Tag

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngành bảo hiểm

BHXH & Đời sống 26/09/2020 12:00
aa
TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công quốc gia, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19.
Năm 2021, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 4 Quảng Nam: Đẩy nhanh cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 Vì sao người dân chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến? Thúc đẩy thanh toán điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ công VNPT tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến Hải quan kết nối 70 dịch vụ công trực tuyến
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập huấn cho cán bộ về Dịch vụ công trực tuyến
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập huấn cho cán bộ về Dịch vụ công trực tuyến

Đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, từ năm 2009 đến nay, ngành BHXH đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa khoảng 90% số lượng các thủ tục hành chính (từ 263 thủ tục xuống còn 28 thủ tục); giảm khoảng 60% thời gian thực hiện thủ tục theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (từ 335 xuống còn 147 giờ).

Giao dịch điện tử với các đơn vị tham gia BHXH đạt trên 90%. Ngành BHXH thực hiện kết nối với gần 100% cơ sở khám chữa bệnh (gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh); Tin học hóa hầu hết các lĩnh vực, nghiệp vụ chính của ngành. Ngành cũng thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 cho 19/28 thủ tục hành chính. Đồng thời, ngành đã phát triển hệ thống phần mềm nghiệp vụ làm cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Hiện ngành BHXH đang tích cực xúc tiến việc kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương.

Tính đến ngày 31/5/2020, BHXH Việt Nam đã cung cấp 18/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, trong đó số lượng dịch vụ công mức độ 4 là 12/27 thủ tục hành chính. BHXH Việt Nam cung cấp, phối hợp xác nhận thông tin 9 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đặc biệt, có 3 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp từ ngày 12/5/2020 để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gồm: Hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Kết quả, từ ngày 16-31/5/2020, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết 291 hồ sơ Ncovi của các doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử. Đồng thời duy trì việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” cấp tỉnh, cấp huyện, qua dịch vụ bưu chính công ích, với tinh thần phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia và phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong toàn ngành, số hồ sơ đã giải quyết của cơ quan BHXH tính từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/5/2020 là 47.591.872 hồ sơ (đạt 97,45%).

Đẩy mạnh việc giao dịch điện tử

Nhằm đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 400/KH-BHXH ngày 12/2/2020 về triển khai thực hiện Quyết định số 1939/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan”.

Để thực hiện kế hoạch, BHXH Việt Nam xác định tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối, khai thác các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành; Đẩy mạnh thanh toán điện tử và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm như: Nghiên cứu rà soát, đơn giản hóa các hồ sơ, quy trình, thủ tục hành chính gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành.

BHXH Việt Nam đã giao Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với các vụ, ban liên quan rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực BHXH, BHYT, thu, sổ thẻ, chi trả các chế độ BHXH. Đồng thời, xác định tổng số dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành tương ứng với số thủ tục hành chính do ngành BHXH công bố; Rà soát cơ sở pháp lý thực hiện phương thức thanh toán điện tử và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản điều chỉnh phù hợp (được thực hiện trong quý I và II/2020).

Trên cơ sở số dịch vụ công của ngành, xác định tổng số dịch vụ công trực tuyến, mức độ của từng dịch vụ công và xây dựng lộ trình thực hiện dịch vụ công mức độ 4 triển khai trong năm 2020 và năm 2021, nhằm đạt mục tiêu tối thiểu 70% số dịch vụ công mức độ 4 năm 2020; 85% số dịch vụ công mức độ 4 năm 2021). Cùng với đó là đẩy mạnh việc tuyên truyền và các giải pháp vận động, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh thanh toán điện tử và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Trong đó, ngành đã xây dựng Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử trên nền tảng áp dụng phương thức thanh toán điện tử trực tuyến công nghệ tiên tiến, hiện đại theo hướng tự động hóa. Qua đó góp phần tăng tốc độ xử lý giao dịch, hiện đại hóa công tác thanh toán của ngành bảo hiểm xã hội, đồng thời nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH.

Để đảm bảo công bố, công khai thủ tục hành chính kịp thời, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, tìm hiểu, bên cạnh việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thông qua các hình thức truyền thống như: Niêm yết tại trụ sở cơ quan BHXH, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia để mọi người dân có thể tiếp cận, tìm hiểu..., ngành BHXH cần triển khai thêm các hình thức niêm yết thủ tục hành chính cần đa dạng, phong phú và thuận tiện hơn, đáp ứng mục tiêu phục vụ cho nhiều đối tượng.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1294/UBND-NC về việc tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Từ ngày 1/6/2025, những trường hợp nào được cấp thẻ BHYT giấy? BHXH & Đời sống

Từ ngày 1/6/2025, những trường hợp nào được cấp thẻ BHYT giấy?

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, Cơ quan BHXH chỉ cấp thẻ BHYT bằng giấy cho những người không thể cài đặt ứng dụng VssID, VneID và không có Căn cước công dân có gắn chip. Đây là nội dung chính tại Công văn 168/BHXH-QLT của BHXH Việt Nam vừa ban hành.
Quy định về thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu BHXH & Đời sống

Quy định về thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu

TTTĐ - Cơ quan BHXH thực hiện thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu của người tham gia trên cơ sở dữ liệu thẻ BHYT. Trường hợp thông tin trên thẻ BHYT bản giấy và bản điện tử khác nhau thì thực hiện theo thông tin trên thẻ BHYT điện tử.
Điều kiện hưởng lương hưu đối với người lao động từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Điều kiện hưởng lương hưu đối với người lao động từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết thời điểm hưởng lương hưu, việc tính, việc xác định điều kiện hưởng đối với từng trường hợp để giải quyết chế độ hưu trí theo quy định tại khoản 4 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4/2025 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4/2025

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng tháng 4/2025.
Số người tham gia BHYT tăng, chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện BHXH & Đời sống

Số người tham gia BHYT tăng, chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện

TTTĐ - Sáng 28/3, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHYT và công tác giám định BHYT quý I năm 2025. Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa dự và chủ trì Hội nghị.
Tăng cường thanh kiểm tra nhằm ngăn chặn hành vi trục lợi Quỹ BHYT BHXH & Đời sống

Tăng cường thanh kiểm tra nhằm ngăn chặn hành vi trục lợi Quỹ BHYT

TTTĐ - Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Y tế Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Khu vực I và các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT), ngăn chặn hành vi lạm dụng, trục lợi từ Quỹ BHYT.
Tiếp tục sử dụng phôi thẻ bảo hiểm y tế cũ đến hết ngày 31/5/2025 BHXH & Đời sống

Tiếp tục sử dụng phôi thẻ bảo hiểm y tế cũ đến hết ngày 31/5/2025

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội các khu vực và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tiếp tục sử dụng phôi thẻ bảo hiểm y tế cũ đến hết ngày 31/5/2025. Từ ngày 1/6/2025, đối với các trường hợp đề nghị cấp lại, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, cán bộ bảo hiểm xã hội hướng dẫn người tham gia cài đặt VssID, VneID và sử dụng ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID, VneID; căn cước công dân có gắn chip để đi khám, chữa bệnh thay cho thẻ bảo hiểm y tế bản giấy.
Khoảng 1,2 triệu người từ 75 tuổi trở lên sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội BHXH & Đời sống

Khoảng 1,2 triệu người từ 75 tuổi trở lên sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

TTTĐ - Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025 đã hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi, với chính sách mới này, dự kiến sẽ có khoảng 1,2 triệu người từ đủ 75 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội với mức tiền 500.000 đồng/tháng.
Gia tăng quyền lợi, giảm bớt rào cản khi khám chữa bệnh BHYT BHXH & Đời sống

Gia tăng quyền lợi, giảm bớt rào cản khi khám chữa bệnh BHYT

TTTĐ - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024 sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, sẽ gia tăng quyền lợi cho người tham gia, giảm bớt rào cản khi khám chữa bệnh BHYT.
Xem thêm