Tag

Boeing vẫn khẳng định 737 MAX an toàn

Quốc tế 15/03/2019 16:20
aa
TTTĐ - Trong vòng 5 tháng đã xảy ra hai vụ rơi máy bay khiến 346 người thiệt mạng. Mọi nghi ngờ đổ dồn về chiếc Boeing 737 MAX. Tuy nhiên, nhà sản xuất máy bay của Mỹ tự tin rằng 737 MAX vẫn an toàn.

Boeing vẫn khẳng định 737 MAX an toàn

Chiếc Boeing 737 Max 8 lần đầu tiên được giao cho hãng hàng không Etopian Airlines vào năm ngoái. Ảnh: New York Times.

Bài liên quan

Tai nạn máy bay Ethiopia: Hàng không Mỹ gặp khó trong trấn an dư luận

IATA chưa vội đưa ra kết luận về vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia

Việt Nam chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737max

Ethiopia ngừng hoạt động của phi đội Boeing 737 MAX 8

Rơi máy bay ở Ethiopia: Dấy lên quan ngại an toàn của Boeing 737 MAX

Ông Dennis Muilenburg, Giám đốc điều hành của hãng Boeing, cho biết: “An toàn là ưu tiên số một của Boeing. Chúng tôi tin tưởng vào sự an toàn của 737 MAX và tin những người đã thiết kế, chế tạo nó. Đến nay, Boeing đã bàn giao trên 350 máy bay 737 MAX cho 47 khách hàng. Kể từ khi được chứng nhận và đưa vào sử dụng, những chiếc máy bay thế hệ mới này đã hoàn thành hàng trăm ngàn dặm bay an toàn”.

Sự trùng hợp kỳ lạ

Thảm hoạ họa của Ethiopian Airlines ngày 10/3 vừa qua tương tự như vụ rơi máy bay Lion Air của Indonesia hồi tháng 10/2018. Cả hai máy bay đều rơi sau khi cất cánh vài phút và chỉ mới đưa vào vận hành vài tháng trước khi xảy ra sự cố.

Cụ thể, ngày 29/10/2018, chiếc 737 MAX của Lion Air mang số hiệu JT610, khởi hành tại Jakarta lúc 6h20 và dự kiến đáp xuống Pangkal Pinang, thành phố lớn nhất đảo Bangka, lúc 7h20. Tuy nhiên, Mmáy bay biến mất khỏi màn hình radar lúc 6h33, chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Chiếc máy bay này đã rơi xuống biển Java khiến 189 người thiệt mạng.

Đại diện Lion Air cho biết, cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay đều là những người có kinh nghiệm (với lần lượt là 6.000 và 5.000 giờ bay). Chiếc máy bay mới được hãng đưa vào vận hành từ tháng 8/2018.

Tương tự, theo thông cáo của hãng Ethiopian Airlines, ngày 10/3, chuyến bay gặp nạn của hãng mang số hiệu ET 302, khởi hành từ sân bay Bole ở Addis Ababa lúc 8h38 (giờ địa phương). Điểm đến là Nairobi, thủ đô nước láng giềng Kenya. Máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ vài phút sau đó, lúc 8h44. Toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay này đâm xuống đất.

Theo Giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines, Tewolde Gebre Mariam, trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn thảm thương tâm trên, phi công đã báo cáo gặp sự cố và đề nghị quay lại sân bay. Vào thời điểm máy bay cất cánh, thời tiết rất thuận lợi. Máy bay gặp nạn cũng mới được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 10/2018.

Trong cả hai trường hợp, máy bay dường như rất chật vật để lấy độ cao dù chỉ mới cất cánh. Phi công báo cho đài kiểm soát không lưu rằng họ gặp trục trặc kỹ thuật, rồi sau đó, nó lao thẳng xuống mặt đất lần cuối cùng. Phi công báo cho đài kiểm soát không lưu rằng họ gặp trục trặc kỹ thuật.

