Tag
Hà Nội

Các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm tăng tốc, mở rộng sản xuất

Nông thôn mới 24/09/2021 11:48
aa
TTTĐ - Sau hai tháng giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, chuỗi cung ứng nông sản trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phần nào bị ảnh hưởng. Nhờ sự duy trì sản xuất của các huyện, thị xã nên ngay khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm càng có thêm cơ hội để tăng tốc, mở rộng sản xuất, bảo đảm nguồn cung nông sản thực phẩm phục vụ Nhân dân.
Tập trung sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với dịch vụ du lịch Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP Thúc đẩy sản xuất để giữ vững an ninh lương thực Hà Nội tiếp tục hỗ trợ để người dân yên tâm tái sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh

Sẵn sàng bảo đảm cung ứng đủ nông sản trong tình hình mới

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, toàn thành phố hiện có hơn 5.000ha sản xuất rau an toàn, trong đó có 45 mô hình rau áp dụng Hệ thống bảo đảm chất lượng nội bộ (PGS) với tổng diện tích hơn 1.800ha.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ biến động nhưng ngành Nông nghiệp Hà Nội đã và đang triển khai các giải pháp nhằm duy trì sản xuất, bảo đảm nguồn cung, không để hoạt động sản xuất rau màu bị đứt gãy hoặc bị đình trệ trong thời gian dịch Covid-19. Nhất là không để xảy ra nguy cơ khan hiếm nguồn rau xanh kể cả trong thời điểm sau khi dịch bệnh được khống chế và dịp cuối năm.

Thời điểm hiện tại, vựa rau xã Kim An, huyện Thanh Oai đã bắt đầu gia tăng hoạt động. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Kim An Đỗ Hùng Cường cho biết, diện tích canh tác rau màu trên địa bàn xã là gần 100ha, nông dân bắt đầu xuống giống trồng các loại rau màu vụ đông như cà chua, bắp cải, su hào...

Sản xuất nông nghiệp của địa phương vốn là "xí nghiệp ngoài trời", lao động 100% là tại chỗ nên việc tuân thủ các điều kiện phòng dịch như yêu cầu của cơ quan chức năng khá thuận lợi.

Các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm tăng tốc, mở rộng sản xuất
Các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của Hà Nội đang tăng tốc, mở rộng sản xuất, bảo đảm nguồn cung nông sản thực phẩm phục vụ Nhân dân

Đối với lĩnh vực chăn nuôi, nếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội (từ ngày 24/7), toàn thành phố đã có hơn 50 cơ sở giết mổ phải tạm ngừng hoạt động, sản lượng thịt đưa ra thị trường tiêu thụ giảm khoảng 20 - 35% thì đến nay nhiều cơ sở giết mổ đã hoạt động trở lại.

Đặc biệt, hai cơ sở giết mổ lớn của thành phố là lò mổ Minh Hiền (Bích Hòa, Thanh Oai) và lò mổ Thịnh An (Vạn Phúc, Thanh Trì) đang xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trình địa phương phê duyệt để sớm mở cửa trở lại trong vài ngày tới.

Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn Nguyễn Văn Đông cho biết, mỗi tháng các thành viên cung ứng cho thị trường khoảng 10.000 con gà thịt. Việc sản xuất nông nghiệp gắn với bảo đảm 5K trong phòng, chống dịch Covid-19 với người nông dân khá thuận lợi. Hiện nhiều trang trại đang rất muốn mở rộng quy mô đàn để phục vụ thị trường gà ta dịp cuối năm.

Tại huyện Quốc Oai, để đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm những tháng cuối năm, huyện Quốc Oai đã xây dựng phương án sản xuất mới, phấn đấu tăng diện tích cây trồng vụ đông lên 1.100ha (tăng 300ha so với năm 2020).

