Tag

Bỏ ngoài tai cảnh báo, nhiều thanh niên vẫn mê mải với thuốc lá điện tử

Nhịp sống trẻ 11/03/2021 15:18
aa
TTTĐ - Thuốc lá điện tử (TLĐT) hiện đã trở thành quen thuộc với rất nhiều thanh niên, đặc biệt là lứa tuổi học sinh THPT ở nước ta. Mặc cho những lời tuyên truyền, cảnh báo hàng ngày được phát đi, nhiều thanh niên vẫn mắc “nghiện”.
Trên 10.000 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu được phát hiện tại Chung cư Homeland Trên 10.000 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu được phát hiện tại Chung cư Homeland
Phát động chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” Phát động chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử”

Hút thuốc lá điện tử để “thể hiện” bản thân

Dạo quanh các cổng trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn học sinh với đồng phục áo trắng, balo sách vở nhưng lại liên tục cầm và hút TLĐT.

Mỗi bạn một mẫu mã, hương vị khác nhau, túm năm tụm ba và “nhả” khói ngợp trời. Những thao tác của các bạn học sinh vô cùng thuần thục, thái độ thản nhiên như một lẽ thường tình.

Thời gian gần đây, TLĐT trở nên quen thuộc hơn với các bạn học sinh, đặc biệt là các bạn nữ lại vô cùng thích thú, thậm chí phải nói là “mê mẩn” với món TLĐT này. Một nữ sinh đang hút TLĐT tại cổng trường THPT Việt Đức chia sẻ: “Mình bắt đầu dùng TLĐT từ 6 tháng trước, trong một lần bạn bè rủ hút thử cho biết. Hút một vài lần thì cũng thấy hương vị thơm ngon, cuốn hút và có chút lâng lâng. Lâu dần thấy quen, nếu giờ nói bỏ thì cũng khá khó.”

Hình ảnh học sinh túm năm, tụm ba hút thuốc lá điện tử đã không còn xa lạ ở các cổng trường. Ghi nhận tại cổng trường THPT Kim Liênsinh túm năm, tụm ba hút thuốc lá điện tử đã không còn xa lạ ở các cổng trường. Ghi nhận tại cổng trường THPT Kim Liên
Hình ảnh học sinh túm năm, tụm ba hút thuốc lá điện tử đã không còn xa lạ ở các cổng trường. Ghi nhận tại cổng trường THPT Kim Liên.

Trao đổi với bạn học sinh Nguyễn Duy Nam (trường THPT Kim Liên), Nam cho biết: “Bạn bè trong và ngoài trường học của mình hút TLĐT rất nhiều. Nó trở thành trào lưu không thể thiếu của học sinh. Những bạn mạnh dạn hơn thì đã hút từ mấy năm trước, thời gian gần đây, đến những bạn ngoan hiền hơn thì cũng hút thử.”

Các mặt hàng TLĐT du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam với nhiều thể loại, hương vị khác nhau. TLĐT được bày bán, quảng cáo với nhãn mác xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Anh,... dễ dàng tìm thấy ở trên khắp các trang thương mại điện tử, mạng xã hội với giá từ 500.000 đến 1.000.000 đồng. Nhiều bạn học sinh, sinh viên hút quen TLĐT còn nhập về bán trên trang cá nhân của mình.

Hút thuốc lá điện tử dường như là hành động để các bạn trẻ thể hiện bản thân
Hút thuốc lá điện tử dường như là hành động để các bạn trẻ thể hiện bản thân


Biết hại những vẫn hút

Nhiều bạn học sinh cũng cho rằng, hút TLĐT như một trào lưu, một thói quen thể hiện mình là người hiện đại, trẻ trung và bắt nhịp với cuộc sống. Cầm trên tay cây TLĐT màu sắc bắt mắt, kết hợp với những bộ quần áo sàng điệu, người trẻ nghĩ như thế là để bản thân đẹp hơn. Thêm vào đó, nhiều bạn trẻ còn “nghiện” TLĐT đến nỗi thường xuyên chụp hình với khói thuốc phì phèo, đăng lên trang cá nhân.

Những lời tuyên truyền, cảnh báo vẫn ngày ngày được phát đi. Các bạn trẻ, đặc biệt các học sinh trong môi trường học đường là đối tượng được tuyên truyền nhiều nhất. Thế nhưng, bạn thì biết nhưng nghĩ hút ít thì không có vấn đề gì, bạn thì chỉ nghe qua qua và cũng không để ý lắm.

Không chỉ với nam sinh, các nữ sinh cũng không ngần ngại dùng thuốc lá điện tử
Không chỉ với nam sinh, các nữ sinh cũng không ngần ngại dùng thuốc lá điện tử

“Thuốc lá thông thường mọi người vẫn hút bao nhiêu lâu nay, không phải ai hút cũng bị bệnh. Mình thấy những người bán và làm ra TLĐT nói rằng, nó được sản xuất với công nghệ lọc chất độc bằng nước, chỉ còn lại mùi hương”, Uyển Linh, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ.

Chính vì suy nghĩ sai lệch ấy, Linh và rất nhiều bạn trẻ khác vô tư dùng TLĐT mà không hề suy nghĩ đến tác hại về cả sức khỏe lẫn hình ảnh của của bản thân.

Theo các nhà nghiên cứu của WHO tại Việt Nam, thành phần của dung dịch thuốc lá điện tử có đến hơn 15.000 hương vị khác nhau gồm: Glycerin thực vật (chất gây ung thư khi được đun nóng),...; chất gây ô nhiễm trong dung dịch điện tử như Ethylene Glycol; chất tạo mùi; kim loại chì, bạc, thủy ngân,... Ngoài ra, còn nhiều chất độc khác được tìm thấy trong TLĐT.

Thuốc lá điện tử ẩn chứa nhiều chất độc
Thuốc lá điện tử ẩn chứa nhiều chất độc

Đã có trường hợp người bán TLĐT pha trộn ma túy vào dung dịch điện tử. Điều này không chỉ tăng nguy cơ gây chấn thương do cháy nổ, mà còn khiến người dùng bị phụ thuộc vào việc sử dụng chất gây nghiện.

Thực tế cho thấy, vẫn chưa có bất kỳ công ty nào được chính thức nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử. Do đó, không khó để hiểu các sản phẩm này được buôn lậu qua đường hàng không, biên giới và không nhãn mác, không nguồn gốc, xuất xứ.

Việc người trẻ, đặc biệt là học sinh hút TLĐT kéo theo nhiều hệ lụy đến toàn xã hội, dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc thắt chặt quản lý, đưa ra pháp chế và tuyên truyền mạnh mẽ về tác hại của TLĐT.

Cấm hay quản thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam Cấm hay quản thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam
Đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng Đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Xem thêm