Tag

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?

Công nghệ số 24/09/2021 09:37
aa
TTTĐ - Chỉ cần thiết bị smartphone, không cần trang điểm kỹ càng hay chỉnh sửa nhiều bước, những người trẻ hiện đại nhờ đến filter - các bộ lọc, hiệu ứng trong ứng dụng làm đẹp để có vẻ ngoài xinh đẹp và một bức ảnh “sống ảo” ngay lập tức.
Người trẻ không lơ là, quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch Người trẻ mùa giãn cách, nhiều áp lực và nỗi lo Hà Nội: Muôn cách người trẻ chống dịch

Sợ đăng ảnh mặt mộc

Filter - bộ lọc hình ảnh trên các ứng dụng dần trở thành cách thức phổ biến và nhanh chóng nhất để nhiều cô gái sở hữu bề ngoài xinh đẹp. Kho hiệu ứng đa dạng của filter cho phép người dùng có thể “vịt hóa thiên nga” trong nháy mắt chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Với nhiều người, filter giúp họ bắt kịp các tiêu chuẩn cái đẹp ngày càng cao trên mạng xã hội.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Nhiều nguời đang quá lạm dụng các ứng dụng chỉnh ảnh (Ảnh tư liệu)

Tuy vậy, có nhiều người trẻ hiện tại đang quá lạm dụng những ứng dụng này trong mọi hoàn cảnh. Mặt trái của chuyện này khiến đa phần là các cô gái trẻ ngày càng tự ti về ngoại hình, nghĩ mình không hoàn hảo hay thậm chí là xấu xí.

Kể từ khi bắt đầu được phép sử dụng smartphone từ 3 năm trước, Nguyễn Hải Anh (19 tuổi, sinh viên 1 trường đại học tại Hà Nội) đã ngay lập tức tải các ứng dụng làm đẹp, chỉnh sửa ảnh về chiếc điện thoại của mình. Những ứng dụng này nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu và chiếm số lượng lớn trong tất cả ứng dụng trên điện thoại của cô bạn.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Có nhiều người trong điện thoại chỉ có ứng dụng chỉnh sửa ảnh để phục vụ sống ảo

“Chỉ 5 giây, khuôn mặt rồi màu da của người dùng sẽ trở thành tỉ lệ vàng mà ai cũng ao ước nên mình cứ dùng thôi. Thú thật là từ trước đến giờ, mình chưa bao giờ đăng một tấm ảnh mặt mộc nào lên mạng xã hội cả. Mình sợ mọi người sẽ không like, tương tác ảnh cho mình”, Hải Anh cho biết.

Còn Trần Phương Linh (18 tuổi, người dùng mạng xã hội) cho biết, trong lúc lướt mạng xã hội, Linh không khỏi ghen tị với lối sống giàu có và thân hình đẹp của những sao mạng nổi tiếng. Cảm giác tự ti ấy đã góp phần khiến cho cô gái trẻ muốn nhanh chóng có thể được nhiều người chú ý đến. Filter làm đẹp chính là điều đầu tiên cô bạn trẻ nghĩ đến.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Nhiều người dù đã có vẻ ngoài ưa nhìn nhưng vẫn thường xuyên lạm dụng việc sử dụng các filter chỉnh ảnh

“Mình thường tự chỉ trích, hạ thấp bản thân khi nghĩ rằng: “Làm thế nào để những sao mạng ấy lại nổi bật như vậy trong khi mình thì không thể. Người ta đẹp sẵn rồi mà còn sử dụng các ứng dụng chỉnh ảnh thì mình cũng sử dụng. Khi mình dùng các app này và đăng ảnh lên, bạn bè trên mạng xã hội toàn dùng những lời khen có cánh thôi”, Phương Linh nói.

Đừng tự cuốn vào “cuộc sống ảo”

Chưa cần nhiều những bằng chứng khoa học, chúng ta có thể dễ dàng nhìn ra tác hại của những ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh. Những bức ảnh đã qua chỉnh sửa trên mạng xã hội đã “thúc đẩy một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần” và tạo ra “cái nhìn sai lệch” về vẻ đẹp.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Các ứng dụng chỉnh sửa ảnh dần dần đã mất đi giá trị ban đầu, thay vào đó là tạo ra các tiêu chuẩn sai lệch về cái đẹp

Cuộc sống hiện đại với những sự thay đổi, tiếp xúc, giao thoa cùng văn hóa hiện đại khiến cuộc sống của chúng ta trở nên trực quan hơn. Từ đó, áp lực phải có một cơ thể hoàn hảo càng gia tăng. Điều này khiến nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, những người tiếp xúc nhanh nhất với công nghệ và các trào lưu luôn có cảm giác thất bại và xấu hổ.