Trong đó mở rộng diện tích sản xuất rau trái vụ, rau vụ đông sớm khoảng 150 - 200ha tại vùng bãi và những diện tích chuyên canh rau; Đồng thời phát triển một số loại thủy sản ngắn ngày, có năng suất cao như cá rô phi đơn tính, cá chép lai ứng dụng công nghệ cao...

Các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm tăng tốc, mở rộng sản xuất
Hiện nhiều trang trại đang rất muốn mở rộng quy mô đàn để phục vụ thị trường gà ta dịp cuối năm

Đẩy mạnh sản xuất, kết nối giao thương

Trước bối cảnh dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã và đang phối hợp chặt chẽ với địa phương, đặc biệt là các hợp tác xã, doanh nghiệp xây dựng phương án sản xuất; Đồng thời, cung cấp thông tin về số lượng các mặt hàng nông sản để điều tiết kịp thời, tránh tình trạng ùn ứ cục bộ.

Giám đốc Công ty CP Thương mại Lan Vinh (huyện Gia Lâm, Hà Nội) Nguyễn Thị Lan cho biết: Nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, công ty đã tăng công suất hoạt động lên 30% so với thời điểm giãn cách xã hội trước đó. Hiện, mỗi ngày, công ty cung ứng ra thị trường 6 - 10 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt gia cầm (gà, ngan, vịt, chim câu…).

Việc tiêu thụ rất suôn sẻ khi công ty thực hiện kết nối với Công ty Ngôi Sao Xanh để đưa hàng vào hệ thống siêu thị Metro trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, công ty còn kết nối với khách hàng lẻ qua các nhóm Zalo, Facebook và xây dựng đội ngũ vận chuyển hàng giao hàng đến tận ngõ cho khách hàng. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ cũng như doanh thu của công ty đang dần phục hồi, đạt khoảng 50% so với thời điểm khi đợt dịch thứ 4 chưa bùng phát.

Các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm tăng tốc, mở rộng sản xuất
Hiện tại, việc cung ứng, vận chuyển nông sản, thực phẩm của Hà Nội khá thuận lợi

Đáng chú ý, nhằm khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh, đáp ứng nhu cầu người dân Thủ đô trong mọi tình huống, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã xây dựng phương án sản xuất tại các huyện ngoại thành.

Cụ thể, theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ, đối với các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm, địa phương đã nhanh chóng triển khai các giải pháp ổn định sản xuất, động viên người dân tích cực gieo trồng, chăm sóc rau màu theo đúng kỹ thuật.

Cùng với đó, Sở cũng tăng cường kiểm soát chất lượng nông sản, phối hợp với đơn vị chức năng nắm vững tình hình tiêu thụ sản phẩm để có kiến nghị giải pháp kịp thời; Đồng thời, rà soát các điều kiện cho vụ Đông, mở rộng sản xuất các loại rau xanh, chủ động nguồn cung thực phẩm cho thành phố.

Tại các quận nội thành, công tác phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Để chủ động cung cấp thực phẩm tại chỗ và không làm gián đoạn chuỗi cung cấp thực phẩm chung của thành phố, các địa phương cần chủ động triển khai giải pháp để người sản xuất không thuộc diện cách ly y tế có thể ra đồng chăm sóc, thu hoạch nông sản và phải bảo đảm đúng nguyên tắc phòng, chống dịch.

Đặc biệt, các cơ quan chuyên môn của ngành nông nghiệp cần chủ động rà soát, tham mưu với chính quyền địa phương hình thành các nhà sơ chế, kho bảo quản tạm thời (do xã, thôn, hợp tác xã thiết lập, quản lý) để đưa rau, củ, quả tươi thu hoạch trên địa bàn vào bảo quản và cung ứng tại chỗ cho người dân trong vùng bị cách ly y tế.

“Hiện nay, tất cả các huyện đều đã thành lập tổ công tác hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản. Sở cũng đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, kết nối với Sở Công Thương hỗ trợ đưa sản phẩm đến các điểm trung chuyển đã được phê duyệt”, ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh.

Đọc thêm

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Xem thêm