Tag

Bình Dương tăng trưởng kinh tế vượt trội

Thị trường - Tài chính 08/10/2024 18:30
aa
TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, Bình Dương đã chứng kiến sự khởi sắc mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, với nhiều chỉ số tích cực nổi bật trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và thu hút đầu tư. Các hoạt động sản xuất công nghiệp tạo đột phá thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.
Bình Dương: Kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực Bình Dương: Kinh tế 7 tháng đầu năm tăng 6,19%

Kinh tế khởi sắc trong 9 tháng năm 2024

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, 9 tháng đầu năm 2024, trong 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, phát triển Đảng, đến nay đã có 6 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm, 9 chỉ tiêu đạt trên 65% kế hoạch năm.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt nhiều khởi sắc (Ảnh: Phương Chi)
Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt nhiều khởi sắc (Ảnh: Phương Chi)

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 9 tháng ước tăng 7,05%. Sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có bước chuyển biến tích cực, ngành hàng xuất khẩu chủ lực dần phục hồi và có đơn hàng xuất khẩu trở lại.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 6,31% (cùng kỳ tăng 4,2%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng ước đạt 255.099 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ, cao hơn cả nước (8,5%).

Thu ngân sách 51.014 tỷ đồng, đạt 71% dự toán điều chỉnh HĐND tỉnh giao, tăng 16% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách 11.832 tỷ đồng, đạt 39% dự toán điều chỉnh HĐND tỉnh giao, bằng 82% cùng kỳ, trong đó chi giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 1/10/2024 là 6.621 tỷ đồng.

Hoạt động xuất, nhập khẩu có nhiều thuận lợi, kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 25,6 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 18,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 13,4%.

Trong 9 tháng, Bình Dương thu hút được 58.988 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (đạt 85,7% cùng kỳ) và 1,56 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (đạt 86,86% kế hoạch, bằng 94,1% so với cùng kỳ).

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 71.776 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 786.000 tỷ đồng và 4.347 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 42 tỷ đô la Mỹ.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm; chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động nhân dịp lễ, Tết được triển khai chu đáo.

Đánh giá kết quả phát triển kinh tế của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2024, ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Hoạt động sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc, chủ lực là các ngành hàng xuất khẩu, song một số ngành, lĩnh vực khác, nhất là ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn còn gặp khó khăn và cần thiết phải triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, phát huy thị trường nội địa để tiêu thụ sản phẩm”.

Nỗ lực hoàn thiện các chỉ tiêu cuối năm 2024

Với những thành tích cao kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm, lãnh đạo UBND tỉnh hi vọng trong những tháng cuối năm không được chủ quan, lơ là mà phải bám sát tình hình, chủ động, quyết liệt trong hoạt động chỉ đạo, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy nhanh các phương án hoàn thiện thi công và giải phóng mặt bằng tại các công trình trọng điểm, trong đó có dự án ngành Giao thông (đường Vành đai 3, BOT Quốc lộ 13...); khởi công xây dựng đường Vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; nghiên cứu, lập dự án đầu tư tuyến đường sắt Bàu Bàng - Dĩ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực địa dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương - Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực địa dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (Ảnh: VGP)

Ngoài ra, tỉnh phấn đấu thu ngân sách năm 2024 vượt trên 10%, dự toán năm 2025 vượt 12%, tương đương 80.000 tỷ đồng; nỗ lực tăng thu, đặc biệt là những khoản thu địa phương được hưởng 100%. Triển khai đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển.

Tỉnh đã đưa vào sử dụng bệnh viện 1.500 giường trong năm 2025 và thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ sổ khám sức khỏe điện tử và hộ chiếu toàn dân.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai thực hiện quy hoạch của tỉnh; xây dựng đề án tỉnh Bình Dương thành thành phố thuộc Trung ương vào năm 2030; phê duyệt và công bố Quy hoạch các huyện. Đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, Khu công nghệ cao 220 hecta ở Thành phố mới.

Bình Dương cũng tập trung các thủ tục khởi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Vành đai 4; xây dựng đề án huy động nguồn lực và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị Suối Tiên - Thành phố mới Bình Dương và tuyến đường sắt Bàu Bàng - Dĩ An.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện thật tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người nghèo, công nhân lao động nhất là vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ; tập trung giải quyết, xử lý triệt để các hồ sơ còn tồn đọng của người dân và doanh nghiệp tại một số cơ quan, đơn vị, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, không gây cản trở, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Với các kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024 và sự chuẩn bị cho các kế hoạch cuối năm cho thấy toàn tỉnh đã và đang nỗ lực không ngừng để sớm đạt được những thành tựu khả quan và nhanh chóng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra trong cuối năm 2024.

Đọc thêm

GRDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cao nhất 10 năm qua Thị trường - Tài chính

GRDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cao nhất 10 năm qua

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 11,47%. Đây là mức tăng cao nhất 10 năm gần đây, đứng thứ 4 cả nước.
Ra mắt Sáng kiến Thúc đẩy ngành kinh tế sáng tạo ASEAN-Vương quốc Anh Thị trường - Tài chính

Ra mắt Sáng kiến Thúc đẩy ngành kinh tế sáng tạo ASEAN-Vương quốc Anh

TTTĐ - Phái đoàn Vương quốc Anh tại ASEAN và Hội đồng Anh vui mừng thông báo khởi động Sáng kiến Thúc đẩy ngành kinh tế sáng tạo ASEAN-Vương quốc Anh, nhằm mục đích thúc đẩy các nền kinh tế sáng tạo trong khu vực ASEAN thông qua hợp tác với Vương quốc Anh.
“Tăng tốc” mùa mua sắm cuối năm cùng Lazada Thị trường - Tài chính

“Tăng tốc” mùa mua sắm cuối năm cùng Lazada

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Lễ hội mua sắm 9.9, Lazada - nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, Lazada sẽ tiếp tục “khuấy động” mùa mua sắm cuối năm với Lễ hội Mua sắm 10.10.
Standard Chartered dự báo GDP quý III ở mức vừa phải trong bối cảnh lạm phát tháng 9 có dấu hiệu chậm lại Thị trường - Tài chính

Standard Chartered dự báo GDP quý III ở mức vừa phải trong bối cảnh lạm phát tháng 9 có dấu hiệu chậm lại

TTTĐ - Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý II đạt 6,9%).
Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ xu hướng quản trị nguồn vốn Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ xu hướng quản trị nguồn vốn

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Quản trị nguồn vốn thường niên năm thứ 2 với chủ đề “Kế hoạch quản trị nguồn vốn tương lai” tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép Thị trường - Tài chính

Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 3/10/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 132/2024/QH15 ngày 24/6/2024 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội Thị trường - Tài chính

Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 449/TB-VPCP ngày 3/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Kết nối trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội năm 2024 Thị trường - Tài chính

Kết nối trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Tối 2/10, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội năm 2024. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) của UBND TP Hà Nội.
NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024 Kinh tế

NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Chớp ngay muôn vàn ưu đãi hấp dẫn từ nay đến hết năm 2024 từ NAPAS và các đối tác đồng hành cùng sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024.
Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024 Thị trường - Tài chính

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Năm thứ 4 đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm các phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn cho giới trẻ, đặc biệt dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đến tham dự sự kiện.
Xem thêm