Nhiều người lo lắng về hình ảnh cơ thể, những ứng dụng chỉnh sửa đang gây thêm áp lực và đưa ra thông điệp rằng khuôn mặt và cơ thể của bạn cần thay đổi. Đó chính là lý do khiến nhiều bạn trẻ dùng filter để chỉnh ảnh cho đẹp hay thay thế, làm mới các bộ phận trên cơ thể sao cho thật “hoàn hảo”.

Các ứng dụng làm đẹp đang “điều khiển” giới trẻ như thế nào?
Hãy để các ứng dụng chỉnh sửa ảnh chỉ là trò chơi và niềm vui thay vì trở thành các thước đo giá trí

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thảo Nguyên cho rằng, chúng ta cần phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc khi người trẻ hiện tại đang bị cuốn vào vòng xoáy hào nhoáng của những giá trị ảo.

“Lạm dụng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh không đơn giản chỉ là niềm vui hay là một trò chơi khi ngày càng có nhiều nguời dùng ở độ tuổi dưới vị thành niên. Mọi người lạm dụng các ứng dụng này để sống ảo, khoe vẻ đẹp không thuộc sở hữu của mình thì tiêu chuẩn về vẻ đẹp sẽ bị sai lệch.

Chúng ta nên để mọi thứ tự nhiên nhiều nhất có thể. Khi đó, việc so sánh bản thân với người khác sẽ không còn là vấn đề tâm lý đè nặng lên suy nghĩ và cuộc sống của mỗi người”, chuyên gia Thảo Nguyên chia sẻ.

Đọc thêm

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế Công nghệ số

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

TTTĐ - Để đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia.
Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới Công nghệ số

Công nghệ AI được đưa vào dòng máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới

TTTĐ - Công nghệ AI được đưa vào dòng sản phẩm máy giặt Electrolux UltimateCare thế hệ mới để nâng cao hiệu suất.
Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện Công nghệ số

Tọa đàm ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh Bình Dương đã diễn ra buổi Tọa đàm Ứng dụng chuyển đổi số trong thu hút, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện năm 2024. Toạ đàm nhằm phát huy vai trò xung kích, tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên các cơ quan trong công tác đáp ứng nguồn nhân lực trong chuyển đổi số.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, Bình Dương đã và đang tập trung phát triển tăng tốc kinh tế số, xã hội số để kịp tiến độ các hoạt động chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững trên địa bàn tỉnh.
Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế Công nghệ số

Phụ nữ Thủ đô tích cực chuyển đổi số để bắt kịp xu thế

TTTĐ - Chủ động tham gia chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ Thủ đô lập nghiệp. Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã bắt kịp xu thế, tự tin phát huy vai trò của mình, giúp tăng thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia Công nghệ số

Triển khai chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 277/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.
Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam Công nghệ số

Samsung nỗ lực bồi dưỡng nhân tài công nghệ Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối thành công từ Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới những năm trước, tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), hai thí sinh do Samsung huấn luyện và hỗ trợ, đều giành được thành tích rất cao.
Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão Công nghệ số

Ứng dụng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão

TTTĐ - Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) đang từng bước thể hiện rõ nét hiệu quả và sự tiện dụng đối với cuộc sống của người dân Hà Nội.
Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng Công nghệ số

Quảng Nam: Phát triển kinh tế số tạo động lực mới cho tăng trưởng

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và tạo ra một động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch số 6989 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2024.
Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City Công nghệ số

Đà Nẵng đưa bản đồ mưa và ngập nước lên app Danang Smart City

TTTĐ - Ứng dụng bản đồ mưa và ngập nước tích hợp cho phép người dân tìm kiếm thông tin, vị trí nhà trú bão, lũ ở gần với dữ liệu của hơn 1.000 nhà trú bão, lũ trên toàn địa bàn, cùng chỉ dẫn địa chỉ, đường đi, sức chứa, điện thoại đầu mối...
Xem thêm