Tag

Bước đột phá trong công tác chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái

Công nghệ số 09/10/2023 15:14
aa
TTTĐ - Xác định chuyển đổi số là bước đột phá để phát triển kinh tế, xã hội, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái đã cùng vào cuộc, thực hiện việc chuyển đổi số từ cộng đồng dân cư, thôn bản, xã phường đến các cơ quan đơn vị nhà nước và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng.
Bình Dương: Gỡ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số Quận Ba Đình (Hà Nội): Triển khai bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 Vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số Chuyển đổi số - “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp vượt khó Trung tâm IOC Bình Dương: “Bộ não số” của thành phố thông minh

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tỉnh Yên Bái xác định chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, là cơ hội để một tỉnh nghèo như Yên Bái dù “đi sau” nhưng có thể “đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Trong 2 năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ và Nhân dân tỉnh Yên Bái đã đặt quyết tâm chính trị cao độ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số với một số nét nổi bật.

Theo đó, trong tất cả các lĩnh vực, tỉnh Yên Bái đã triển khai chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Cụ thể, chuyển đổi số cơ quan nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh là cơ quan đầu tiên thực hiện cơ quan chuyển đổi số, thông qua việc ban hành một Nghị quyết liên tịch - thể hiện quyết tâm chính trị của tập thể Đảng bộ về chuyển đổi số.

Nghị quyết đưa ra 24 mục tiêu cụ thể về chuyển đổi số và trong thời gian 3 tháng thực hiện, đã hoàn thành 24/24 mục tiêu (100%) đã được hoàn thành. Các sở, ngành, cơ quan khác cũng thực hiện việc chuyển đổi số mạnh mẽ với nhiều tiêu chí được hoàn thành, thậm chí vượt xa so với kế hoạch.

Bước đột phá trong công tác chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái
Lực lượng ĐVTN hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái (Ảnh: Báo Yên Bái)

Đối với trường học chuyển đổi số, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành và Trường THCS Quang Trung (từ tháng 3 đến tháng 6/2022) là hai trường đầu tiên được thí điểm. Hết thời gian thí điểm, các nhà trường đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu đề ra, 100% nhiệm vụ, giải pháp và triển khai 12/12 nền tảng, ứng dụng dùng phục vụ chuyển đổi số, đạt 100% so với kế hoạch. Sau khi hoàn thành, mô hình được nhân rộng tới 123 trường trên địa bàn tỉnh.

Yên Bái là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên trên cả nước (cùng Lạng Sơn, Thái Nguyên) thành lập được 100% Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã, cấp thôn. Yên Bái cũng là tỉnh thứ 3 trên toàn quốc triển khai sổ tay đảng viên sau các tỉnh: Thái Bình, Thái Nguyên. Sau thời gian thí điểm, đến nay Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 11 triển khai nền tảng đến 100% tổ chức, cơ sở đảng trong năm 2023.

Về huyện, xã/phường chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã phối hợp với huyện Văn Yên triển khai thí điểm mô hình huyện chuyển đổi số với 41 chỉ tiêu cụ thể. Hiện tại đã hoàn thành 41/41 chỉ tiêu, đạt 100%. Đây cũng là cơ sở để triển khai tại các địa bàn huyện còn lại trong tỉnh. Tỉnh cũng yêu cầu mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn tối thiếu 30% xã, phường, thị trấn trực thuộc triển khai chuyển đổi số và chuyển đổi số nâng cao với nhiều tiêu chí quan trọng được thực hiện.

Đầu tư cho chuyển đổi số một cách trọng tâm, trọng điểm

Đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết: Với nguồn lực còn hạn hẹp, Yên Bái chủ trương chuyển đổi số theo cách riêng. Đó là, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên cho các ngành, lĩnh vực đã có sẵn dữ liệu đầu vào, dễ làm trước, khó làm sau. Tỉnh ưu tiên xây dựng chính quyền số với mục tiêu xuyên suốt là nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; Triển khai các mô hình thí điểm chuyển đổi số và từ đó đánh giá mục tiêu, công nghệ, cách làm, tính hiệu quả trước khi nhân rộng.

