Tag
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Cải tiến toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính

Muôn mặt cuộc sống 25/09/2024 10:33
aa
TTTĐ - Quán triệt quan điểm lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ, Hà Nội đang nỗ lực cải cách hành chính bằng việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). TP cũng hướng đến mục tiêu cao hơn là giải quyết TTHC phi địa giới hành chính 24/7 với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

Chủ động triển khai các mô hình giải quyết TTHC

Xác định triển khai phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, thời gian qua, một loạt mô hình giải quyết TTHC mới đã được triển khai trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại quận Bắc Từ Liêm, 36 mô hình “Tổ dân phố điện tử” dưới hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã giúp tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 tại quận luôn đạt 100%, trong đó với cấp quận đạt 100% và cấp phường đạt trên 96% hồ sơ công dân nộp tại nhà.

Đặc biệt, quận đang thực hiện hiệu quả 2 mô hình “Số hóa nộp hồ sơ cấp giấy phép xây dựng tại cấp phường” và “Ứng dụng công nghệ thông tin 4.0 trong xử lý kiến nghị phản ánh của người dân, tổ chức, doanhnghiệp liên quan TTHC”- mô hình giải đáp nhanh phản ánh, kiến nghị của người dân 24/7 qua hotline.

Trong đó, nội dung về số hóa tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND quận sử dụng gói VCC Call Center, gồm 1 máy chủ và 30 nhánh máy lẻ thuộc các phòng, ngành, đơn vị có TTHC và UBND 13 phường.

Cải tiến toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính
Trung tâm Phục vụ hành chính công số 1 tại phường Trần Hưng Đạo là điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của các UBND phường Trần Hưng Đạo, Cửa Nam, Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm)

Tại quận Long Biên, từ đầu năm đến nay, quận tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả mô hình điểm tại Đề án 06/CP trên địa bàn Hà Nội và mô hình thí điểm chuyển đổi số cấp phường của quận giai đoạn 2023-2024, đáp ứng những yêu cầu về chuyển đổi số theo Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của TP.

Tại các phường đã lựa chọn đăng ký thực hiện những mô hình điểm và tổ chức ra mắt một số mô hình chuyển đổi số, đồng thời bố trí cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực để hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện tại các khu dân cư.

Trên toàn quận triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Đặc biệt, quận tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn, vận động người dân sử dụng công nghệ số, thực hiện các giao dịch giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công TP;

Cùng đó, chủ động triển khai thanh toán trực tuyến đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, phường; tại bộ phận “một cửa” quận và 14 phường tạo mã QR phục vụ thanh toán cho Nhân dân, tổ chức khi giải quyết TTHC tại đơn vị.

Trong khi đó, từ năm 2023, UBND quận Hoàn Kiếm đã thí điểm thành lập 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường, gồm: Trung tâm Phục vụ hành chính công số 1 tại phường Trần Hưng Đạo là điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của các UBND phường Trần Hưng Đạo, Cửa Nam, Hàng Trống; Trung tâm Phục vụ hành chính công số 2 tại phường Hàng Mã là điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của các UBND phường Hàng Mã, Hàng Bồ, Cửa Đông; Trung tâm Phục vụ hành chính công số 3 tại phường Chương Dương là điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các UBND phường Chương Dương, Phúc Tân.

Sau một thời gian hoạt động, 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công của quận Hoàn Kiếm đã đạt nhiều kết quả nổi bật, khẳng định tính đúng đắn và phù hợp của việc thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Sự cải tiến toàn diện

Tại Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ đã giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, TP: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính.

Riêng TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ có kết luận chỉ đạo tại Thông báo số 323/TB-VPCP ngày 15/7/2024 của Văn phòng Chính phủ: "UBND TP Hà Nội xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND TP là cơ quan hành chính, thí điểm thực hiện từ tháng 9 năm 2024 đến ngày 30 tháng 11 năm 2025".

Cải tiến toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính
Đặc điểm nổi trội của mô hình này là Trung tâm sẽ tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận "một cửa"; đổi mới cách thức tiếp nhận TTHC

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo trên, TP Hà Nội là địa phương đi đầu trong xây dựng Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh với Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội dự kiến sẽ được HĐND TP Hà Nội thông qua vào kỳ họp chuyên đề cuối tháng 9 này.

Việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ "Mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại" của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.

Đặc điểm nổi trội của mô hình này là Trung tâm sẽ tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận "một cửa"; đổi mới cách thức tiếp nhận TTHC.

Cụ thể, mô hình giải quyết TTHC này bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện TTHC).

Với những đặc thù trên, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng sẽ góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình Bộ phận Một cửa “truyền thống” như: Thiếu tính độc lập; chưa có cơ quan chuyên trách cấp TP với đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và công cụ để điều phối, giám sát, kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính công khai, minh bạch; tỷ lệ số hóa hồ sơ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa còn hạn chế, mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân chưa cao;…

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội là bước tiến trong cải cách hành chính mà còn là minh chứng cho “Tầm nhìn dài hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh” của TP trong việc xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân và doanh nghiệp; khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” trong nỗ lực chung nhằm cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của một đô thị đặc biệt...

Đọc thêm

Mái ấm cho đồng bào: Những nỗ lực phi thường Muôn mặt cuộc sống

Mái ấm cho đồng bào: Những nỗ lực phi thường

TTTĐ - Chiều 3/6/2025, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Mái ấm cho đồng bào: Những nỗ lực phi thường" để thấy rõ hơn ý nghĩa và khối công việc khổng lồ đã thực hiện suốt thời gian vừa qua trong nỗ lực chung nhằm xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc.
Quảng Ninh vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Từ ngày 15/6, tỉnh Quảng Ninh sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sau khi hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và bố trí nhân sự.
Lên phương án khắc phục sự cố, đảm bảo nước sạch cho người dân Muôn mặt cuộc sống

Lên phương án khắc phục sự cố, đảm bảo nước sạch cho người dân

TTTĐ - Trên cơ sở kế hoạch cấp nước hè và năm 2025 của các đơn vị cấp nước trên địa bàn TP, để đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định, an toàn và ứng phó với các tình huống thiếu nước cục bộ có thể xảy ra, Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-SXD bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2025 trên địa bàn TP, trong đó có xây dựng các kịch bản cụ thể nhằm đảm bảo cấp nước cho Nhân dân.
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Phòng ngừa đuối nước, vì một mùa hè an toàn cho trẻ em Muôn mặt cuộc sống

Phòng ngừa đuối nước, vì một mùa hè an toàn cho trẻ em

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3281/UBND-KGVX gửi tới các ban, sở, ngành, đoàn thể TP và UBND các quận, huyện, thị xã về việc đảm bảo môi trường sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp nghỉ hè và mùa mưa bão.
Biểu dương 100 gia đình công nhân, viên chức Thủ đô tiêu biểu Muôn mặt cuộc sống

Biểu dương 100 gia đình công nhân, viên chức Thủ đô tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 3/6, tại Công viên nước Hồ Tây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu năm 2025; tuyên dương con CNVCLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học 2024 - 2025.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi thư chúc mừng người làm báo cả nước

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có thư chúc mừng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước.
Đại tá Lê Hữu Tuấn được giao phụ trách Công an tỉnh Đắk Lắk Xã hội

Đại tá Lê Hữu Tuấn được giao phụ trách Công an tỉnh Đắk Lắk

TTTĐ - Ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định về việc giao Đại tá Lê Hữu Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk phụ trách Công an tỉnh Đắk Lắk đến khi kiện toàn Giám đốc Công an tỉnh.
Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng Muôn mặt cuộc sống

Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

TTTĐ - Trong bối cảnh môi trường mạng ngày càng trở nên phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, việc xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu. Do đó, các đơn vị, địa phương cần rà soát và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.
Người dân xếp hàng mua bánh ú, vịt quay dịp Tết Đoan ngọ Nhịp sống phương Nam

Người dân xếp hàng mua bánh ú, vịt quay dịp Tết Đoan ngọ

TTTĐ - Ngày 31/5 (Mùng 5 tháng 5 Âm lịch), rất đông người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đổ xô đi mua bánh ú, vịt quay... để cúng Tết Đoan ngọ.
Xem thêm