Bình Định: Thử nghiệm dịch vụ công trực tuyến đạt một số kết quả tích cực
Cải cách hành chính hiệu quả nhờ dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả trong mùa dịch |
Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định |
Theo nội dung Báo cáo nêu trên, công tác triển khai thử nghiệm 44 dịch vụ công mức độ 3, 22 dịch vụ công mức độ 4 (61 dịch vụ công cấp tỉnh, 2 dịch vụ công cấp huyện và 3 dịch vụ công cấp xã) được tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật và đã đạt được một số kết quả tích cực.
Kể từ ngày 10/9/2020 đến ngày 25/9/2020, đã có 25/66 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thử nghiệm cung cấp dịch vụ công có phát sinh giao dịch hồ sơ theo phương thức trực tuyến (22 dịch vụ công cấp tỉnh và 03 dịch vụ công cấp xã); trong đó, có 5 dịch vụ công mức độ 4 (bao gồm 4 dịch vụ công có quy định thu phí, lệ phí) đã phát sinh 129 hồ sơ giao dịch. Có 06/66 thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch hồ sơ theo hình thức nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc tại Bộ phận Một cửa cấp huyện nhưng không có phát sinh giao dịch trực tuyến. Có 35/66 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thử nghiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn không phát sinh hồ sơ giao dịch.
Tổng số hồ sơ tiếp nhận đối với 31/66 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thử nghiệm đã phát sinh giao dịch là 2.793 hồ sơ; trong đó, 301 hồ sơ được tiếp nhận theo phương thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, chiếm tỷ lệ 10,7%. Đa số thủ tục hành chính được lựa chọn, thử nghiệm đã thể hiện tính thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp khi phát sinh giao dịch trong thời gian tương đối ngắn; một số thủ tục hành chính đã phát sinh số lượng lớn hồ sơ giao dịch, như: “Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam” (290 hồ sơ); “Thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng” (509 hồ sơ ); “Hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội” (161 hồ sơ); “Cấp bản sao từ sổ gốc” (227 hồ sơ); “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” (923 hồ sơ); “Đăng ký khai tử” (348 hồ sơ)…
Trên cơ sở đánh giá kết quả thử nghiệm, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh một số khó khăn, vướng mắc; trong đó có tình trạng chưa thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ đối với việc không chấp nhận cho người dân sử dụng bản sao chứng thực điện tử để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Theo đó, có đơn vị đã yêu cầu người dân phải mang hồ sơ bản giấy đến để đối chiếu với các thành phần hồ sơ điện tử đã được các cơ quan có thẩm quyền chứng thực theo đúng quy định của pháp luật.
Tình trạng nêu trên đã dẫn đến việc không sử dụng hiệu quả các kết quả chứng thực bản sao điện tử của dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được một số cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời, vi phạm quy định của Chính phủ đối với yêu cầu: “Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính, trừ trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh, nếu thấy cần thiết” tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.
Căn cứ kết quả thử nghiệm, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 25/66 thủ tục hành chính đã thử nghiệm thành công, có phát sinh hồ sơ giao dịch theo phương thức trực tuyến; đồng thời kéo dài thời gian thử nghiệm cho đến hết tháng 10 năm 2020 đối với 41/66 thủ tục hành chính chưa phát sinh hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh một số giải pháp để tăng cường việc thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo quy định Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.
Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP thì hiện nay tỉnh Bình Định có 1.956 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó bao gồm: 1624 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 243 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 89 dịch vụ công mức độ 4 (không có dịch vụ công trực tuyến mức độ 1). Do đó, để thực hiện chỉ tiêu “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4” theo quy định tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ thì trong năm 2020 tỉnh phải đạt được chỉ tiêu cung cấp 586 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Tuy nhiên, theo thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, chỉ có 33 dịch vụ công trong tổng số 1.956 dịch vụ công của tỉnh có phát sinh giao dịch trên 1.000 hồ sơ. Đồng thời, hầu hết 33 dịch vụ công này đều đang được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 hoặc mức độ 4. Một số dịch vụ công do vướng mắc trong việc chia sẻ thông tin, dữ liệu từ các Hệ thống phần mềm của các Bộ, ngành Trung ương hoặc gặp vướng mắc trong các văn bản pháp luật nên chưa thể triển khai mức độ 3, mức độ 4 theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.
Vì vậy, việc thực hiện chỉ tiêu “Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4” có thể bao gồm một số dịch vụ công mức độ 4 phát sinh rất ít hồ sơ giao dịch, không đảm bảo theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, dẫn đến tình trạng hình thức, lãng phí và không phát huy hiệu quả thiết thực. Do đó tại Báo cáo nêu trên, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề nghị Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (thuộc Văn phòng Chính phủ) xem xét, có văn bản hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở cho việc tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chỉ tiêu này đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành.
“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”. |