Tag

Cần "đối xử" công bằng hơn với doanh nghiệp ngành bia

Doanh nghiệp 02/11/2023 22:06
aa
TTTĐ - Khó khăn bủa vây khi nền kinh tế toàn cầu suy thoái, sức cạnh tranh ngày càng cao, các doanh nghiệp ngành bia lại đang lo ngại làn sóng tiếp theo đó là thuế tiêu thụ đặc biệt...
Chính sách phải đủ hấp dẫn để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp Hoàn thuế trước, kiểm tra sau với các doanh nghiệp uy tín

Khó khăn bủa vây với doanh nghiệp ngành bia

Ngược dòng thời gian, ở thời kỳ hoàng kim, ngành đồ uống, nòng cốt là ngành hàng bia có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo công văn việc làm cho xã hội cũng như nguồn thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước.

Trước năm 2019, Việt Nam từng lọt vào top 1 về tiêu thụ bia tại Đông Nam Á và thậm chí là top 9 trên toàn thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, các "đại gia" bia ở Việt Nam đều ghi nhận sụt giảm đáng kể trong doanh số bán hàng.

Theo thống kê, ngành bia, rượu đóng góp lớn ngân sách tới hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm cho các địa phương. Các nhà máy sản xuất bia với thương hiệu Sài Gòn, Hà Nội quen thuộc được phân bổ hầu hết các tỉnh, thành.

Sau thời gian thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, bồi thêm bất ổn địa chính trị thế giời và tác động bất lợi do ảnh hưởng của một số chính sách liên quan, đáng kể là Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nhiều doanh nghiệp trong ngành bia thất thu vì sản lượng, doanh thu sụt giảm đáng kể.

Được biết, trong giai đoạn này, sản lượng ngành bia giảm còn 4,3 - 4 tỷ lít, tăng trưởng âm lần lượt là - 5% và - 7%.

Cần
Doanh nghiệp ngành bia đang gặp khó khăn từ mọi phía

Đáng nói, khi hậu quả để lại từ đại dịch COVID-19 còn chưa qua thì những khó khăn mới lại ập đến do nền kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc, áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt đến các chi phí sản xuất kinh doanh như bao bì, nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển ở mức cao và biến động thất thường... khiến ngành bia lại nặng mối lo.

Minh chứng đơn giản nhất là 2 "đại gia" ngành bia của Việt Nam cũng đã trải qua 3/4 chặng đường của năm 2023 hết sức khó khăn khi đều sụt giảm doanh thu và lợi nhuận.

Cụ thể, kết thúc 9 tháng năm 2023, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABCEO) ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 5.632 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 376,5 tỷ đồng, giảm 32,7%.

Tương tự, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cũng ghi nhận doanh thu 21.940 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 3.170 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2023, lần lượt giảm 12% và 24% so với thực hiện cùng kỳ năm trước.

Công bằng ngay từ chính sách thuế

Khó khăn bủa vây tứ bề, song các doanh nghiệp ngành bia lại đang lo ngại làn sóng tiếp theo đó là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã chỉ ra những bất cập lớn của việc xác định thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương pháp hỗn hợp và cách tính này không đảm bảo công bằng với mọi doanh nghiệp.

Hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt với bia là 65%, rượu 35 - 65% tùy độ cồn dưới hay trên 20 độ. Cơ quan soạn thảo dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) cho rằng việc tiêu thụ, sử dụng các mặt hàng nhất là rượu, bia tăng nhanh nên cần tăng thuế để kiểm soát.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành đều nhất trí lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt khi điều kiện kinh tế - xã hội cho phép theo từng giai đoạn nhưng phải đảm bảo nguyên tắc công bằng cho tất cả doanh nghiệp.

Cần
TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

Theo VAFI, với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt bằng phương pháp hỗn hợp, các doanh nghiệp không thắc mắc phần tính thuế theo tỷ lệ % vì nó đảm bảo công bằng với mọi doanh nghiệp.

Tuy nhiên, họ không thể chấp nhận mức thuế tuyệt đối được tính như nhau trên một đơn vị sản phẩm tiêu thụ dù bia có giá trị cao hay thấp, khiến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ nhanh chóng phá sản vì phải chịu mức thuế tuyệt đối quá cao so với giá bán.

Do mức thuế tuyệt đối được áp dụng như nhau trên một đơn vị sản phẩm tiêu thụ, nên dù giá sản phẩm chênh lệch giữa các hãng thì công ty sản xuất bia cao cấp và cận cao cấp, doanh nghiệp đầu ngành thống lĩnh thị trường có thể hưởng lợi từ cơ chế này.

Trong khi đó, công ty sản xuất bia vừa và nhỏ, đa phần là các doanh nghiệp Việt lại ít lợi thế cạnh tranh hơn, sẽ gặp khó khăn lớn nếu chính sách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi sang phương pháp hỗn hợp.

Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện có các luồng ý kiến đề xuất Việt Nam nên nghiên cứu, áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối hoặc thuế hỗn hợp đối với các sản phẩm rượu bia như một số quốc gia trên thế giới đang áp dụng.

Mặc dù vậy, cần lưu ý là thị trường rượu, bia của Việt Nam có những đặc điểm khác biệt so với các quốc gia trên thế giới, vì vậy việc lựa chọn áp dụng phương pháp tính thuế như thế nào cũng phải được nghiên cứu, tính toán cẩn trọng và đánh giá kỹ lưỡng để ít gây ảnh hưởng nhất đến các doanh nghiệp nhưng đạt được mục tiêu chính sách.

Theo TS Võ Trí Thành, đến nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu sâu về sự phù hợp của mức thuế và phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia, rượu ở Việt Nam.

Do đó, trong bối cảnh doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, vị chuyên gia cho rằng nên giữ nguyên phương pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt tương đối như hiện nay và chưa điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia rượu cho đến năm 2025 để hỗ trợ doanh nghiệp và thời điểm xem xét tăng thuế có thể là năm 2026 với mức tăng khoảng 5 - 10%.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cũng cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung về sản xuất kinh doanh và đảm bảo ổn đinh kinh tế vĩ mô, duy trì sản xuất kinh doanh, nên duy trì ổn định các thể chế chính sách nhằm tiếp sức doanh nghiệp và kích cầu tiêu dung trong nước.

Theo ông Việt, cần tránh việc thay đổi các sắc thuế, nhất là thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và Nhân dân, ít nhất trong giai đoạn cần phục hồi tăng trưởng năm 2024 - 2025.

Ông Việt cho rằng, năm 2023 là năm cực kỳ khó khăn với các doanh nghiệp và các con số doanh thu, lợi nhuận sụt giảm đã phản ánh thực tế đó. Vì vậy, việc điều chỉnh thuế có thể sẽ gây bất ổn tâm lý doanh nghiệp và môi trường pháp lý, thể chế và kinh doanh, từ đó sẽ tác động tiêu cực đến doanh nghiệp, nhân tố chính cho sự phục hồi kinh tế.

Khánh My

Đọc thêm

Tập đoàn MetLife tiếp tục góp mặt trong Top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn MetLife tiếp tục góp mặt trong Top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

TTTĐ - Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Top 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025, ghi dấu năm thứ hai liên tiếp MetLife có mặt trong danh sách uy tín này.
Bridgestone đánh dấu 15 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam Doanh nghiệp

Bridgestone đánh dấu 15 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam

TTTĐ - Bridgestone Việt Nam chính thức ghi dấu cột mốc mới với Trung tâm phân phối lốp du lịch Bridgestone thứ 100, đánh dấu 15 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt Nam và khẳng định vị thế thương hiệu lốp xe cao cấp hàng đầu cùng vai trò đối tác tin cậy của hàng triệu hành trình di chuyển.
Prudential Việt Nam viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp

Prudential Việt Nam viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng

TTTĐ - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh ủng hộ đồng bào vùng lũ hơn 4 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh ủng hộ đồng bào vùng lũ hơn 4 tỷ đồng

TTTĐ - Chiều 12/11, hướng về đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 4 tỷ đồng từ các doanh nghiệp và đơn vị trên địa bàn. Sự chung tay này thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, góp phần giúp người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
T&T Group, SHB tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Bhutan Doanh nghiệp

T&T Group, SHB tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Bhutan

TTTĐ - Đầu tháng 11/2025, nhận lời mời của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, đoàn đại biểu T&T Group, Ngân hàng SHB do ông Nguyễn Tất Thắng, Chủ tịch HĐQT T&T Group dẫn đầu đã có mặt tại Thủ đô Thimphu tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới.
Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu Doanh nghiệp

Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu

TTTĐ - Trong suốt hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) đã chủ động nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lập và tăng cường các mối giao thương quốc tế. Đây cũng được coi là chiếc “chìa khoá vàng” để hiện thực hoá đưa Thương hiệu quốc gia đi khắp năm châu.
Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 7 liên tiếp Doanh nghiệp

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 7 liên tiếp

TTTĐ - Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025) trong Lễ “Tôn vinh Các Doanh nghiệp Vì Cộng đồng - Saigon Times CSR 2025”, do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức tại Gem Center, TP. Hồ Chí Minh vào ngày 5/11/2025.
ABBANK giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão Doanh nghiệp

ABBANK giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

TTTĐ - Nhằm tiếp sức khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động kinh doanh sau hàng loạt đợt bão lũ lớn năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và SME có khoản vay hiện hữu tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Chuyên gia Indonesia: “Vingroup, VinFast là câu trả lời của Đông Nam Á với thế giới” Doanh nghiệp

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup, VinFast là câu trả lời của Đông Nam Á với thế giới”

TTTĐ - Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
Viettel cần xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh với các giải pháp tổng thể Doanh nghiệp

Viettel cần xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh với các giải pháp tổng thể

Chiều 11/11, đồng chí Hồ Đức Phớc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã làm việc về tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Xem thêm