Tag

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 16/09/2021 07:30
aa
TTTĐ - Để tạo thuận lợi trong tiêu thụ trái cây ăn quả, HTX nông nghiệp Khánh Phong (thôn Yên Thị, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đang tập trung hướng dẫn, giám sát các thành viên thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP thông qua smartphone, sổ nhật ký điện tử... Nhờ đó, hiệu quả sản xuất được nâng cao, góp phần khẳng định thương hiệu, tăng sức cạnh tranh các sản phẩm OCOP của HTX trên thị trường.
Ba Vì không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Sữa nông trại Myfarm: Mang cả thiên nhiên vào từng sản phẩm OCOP Những sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hóa truyền thống Thúc đẩy phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

Biến vùng đất trũng thành cơ ngơi bạc tỷ

Về xã Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội) hỏi thăm gia đình anh Nguyễn Thế Lâm, Giám đốc HTX nông nghiệp Khánh Phong không ai không biết. Anh không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi, mà còn là người luôn đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của xã.

Vốn xuất thân từ gia đình thuần nông, anh Lâm thuộc thế hệ 8X, trước đây từng học ngành cơ điện nhưng ra trường lại làm hướng dẫn viên du lịch. Một lần, trên tour du lịch trải nghiệm, thấy các địa phương mình đi qua, người dân làm nông nghiệp rất hay, trong khi ở Mê Linh đất đai màu mỡ nhưng lại bỏ hoang hóa, rất lãng phí.

Năm 2014, anh trở về quê hương thuê lại khu đất bỏ hoang hóa 15ha, một đầu cao khoảng 5ha, một đầu thấp trũng 10ha. Đầu cao để trồng bưởi Diễn, đầu thấp trũng, anh nâng lên trồng ổi, táo, đu đủ. Xung quanh khu 10ha, anh Lâm trồng đu đủ khoảng 2.000 cây (tương đương 1ha).

Đây là giống đu đủ Đài Loan, anh Lâm mua hạt giống ở Viện Nông nghiệp Việt Nam và xuống giống ngay trong năm 2015.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP
HTX nông nghiệp Khánh Phong đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP

Theo đó, quy trình trồng 4 loại cây ăn quả nói trên của anh Lâm cơ bản giống nhau, khoảng 80 - 85% sử dụng phân hữu cơ vi sinh, phân chuồng ủ hoai mục. Ngoài ra, anh còn bổ sung thêm một lượng phân NPK, lúc cây đang phát triển để giúp bộ rễ tốt, cây khỏe, sau đó, chủ yếu bón phân chuồng đến khi thu hoạch.

Chỉ tay về phía ao thả cá, vườn ổi, đu đủ, ảnh Lâm bảo rằng, đây là thành quả của nhiều năm phấn đấu không biết mệt mỏi. “Trước đây, khu vực này là một vệt đồng ruộng chiêm trũng, quanh năm nước phẳng trắng băng, đường xá, điện nước thiếu thốn đủ bề. Gia đình tôi là hộ đầu tiên dám ra đây làm kinh tế. Với diện tích ruộng trũng ngày nào, nay tôi chia thành từng khu riêng biệt, khoa học và nuôi, trồng những cây, con giá trị kinh tế cao”.

Sau khi đi vào ổn định, năm 2017 anh tập hợp các thành viên đam mê thành lập HTX nông nghiệp Khánh Phong, cùng nhau sản xuất và tìm đầu ra, xây dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Theo anh Lâm, từ khi hoạt động, HTX đã xác định sản xuất theo hướng hữu cơ, nói không với phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nên chất tồn dư không có, đầu ra luôn được đảm bảo. Cụ thể, phân bón chủ yếu là phân chuồng ủ mục và chế phẩm vi sinh Bio-Em được sử dụng cân đối.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP
Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nên các sản phẩm OCOP của HTX nông nghiệp Khánh Phong được nâng cao giá trị

Để hạn chế suy giảm sức khỏe của cây trong quá trình trồng, anh Lâm thường xuyên tỉa bỏ bớt trái. Đồng thời sau mỗi đợt thu hoạch, anh cắt tỉa bớt các cành đã cho trái nhằm kích thích cây nảy mầm ra hoa lứa tiếp.

Với 3.000 cây đu đủ cho trái quanh năm, bình quân từ 1 - 1,3 kg/quả, khoảng 1 tạ quả/cây, HTX thu hoạch 300 tấn quả/năm. Hiện, đu đủ HTX Khánh Phong đã được khách hàng ở nhiều siêu thị, cửa hàng rau quả sạch trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận tin dùng. Giá bán tại các cửa hàng trong hệ thống phân phối của HTX khoảng 20.000 - 23.000 đồng/kg.

