Các giải pháp phát triển kinh tế đêm tại Cà Mau
Lãng phí nhiều tiềm năng phát triển kinh tế đêm
Mặc dù thu hút lượng khách du lịch lớn nhưng nhiều năm nay, kinh tế ban đêm của Cà Màu chỉ tập trung ở một số khu vực chính như các quảng trường, chợ đêm... Hoạt động kinh tế ban đêm mới chỉ khai thác ở mức quy mô nhỏ, hoạt động mang tính tự phát riêng lẻ.
Theo đó, tình hình hoạt động của chợ đêm Cà Mau thường bắt đầu từ 17h và kết thúc lúc 22h; Riêng đối với một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán cà phê, karaoke, massage… hoạt động kết thúc trước 24h.
Chợ đêm Cà Mau thu hút rất đông du khách |
Hầu hết khách du lịch sau khi tham quan tại các khu, điểm du lịch trong tỉnh sẽ trở về nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú trong nội ô thành phố… Hiện nay khách du lịch lưu trú tại một số khách sạn trong trung tâm thành phố chưa có địa điểm tham quan du lịch về đêm, hoạt động vui chơi, giải trí về đêm còn rất hạn chế.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, do chưa có nhiều sản phẩm và còn hạn chế bởi các quy định hiện hành, đa số các điểm tham quan hầu hết chỉ hoạt động đến 18h; Hệ thống chiếu sáng tại khu vực quảng trường, công viên trong nội ô thành phố chưa đáp ứng nhu cầu, không thu hút được khách du lịch, cũng như chưa thể hiện được bối cảnh, không khí của thành phố.
Bên cạnh đó, các hoạt động về đêm của tỉnh quy mô còn nhỏ lẻ, hầu hết đều phải dừng trước 24h, chưa có quy hoạch, đầu tư bài bản. Việc thiếu các hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh về đêm sẽ thiếu sức hút, không thể đem lại nguồn thu lớn từ hoạt động dịch vụ, du lịch,…
Vì vậy, việc phát triển kinh tế ban đêm là vấn đề thiết yểu để phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch tốt hơn, góp phần quảng bá hình ảnh, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của tỉnh; phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của vùng Đất Mũi.
Tạo thêm sức hút của du lịch
Tỉnh Cà Mau nhận thấy tiềm lực phát triển kinh tế ban đêm của địa phương là rất lớn nên đã chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển kinh tế ban đêm đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và phê duyệt tại Quyết định số 1308/QĐ-UBND ngày 9/5/2022.
Mục tiêu của đề án nhằm khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm, tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, quảng bá hình ảnh, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của tỉnh; phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của vùng Đất Mũi.
Đề án góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm cuộc sống về đêm của người dân và du khách. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối với đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Khu ẩm thực đêm tại TP Cà Mau là điểm nhấn phát triển kinh tế đêm |
Trước mắt, tỉnh Cà Mau thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm diễn ra từ 18h đến 24h tại một số điểm, khu du lịch hấp dẫn, có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm ở trung tâm TP Cà Mau. Trên cơ sở đó, tiến hành đánh giá, triển khai nghiên cứu phát triển kinh tế ban đêm tại một số địa phương khác có tiềm năng trong tỉnh.
Chiều 26/4, khu ẩm thực đêm TP Cà Mau với 28 gian hàng, trong đó có 20 gian hàng lớn với diện tích 84m2/quầy chính thức phục vụ du khách. Thời gian hoạt động từ 17 đến 24 giờ hằng đêm.
Khu ẩm thực đêm thành phố là mô hình nhằm thu hút du khách và người dân địa phương đến tham quan, trải nghiệm, thưởng thức những món ăn đặc sản, đặc trưng của vùng miền, đậm đà, phong phú và đa dạng.
Bên cạnh đó, đây còn là một trong những giải pháp nhằm thay đổi tập tục mua bán được ổn định, có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan Nhà nước, tránh tình trạng kinh doanh tự phát, không đảm bảo trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và mỹ quan đô thị làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau đánh giá, đề án phát triển kinh tế ban đêm của UBND tỉnh Cà Mau mang tính toàn diện, tạo sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Đồng thời, đề án còn góp phần quảng bá các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước.