Bộ trưởng Bộ Công thương ra chỉ thị giải nguy cho các nhà máy xăng dầu
Cứu nguy cho các nhà máy xăng dầu do tồn kho không còn sức chứa Nhà máy, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần “giải nguy” |
Ngày 23/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-BCT về việc tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Theo chỉ thị, thời gian qua, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất và tiêu dùng trong nước như xăng dầu đã xuất hiện một số dấu hiệu cần quan tâm, theo dõi, đánh giá.
Trong bối cảnh trên, Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các tập đoàn, tổng công ty, các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu chia sẻ với hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, ưu tiên sử dụng nguồn hàng trong nước thay thế cho nguồn hàng nhập khẩu.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước phối hợp với các đơn vị của Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan để sớm được thông qua và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên |
Đồng thời, Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối căn cứ nhu cầu sản xuất, kinh doanh thực tế tại đơn vị để rà soát, điều chỉnh kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để cân đối cung cầu.
Cùng với đó, Vụ Thị trường trong nước tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu bán ra thị trường theo các quy định hiện hành; Bảo đảm nguồn cung tại các điểm bán lẻ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống.
Đối với tình hình trong nước hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu xăng dầu giảm mạnh vì giãn cách xã hội nên không có thị trường tiêu thụ được sản phẩm lọc dầu. Các nhà máy lọc dầu như Dung Quất, Nghi Sơn đã chủ động điều tiết công suất cùng các giải pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng tồn kho nhưng mức độ tồn kho tại các nhà máy vẫn ở mức cao trên 85%.
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất), với sản lượng tiêu thụ giảm mạnh và thiếu sức chứa do nhu cầu giảm đột ngột nên các thương nhân đầu mối đã giảm/dừng nhận hàng tại nhà máy với khối lượng rất lớn, riêng tháng 7/2021 là khoảng 230.000m3.
Mặt khác, việc giãn lịch nhận hàng đã làm tồn kho của nhà máy tăng nhanh vào giai đoạn cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2021. Công ty dự kiến lượng hàng nhận của nhà máy trong tháng 8 chỉ khoảng 50-60% sản lượng của hợp đồng, nhiều thương nhân đầu mối không có kế hoạch nhận hàng.
Do vậy, kho nhà máy đang tồn hơn 200.000m3 sản phẩm xăng dầu các loại (tương đương 1,2 triệu thùng) và gần 400.000m3 dầu thô (tương đương 2,4 triệu thùng).
Theo lãnh đạo BSR, trong bối cảnh khó khăn, công ty đã triển khai nhiều giải pháp như giảm công suất nhà máy xuống còn 90% (mức công suất kỹ thuật tối thiểu) từ ngày 3/8 (trước đó đã giảm công suất 98% công suất). Đồng thời, công ty cũng đã gửi kho 25.000m3 xăng RON95 và có kế hoạch gửi thêm khoảng 100.000-120.000m3 ngay trong tháng 8 để bảo đảm duy trì vận hành nhà máy.
Tuy nhiên, hiện nay, công ty phải đối mặt với rủi ro không còn sức tồn chứa, kể cả việc đưa hàng đi gửi kho do hệ thống kho trên thị trường hầu như đã đầy, dẫn đến nguy cơ phải dừng nhà máy. Điều này cũng diễn ra tương tự tại Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) trong tháng 8/2021 ước giảm khoảng 44% so với kế hoạch. Nhu cầu xăng dầu trong nước giảm nghiêm trọng, trong bối cảnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở nhiều tỉnh thành, sản lượng bán lẻ giảm đến 80% tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, 60% tại Hà Nội, tổng nhu cầu thị trường giảm khoảng 40%. Đồng thời với việc tiếp tục nhập khẩu xăng dầu cùng việc tồn kho cao dẫn đến dư thừa nguồn cung xăng dầu.
Trước tình hình đó, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét về chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu, giảm thiểu nguồn nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của các đơn vị trong nước.