Tag
TSKH Đào Ngọc Nghiêm:

“Cần huy động nguồn lực để khai thác tiềm năng du lịch từ sông, hồ ở Hà Nội”

Nhịp điệu cuộc sống 20/03/2023 12:15
aa
TTTĐ - Với hệ thống sông, hồ tự nhiên gắn với yếu tố lịch sử, văn hóa ngàn năm, Hà Nội sở hữu một “mỏ vàng”, chứa đựng trong đó tiềm năng du lịch to lớn. TSKH Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, cần phải huy động nguồn lực để khai thác triệt để “mỏ vàng” này để mang lại lợi ích kinh tế, phù hợp với chủ trương đưa du lịch thành mũi nhọn, phát triển ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Hồ Tây là khu vực tiềm năng rất lớn, đặc biệt về văn hóa Du khách có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Mỏ vàng” từ hệ thống sông hồ tự nhiên của Hà Nội

- PV: Thưa ông, theo Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sông Hồng được xác định là trục xanh, cảnh quan của trung tâm. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển chung của thành phố?

- TSKH Đào Ngọc Nghiêm: Với vai trò là Thủ đô, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch. Hà Nội cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, Chính phủ. Mới đây, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị đã định hướng phát triển Hà Nội xứng tầm đô thị hiện đại, có vị thế ở khu vực và thế giới; mục tiêu đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển Vùng Đồng bằng sông Hồng.

Về vấn đề quy hoạch, sinh thời, Bác Hồ đã luôn định hướng, công tác quy hoạch phải đi trước một bước, tránh phá đi, làm lại. Năm 1959, lần quy hoạch đầu tiên của Hà Nội, Bác đã nhấn mạnh vấn đề trong xây dựng phải có quy hoạch, đồng bộ, làm từng bước và chú ý cả nội và ngoại thành Hà Nội, thành phố phải có nhiều cây xanh.

Từ đó đến nay, Hà Nội trải qua nhiều lần quy hoạch phù hợp với từng giai đoạn lịch sử. Đến giờ, sau khi có Luật quy hoạch năm 2017, Hà Nội đang triển khai quy hoạch giai đoạn 2021-2030.

Một trong những yêu cầu của quy hoạch là đánh giá, phát triển, định hướng và mỗi lần đều có giải pháp khác nhau nhưng luôn kế thừa kết quả của quy hoạch giai đoạn trước.

Quy hoạch lần này sáng tạo và được nâng tầm ở chỗ, Hà Nội vừa nghiên cứu lập quy hoạch giai đoạn 2021-2030 theo kiểu tích hợp, vừa điều chỉnh quy hoạch chung, vừa thực hiện chương trình phát triển du lịch, vừa đưa 7 huyện lên thành quận, xây dựng mô hình mới “Thành phố trong Thủ đô” phù hợp với sự phát triển đô thị trên thế giới.

TSKH Đào Ngọc Nghiêm
TSKH Đào Ngọc Nghiêm. Ảnh Thái Sơn

Với quy hoạch giai đoạn 2021-2030, 3 trục không gian quan trọng được đề cập gồm: Sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm; trục Hồ Tây – Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh; trục Nhật Tân – Nội Bài là trục đô thị thông minh...

Đây không phải là lần đầu chúng ta đặt ra vấn đề trục sông Hồng mà trước đó, sau năm 1975, đã có tới gần 20 quốc gia quan tâm và đề xuất phát triển 2 bên sông Hồng nhưng vướng hành lang thoát lũ của vùng ĐBSH nên chưa thực hiện được. Gần đây nhất, chúng ta đã điều chỉnh hành lang thoát lũ, nên chủ trương này quyết liệt hơn. Hơn nữa, trước đây, sông Hồng bên phía Đông thành phố nhưng sắp tới, thực hiện mô hình “Thành phố trong Thủ đô”, một số huyện lên quận, thì sông Hồng trở thành trung tâm. Do vậy, chúng ta đã nâng tầm quy hoạch, sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm của Hà Nội.

Bên cạnh đó, với những yếu tố văn hóa, truyền thống, lịch sử lâu đời, minh chứng cho Hà Nội có quá trình phát triển lâu dài hơn các Thủ đô khác, chúng ta có trục mới Ba Vì – Hồ Tây, và Hồ Tây nối với Cổ Loa… Hà Nội cũng sẽ có những hành lang xanh liên quan đến các dòng sông như sông Nhuệ, để kết nối đường vành đai với trục trung tâm; có hệ thống sông, hồ gắn với lịch sử văn hóa ngàn năm của Thủ đô. Đây chính là tiềm lực to lớn của Hà Nội để phát triển du lịch.

