Tag

Biến nhà ga bỏ hoang thành khách sạn ngoạn mục

Chuyện lạ 14/03/2023 14:31
aa
TTTĐ - Sau dãy núi Pyrenees phủ đầy tuyết, nằm sâu trong thung lũng Aragon, Tây Ban Nha là một tòa nhà hùng vĩ. Chào mừng bạn đến Ga Canfranc, nơi đã từng là một nhà ga bỏ hoang, và giờ đây đã trở thành một khách sạn sang trọng.
Khách sạn sang trọng nơi từng là nhà ga bỏ hoang (Ảnh: CNN)
Khách sạn sang trọng nơi từng là nhà ga bỏ hoang (Ảnh: CNN)

Ga Canfranc được mở cửa như một trung tâm đường sắt cao cấp vào năm 1928, với sự tham dự của cả Vua Tây Ban Nha và Tổng thống Cộng hòa Pháp lúc bấy giờ.

Trong Thế chiến II, Canfranc đã chứng kiến các vụ bắt giữ, hoạt động gián điệp và buôn bán vàng. Đến năm 1970, nhà ga đã đóng cửa.

Nhà ga nằm im lìm trong nhiều thập kỷ cho đến khi nó được Tập đoàn khách sạn Barcelo cải tạo và đón những vị khách đầu tiên vào tháng 1 năm nay.

Ông Sánchez Morales, Thị trưởng Canfranc chia sẻ: “Chúng tôi rất hài lòng khi nhà ga hoạt động và toả sáng trở lại”.

Lịch sử đầy biến động

Do nằm ở vị trí biên giới, quyền sở hữu ga Canfranc ban đầu được chia sẻ giữa Pháp và Tây Ban Nha. Hiện tại nhà ga thuộc sở hữu của chính quyền địa phương Aragon ở Tây Ban Nha.

Ga Canfranc đóng một vai trò quan trọng trong Thế chiến II, chứng kiến những khoảnh khắc của sự hy vọng và tuyệt vọng.

Trước khi Đức Quốc xã tiếp quản thành phố tự trị Canfranc, nhà ga đóng vai trò là cửa ngõ tìm đến sự tự do cho một số người Do Thái bị chế độ Đức bức hại.

Ông Ramón Javier Campo Fraile từng giành giải báo chí Premio Nacional de Periodismo Digital năm 2003 kể về lịch sử của Canfranc: “Trong những năm đầu tiên của chiến tranh thế giới, từ 1940 đến 1942, hàng ngàn người Do Thái đã chạy trốn bằng tàu hỏa từ Canfranc đến Lisbon (Bồ Đào Nha) và Mỹ.”

này mô tả buổi khai trương đầu tiên của ga Canfranc vào tháng 7 năm 1928.
Buổi lễ khai trương ga Canfranc vào tháng 7/1928 (Ảnh: CNN)

Các điệp viên cũng đã di chuyển bằng tàu hỏa từ Canfranc trên đường tham gia Kháng chiến Pháp chống phát xít Đức và chuyển thông điệp tới các nước Đồng minh.

“Ga tàu được sử dụng bởi phe Đồng minh, những người đã chuyển thông tin cho Pháp và Tây Ban Nha thông qua một mạng lưới gián điệp,” Thị trưởng Sánchez Morales cho biết vào năm 2017.

Tuy nhiên, Đức quốc xã đã chiếm đóng thành phố tự trị Canfranc vào tháng 11 năm 1942 và duy trì quyền kiểm soát cho đến tháng 6 năm 1944.

Việc trốn thoát qua Canfranc trở nên khó khăn hơn và nhà ga trở thành nơi xảy ra nhiều vụ bắt giữ.

Biến nhà ga bỏ hoang thành khách sạn ngoạn mục
Ảnh "trước đây" của phòng bán vé ở ga Canfranc, chụp năm 2005 (Ảnh: CNN)

Canfranc là thành phố duy nhất của Tây Ban Nha bị Đức Quốc xã chiếm đóng và chế độ này đã thể hiện tầm quan trọng của thành phố. Ông Campo Fraile cho biết hơn 300 người đã bị bắt khi chạy trốn tới Lisbon và bị đưa đến các nhà tù trên khắp Tây Ban Nha.

Tin đồn về hoạt động buôn bán vàng của Đức Quốc xã thông qua trạm Canfranc đã lan truyền rộng rãi trong nhiều năm, nhưng điều này mới chỉ được xác nhận vào năm 2000.

