Tag

Các sản phẩm dịch vụ của Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia Việt Nam

Doanh nghiệp 24/07/2023 17:18
aa
TTTĐ - Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC) là tổ chức của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Tổ chức này có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của các cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng. Vậy, các sản phẩm dịch vụ chính của tổ chức này là gì?
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cung cấp bổ sung kết quả Xếp hạng tín dụng vào báo cáo thông tin doanh nghiệp Cảnh báo mạo danh CIC để lừa đảo Tổng giám đốc CIC được bầu làm Chủ tịch công đoàn cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương

CIC cung cấp các nhóm sản phẩm, báo cáo nào cho tổ chức tín dụng?

Nhóm các sản phẩm thông tin tín dụng khách hàng: Sản phẩm thông tin quan hệ tín dụng (QHTD) (R10A, R11A, S10A, S11A); Sản phẩm thông tin bảo đảm tiền vay (R20, R21); Sản phẩm thông tin chủ thẻ tín dụng (R14).

Nhóm các sản phẩm chấm điểm, xếp hạng tín dụng: Sản phẩm chấm điểm tín dụng khách hàng vay (S40); Sản phẩm xếp hạng tín dụng doanh nghiệp (XH50); Sản phẩm xếp hạng tín dụng tập đoàn, tổng công ty (XH51); Sản phẩm bộ chỉ số trung bình ngành (XH53).

Nhóm sản phẩm báo cáo thông tin Doanh nghiệp: Báo cáo thông tin doanh nghiệp nước ngoài (S70).

Nhóm sản phẩm dịch vụ cảnh báo và theo user: Cánh báo nhóm chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) (S33 - dành cho Hội sở TCTD); Cánh báo nhóm khách hàng pháp nhân, thể nhân (S34, S35); Cánh báo nhóm khách hàng của chi nhánh TCTD có nợ xấu tại chi nhánh TCTD khác (S36); Cảnh báo tức thời (S37); Khách hàng có phát sinh nợ cần chú ý trong kỳ (S39); Khai thác nhu cầu vay trên cổng thông tin kết nối KHV.

Nhóm các sản phẩm được CIC cung cấp theo yêu cầu: Tùy theo nhu cầu sử dụng thông tin của các TCTD mà CIC có cung cấp các sản phẩm phục vụ cho các mục đích sử dụng khác nhau của đơn vị như tìm kiếm khách hàng, quản trị danh mục đánh giá khách hàng, quản trị rủi ro, xây dựng mô hình, thẻ điểm…

Các hình thức khai thác thông tin dành cho TCTD?

Các sản phẩm dịch vụ của CIC được cung cấp tới TCTD qua 2 kênh:

Tra cứu thông tin qua website https://cic.org.vn áp dụng đối với hội sở, các chi nhánh, phòng giao dịch được ủy quyền của TCTD có nhu cầu ký kết hợp đồng và khai các sản phẩm cung cấp theo mẫu (bao gồm báo cáo quan hệ tín dụng, thẻ/tài sản bảo đảm, sản phẩm cảnh báo, xếp hạng tín dụng...) và sản phẩm theo yêu cầu.

Khai thác thông tin qua hệ thống Host to Host (H2H).

Các TCTD sẽ được khai thác các sản phẩm với mức giá như thế nào?

CIC luôn công khai chính sách giá về các sản phẩm dịch vụ do CIC cung cấp cho các đối tượng được khai thác báo cáo trên website chính thức của CIC www.cic.org.vn (mục Tin tức). Các đơn vị sử dụng có thể chủ động truy cập website của CIC để cập nhật chính sách giá sản phẩm, dịch vụ mới nhất đang được áp dụng.

Ngày 30/12/2022, CIC đã ban hành Quyết định số 269/QĐ-TTTD về giá sản phẩm dịch vụ TTTD của CIC. Theo đó, CIC vẫn tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi đối với Quỹ Tín dụng Nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và đối với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Hợp tác xã lần lượt bằng 20 và 50% so với mức giá sản phẩm tương ứng cung cấp cho TCTD.

Đặc biệt, đối với các TCTD được vinh danh là đơn vị xuất sắc của năm được hưởng chiết khấu 2% trên tổng số tiền khai thác trong năm kế tiếp; TCTD được vinh danh là đơn vị tiêu biểu của năm được hưởng chiết khấu 1% tương ứng.

Các đối tượng không phải là TCTD muốn khai thác sản phẩm của CIC thì cần điều kiện gì? Các sản phẩm đối tượng này được phép khai thác?

