Tag

Các làng hoa ven đô Hà Nội tất bật vào vụ Tết

Muôn mặt cuộc sống 06/01/2024 19:04
aa
TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm này, người trồng hoa tại các làng hoa ven đô ở Hà Nội như Tây Tựu, Mê Linh đang tất bật chăm sóc vụ hoa cuối của năm để có những bông hoa rực rỡ đưa ra thị trường ngày Tết.
Nối nghề gìn giữ “làng lúa làng hoa” Làng hoa Hạ Lôi rộn ràng vào vụ Tết Làng hoa lớn nhất Quảng Trị chuẩn bị hoa cho dịp tết Để hoa Mê Linh tỏa hương sắc trọn vẹn với Hà Nội và cả nước... Làng hoa lớn nhất Đà Nẵng nhộn nhịp mua bán, phục vụ Tết Nguyên đán

Làng hoa vào vụ

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 20km về phía Tây, làng hoa Tây Tựu có truyền thống lâu đời với nghề trồng hoa. Với tổng diện tích lên đến hơn 200ha, nơi đây hiện trồng và cung cấp nhiều loại hoa khác nhau cho khu vực nội thành như hoa cúc, hoa hồng, hoa thược dược…

Ngoài ra, để mở rộng diện tích trồng hoa đủ đáp ứng nhu cầu các dịp cao điểm, người dân còn thuê thêm đất ở các vùng lân cận như Thượng Mỗ, Hạ Mỗ, Cát Quế, Dương Liễu...

Các làng hoa ven đô Hà Nội tất bật vào vụ Tết
Người trồng hoa tại các làng hoa ven đô như Tây Tựu đang tất bật chăm sóc vụ hoa cuối của năm

Hằng năm, cứ vào dịp tháng 10, tháng 11 âm lịch, người dân Tây Tựu tất bật với công việc gieo giống, tỉa nụ, tưới nước với kỳ vọng về một vụ hoa Tết được giá, đem lại giá trị kinh tế cao.

Có kinh nghiệm trồng hoa cúc nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Nụ (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: "Để đưa ra thị trường sản phẩm đạt chất lượng cao, tôi tranh thủ buổi sáng ra vườn kiểm tra một lượt, những bông cúc nhỏ, không đạt chuẩn thì phải ngắt để tập trung nuôi nụ chính to, nở đẹp".

Thời gian trồng cúc từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 3 - 4 tháng. Tuỳ vào thời tiết thay đổi ra sao, việc chăm sóc phải linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Còn với hoa hồng, theo một số người nông dân chia sẻ, hoa chỉ trồng được hết tháng 4 năm sau. Khi hoa sắp nở, người trồng sẽ bọc bông hoa trong các lớp giấy báo.

Lý giải cho hành động trên, một người trồng hoa ở đây cho biết: “Việc bọc bông rất cần thiết, không chỉ giúp hoa nở đều, đẹp mà còn là bí quyết kéo dài thời gian hoa nở”.

Các làng hoa ven đô Hà Nội tất bật vào vụ Tết
Thời gian trồng cúc từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 3 - 4 tháng

Mỗi bông hoa hồng đạt yêu cầu sẽ được người dân cắt để bán với giá chỉ 3 - 4 nghìn đồng/bông. Thời điểm này, người trồng hoa Tây Tựu đang kỳ vọng mưa thuận gió hoà, thời tiết thuận lợi để kịp bán trước Tết và được giá.

Cũng theo bà Nụ, riêng mùa Tết, giá hoa cúc sẽ nhỉnh hơn bình thường do nhu cầu cao. Cụ thể, giá giao cho tiểu thương mua buôn rơi khoảng 80.000 - 100.000 đồng/50 bông. Trong khi đó, giá tại các chợ hoa truyền thống rơi khoảng 2.000 - 4.000 đồng/bông.

Kỳ vọng về một vụ hoa Tết được giá

Cùng với làng hoa Tây Tựu, làng hoa Mê Linh cũng đang tất bật chuẩn bị cho mùa thu hoạch lớn nhất trong năm. Dọc theo quốc lộ 23 từ xã Mê Linh đến xã Đại Thịnh, không khí vào mùa vụ Tết đã rộn ràng. Các nhà vườn hối hả đưa những chậu lan, hoa hồng, cúc mâm xôi, hoa ly… ra điểm tập kết chuẩn bị chở đi bán trên khắp các tỉnh, thành phố. Năm nay, người dân Mê Linh kỳ vọng có vụ hoa Tết bội thu.