Ông Campo Fraile nói với CNN Travel rằng một tài xế xe buýt địa phương đã tìm thấy bằng chứng tiết lộ rằng “86 tấn vàng của Đức Quốc xã đã đi qua nhà ga từ năm 1942 đến năm 1943.”

Ông nói: “Chúng tôi đã tìm thấy nhiều tài liệu hơn trong các kho lưu trữ của Châu Âu và Mỹ chứng minh rằng hơn 100 tấn vàng đã đi qua khu vực này.”

Sự cẩn thận trong quá trình cải tạo

Diện mạo mới của ga Canfranc phải vừa đảm bảo mục đích ghi nhận và bảo tồn lịch sử, đồng thời là sự khởi đầu một chương mới cho nhà ga và khu vực này.

Do đó, theo bà María Bellosta, quản lý khách sạn tại Canfranc “mọi chi tiết đều được đặc biệt chú ý” trong quá trình cải tạo.

Bà Bellosta nói thêm, điều quan trọng là tránh “đánh mất dấu ấn riêng và phần di sản to lớn của nó.”

Một bức ảnh gần đây về phòng bán vé hiện đã được thay đổi, hoạt động như sảnh khách sạn (Ảnh: CNN)
Phòng bán vé hiện đã được thay đổi với công năng là sảnh khách sạn (Ảnh: CNN)

Tuy nhiên “di sản to lớn” này dẫn đến “một thách thức to lớn”. Tòa nhà được xây dựng từ năm 1928 phải được điều chỉnh để phù hợp với tiêu chuẩn và sự sang trọng của một khách sạn hiện đại nhưng không được làm mất đi nét lịch sử của nó.

Do đó, chúng tôi vẫn duy trì cấu trúc của nó “tinh thần đường sắt quốc tế của toà nhà”, bà Bellosta nói.

Khách sạn hiện có 4 dãy với tổng cộng 104 phòng. Có một khu vực chăm sóc sức khỏe, một hồ bơi và ba nhà hàng. Nơi từng là phòng chờ của nhà ga giờ là quầy lễ tân của khách sạn.

Ông Thomas O'Hare, một vị khách lưu trú tại khách sạn cho biết: “Các phòng, quán bar và nhà hàng mang lại cảm giác sang trọng với nội thất hiện đại nhưng vẫn hướng tới dáng vẻ đậm tính lịch sử”.

Vấn đề chính theo ông O'Hare là chi phí thêm 15 Euro (khoảng 378.605 đồng) cho mỗi khách khi sử dụng hồ bơi của khách sạn.

Chương mới

Nội thất được tân trang lại nhằm mục đích gợi lại những năm 1920
Nội thất bên trong khách sạn được thiết kế gợi lại những năm 1920 (Ảnh: CNN)

Khi Canfranc còn là một đống đổ nát, nó là thỏi nam châm thu hút các nhiếp ảnh gia cả chuyên nghiệp và nghiệp dư muốn ghi lại bầu không khí đầy ám ảnh nơi đây...

Bà Bellosta gợi ý rằng sau quá trình cải tạo, những nhiếp ảnh gia này “không chỉ có đặc quyền lưu giữ lại bằng máy ảnh của họ sau quá trình phục hồi ấn tượng mà còn được ở lại, thưởng thức một bữa ăn ngon”.

Về phần mình, thị trưởng Sánchez Morales cho biết ông “rất hài lòng” với nét “lịch sử của nhà ga và không khí đường sắt” được gợi lên rõ ràng khắp khách sạn.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng đó sẽ là sự hợp nhất của Canfranc với tư cách là một điểm đến du lịch.”

Những kiến trúc sư đại tài đã thay đổi cả thế giới Những kiến trúc sư đại tài đã thay đổi cả thế giới

TTTĐ - Nếu không có Renzo Piano, Frank Gehry hay Cesar Pelli, thế giới sẽ thiếu đi những công trình biểu tượng, những kiệt ...

“Gu” chọn nhà tiêu chuẩn như khách sạn 5 sao lên ngôi “Gu” chọn nhà tiêu chuẩn như khách sạn 5 sao lên ngôi

TTTĐ - Xu hướng nghỉ dưỡng tại chỗ (staycation) lên ngôi, người mua nhà đang đổ dồn sự chú ý đến căn hộ phong ...

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm