Tag

Bức thư gửi con trai đầu lòng mới chào đời của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 19/06/2021 15:52
aa
TTTĐ - Hơn 50 ngày rời xa gia đình và đứa con đầu lòng vừa mới chào đời để vào viện làm nhiệm vụ cứu chữa cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở thể nặng nhưng bác sĩ Phạm Thanh Bằng luôn mong sau này con trai sẽ hiểu và tự hào về nghề bác sĩ của bố.
Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19

Đó là câu chuyện về bức thư của bác sĩ Phạm Thanh Bằng, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gửi tới người con trai mới sinh của mình. Từ trong tâm dịch, bác sĩ Phạm Thanh Bằng đã viết thư cho con trai của mình với mong muốn sau này khi lớn lên, con sẽ hiểu và cảm nhận được về một giai đoạn mà cả bố và mẹ đã tham gia vào cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” thế nào.

Bức thư gửi con trai đầu lòng mới chào đời của bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch
Bác sĩ Phạm Thanh Bằng, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

“Gửi con trai yêu quý của bố!

Đêm đã khuya, lúc này bố mới có thời gian để ngồi ngắm ảnh con trai và viết những dòng nhật ký này để khi trưởng thành, con sẽ hiểu được bố mẹ đã có quãng thời gian chiến đấu với đại dịch Covid-19 ra sao”, anh Bằng mở đầu bức thư

Theo chia sẻ của anh Bằng, có lẽ vì nhiều lần phải ở lại bệnh viện dài ngày trong các đợt dịch bùng phát nên cảm giác phải xa vợ con với anh cũng không quá nặng nề. Đây cũng là lần thứ 7 anh tham gia cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Đợt dịch này, anh nhận được quyết định thực hiện nhiệm vụ từ ngày 28/4. Vào lúc đó, con trai anh mới sinh được một tuần.

Bác sĩ Phạm Thanh Bằng và đồng nghiệp đang cấp cứu cho bệnh nhân
Bác sĩ Phạm Thanh Bằng và đồng nghiệp đang cấp cứu cho bệnh nhân

Hòa mình vào công việc cùng tinh thần chiến đấu hết mình cho nhiệm vụ của đất nước chính là động lực để bác sĩ trẻ vơi đi nỗi nhớ đến hình ảnh đôi môi chúm chím, ánh mắt to tròn của con trai anh khi vừa chào đời.

Trong ngày Tết thiếu nhi đầu tiên của con, anh cũng không thể bên cạnh. Anh chỉ có thể gửi cho con một hộp quà “háo hức”. Đó là những cuốn sách do nhóm thiện nguyện gửi tặng con của các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Hai vợ chồng bác sĩ Bằng cùng làm việc tại bệnh viện, ngày bình thường đã rất nhiều, nay còn tăng cao hơn khi dịch bệnh bùng phát. Hai vợ chồng luôn phải chia nhau, chồng đi làm thì vợ ở nhà và ngược lại. Có khi đến cả tháng, họ cũng không có bữa cơm sum họp hay cùng nhau trò chuyện, đi chơi như những cặp vợ chồng trẻ khác.

Anh cũng kể cho con trai về những ngày chiến đấu, giành giật lại sự sống cho các bệnh nhân Covid-19 từ tay “thần chết".

“Bố đã chứng kiến những bệnh nhân cao tuổi nhiều bệnh nền, rồi cả các cô chuẩn bị sinh em bé nhưng không may bị nhiễm bệnh… Khi đó, khoảnh khắc giữa sự sống và cái chết của họ rất mong manh. Thế nhưng, họ luôn cố gắng chống chọi với bệnh tật".

Rồi có một thai phụ, khi nhập viện sức khỏe rất yếu, nhưng nhờ được điều trị kịp thời, cô ấy không phải đặt nội khí quản, tránh nguy cơ sảy thai. Thậm chí, có gia đình ba, bốn người đều vào viện, cả vợ chồng cùng suy hô hấp, tiến triển nặng, phải sử dụng máy thở, có người ung thư, điều trị rất lâu... Tuy nhiên, gần 40 người bệnh đã cơ bản bình phục.

Bác sĩ Phạm Thanh Bằng đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19
Bác sĩ Phạm Thanh Bằng đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Mỗi ngày, anh và các đồng nghiệp luôn phải mặc quần áo bảo hộ 8 tiếng liên tục, nếu làm ca trực đêm, anh phải mặc đồ bảo hộ cả ngày. Vào những ngày nắng nóng, mồ hôi đổ như tắm, nhiều y, bác sĩ thường xuyên bị khó thở, mất sức rất nhanh. Nhưng may mắn là do từ nhỏ sống ở vùng khí hậu nóng, mặc đồ bảo hộ cả ngày, anh không bị sốc nhiệt hay nổi ban đỏ như một số y bác sĩ khác.

Bác sĩ Bằng chia sẻ, có nhiều đồng nghiệp, gia đình vất vả hơn nên có khó khăn đến đâu, anh cũng sẽ cố gắng vượt qua. Anh mong rằng sẽ cứu được nhiều bệnh nhân Covid-19, giúp họ nhanh chóng bình phục và trở về với cuộc sống bình thường.

Thông qua bức thư, anh mong con khi trưởng thành hiểu được công việc chống dịch của bố mẹ. Cuối thư, bác sĩ Bằng viết: "Thời điểm này, dịch bệnh cũng đã bắt đầu tạm lắng, bố mong rằng, khi dịch bệnh qua đi, bố sẽ được về với con yêu! Hẹn khi hết dịch, bố sẽ dành nhiều thời gian đưa con đi chơi".

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm