Tag

Bởi vì mùa thu tôi ở lại…

Người Hà Nội 13/09/2022 10:07
aa
TTTĐ - “Bởi vì mùa thu tôi ở lại / Hồng má môi em, hồng sóng xa / Vì một bàn tay không ngần ngại / Tặng hết cho tôi một phố chờ”. Những ngày này, “Đoản khúc thu Hà Nội” cứ như con sóng hồ Tây lao xao vỗ bờ, mơn man theo gió heo may gợi lên trong lòng người biết bao nhiêu “cảm thức mùa”. Để rồi bất chợt chúng ta, như người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn “ở lại” với mùa thu, “ở lại” với Hà Nội, “ở lại” tức là sống sâu hơn, đằm hơn với mảnh đất này.
Mưa thu kỷ niệm

Hà Nội trong trái tim

Với Hà Nội, trái tim của Việt Nam, Trịnh Công Sơn có một tình yêu đặc biệt. Những năm tháng chiến tranh, đất nước chia cắt làm hai miền, ông không có điều kiện đến với Hà Nội nhưng ông luôn có một khát vọng, điều đó được thể hiện trong ca khúc "Tôi sẽ đi thăm" đầy thiết tha: "Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ đi thăm...".

Phố Trịnh Công Sơn ở Hà Nội
Phố Trịnh Công Sơn ở Hà Nội

Mãi đến năm 1977 Trịnh Công Sơn mới được đến Hà Nội, được chạm vào một mảnh đất cổ kính, linh thiêng. Ông đã thốt lên: "Hình như định mệnh buộc tôi chỉ có những mối tình với những người Hà Nội. Tôi thường nghĩ về Hà Nội rất nhiều. Nếu sau 1975 tôi được phép ra Hà Nội ngay, có lẽ tôi sẽ viết được nhiều bài về Hà Nội hơn nữa".

Cũng giống như nhiều người, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vô cùng yêu thích mùa thu của Hà Nội. Chút heo may se lạnh, chút sương mờ lãng đãng trong mùi hoa sữa phảng phất bay... không có gì có thể Hà Nội hơn thế. Từng tiếng tơ lòng của người nhạc sĩ rung lên và Hà Nội có thêm những tác phẩm rất đẹp cho riêng mình.

Trịnh Công Sơn từng kể về hoàn cảnh ra đời của "Nhớ mùa thu Hà Nội": "Năm 1985, mình cùng ba đồng nghiệp được Bộ Văn hóa Liên Xô mời thăm Liên Xô, khi trở về, mình ở lại Hà Nội luôn một tháng. Mỗi sáng, mình và Thái Bá Vân đi loanh quanh Hà Nội gặp bạn bè. Chiều nào cả hai cũng lên Hồ Tây, nằm bên hồ với chai Ararat, uống lai rai và nhìn bầy sâm cầm đáp xuống bay lên. Thế là bài hát này ra đời".

Bởi vì mùa thu tôi ở lại…

"Hà Nội mùa thu cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ. Nằm kề bên nhau phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu. Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió, mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua. Hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay, bờ xa mời gọi. Màu sương thương nhớ, bầy sâm cầm nhỏ, vỗ cánh mặt trời".

Từng chữ từng lời trong bài hát như những nét vẽ để dưới bàn tay của Trịnh Công Sơn, Hà Nội hiện ra như một bức tranh với đầy đủ gam mầu và cảnh sắc rất riêng biệt. Chim sâm cầm, cây cơm nguội từ đó đã trở thành những hình ảnh gắn liền với Hà Nội mà nhiều người khi đến với mảnh đất này đều mong được nhìn thấy, được khám phá vẻ đẹp đã từng làm xao động tâm hồn người nhạc sĩ tài danh.