Boeing 737 MAX gồm các biến thể MAX 7, MAX 8, MAX 8-200, MAX 9 và MAX 10. Hiện nay, bay thương mại chỉ mới có MAX 8 và MAX 9. Hai chiếc máay bay gặp nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines là MAX 8. Do đó, vụ việc đang đặt ra những câu hỏi lớn về hồ sơ an toàn của dòng máy bay này.

Chưa thể đưa ra kết luận

Mối quan ngại về sự an toàn của Boeing 737 MAX sau hai vụ tai nạn trong vòng 5 tháng trở lại đây đã khiến nhiều nước trên thế giới cấm khai thác dòng máy bay này.

Tại Việt Nam, ngày 13/3, Cục Hàng không ngày 13/3 cũng đã quyết định cấm loại phi cơ Boeing 737 MAX bay vào không phận Việt Nam. Các hãng trong nước chưa sử dụng loại máy bay này.

Mới đây nhất, rạng sáang ngày 14/3, Mỹ là Cơ quan Quản lý Hhàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố tạm thời cấm các máy bay Boeing 737 MAX hoạt động.

Phát biểu tại Nhà trắng, Tổng thống Donald Trump cho biết: “Các phi công đã được thông báo,và tất cả các hãng hàng không cũng đã được thông báo và nhất trí với quyết định này. Sự an toàn của người dân Mỹ và tất cả mọi người là điều chúng tôi quan tâm”.

Sau những thông báo mới nhất của Mỹ, Canada và một loạt nước Trung Đông cũng đóng cửa không phận, số quốc gia ngừng khai thác và (hoặc) đóng cửa không phận với Boeing 737 MAX. Trước đó, nhiều nước châu Á đã quyết định cấm bay với loại máy bay trên vì lý do an toàn.

Các chuyên gia máy bay cho rằng, còn quá sớm để đưa ra nguyên nhân vụ tai nạn. Ông Michel Merluzeau, Giám đốc hãng Phân tích thị trường quốc phòng và hàng không vũ trụ, cho rằng, đây mới chỉ là vài điểm tương đồng và không thể đưa ra so sánh khi chưa có thông tin đáng tin cậy.

Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac khẳng định, kết quả cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines cần phải thu được trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào liên quan vụ việc. “Thái độ nghiêm túc và mạnh mẽ nhất là kiểm tra, xác minh và củng cố các bằng chứng thực tiễn”, ông nói.

Ông John Cox, người sáng lập kiêm giám Giám đốc điều hành Hệ thống Kiểm soát Aan toàn hàng không cũng cho rằng, còn quá sớm để kết luận nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm này. “Không có nhiều thông tin để kết luận nguyên nhân rơi máy bay. Điều này sẽ tạo áp lực về kinh tế đối với nhiều hãng hàng không vào thời điểm hiện tại. Vì vậy, chúng ta cần phải kiên nhẫn và để các nhà điều tra làm công việc của họ”, ông nhấn mạnh..

Theo thông tin mới nhất, nhà sản xuất Boeing cũng đã quyết định ngừng bay đối với toàn bộ phi đội gồm 371 chiếc Boeing 737 Max trên toàn thế giới để chờ kết quả điều tra. Nhưng mặt khác, hãng này khẳng định vẫn tin tưởng vào sự an toàn của Boeing 737 Max.

Công việc điều tra vẫn đang được tiếp diễn khi hộp đen máy bay của hãng Ethiopian Airlines gặp nạn được tìm thấy vào ngày 11/3.

Đọc thêm

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng Quốc tế

Lãnh đạo Việt Nam – Liên bang Nga trao đổi thư mừng

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga (16/6/1994 - 16/6/2024), ngày 16/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi thư mừng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi thư mừng với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.
Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Thế giới 24h

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ

TTTĐ - Ngày 7/6, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cùng Tập đoàn Airbus đã tổ chức lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác song phương nhằm phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng các chuyên gia đẳng cấp thế giới trong tương lai cho ngành hàng không vũ trụ Việt Nam.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Thế giới 24h

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Xem thêm