Ngoài đu đủ, HTX còn có 10ha ổi, trung bình đạt 40-50 tấn/ha, thu nhập 750 triệu – 1 tỷ đồng/ha/năm; Táo đại giống Nhật 1ha; Bưởi Diễn 2 ha, bình quân thu 1 tỷ đồng/năm…

Nhờ kiên trì sản xuất sạch, năm 2020, HTX nông nghiệp Khánh Phong đã có 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao như đu đủ, ổi, bưởi Diễn, táo...

Nhật ký điện tử, bản cam kết QR Code

Để tạo thuận lợi trong tiêu thụ trái cây ăn quả, HTX nông nghiệp Khánh Phong (thôn Yên Thị, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đang tập trung hướng dẫn, giám sát các thành viên thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP thông qua smartphone, sổ nhật ký điện tử... Nhờ đó, hiệu quả sản xuất được nâng cao, góp phần khẳng định thương hiệu, tăng sức cạnh tranh các sản phẩm OCOP của HTX trên thị trường.

Giơ chiếc điện thoại thông minh, anh Nguyễn Thế Lâm nói: “Hàng ngày, tôi không phải tưới cây hay bón phân mà kiểm tra và cập nhật số liệu vào chiếc smartphone. Khi mới đưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, mọi người ai cũng bỡ ngỡ. Bây giờ, chúng tôi đã có thể làm chủ công nghệ, sử dụng được điện thoại thông minh, máy tính vào trồng cây ăn quả”.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP
Các sản phẩm OCOP của HTX nông nghiệp Khánh Phong

Theo anh Lâm, các số liệu chăm sóc cây hàng ngày từ nước, phân, thời tiết cho đến tình hình sức khỏe cây trồng, dự báo thu hoạch… được cập nhật và chuyển về trung tâm kiểm soát. Có bất cứ vấn đề gì, số liệu sẽ cảnh báo để các kỹ sư tư vấn, điều chỉnh các kế hoạch thu mua cũng được báo trước để các thành viên chủ động.

Giám đốc HTX nông nghiệp Khánh Phong Nguyễn Thế Lâm cho biết, nhật ký điện tử không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà quản lý quy trình làm việc với thành viên cũng nhanh và tiện lợi hơn. Đến nay, 100% thành viên đã sử dụng thành thạo nhật ký điện tử trên máy tính và smartphone.

Hơn nữa, từ nhật ký điện tử, các số liệu sẽ được chuyển tới người tiêu dùng khi chọn mua hàng. Theo đó, các số liệu của nông dân cập nhật sẽ tích hợp vào mã truy xuất nguồn gốc QR Code gắn cho mỗi sản phẩm khi lên kệ hàng. Khi chọn một sản phẩm, khách hàng có thể biết tường tận nhà sản xuất, ngày trồng, thu hoạch, quy trình chất lượng, từ trang trại đến bàn ăn.

"Đó như bản cam kết của người nông dân về sản phẩm của mình đến tận mâm cơm mỗi gia đình", anh Lâm khẳng định.

Cũng nhờ áp dụng công nghệ số vào sản xuất, các số liệu hoạt động này được cập nhật lên máy tính, điện thoại của Ban giám đốc nên dù đi đâu cũng kiểm soát được sự phát triển của cây trồng, tạo đà ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất.

Cùng với việc tiêu thụ cây ăn quả tại các kênh thương mại truyền thống, HTX đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, trên mạng xã hội như Facebook, Zalo... đưa nông sản lên “Chợ thương mại điện tử” www.chonhaminh.gov.vn của thành phố.

Đến nay, các sản phẩm của HTX đã có mặt tại nhiều hệ thống cửa hàng thực phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố như: Ikonfoods (Hà Nội), An Mộc (Hải Phòng), ZoZo food (Yên Bái)…

“Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục tăng cường sản xuất theo vùng chuyên canh, đẩy mạnh khoa học - kỹ thuật, đầu tư chế biến, minh bạch hóa các khâu sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX bắt tay với các kênh phân phối hiện đại, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản”, anh Lâm chia sẻ.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

TTTĐ - Sau 14 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả cao với 100% toàn tỉnh đạt Nông thôn mới và không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia.
Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống Nông thôn mới

Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

TTTĐ - Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) được tổ chức nhằm góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm.
Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống

TTTĐ - Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 - năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 6/10 tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương Nông thôn mới

Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xúc tiến đầu tư và quảng bá top 1 ICF; triển lãm năng lượng và tự động hóa thế giới tại Việt Nam năm 2024.
Xem thêm