Bởi vì mùa thu tôi ở lại…

10 năm sau, tình yêu Hà Nội vẫn cồn cào, thao thiết trong ông để những thanh âm trong trẻo, nhẹ nhàng lại vang lên "Bởi vì mùa thu tôi ở lại... Hà Nội mùa thu Hà Nội gió. Xôn xao con đường xôn xao lá. Nhòe phố mong manh nhoè phố mưa. Chợt nắng long lanh chợt nắng thưa"... “Đoản khúc thu Hà Nội” qua giọng hát của ca sĩ Hà Nội Hồng Nhung tưởng chừng không gì Hà Nội hơn thế, nồng nàn và da diết hơn thế.

Nơi tình yêu đằm lại

Chính vì thế, con đường đẹp và lãng mạn vào bậc nhất Hà Nội được đặt theo tên người nhạc sĩ rất yêu mến mùa thu Hà Nội này. Đường này trước đây được người dân gọi là đường Sâm Cầm - nảy ý từ một câu “Hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay, bờ xa mời gọi, màn sương thương nhớ, bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời” trong bài hát của Trịnh Công Sơn.

Trong kho tàng những bài hát về Hà Nội mùa thu, Trịnh Công Sơn tuy chỉ đóng góp hai bài: "Nhớ mùa thu Hà Nội" và "Đoản khúc thu Hà Nội" nhưng đó lại là những đóng góp vô giá.

Bởi vì mùa thu tôi ở lại…

Nhiều người đánh giá, lựa chọn con đường này để gắn với tên tuổi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một lựa chọn tối ưu, bởi mảnh đất Tây Hồ này rất đẹp. Đẹp từ mặt hồ đẹp vào ngõ phố. Mỗi ngõ nhỏ là ẩn chứa những bí mật cần khám phá, tìm hiểu.

Mặt khác, chính ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong lần ra Hà Nội dự lễ đặt tên phố Trịnh Công Sơn cũng đã chia sẻ: “Chọn con đường lãng mạn gần Hồ Tây để mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho thấy sự tinh tế và tấm thịnh tình của người Hà Nội đối với anh Sơn. Không chỉ vì anh đã từng viết về hồ Tây, mà chính bởi con người anh Sơn luôn lãng mạn, thích gần gũi với cỏ cây sông nước, những khung cảnh bảng lảng khói sương... Gia đình tôi hết sức cảm kích về việc này”.

Theo ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, phố Trịnh Công Sơn ở Hà Nội có nhiều điểm thú vị. Đó là con phố nhỏ nối hai đường Lạc Long Quân và Âu Cơ. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh nói: “Trước kia, anh Sơn từng có giấc mơ làm một dự án với hình tượng quả trứng - biểu trưng cho cội nguồn của dân tộc nên những người nhớ anh hầu hết đều “giật mình” khi nhận ra sự trùng hợp ngẫu nhiên ấy.

Nếu mọi người có dịp dạo bước trên con phố này, quan sát kỹ thì sẽ phát hiện ra một điểm thú vị nữa đó là chiếc cổng cổ ven đường ghi năm 1939. Đó là năm sinh của anh Sơn. Tôi thấy điều đó cảm động và thật tuyệt vời”.

Trịnh Công Sơn sinh ngày 28 tháng 2 năm 1939 tại Lạc Giao (cao nguyên miền Trung Việt Nam). Ông lớn lên ở Huế, tốt nghiệp tú tài ban Triết tại Chasseloup Laubat, Sài Gòn. Xứ Huế trầm mặc, bàng bạc đã tạo nên một Trịnh Công Sơn đầy nhậy cảm và tinh tế. Bởi vậy, ông đến với âm nhạc cũng là lẽ đương nhiên.

Trịnh Công Sơn tự học nhạc, bắt đầu sáng tác năm 1958 với tác phẩm đầu tay “Ướt mi” (NXB An Phú in năm 1959). Tác phẩm ngay lập tức được hưởng ứng nhiệt tình, và cho đến nay vẫn là một bài hát quen thuộc với nhiều người yêu nhạc. Cho đến khi rời bỏ "cõi tạm" để trở về với chốn vô thường, Trịnh Công Sơn đã để lại hơn 600 tác phẩm, chủ yếu ở ba chủ đề: Quê hương, Tình yêu và Thân phận.

