Bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe
Tiếp tục ủy quyền thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe Nghiên cứu áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe để tránh nhờn luật Những trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6 |
Thống nhất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Trong phiên họp chiều 22/5, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới |
Theo đó, so với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý có 9 chương, 89 điều, số chương giữ nguyên và tăng 8 điều do bổ sung 5 điều mới, gộp 4 điều thành 2 điều, tách nội dung của một số điều thành 5 điều khác; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý nội dung của 79 điều, giữ nguyên nội dung 2 điều (Điều 33 và Điều 54).
Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý đạt được sự đồng thuận cao giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ...
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết: Hầu hết các ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều nhất trí quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội và tuổi thọ của giống nòi. Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội giữ quy định này tại khoản 2 Điều 10 dự thảo Luật.
Bị trừ hết điểm bằng lái phải thi kiểm tra kiến thức
UBTVQH cũng cho biết, một số ĐBQH đề nghị quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe trong Luật, không giao Chính phủ quy định chi tiết; đồng thời, đề nghị quy định cho phù hợp với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
ĐBQH tham dự kỳ họp |
Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo xây dựng quy định các hạng giấy phép lái xe tại khoản 1 Điều 57 theo hướng kế thừa các quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008; phân hạng bảo đảm phù hợp với quy định của Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ.
Đồng thời, bổ sung điều khoản chuyển tiếp quy định các loại giấy phép lái xe đã cấp còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực; trường hợp phải cấp lại, mới cấp theo quy định của Luật này, nên không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã được cấp giấy phép lái xe.
Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, UBTVQH cũng đã chỉ đạo xây dựng Điều 58 về điểm của giấy phép lái xe. Việc bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số của nước ta.
Quy định này sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.
Người lái xe vi phạm tùy theo tính chất, mức độ của hành vi có thể bị trừ điểm giấy phép lái xe. Trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
“Trường hợp bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. Việc này sẽ giao Chính phủ quy định cụ thể các hành vi vi phạm bị trừ điểm giấy phép lái xe, thẩm quyền trừ điểm, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe”, báo cáo UBTVQH nêu.