Với sự vào cuộc nghiêm túc và bài bản của Tỉnh ủy, tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, từng bước hoàn thành chuyển đổi số đối với những chỉ tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Phấn đấu thứ hạng của Yên Bái vào nhóm 30/63 tỉnh, thành phố của cả nước về chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh.

Đến năm 2030, thực hiện chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, sẵn sàng thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới, tiếp tục phấn đấu nâng thứ hạng của Yên Bái trên Bảng xếp hạng đánh giá chỉ số chuyển đổi số (DTI) hằng năm.

Bước đột phá trong công tác chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái
Tuổi trẻ Đoàn Khối và Thành đoàn Yên Bái hỗ trợ người dân cấp chữ ký số miễn phí; Scan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số hóa hồ sơ đất đai (Ảnh: Báo Yên Bái)

Để hoàn thành mục tiêu này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ trương thành lập Trung tâm Điều hành thông minh và Trung tâm Chuyển đổi số trên cơ sở tổ chức lại Cổng Thông tin điện tử tỉnh trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh và Trung tâm công nghệ thông tin và truyền thông tỉnh Yên Bái trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, đồng thời giao nhiệm vụ cho 2 đơn vị quản lý, vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị thông minh phục vụ công tác chuyển đổi số của tỉnh.

Bên cạnh đó, Tỉnh đã hoàn thành và bắt đầu đi vào khai thác sử dụng Trung tâm tích hợp dữ liệu điện tử tỉnh Yên Bái (DC); Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng tỉnh Yên Bái (SOC); Hệ thống camera giám sát chung phục vụ giám sát an ninh, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Tỉnh Yên Bái cũng đã tập trung phát triển chính quyền điện tử, hạ tầng chính quyền số phục vụ hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền trên cơ sở kết hợp thế mạnh của mạng truyền số liệu chuyên dùng, mạng Internet.

Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ dịch vụ công đủ điều kiện mức độ 4 được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 425 dịch vụ đạt 100%; Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt 78,33%; 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính tại 3 cấp chính quyền góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chuyển đổi số đã được xác định là một khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của toàn tỉnh. Bằng các bước đi cụ thể, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh địa phương, tin rằng mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái sẽ sớm trở thành hiện thực.

Đọc thêm

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi Công nghệ số

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi

TTTĐ - Sau gần nửa tháng ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.
Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia Chuyển đổi số

Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia

TTTĐ - Mọi kiến nghị của người dân được trả lời, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí được tính bằng phút là thực tế đang diễn ra trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Từ kết quả tích cực đó, người dân ngày càng tin tưởng, hào hứng tham gia sử dụng ứng dụng.
Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu Công nghệ số

Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu

TTTĐ - Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy được trang bị trên các thiết bị di động Galaxy Z Fold6 và Flip6 trên toàn cầu mang đến các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vượt trội, hiệu suất được nâng lên tầm đẳng cấp và thời lượng pin được tối ưu hóa hiệu quả cho các thiết bị với thiết kế dạng gập.
HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội Công nghệ số

HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội

TTTĐ - Ứng dụng HANOI ON là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC Công nghệ số

Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC

TTTĐ - Tại sự kiện InfoComm 2024, Electro-voice đã ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng loa trần EVID - dòng loa làm nên tên tuổi Electro-Voice trong giới âm thanh chuyên nghiệp trên toàn thế giới: Dòng tiêu chuẩn EVID-C-G2 với 7 mẫu mã, và 5 mẫu EVID-EC dòng cơ bản. Các sản phẩm mới này là sự kết hợp giữa chất lượng âm thanh đỉnh cao, thiết kế tinh tế, tính năng linh hoạt và thân thiện với người dùng.
Xem thêm