần thứ XI năm 2024, các vấn đề được các em thiếu nhi quan tâm liên quan tới phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong trường học.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên Camera 360 trẻ

Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên

TTTĐ - Bạn trẻ Phạm Hà Trang, sinh viên ngành Nhật Bản học (BJS) khóa 2020 – 2024 của trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, vừa trở về Việt Nam sau hai tuần tham dự trại hè tại Thái Lan. Cô gái là một trong những sinh viên tiêu biểu, liên tục ghi danh trong các chương trình trao đổi sinh viên của nhà trường với các quốc gia khác.
Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên tỉnh Salavan (CHDCND Lào) sẽ tổ chức cho thanh thiếu niên hai tỉnh, thành phố tham gia các chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên hai tỉnh, thành phố tổ chức; góp phần thắt chặt đoàn kết và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè Nhịp sống trẻ

Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè

TTTĐ - Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng, năng khiếu. Các lớp học này được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp thanh thiếu nhi tái tạo năng lượng, có thêm kiến thức để phục vụ học tập và nâng cao kỹ năng mềm.
Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em” Camera 360 trẻ

Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em”

TTTĐ - Sau gần 20 ngày triển khai, chương trình trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em” đã đạt mốc 10.000 bức ảnh. Mỗi bức ảnh Ban Tổ chức quy đổi tương ứng 20.000 đồng và sẽ triển khai xây dựng 4 “Ngôi nhà số cho em” dành tặng thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới Camera 360 trẻ

Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới

TTTĐ - UBND quận Đống Đa vừa tổ chức Lễ khởi công công trình cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 297 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển quận Đống Đa làm chủ đầu tư.
Thêm kiến thức cho thanh thiếu niên về bảo vệ sức khỏe sinh sản Camera 360 trẻ

Thêm kiến thức cho thanh thiếu niên về bảo vệ sức khỏe sinh sản

TTTĐ - Với nhiều hoạt động thiết thực, chương trình “Ra quân hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7” giúp các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên có thêm kiến thức và cái nhìn toàn diện về dân số - kế hoạch hóa gia đình; tìm hiểu về sức khỏe sinh sản, những vấn đề về bình đẳng giới.
Chàng trai trẻ dạy Shuffle dance cho thiếu nhi thủ đô Camera 360 trẻ

Chàng trai trẻ dạy Shuffle dance cho thiếu nhi thủ đô

TTTĐ - Với đam mê mãnh liệt dành cho Shuffle dance, chàng trai trẻ Lê Tuấn Anh đã mở lớp học nhảy dành cho trẻ em, khơi dậy tinh thần và truyền cảm hứng bằng nhịp điệu sôi động và phong cách độc đáo của bộ môn này.
Xem thêm