Bùng nổ thị trường thời trang đã qua sử dụng tại xứ sở kim chi
Khơi dậy nét đẹp chân thực trong lĩnh vực làm đẹp và thời trang Nữ CEO trẻ “Kinh doanh thời trang thành công từ A-Z” |
Hiện chàng trai 24 tuổi là chủ cửa hàng quần áo hàng hiệu đã qua sử dụng thủ đô ở Seoul mang tên “JANDARIROSTORE” - được đặt theo tên con phố nó tọa lạc từ năm 2016.
Một phía bức tường của cửa hàng anh đang treo chiếc áo vest của hãng Chrome Hearts, kèm theo đồ trang sức mang tính biểu tượng từ thương hiệu cao cấp gắn trên cổ áo. Nó được bán với giá 10 triệu won (hơn 8.350 USD).
Lee Dong-jin, 24 tuổi, trong cửa hàng quần áo cao cấp đã qua sử dụng của mình ở Seoul (Ảnh: SCMP) |
Đây là món hàng đắt nhất trong tiệm và Lee có một số khách hàng có thể mua chúng. Những người nổi tiếng đã từng mua đồ của anh là các nhà tạo mẫu từ 3 hãng thu âm lớn của K-pop: SM, JYP và YG. Nhiều rapper đình đám cũng là những khách hàng thường xuyên của anh.
Lee khởi nghiệp cách đây 9 năm bằng cách bán quần áo trên các nền tảng trực tuyến như một cách vừa để kiếm tiền và vừa để theo đuổi tình yêu đối với thời trang của mình.
“Tôi luôn cố gắng để trông khác biệt và có gout thời trang khác biệt. Điều này khiến tôi nổi tiếng là học sinh ăn mặc đẹp nhất ở trường trung học”, Lee nói và cho biết chính sự tự tin của anh ấy lớn dần lên thông qua việc mua và mặc những bộ quần áo mà mình yêu thích.
Thời điểm mà Lee bắt đầu hành trình theo phong cách thời trang của riêng mình cũng là lúc các ứng dụng bán quần áo cũ đã phát triển thành một trong các ứng dụng phát triển nhanh nhất tại Hàn Quốc. Khoảng 37% người dùng điện thoại thông minh Hàn Quốc đã sử dụng ứng dụng bán mua dụng bán đồ cũ theo ước tính.
Theo thống kê khác vào năm 2020, ngành công nghiệp thời trang đã qua sử dụng của Hàn Quốc trị giá hơn 400 tỷ won (330 triệu USD), trong đó thời trang xã xỉ chiếm 40% thị phần.
Ngành công nghiệp này được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh gấp 11 lần so với quần áo bán lẻ hoàn toàn mới trong vài năm tới để trở thành thị trường trị giá 77 tỷ USD vào năm 2025.
Ngành công nghiệp thời trang đã qua sử dụng đã phát triển đáng kể trong hai năm qua tại Hàn Quốc và có rất nhiều doanh nhân trẻ nhảy vào cuộc đua (Ảnh: SCMP) |
Theo Lee, chính mong muốn được nổi bật đã thu hút rất nhiều người hướng tới trang phục thiết kế riêng hoặc trang phục cao cấp đã qua sử dụng.
Cat Selling Clothes, một cửa hàng đồ cũ nằm trong hai nhà kho cách Seoul không xa cũng thu hút nhiều khách hàng trẻ. Mỗi tháng, cửa hàng này nhận 60 tấn quần áo đã qua sử dụng từ các kho tái chế ở Mỹ, Châu Âu và các khu vực khác của Châu Á.
Khoảng 10% quần áo được nhân viên chọn bằng tay, sau đó giặt, ủi và treo lên giá. Quy tắc chung là quần áo được bán với giá thấp hơn 30% so với sản phẩm mới tương đương trong các cửa hàng thông thường.
Hiện tại, doanh thu hàng năm của Kim là khoảng 900 triệu won (744.000 USD), với tỷ suất lợi nhuận tăng 5%/năm.
Lee Kye-hwan là quản lý B.R.O Vintage, tài khoản Instagram của thương hiệu với gần 10.000 người theo dõi. Giống như nhiều cửa hàng đồ cũ khác trên mạng, anh tải lên các bức ảnh chụp khoảng 10 chiếc quần, áo mỗi ngày, mô tả rõ tình trạng và giá của chúng.
Sản phẩm của các hãng nổi tiếng như The North Face và Lacoste có xu hướng xuất hiện hàng ngày, trong khi các thương hiệu thiết kế như Saint Laurent và Burberry thỉnh thoảng mới có hàng.
Cửa hàng thời trang đã qua sử dụng Cat Selling Clothes đang có nhu cầu mở thêm các chi nhánh mới (Ảnh: SCMP) |
Lee cho biết: “Vì hầu hết khách hàng của chúng tôi ở độ tuổi 20 và 30, họ chuyển sang các cửa hàng đồ second-hand vì không đủ khả năng mua những bộ quần áo mới với giá gốc. Loại hình mua sắm này thậm chí còn dễ tiếp cận hơn vì những người trẻ tuổi cảm thấy thoải mái nhất khi giao tiếp thông qua tin nhắn trực tiếp hoặc theo dõi livestream”.
Theo bà Woo Hong-joo, giáo sư nghiên cứu về quần áo và dệt may tại Đại học Yonsei, sự xuất hiện của chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức trong giới trẻ đã thúc đẩy thói quen mua đồ đã qua sử dụng trong ngành thời trang của Hàn Quốc.
“Người tiêu dùng trẻ ngày nay rất nhạy cảm về việc tiết kiệm chi phí, lựa chọn các sản phẩm bền vững và đưa ra các lựa chọn bảo vệ môi trường. Người Hàn Quốc đang dần thay đổi nhận thức của họ về hàng hóa đã qua sử dụng”, bà Woo nói.
Ngoài ra, giáo sư Woo cũng rằng biết đại dịch đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, vì tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và khó tìm việc làm khiến nhiều người có ít tiền hơn để chi tiêu.