“Cần huy động nguồn lực để khai thác tiềm năng du lịch từ sông, hồ ở Hà Nội”
Các hoạt động văn hóa ở Hồ Văn đã phát huy giá trị của tổng thể Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

- PV: Thưa ông, Hà Nội đang từng bước khai thác giá trị từ cảnh quan mặt nước hồ ở Hà Nội, điển hình như chúng ta có phố đi bộ xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Văn gắn với khu di tích Văn Miếu. Hướng khai thác như hiện nay đã hợp lý chưa?

- TSKH Đào Ngọc Nghiêm: Tính đến nay, trong nội đô thành phố có gần 120 hồ trong đó có 4 hồ lớn, với diện tích gần 1700ha. Ở ngoại thành, 80 hồ diện tích 6000ha. Như vậy tổng cộng, diện tích mặt nước hồ ở Hà Nội là hơn 7000ha. Tuy nhiên, chúng ta chưa khai thác hết tiềm năng này.

Những hồ nước này không chỉ góp phần tạo nên cảnh quan xanh, thoát nước mà còn mang yếu tố văn hóa. Điển hình như hồ Tây, xung quanh đó có tới 64 di tích, trong đó có 21 ngôi đình, đền, chùa đã được xếp hạng với giá trị văn hóa, lịch sử cao như: Chùa Trấn Quốc, đình Yên Phụ, chùa Kim Liên, phủ Tây Hồ… và nhiều làng nghề nổi tiếng từ xa xưa như nghề làm giấy ở An Thái, Bưởi, nghề nuôi tằm ở Nhật Chiêu, nghề đúc đồng ở Ngũ Xã…

Từ thời Pháp, chính quyền đô thị lúc đó đã đặt ra mục tiêu khai thác mặt nước hồ Tây một cách có hiệu quả, trở thành vui chơi, giải trí trên mặt nước, thậm chí họ đặt ra yêu cầu là tạo ra thủy phi cơ và đua thuyền trên hồ Tây. Trong định hướng phát triển Hà Nội gần đây cũng như trong quy hoạch được duyệt vào năm 1992, năm 1998, năm 2011 đều xác định hồ Tây là khu vực cảnh quan thiên nhiên đặc biệt mang đậm tính chất văn hóa, truyền thống của TP Hà Nội.

Những năm gần đây, phải thừa nhận, dù đã nỗ lực quản lý nhưng việc phát triển du lịch ở Hồ Tây vẫn chưa xứng với tiềm năng. Vấn đề hiện tại là cần huy động đầy đủ nguồn lực về con người, về tài chính để sao cho hồ Tây trở thành danh thắng thực sự có sức hút nổi bật, tạo nguồn lợi về kinh tế du lịch, dịch vụ cho Thủ đô.

Cần nguồn lực, chính sách ưu đãi

- PV: Ông nhìn nhận ra sao về việc phát triển các dịch vụ du lịch và tận dụng cảnh quan đối với hệ thống sông ở Hà Nội?

- TSKH Đào Ngọc Nghiêm: Thực tế, trong định hướng phát triển, Hà Nội đã chú trọng khai thác giá trị mặt nước trên dòng sông. Ví dụ, đối với 2 bên sông Hồng, chúng ta từng có quy hoạch giao thông đường thủy, có tour du lịch trên sông để ngắm cảnh quan, phát triển du lịch tâm linh. Đoạn sông Hồng chảy qua Hà Nội gần 120km, riêng 40 cây số qua trung tâm, đã có tới hơn 20 di tích có ý nghĩa, gắn với văn hóa lâu đời. Nếu khai thác các bãi bên sông như bãi Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Chương Dương… với diện tích khoảng 2000ha thành điểm du lịch thì vô cùng lợi thế. Chẳng hạn, tại khu vực bãi bồi ven sông, có thể tổ chức các khu chức năng không gian công viên cây xanh, khu chức năng trồng cây ngắn ngày, cây cảnh, cây hoa theo mùa, kết hợp phục vụ khách du lịch.

Nhìn từ quy hoạch của TP Hồ Chí Minh, còn có thể thấy nếu khai thác tốt, sông Hồng còn góp phần giải tỏa giao thông đường bộ trong nội thành. Điều này từng đặt ra trong rất nhiều dự án song đều vướng mắc về phân công, phân cấp và chính sách ưu đãi đầu tư…

“Cần huy động nguồn lực để khai thác tiềm năng du lịch từ sông, hồ ở Hà Nội”
Hiện du lịch sông Hồng mới chỉ khai thác được một lượng khách khiêm tốn

- PV: Vậy theo ông, trước mắt, để có thể mang lại giá trị kinh tế từ hệ thống sông hồ tự nhiên của Hà Nội, chính quyền phải làm gì?

- TSKH Đào Ngọc Nghiêm: Muốn khai thác dòng sông Hồng, phải giải quyết vấn đề mực nước sông Hồng. Phải làm thế nào để ở mức nào cũng khai thác được, rồi kết nối với các bãi bên trong như thế nào, bằng cáp treo hay du thuyền.

Đối với sông Tô Lịch, Kim Ngưu mang rất nhiều yếu tố văn hóa, muốn khai thác được phải làm sạch nhưng không thể chỉ làm sạch một đoạn. Các hồ nước cũng cần phải được chú trọng đảm bảo vệ sinh môi trường, thậm chí còn phải làm mới một số hồ để đảm bảo chống úng ngập. Hà Nội quan tâm đến vấn đề khai thác, phát triển du lịch từ sông hồ nhưng chưa thực sự quyết liệt.

Muốn làm triệt để, phải có chính sách ưu đãi để huy động nguồn lực, hợp tác công – tư hiệu quả.

Hy vọng, với những điều chỉnh về quy hoạch giai đoạn 2021- 2030 cùng Chương trình hành động số 16-CTr/TU của Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, những vấn đề trên sẽ được giải quyết triệt để, để Hà Nội xứng tầm một đô thị hiện đại trong khu vực và trên thế giới.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích Nhịp điệu cuộc sống

Xe gom rác rơi xuống sông, 2 người mất tích

TTTĐ - Chiếc xe gom rác bất ngờ lao từ cầu treo Bình Thành xuống sông. Lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm, cứu hộ 2 người mất tích.
70 gian hàng tham gia Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 Ẩm thực

70 gian hàng tham gia Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024

TTTĐ - Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 diễn ra trong hai ngày từ 7 và 8/12 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội) với sự tham gia của hơn 70 gian hàng đến từ hơn 60 quốc gia.
Ngõ nhỏ cũng trở thành điểm nhấn đầy sáng tạo Nhịp điệu cuộc sống

Ngõ nhỏ cũng trở thành điểm nhấn đầy sáng tạo

TTTĐ - Tích cực triển khai Chỉ thị số 30-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, các cấp, ngành của Thủ đô vào cuộc trong từng lĩnh vực. Với sự sáng tạo và tâm huyết của người Hà Nội, từng góc nhỏ, ngõ nhỏ cũng trở thành điểm nhấn góp phần làm phố phường trở nên sạch đẹp hơn, nên thơ hơn.
Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực Nhịp điệu cuộc sống

Đưa văn hóa trong giao thông trở thành giá trị chuẩn mực

TTTĐ - Để bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự an toàn giao thông cho học sinh các cấp; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương, gia đình để quản lý học sinh trong việc chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông...
TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt. Dự kiến từ đầu năm 2025, 100% xe buýt trợ giá sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Sa Pa bung hàng loạt ưu đãi “đỉnh nóc kịch trần” dịp cao điểm du lịch săn mây Du lịch

Sa Pa bung hàng loạt ưu đãi “đỉnh nóc kịch trần” dịp cao điểm du lịch săn mây

TTTĐ - Sa Pa bùng nổ hàng loạt lễ hội và trải nghiệm chào đón du khách trong mùa săn mây. Hơn 130 doanh nghiệp đồng loạt tung ưu đãi lên đến 50%, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024. Chất lượng với giá cả hấp dẫn, Sa Pa hứa hẹn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhất miền Bắc dịp thu đông này.
Trà Quế: Vươn mình lên ngôi vị “Làng du lịch tốt nhất thế giới” Nhịp điệu cuộc sống

Trà Quế: Vươn mình lên ngôi vị “Làng du lịch tốt nhất thế giới”

TTTĐ - Làng rau Trà Quế ở Hội An (Quảng Nam) vừa được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới", là đại diện duy nhất của Việt Nam đạt giải này trong năm 2024.
Tương ớt Chin-su xuất hiện ấn tượng trên phố ẩm thực Nhật Bản và Hàn Quốc Ẩm thực

Tương ớt Chin-su xuất hiện ấn tượng trên phố ẩm thực Nhật Bản và Hàn Quốc

TTTĐ - Sau màn tỏa sáng tại Myeongdong - thiên đường mua sắm lớn bậc nhất Hàn Quốc, tương ớt Chin-su tiếp tục xuất hiện hoành tráng trên billboard khổng lồ tại khu vực Glico sign - địa điểm biểu tượng của khu phố ẩm thực sầm uất Dotonbori, Osaka, Nhật Bản khẳng định dấu ấn của một thương hiệu Việt trên hành trình Go Global.
Xem thêm