Tag
Hải Phòng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

Đường dây nóng 08/05/2024 15:45
aa
TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn?
Trụ sở UBND xã Kiền Bái, huyện Thuỷ Nguyên
Trụ sở UBND xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên

UBND xã chưa trả lời dân về diện tích đất của Trạm Y tế?

Theo đơn của các ông: Bùi Quang Long, Bùi Quang Chính, Bùi Quang Lời và Bùi Quang Bình, đại diện dòng họ Bùi, xã Kiền Bái: “Năm 2021, dòng họ Bùi nhận chuyển nhượng lại khu đất khai hoang của ông Nguyễn Trọng Thân có diện tích khoảng 50m2, cạnh Trạm y tế xã Kiền Bái, trước kia được gọi là Miếu Hạ Mả Chùa (nơi an nghỉ của cụ thủy tổ dòng họ Bùi) để làm nơi đặt bia tưởng niệm.

Dòng họ Bùi là một trong 4 dòng họ có công khai phá, xây dựng nên xã Kiền Bái, được ghi trong cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Kiền Bái, đến nay là 22 đời. Trong kháng chiến chống Pháp, cụ Bùi Quang Cung là Bí thư Chi bộ xã Kiền Bái đầu tiên và là chỉ huy kháng chiến tới ngày 25/10 “Thủy Nguyên quật khởi”.

Trong kháng chiến chống Mỹ, dòng họ Bùi có rất nhiều liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc. Vì vậy, cụ thủy tổ dòng họ Bùi xứng đáng được xây bia, mộ tưởng niệm.

Năm 2021, dòng họ Bùi đã có đơn xin phép UBND xã được xây dựng bia tưởng niệm tại khu đất khai hoang đã mua của ông Thân, cạnh Trạm y tế xã Kiền Bái… nhưng không được UBND xã trả lời.

Tháng 7/2023, dòng họ Bùi tiến hành xây dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ tại khu đất khai hoanh cạnh Trạm Y tế xã Kiến Bái.

Chính quyền xã tổ chức cưỡng chế khu vực xây dựng Bia tưởng niệm cụ Thuỷ tổ dòng họ Bùi (ảnh được chụp từ clips)
Chính quyền xã tổ chức cưỡng chế khu vực xây dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ dòng họ Bùi (Ảnh được chụp từ clip)

Tuy nhiên, tháng 10/2023, các cơ quan chức năng của xã Kiền Bái và huyện Thủy Nguyên đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình này…”.

Theo đại diện dòng họ Bùi: “Trong các văn bản trả lời, lãnh đạo UBND xã Kiền Bái và UBND huyện Thủy Nguyên đều cho rằng chúng tôi xây dựng bia tưởng niệm vào khu đất công, thuộc khuôn viên của Trạm y tế xã Kiền Bái tại Tờ bản đồ số 02, thuộc bản đồ giải thửa 299 (được lập năm 1980).

Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã Kiền Bái cho chúng tôi xem bản đồ năm 1973 có số thửa Trạm y tế xã là 321 và bản đồ giải thửa năm 1985 có số thửa là C2 lại có hình vẽ được tô bằng bút mực lem nhem. Hai hình vẽ về thửa đất này rất khác nhau.

Sổ mục kê của thửa đất này qua các thời kỳ đều không cập nhật về sự biến động diện tích của Trạm Y tế xã là bao nhiêu? Số thứ tự ở các thửa đất xung quanh đều có số liệu không khớp nhau nên chúng tôi không phục…”.

Bản đồ giải thửa khu đất trạm y tế xã năm 1973 và năm 1985 có hình dạng khác hẳn nhau, nhưng lãnh đạo xã đến nay chưa cung cấp được các tài liệu biến động diện tích đất đai của đơn vị này, nên Nhân dân không phục!
Bản đồ giải thửa khu đất Trạm Y tế xã năm 1973 và năm 1985 (bôi dấu đỏ) có hình dạng khác hẳn nhau nhưng lãnh đạo xã đến nay chưa cung cấp được các tài liệu biến động diện tích đất đai

Làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Trần Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Kiền Bái cho rằng: “Việc xây dựng bia tưởng niệm của dòng họ Bùi là xây dựng trái phép trên đất công thuộc khuôn viên của Trạm Y tế xã, nên đã bị UBND huyện tổ chức cưỡng chế.

UBND xã sẽ gửi tài liệu cho phóng viên muộn nhất ngày 5/4/2024 để chứng minh việc biến động về diện tích Trạm Y tế xã từ năm 1973 đến 1985 và hiện nay để đối chiếu, kiểm chứng…”.

Tuy nhiên, rất nhiều lần phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đến gặp trực tiếp nhưng đến nay ông Dương và các cán bộ xã không cung cấp được các tài liệu xác thực nào như đã hứa tại Biên bản làm việc ngày 2/4/2024.

Sợ các công trình tâm linh tự phát?

Theo phản ánh của Nhân dân và một số vị đại diện dòng họ Bùi: Từ năm 2022, khi ông Trần Văn Dương làm Chủ tịch UBND xã Kiền Bái đến nay, trên địa bàn đã xảy ra nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công nhưng chính quyền xã làm ngơ.

Cụ thể, hộ anh Hoàng Phú Nhân xây dựng dãy phòng trọ cho thuê trên đất nông nghiệp ở thôn 1, UBND xã đã đưa máy xúc xuống cưỡng chế được 1 gian, sau đó lại rút về, cho họ xây dựng hoàn chỉnh để kinh doanh.

Gia đình ông Hà Kỳ Minh, Trưởng thôn 2 và gia đình bà Hà Thị Thanh, Trưởng thôn 4 xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, một số hộ dân xây miếu thờ người nhà bị tai nạn giao thông chết ngay trên hành lang giao thông liên xã, cách UBND xã Kiền Bái 50m. Người dân kiến nghị nhiều lần nhưng xã không tiến hành cưỡng chế

Một số hộ dân cũng tự phát xây dựng miếu thờ “Bà chúa Bến” trên đất nông nghiệp từ đầu năm 2022 nhưng chính quyền xã đến cưỡng chế qua loa, rồi cho tồn tại…

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?
Miếu thờ một người bị tai nạn giao thông ngay trên hành lang đường liên xã nhưng lãnh đạo xã "ngại" không dám cưỡng chế

Làm việc với phóng viên, ông Trần Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Kiền Bái cho biết: “Việc Nhân dân phản ánh hộ ông Hoàng Phú Nhân xây dựng dãy nhà trọ trên đất nông nghiệp, chính quyền xã đã đến cưỡng chế được một gian, sau đó lại dừng lại, không làm dứt điểm, để họ tiếp tục xây dựng hoàn thiện, đi vào kinh doanh là đúng.

Tại khu vực này, ngoài hộ ông Nhân còn có hộ ông Vinh, ông Vĩ xây nhà trên đất nông nghiệp, chưa được chính quyền tổ chức cưỡng chế.

Tại khu đất ở Cừ - Cống Trặc, thôn 2, có một số hộ xây dựng nhà ở trên đất lúa 03, trong đó có hộ ông Hà Kỳ Minh - trưởng thôn 2 và hộ bà Hà Thị Thanh - trưởng thôn 4 xây dựng nhà trên đất nông nghiệp là đúng.

Chúng tôi đã có thông báo, yêu cầu các hộ phải tự tháo dỡ đến hết ngày 30/3/2024 nếu không sẽ báo cáo UBND huyện tiến hành cưỡng chế.

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?
Miếu thờ "Bà chúa Bến" xây dựng tự phát trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền cưỡng chế nửa vời, rồi để cho tồn tại

Việc Nhân dân phản ánh đối với một số hộ dân xây dựng miếu thờ “Bà chúa Bến” trên đất nông nghiệp là đúng. Chúng tôi đã xuống cưỡng chế phần móng một nhà 3 gian nhưng sau đó họ lại xây dựng một ngôi miếu cạnh đó. Chúng tôi thừa nhận làm chưa dứt điểm.

Việc một người chết do tai nạn giao thông, được xây miếu thờ ngay trên đất công, hành lang giao thông đường liên xã là đúng. Vì tâm linh, nên chúng tôi chưa tiến hành cưỡng chế tháo dỡ được…”.

Nhiều công trình nhà ở dân tự xây trên đất nông nghiệp, trong đó có Trưởng thôn 2 và Trưởng thôn 4 xã Kiền Bái
Nhiều công trình nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp, trong đó có Trưởng thôn 2 và Trưởng thôn 4 xã Kiền Bái

Ông Dương khẳng định, tất cả các trường hợp này, UBND xã đã có báo cáo đề nghị UBND huyện tổ chức cưỡng chế từ đầu tháng 4/2024.

Biên bản làm việc giữa ông Trần Văn Dương và PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Biên bản làm việc giữa ông Trần Văn Dương và phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô

Trong khi nhiều vụ việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng đến nay chính quyền xã vẫn làm ngơ, để mặc cho tồn tại. Ngược lại, chính quyền xã lại mạnh tay cưỡng chế công trình bia tưởng niệm cụ thủy tổ dòng họ Bùi, trong khi không đưa ra các tài liệu chứng minh rõ ràng về diện tích biến động của Trạm Y tế xã từ năm 1973 đến nay đã khiến người dân không phục.

Đọc thêm

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh) Đường dây nóng

Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh)

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 45/CĐ-TTg ngày 7/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Xem thêm