Lời mỗi bài hát là một bài thơ, là một tiếng nói cảm thông, chia sẻ, là triết lí về cõi người, cõi đời, nhưng không hề buồn đau, bi luỵ. Vì vậy, nhạc Trịnh là thứ nhạc dành cho mọi lứa tuổi, đã nghe một lần là khó có thể quên được.

Bởi vì mùa thu tôi ở lại…

Chính vì thế, con phố Trịnh Công Sơn luôn luôn được đón chờ những người yêu mến ông, âm nhạc của ông, tâm hồn của ông và yêu mến mùa thu Hà Nội dạo bước tại đây. Đến đây, như một cách để tình yêu ấy đằm lại với mỗi người, để ta thấy cuộc sống còn rất nhiều điều thăng hoa.

Đặc biệt, mấy năm nay, phố Trịnh Công Sơn chính thức trở thành phố đi bộ thứ 2 của Hà Nội. Một không gian rộng lớn, thoáng đãng, thơ mộng để người dân tụ hội vào mỗi cuối tuần, tận hưởng cái đẹp của bầu trời, ẩm thực của Hà Nội, đắm chìm vào những nét văn hóa rất Hà Nội

Mỗi độ vào thu, khi đất trời giăng mắc một màu sương thương nhớ, dạo bước trên phố Trịnh Công Sơn, ngân nga trong lòng ca khúc mùa thu của ông cũng là một sự thú vị đầy chất Hà Nội.

Đọc thêm

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức Nhịp điệu cuộc sống

Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức

TTTĐ - Diễn ra vào dịp cuối thu hàng năm, Hội Sách Hà Nội vừa là điểm hẹn của người yêu sách, vừa là "kho vàng" để mỗi người bồi đắp tri thức và tâm hồn mình thông qua những ấn phẩm được chọn lựa.
Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô Người Hà Nội

Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tối 28/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải C và 2 giải Khuyến khích.
Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII Người Hà Nội

Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

TTTĐ - Tối 28/9, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Người Hà Nội

Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Ngày 28/9, hàng nghìn người phấn khởi tham dự sơ duyệt chương trình "Ngày hội văn hóa vì hòa bình". Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dự và chỉ đạo sơ duyệt.
Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” Người Hà Nội

Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch”

TTTĐ - Ở mùa thứ 7, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành điểm hẹn của những cây viết tâm huyết với Thủ đô. Những tác phẩm báo chí góp phần tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” và làm hương sắc kinh đô ngàn năm tuổi đậm đà, bay xa hơn nữa trong lòng người Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội

TTTĐ - Trong bối cảnh phim truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, "Hoa sữa về trong gió" được khán giả màn ảnh nhỏ yêu thích bởi câu chuyện đầy cảm xúc, sâu lắng về tình cảm gia đình, không khí gia đình ấm áp và văn hóa người Hà Nội. Bộ phim được VFC đặc biệt thực hiện nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô Người Hà Nội

Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô

TTTĐ - Những truyền thống hàng nghìn năm lịch sử, đặc biệt là trong 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô cần phải được thế hệ trẻ ngày nay hiểu, ghi nhớ, tự hào, giữ gìn và phát huy. Thanh niên Thủ đô phải biết tự hào vì mình là người Hà Nội, mình đang sống và xây dựng Thủ đô.
Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng! Người Hà Nội

Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!

TTTĐ - Tham dự buổi toạ đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 25/9, nhà báo Phùng Huy Thịnh đã có những chia sẻ đầy xúc động về một giai đoạn lịch sử hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa Người Hà Nội

Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa

TTTĐ - Theo kế hoạch của huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Lễ kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 4 - 6/10 (tức 2 - 4/9 Âm lịch) tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (xã Hát Môn). Đồng thời, huyện cũng tham gia diễu hành, giới thiệu tín ngưỡng "Thờ Hai Bà Trưng" trong phần "Hà Nội - Dòng chảy di sản" tại "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sắp tới.
Xem thêm