CIC chỉ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các pháp nhân có ký hợp đồng khai thác thông tin với CIC. Theo đó, các đơn vị ngoài TCTD muốn khai thác thông tin về đối tác cần cung cấp cam kết của chủ thể thông tin cho phép đơn vị được khai thác thông tin của chủ thể tại kho dữ liệu của CIC.

Các sản phẩm CIC đang cung cấp cho đối tác ngoài TCTD: Báo cáo thông tin Doanh nghiệp (Mã sản phẩm S72,73,74); Báo cáo Xếp hạng tín dụng Doanh nghiệp - XH50, Báo cáo Tập đoàn Tổng công ty - XH51.

Ngoài ra, nếu các đơn vị có nhu cầu tìm hiểu thông tin về các đối tác có trụ sở tại nước ngoài, CIC cũng sẽ cung cấp báo cáo thông tin về các đối tác này (S70) bằng tiếng Anh và (hoặc) tiếng Việt.

Các đối tượng ngoài TCTD sẽ được khai thác các sản phẩm với mức giá như thế nào?

CIC luôn công khai chính sách giá về các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho các đối tượng được khai thác báo cáo trên web chính thức của CIC www.cic.org.vn (mục Tin tức). Các đơn vị sử dụng có thể chủ động truy cập website của CIC để cập nhật chính sách giá sản phẩm, dịch vụ mới nhất đang được áp dụng.

Kể từ ngày 1/5/2023, CIC áp dụng chính sách giá mới dành cho các đối tượng ngoài TCTD theo Quyết định số 107/QĐ-TTTD về giá sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng (TTTD) dành cho đối tượng ngoài tổ chức tín dụng (TCTD).

Hiện CIC cung cấp các sản phẩm, báo cáo nào cho khách hàng vay?

Với khách hàng cá nhân: CIC cung cấp báo cáo tín dụng về bản thân khách hàng (K11 - sản phẩm thông tin tín dụng khách hàng vay cá nhân).

Với khách hàng doanh nghiệp: Ngoài báo cáo tín dụng về bản thân doanh nghiệp (K10 - sản phẩm thông tin tín dụng khách hàng vay doanh nghiệp).

Ngoài ra, CIC có cung cấp báo cáo xếp hạng tín dụng về chính bản thân doanh nghiệp (XH50S - doanh nghiệp tự đăng ký xếp hạng tín dụng; XH51S - tập đoàn, tổng công ty tự đăng ký xếp hạng tín dụng); Báo cáo thông tin doanh nghiệp về chính bản thân mình (S73 - báo cáo thông tin doanh nghiệp).

Khách hàng tự tra cứu báo cáo tín dụng của bản thân thế nào?

Để tra cứu thông tin tín dụng của bản thân, khách hàng cần đăng ký tài khoản để truy cập vào cổng thông tin khách hàng vay của CIC để được cấp tài khoản truy cập và khai thác báo cáo về bản thân.

Đối với cá nhân: Khách hàng cần có điện thoại thông minh để tải ứng dụng CIC Credit Connect (CICB) về điện thoại cá nhân, cài đặt và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn hoặc đăng ký tài khoản qua cổng Khách hàng vay tại địa chỉ https://cic.gov.vn;

Khi đăng ký tài khoản, khách hàng điền đầy đủ và đúng thông tin tại các trường trong mẫu đăng ký, cung cấp ảnh CCCD mặt trước, sau và 01 ảnh của bản thân đang cầm CCCD. Kết quả phê duyệt tài khoản sẽ được thông báo qua SMS/email đăng ký của khách hàng.

Sau khi hoàn thành thông tin đăng kí và được CIC phê duyệt tài khoản, khách hàng chọn chức năng “Khai thác báo cáo”; Xác thực khách hàng; Chọn mua báo cáo tín dụng, thanh toán (kể từ lần tra cứu thứ 2 trong năm); Nhập mã OTP để lấy báo cáo (mã OTP gửi về số điện thoại khách hàng đã đăng ký).

Đối với doanh nghiệp: Khách hàng cần vào cổng khách hàng vay tại địa chỉ https://cic.gov.vn để thực hiện đăng ký tài khoản và khai thác báo cáo trên cổng thông tin https://cic.gov.vn theo hướng dẫn. Theo đó, doanh nghiệp cần cung cấp chứng thư số, bản scan ĐKKD, email, điện thoại, điền đầy đủ và đúng thông tin tại các trường trong mẫu đăng ký để được nhận tài khoản truy cập và khai thác báo cáo.

Tham gia cổng thông tin kết nối khách hàng vay có mất phí không?

Khách hàng vay chỉ phải trả phí cho báo cáo thông tin tín dụng từ lần khai thác thành công thứ hai trong năm. Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản báo cáo đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/ bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm VAT).

Việc sử dụng các chức năng khác trên cổng thông tin kết nối khách hàng vay (bao gồm: Đăng ký tài khoản giao dịch; Cập nhật thông tin thay đổi; Đăng ký nhu cầu tín dụng) không phát sinh bất kỳ khoản phí nào cho khách hàng vay.

Các sản phẩm dịch vụ của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam

Đọc thêm

Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp Doanh nghiệp

Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp

TTTĐ - Sacombank lần thứ hai nhận danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP Hồ Chí Minh nhờ đẩy mạnh hoạt động theo mô hình ESG. Sacombank cũng là ngân hàng duy nhất nhận danh hiệu này năm nay.
Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety Doanh nghiệp

Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety

TTTĐ - Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thiết bị bảo hộ lao động, Đông Anh Safety đã có hơn một thập kỷ đồng hành cùng hàng ngàn doanh nghiệp, cung cấp những giải pháp bảo hộ toàn diện, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động trong mọi môi trường làm việc.
Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới Doanh nghiệp

Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới

TTTĐ - Không chỉ sở hữu ưu điểm về tốc độ, tính bảo mật cao, phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới vừa được Ngân hàng Phương Đông (OCB) ra mắt vào tháng 5/2024 còn được thị trường yêu thích bởi sự đa năng và tiện lợi với gần 200 tính năng được tích hợp chỉ trong một ứng dụng.
EVNNPC đảm bảo cung cấp điện dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 Doanh nghiệp

EVNNPC đảm bảo cung cấp điện dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Để đảm bảo cung cấp điện trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai các phương án nhằm vận hành an toàn lưới điện, cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hoá của nhân dân tại 27 tỉnh thành phía Bắc.
VietinBank ra mắt cặp thẻ ghi nợ quốc tế VietinBank JCB Debit Platinum Doanh nghiệp

VietinBank ra mắt cặp thẻ ghi nợ quốc tế VietinBank JCB Debit Platinum

TTTĐ - VietinBank chính thức ra mắt sản phẩm thẻ Ghi nợ quốc tế (GNQT) mới VietinBank JCB Debit Platinum. Dòng thẻ mới được thiết kế phá cách, cá tính với 2 phiên bản cùng nhiều chính sách ưu đãi, tiện ích mua sắm, nghỉ dưỡng và ẩm thực giá trị dành cho tất cả quý khách hàng.
Prudential Việt Nam hợp tác cùng FSB đào tạo Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý Doanh nghiệp

Prudential Việt Nam hợp tác cùng FSB đào tạo Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý

TTTĐ - Chương trình đào tạo thực chiến “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp” dành cho Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý (GAD’s) của Prudential Việt Nam vừa chính thức khởi động tại Đại học FPT TP Hồ Chí Minh
Agribank ủng hộ 5 tỷ đồng xóa nhà tạm, dột nát tại Lâm Đồng Doanh nghiệp

Agribank ủng hộ 5 tỷ đồng xóa nhà tạm, dột nát tại Lâm Đồng

TTTĐ - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa trao 5 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” tại tỉnh Lâm Đồng.
Nhà bán lẻ duy trì tỷ lệ hàng Việt trên 90%, lãi ròng 2 tháng liên tiếp Doanh nghiệp

Nhà bán lẻ duy trì tỷ lệ hàng Việt trên 90%, lãi ròng 2 tháng liên tiếp

TTTĐ - WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại có lợi thế đứng đầu về quy mô với gần 3.700 điểm bán trên toàn quốc.
Vi phạm hành chính, một công ty bị phạt 90 triệu đồng Doanh nghiệp

Vi phạm hành chính, một công ty bị phạt 90 triệu đồng

TTTĐ - Tổng công ty Ba Son - Công ty TNHH Một thành viên, địa chỉ trụ sở chính: 02 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh vừa bị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định xử phạt 90 triệu đồng.
Alibaba vinh danh các tài năng thương mại điện tử xuất sắc Doanh nghiệp

Alibaba vinh danh các tài năng thương mại điện tử xuất sắc

TTTĐ - Ba doanh nghiệp xuất sắc được vinh danh có khả năng vận dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và các công cụ hỗ trợ khác để "chinh phục" khách hàng trên môi trường thương mại điện tử.
Xem thêm