Tag

Bước tiến trong nhận thức của phụ huynh về BHYT học sinh, sinh viên

BHXH & Đời sống 17/09/2020 22:26
aa
TTTĐ - Năm học 2019-2020, tỉnh Đồng Tháp có 479/479 trường học, đạt tỷ lệ 97,33% tổng số học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Trong đó, có 3 địa phương đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT đó là các huyện Cao Lãnh, Hồng Ngự và Thị xã Hồng Ngự.
Nỗ lực thực hiện mục tiêu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT Phấn đấu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT Linh hoạt phương thức đóng BHYT nhằm giảm áp lực cho các bậc phụ huynh Cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà trường Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 237 trường hợp HSSV Hà Nội phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT BHYT học sinh, sinh viên: Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Tại tỉnh Đồng Tháp, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT của năm học sau cao hơn các năm học trước do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng là do nhận thức của phụ huynh học sinh trên địa bàn về lợi ích của việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên đã nâng lên rõ rệt. Đồng thời, công tác xã hội hóa BHYT cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang được các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai.

Là trường đạt tỷ lệ 100% học sinh có thẻ BHYT trong cả 2 năm học vừa qua, ông Nguyễn Đức Điền, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Văn Khải, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp cho biết: “Đầu năm học, nhà trường đều phối hợp với Hội phụ huynh đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi, ý nghĩa của việc tham gia BHYT tới tất cả học sinh và cha mẹ học sinh trong toàn trường.

Đối với những em có hoàn cảnh quá khó khăn, nhà trường và Hội phụ huynh vận động các mạnh thường quân hỗ trợ toàn bộ chi phí mua thẻ BHYT, đối với những em ít khó khăn hơn thì hỗ trợ 50% phí mua thẻ...”.

Bước tiến trong nhận thức của phụ huynh về BHYT học sinh, sinh viên
Nhờ có quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh, em Nguyễn Bé Thảo và gia đình đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Chúng tôi cố gắng làm sao để nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh để kịp thời hỗ trợ, đảm bảo cho các em được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Hiện nay, ngân sách nhà nước hỗ trợ phí đóng thẻ BHYT cho học sinh là 30%, còn ngân sách của địa phương hỗ trợ thêm 10%, do đó các em chỉ phải đóng 60% mức đóng”.

Nhờ có thẻ BHYT, nhiều em học sinh trên địa bàn không may mắc bệnh phải nằm viện điều trị đã được quỹ BHYT chi trả cao, như em Nguyễn Thị Bé Thảo, học sinh trường PTTH ở ấp 2, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự.

Chị Phạm Thị Lắm, mẹ em Thảo cho biết: “Con gái tôi không may mắc bệnh nặng. Chỉ tính tiền mổ của con cũng cả trăm triệu, còn xạ trị thì nhiều lắm nhưng nhờ có thẻ BHYT gia đình mới lo được cho con, chứ từ lúc ấy tới giờ hổng có tiền đâu mà lo. Đến giờ, khi sức khỏe của con tạm ổn rồi, tôi với ba cháu mới thở phào nhẹ nhõm”.

Sau gần một năm điều trị căn bệnh khối u ác tính ở mũi, Thảo phải bỏ dở một năm học. Mong ước hiện giờ của em là được tham gia đến trường cùng các bạn. Ước mơ tuy giản dị nhưng là cả sự nỗ lực vượt qua bệnh tật của Thảo và sự cố gắng của vợ chồng chị Lắm, trong đó phải kể đến cả sự hỗ trợ lớn chi phí điều trị bệnh từ quỹ BHYT dành cho Thảo.

Em Nguyễn Thị Bé Thảo là một trong số hàng trăm em học sinh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được quỹ BHYT chi trả chi phí khi đi khám chữa bệnh. Chỉ tính riêng năm học 2019-2020, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện thanh toán trên 4,1 tỷ đồng cho các trường hợp học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh BHYT.

Đọc thêm

Cách cập nhật số CCCD gắn với bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Cách cập nhật số CCCD gắn với bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Hiện tại, người dân có thể làm thủ tục cập nhật số Căn cước công dân (CCCD) mới cho hồ sơ sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) một cách nhanh chóng và đơn giản.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Hà Nội đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số lớn nhất toàn quốc. BHXH Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.
Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường Xã hội

Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường

TTTĐ - Theo báo cáo của bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, tại Hà Nội phát sinh 3.093.214 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), bằng 107,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Xem thêm