Các làng hoa ven đô Hà Nội tất bật vào vụ Tết
Làng hoa Mê Linh cũng đang tất bật chuẩn bị cho mùa thu hoạch lớn nhất trong năm

Theo kinh nghiệm của những người dân trồng hoa, mỗi vụ hoa Tết từ lúc gieo trồng cho đến khi thu hoạch thường kéo dài 90 - 120 ngày, tùy giống hoa. Với kinh nghiệm trồng hoa Tết lâu năm, các hộ biết lựa chọn những cây giống khỏe mạnh; kỹ thuật làm đất, bón phân; từ lúc gieo đến khoảng 20 ngày phải thắp điện hàng đêm trong khu vực trồng để cây có đủ độ ấm sinh trưởng; nước được tưới thường xuyên giữ độ ấm. Ánh sáng đèn điện ngoài thắp sáng, còn cung cấp thêm năng lượng giúp hoa tăng khả năng quang hợp sinh trưởng, nhất là khi mưa rét kéo dài, giúp hoa nở đúng thời điểm.

Mỗi dịp Tết, nhu cầu chơi hoa của người dân luôn tăng cao. Vì vậy, để bảo đảm cung ứng phục vụ người dân, hiện nay các nhà vườn đều đã vào giai đoạn cuối cùng, chỉnh sửa cho hoa vào độ đẹp nhất đúng Tết. Người dân ở các làng hoa của huyện Mê Linh tất bật từ sáng đến đêm, tập trung chăm sóc, cắt tỉa cho những cây hoa.

Trên các cánh đồng trồng hoa của tại Mê Linh, người dân đang khẩn trương chăm sóc, bọc từng bông hoa trong giấy báo để đảm bảo hoa nở đẹp, đúng thời điểm như mong muốn.

Các làng hoa ven đô Hà Nội tất bật vào vụ Tết
Huyện Mê Linh đang tập trung phát triển vùng chuyên canh hoa theo hướng xác định sản phẩm chủ lực

Ông Vũ Tiến Thành (Đại Thịnh, Mê Linh, Hà Nội) chia sẻ: "Gia đình tôi chủ yếu trồng các loại hoa hồng. Đây là loại hoa khá an toàn, chăm sóc dễ và phù hợp với chất đất của địa phương. Tuy nhiên, để phù hợp với thị hiếu của khách hàng, vài năm gần đây, tôi quyết định trồng thử nghiệm thêm giống hoa ly, lay ơn... Hiệu quả bước đầu mang lại khá cao, người tiêu dùng lựa chọn mua hoa ly của tôi vì ngoài bông to, đẹp thì giá thành rẻ hơn nhiều so với hoa nhập nơi khác về".

Vùng hoa Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) được biết đến là một vùng ngoại ô có diện tích trồng hoa lớn. Nơi đây trồng chủ yếu là hoa hồng, hoa cúc, thược dược, cẩm chướng, lay ơn, thạch thảo… Vài năm trở lại đây, theo xu thế của thị trường, người trồng hoa Mê Linh đã trồng thí điểm nhiều giống hoa hồng mới như: hoa hồng Pháp, hoa hồng Hà Lan, hoa hồng Thái Lan...

Xác định hoa là một trong những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, vì vậy, huyện Mê Linh đang tập trung phát triển vùng chuyên canh hoa theo hướng xác định sản phẩm chủ lực, phù hợp điều kiện thổ nhưỡng của từng xã. Đồng thời, huyện kêu gọi doanh nghiệp đầu tư chế biến để tạo đầu ra ổn định cho người trồng hoa, cũng như nâng cao giá trị hoa Mê Linh.

Đọc thêm

Số vụ sử dụng dao gây án chiếm tỷ lệ cao Muôn mặt cuộc sống

Số vụ sử dụng dao gây án chiếm tỷ lệ cao

TTTĐ - Đối tượng sử dụng dao và phương tiện tương tự dao gây án chiếm tỷ lệ cao. Nhiều vụ đối tượng sử dụng dao gây án với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man gây bức xúc dư luận xã hội, hoang mang, lo lắng trong Nhân dân.
Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp 27/7 Muôn mặt cuộc sống

Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp 27/7

TTTĐ - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
Xử lý dứt điểm vi phạm khai thác cát ở huyện Ba Vì Muôn mặt cuộc sống

Xử lý dứt điểm vi phạm khai thác cát ở huyện Ba Vì

TTTĐ - Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP về việc xử lý vi phạm khai thác cát thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ, khu vực giáp ranh huyện Ba Vì, Hà Nội.
Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang Xã hội

Sau 8 năm xây dựng, cảng cá Hồng Triều vẫn ngổn ngang

TTTĐ - Được phê duyệt đầu tư từ tháng 3/2016 nhưng đến nay dự án mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều vẫn đang ngổn ngang.
Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” Xã hội

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

TTTĐ - Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” vừa được tổ chức tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân

TTTĐ - Hòa chung không khí hân hoan của Tháng Công nhân, kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, ngày 19/5, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.
Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông Muôn mặt cuộc sống

Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

TTTĐ - Quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vấn đề được các đại biểu quan tâm từ kỳ họp thứ 6 và còn nhiều ý kiến khác nhau.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Xem thêm