Tag

Bình Định: Thử nghiệm dịch vụ công trực tuyến đạt một số kết quả tích cực

Đô thị 08/10/2020 05:00
aa
TTTĐ - Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa ban hành Báo cáo số 440/BC-VPUBND ngày 5 tháng 10 năm 2020 về kết quả triển khai thử nghiệm các danh mục dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo chỉ đạo tại Công văn số 5949/UBND-KSTT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Cải cách hành chính hiệu quả nhờ dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả trong mùa dịch
Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định
Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định

Theo nội dung Báo cáo nêu trên, công tác triển khai thử nghiệm 44 dịch vụ công mức độ 3, 22 dịch vụ công mức độ 4 (61 dịch vụ công cấp tỉnh, 2 dịch vụ công cấp huyện và 3 dịch vụ công cấp xã) được tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật và đã đạt được một số kết quả tích cực.

Kể từ ngày 10/9/2020 đến ngày 25/9/2020, đã có 25/66 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thử nghiệm cung cấp dịch vụ công có phát sinh giao dịch hồ sơ theo phương thức trực tuyến (22 dịch vụ công cấp tỉnh và 03 dịch vụ công cấp xã); trong đó, có 5 dịch vụ công mức độ 4 (bao gồm 4 dịch vụ công có quy định thu phí, lệ phí) đã phát sinh 129 hồ sơ giao dịch. Có 06/66 thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch hồ sơ theo hình thức nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc tại Bộ phận Một cửa cấp huyện nhưng không có phát sinh giao dịch trực tuyến. Có 35/66 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thử nghiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn không phát sinh hồ sơ giao dịch.

Tổng số hồ sơ tiếp nhận đối với 31/66 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thử nghiệm đã phát sinh giao dịch là 2.793 hồ sơ; trong đó, 301 hồ sơ được tiếp nhận theo phương thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, chiếm tỷ lệ 10,7%. Đa số thủ tục hành chính được lựa chọn, thử nghiệm đã thể hiện tính thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp khi phát sinh giao dịch trong thời gian tương đối ngắn; một số thủ tục hành chính đã phát sinh số lượng lớn hồ sơ giao dịch, như: “Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam” (290 hồ sơ); “Thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng” (509 hồ sơ ); “Hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội” (161 hồ sơ); “Cấp bản sao từ sổ gốc” (227 hồ sơ); “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” (923 hồ sơ); “Đăng ký khai tử” (348 hồ sơ)…

Trên cơ sở đánh giá kết quả thử nghiệm, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh một số khó khăn, vướng mắc; trong đó có tình trạng chưa thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ đối với việc không chấp nhận cho người dân sử dụng bản sao chứng thực điện tử để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Theo đó, có đơn vị đã yêu cầu người dân phải mang hồ sơ bản giấy đến để đối chiếu với các thành phần hồ sơ điện tử đã được các cơ quan có thẩm quyền chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.

Tình trạng nêu trên đã dẫn đến việc không sử dụng hiệu quả các kết quả chứng thực bản sao điện tử của dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được một số cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời, vi phạm quy định của Chính phủ đối với yêu cầu: “Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính, trừ trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh, nếu thấy cần thiết” tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.

Căn cứ kết quả thử nghiệm, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 25/66 thủ tục hành chính đã thử nghiệm thành công, có phát sinh hồ sơ giao dịch theo phương thức trực tuyến; đồng thời kéo dài thời gian thử nghiệm cho đến hết tháng 10 năm 2020 đối với 41/66 thủ tục hành chính chưa phát sinh hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh một số giải pháp để tăng cường việc thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo quy định Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP thì hiện nay tỉnh Bình Định có 1.956 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó bao gồm: 1624 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 243 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 89 dịch vụ công mức độ 4 (không có dịch vụ công trực tuyến mức độ 1). Do đó, để thực hiện chỉ tiêu “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4” theo quy định tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ thì trong năm 2020 tỉnh phải đạt được chỉ tiêu cung cấp 586 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Tuy nhiên, theo thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, chỉ có 33 dịch vụ công trong tổng số 1.956 dịch vụ công của tỉnh có phát sinh giao dịch trên 1.000 hồ sơ. Đồng thời, hầu hết 33 dịch vụ công này đều đang được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 hoặc mức độ 4. Một số dịch vụ công do vướng mắc trong việc chia sẻ thông tin, dữ liệu từ các Hệ thống phần mềm của các Bộ, ngành Trung ương hoặc gặp vướng mắc trong các văn bản pháp luật nên chưa thể triển khai mức độ 3, mức độ 4 theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Vì vậy, việc thực hiện chỉ tiêu “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4” có thể bao gồm một số dịch vụ công mức độ 4 phát sinh rất ít hồ sơ giao dịch, không đảm bảo theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, dẫn đến tình trạng hình thức, lãng phí và không phát huy hiệu quả thiết thực. Do đó tại Báo cáo nêu trên, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (thuộc Văn phòng Chính phủ) xem xét, có văn bản hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở cho việc tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chỉ tiêu này đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành.

“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm