Tag

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành bảo hiểm

BHXH & Đời sống 26/09/2020 12:00
aa
TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công quốc gia, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19.
Năm 2021, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4 Quảng Nam: Đẩy nhanh cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Vì sao người dân chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến? Thúc đẩy thanh toán điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ công VNPT tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến Hải quan kết nối 70 dịch vụ công trực tuyến
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập huấn cho cán bộ về Dịch vụ công trực tuyến
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập huấn cho cán bộ về Dịch vụ công trực tuyến

Đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, từ năm 2009 đến nay, ngành BHXH đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa khoảng 90% số lượng các thủ tục hành chính (từ 263 thủ tục xuống còn 28 thủ tục); giảm khoảng 60% thời gian thực hiện thủ tục theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (từ 335 xuống còn 147 giờ).

Giao dịch điện tử với các đơn vị tham gia BHXH đạt trên 90%. Ngành BHXH thực hiện kết nối với gần 100% cơ sở khám chữa bệnh (gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh); Tin học hóa hầu hết các lĩnh vực, nghiệp vụ chính của ngành. Ngành cũng thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 cho 19/28 thủ tục hành chính. Đồng thời, ngành đã phát triển hệ thống phần mềm nghiệp vụ làm cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Hiện ngành BHXH đang tích cực xúc tiến việc kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương.

Tính đến ngày 31/5/2020, BHXH Việt Nam đã cung cấp 18/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong đó số lượng dịch vụ công mức độ 4 là 12/27 thủ tục hành chính. BHXH Việt Nam cung cấp, phối hợp xác nhận thông tin 9 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đặc biệt, có 3 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp từ ngày 12/5/2020 để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gồm: Hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Kết quả, từ ngày 16-31/5/2020, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết 291 hồ sơ Ncovi của các doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử. Đồng thời duy trì việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” cấp tỉnh, cấp huyện, qua dịch vụ bưu chính công ích, với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia và phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong toàn ngành, số hồ sơ đã giải quyết của cơ quan BHXH tính từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/5/2020 là 47.591.872 hồ sơ (đạt 97,45%).

Đẩy mạnh việc giao dịch điện tử

Nhằm đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 400/KH-BHXH ngày 12/2/2020 về triển khai thực hiện Quyết định số 1939/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan”.

Để thực hiện kế hoạch, BHXH Việt Nam xác định tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối, khai thác các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành; Đẩy mạnh thanh toán điện tử và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm như: Nghiên cứu rà soát, đơn giản hóa các hồ sơ, quy trình, thủ tục hành chính gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành.

BHXH Việt Nam đã giao Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với các vụ, ban liên quan rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực BHXH, BHYT, thu, sổ thẻ, chi trả các chế độ BHXH. Đồng thời, xác định tổng số dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành tương ứng với số thủ tục hành chính do ngành BHXH công bố; Rà soát cơ sở pháp lý thực hiện phương thức thanh toán điện tử và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản điều chỉnh phù hợp (được thực hiện trong quý I và II/2020).

Trên cơ sở số dịch vụ công của ngành, xác định tổng số dịch vụ công trực tuyến, mức độ của từng dịch vụ công và xây dựng lộ trình thực hiện dịch vụ công mức độ 4 triển khai trong năm 2020 và năm 2021, nhằm đạt mục tiêu tối thiểu 70% số dịch vụ công mức độ 4 năm 2020; 85% số dịch vụ công mức độ 4 năm 2021). Cùng với đó là đẩy mạnh việc tuyên truyền và các giải pháp vận động, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh thanh toán điện tử và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Trong đó, ngành đã xây dựng Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử trên nền tảng áp dụng phương thức thanh toán điện tử trực tuyến công nghệ tiên tiến, hiện đại theo hướng tự động hóa. Qua đó góp phần tăng tốc độ xử lý giao dịch, hiện đại hóa công tác thanh toán của ngành bảo hiểm xã hội, đồng thời nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH.

Để đảm bảo công bố, công khai thủ tục hành chính kịp thời, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, tìm hiểu, bên cạnh việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thông qua các hình thức truyền thống như: Niêm yết tại trụ sở cơ quan BHXH, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia để mọi người dân có thể tiếp cận, tìm hiểu..., ngành BHXH cần triển khai thêm các hình thức niêm yết thủ tục hành chính cần đa dạng, phong phú và thuận tiện hơn, đáp ứng mục tiêu phục vụ cho nhiều đối tượng.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Nguyễn Thị Hạnh – Nguyễn Khắc Nam (Ảnh: Nguyễn Thị Hạnh)

Đọc thêm

Củng cố “tấm lưới” an sinh cho lao động phi chính thức BHXH & Đời sống

Củng cố “tấm lưới” an sinh cho lao động phi chính thức

TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 đã mở ra hành lang chính sách đặc thù, cho phép Hà Nội chủ động xây dựng cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho người dân. Điều 27 của Luật trao cho Hội đồng Nhân dân thành phố quyền quyết định các chính sách an sinh vượt trội so với khung chung của cả nước, tạo ra nền tảng để triển khai hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện và BHYT ở mức rất cao.
Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn Xã hội

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn - Mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.
Chuyển đổi số tạo bứt phát cải cách thủ tục bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số tạo bứt phát cải cách thủ tục bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ tại Hà Nội, thể hiện rõ nét qua việc người dân có thể tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT bằng hình thực trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, ứng dụng VneID, VssID hoặc ứng dụng của một số ngân hàng bên cạnh hình thức trực tiếp tại các điểm giao dịch.
Mức đóng BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh BHXH & Đời sống

Mức đóng BHXH bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh

TTTĐ - Theo quy định, chủ hộ kinh doanh đóng BHXH, BHYT bắt buộc với mức 29,5% trên mức tiền lương tháng do chủ hộ chọn làm căn cứ đóng nhưng không thấp hơn mức tham chiếu (hiện bằng mức lương cơ sở) và không cao hơn 20 lần mức tham chiếu. Tỷ lệ 29,5% gồm: 22% đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; 3% vào quỹ ốm đau, thai sản; 4,5% vào quỹ BHYT.
Lan tỏa chính sách an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe Nhân dân BHXH & Đời sống

Lan tỏa chính sách an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Thời gian gần đây, TP Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ chính sách an sinh xã hội thông qua việc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho nhiều nhóm đối tượng. Các chính sách nhân văn này được cụ thể hoá khi HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết số 19/2025/NQ-HĐND, mở rộng phạm vi đối tượng và tăng mức hỗ trợ từ ngân sách TP cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các quy định liên quan.
Bảo hiểm Y tế hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân BHXH & Đời sống

Bảo hiểm Y tế hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Để hiện thực hóa mục tiêu miễn viện phí ở mức cơ bản cho toàn dân vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT). Đây là trụ cột tài chính quan trọng, bảo đảm cho việc vận hành chính sách chăm sóc sức khỏe toàn dân, tiến tới bao phủ y tế toàn diện, công bằng và bền vững.
Đảm bảo quyền lợi BHYT cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội BHXH & Đời sống

Đảm bảo quyền lợi BHYT cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

TTTĐ - Thực hiện Công văn số 2036/BHXH-CSYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc xác định quyền lợi hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai rà soát và thống nhất phương án thực hiện chính sách BHYT đối với nhóm đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo quy định mới.
Phấn đấu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5% BHXH & Đời sống

Phấn đấu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5%

TTTĐ - Theo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 vừa được Quốc hội thông qua, tỷ lệ hộ nghèo năm 2026 (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm 1 - 1,5 điểm %; số bác sĩ trên 1 vạn dân đạt khoảng 15,3 bác sĩ; số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 34,7 giường bệnh; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,5%.
Phát huy hiệu quả và tiện ích chuyển đổi số BHXH & Đời sống

Phát huy hiệu quả và tiện ích chuyển đổi số

TTTĐ - Tại Thủ đô Hà Nội - nơi có số lượng người tham gia bảo hiểm lớn nhất cả nước, công tác chuyển đổi số được BHXH thành phố xác định là động lực then chốt giúp nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
BHXH thành phố Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025 BHXH & Đời sống

BHXH thành phố Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025, BHXH thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 1918/BHXH-VP chỉ đạo Văn phòng, các phòng nghiệp vụ và BHXH các xã, phường triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này.
Xem thêm