Tag

Cần sớm gỡ khó cho miền Tây

Doanh nghiệp 15/08/2022 11:42
aa
TTTĐ - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% thủy sản và 70% trái cây xuất khẩu cả nước.
Long Nón Lá trở lại đường đua V-Pop cùng MV Tết đậm chất miền Tây Độc đáo vựa hoa lớn nhất miền Tây

Hạ tầng hàng không còn chưa đồng bộ

Nơi đây có dân số 17.367.169 người, đứng vị trí thứ 3 trong 6 vùng kinh tế - xã hội của quốc gia (cập nhật vào tháng 9/2021).

Điểm nhấn cho vùng hạ lưu dòng Mekong là khu vực tập trung nhiều nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu lớn, đặc biệt là cá tra, tôm và 1 số loài thủy sản khác. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL từ 17 - 18 triệu tấn/năm.

Một vùng kinh tế rất năng động với mật độ giao thương, du lịch, công tác, quan hệ đối tác, học tập hay thăm thân ở nước ngoài của 17 triệu dân và hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp mỗi ngày một tăng và hết sức cần thiết.

Cần sớm gỡ khó cho miền Tây
Lưa thưa hành khách tại sân bay quốc tế Cần Thơ

Cứ ngỡ rằng, khi Tây Đô có sân bay quốc tế thì sẽ giải tỏa được cơn khát “thuận tiện - nhanh chóng - kinh tế” cho người dân miền Tây ngẩng cao đầu. Đồng thời, còn là đáp án cho bài toán về giảm gánh nặng chi phí, thời gian, công sức giúp cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân đỡ vất vả, để “rồng” bay cao. Thực tiễn nhiều năm qua thì vô cùng trái khoáy!

Rất nhiều người đến ĐBSCL và khi rời đi họ đều ngán ngẩm bởi sự đơn điệu đến tẻ nhạt của sân bay quốc tế Cần Thơ. Dân số BĐSCL chiếm gần 1/3 dân số cả nước nhưng sân bay ở đây không có nổi một tuyến bay quốc tế, đường bay nội địa thì nghèo, dịch vụ còn khá thô sơ.

Cần sớm gỡ khó cho miền Tây
Do lượng khách đi máy bay tăng cao tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách có thể phải xếp hàng chờ đợi ở các khu vực làm thủ tục (Ảnh: VNA)

Và hàng triệu người dân ĐBSCL hàng ngày còn phải chịu đựng cảnh ngồi xe hàng mấy tiếng đồng hồ để di chuyển từ TP HCM đến miền tây. Chứng kiến cảnh ách tắt giao thông ngay tuyến cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận mới vừa được thông tuyến với mức thu phí không hề nhẹ chút nào.

Trái ngược với những hình ảnh yên ắng ở sân bay Cần Thơ là tình trạng ùn tắc cả trên trời, nhà ga và cả phía ngoài đường ở khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đang là câu chuyện gây nhiều phiền toái và bức xúc cho hành khách.

Giải quyết như thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải vì các đường bay nội địa và quốc tế đổ dồn về, đặc biệt sau dịch COVID được kiểm soát thì lưu lượng người di chuyển qua cảng hàng không tấp nập hơn.

Theo số liệu của Cảng vụ Hàng không miền Nam cho thấy tổng chuyến bay qua sân bay Tân Sơn Nhất dao động trong ngày khoảng 733 lượt chuyến, trong đó có 365 chuyến bay đi và 368 chuyến bay đến, với hơn 59.900 lượt ở chiều đi và khoảng 55.000 lượt khách đến TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Cần sớm gỡ khó cho miền Tây
Sân bay quốc tế Cần Thơ

Trong khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải bao nhiêu thì sân bay Cần Thơ lại vắng vẻ bấy nhiêu.

Phải khởi động thêm tuyến bay nội lẫn ngoại là giải pháp tốt nhất hiện nay, đừng vọng chờ sân bay quốc tế Long Thành. Điều đó chẳng thể giải quyết được nỗi bức xúc cho người dân “ đất chín rồng” đang phải chịu đựng cảnh dồn ép về TP HCM để được bay.

Doanh nghiệp ĐBSCL đang gượng dậy khôi phục từng ngày vượt qua những hệ lụy sau 2 năm đại dịch tàn phá. Họ cũng đang kỳ vọng sân bay quốc tế Cần thơ cần thay đổi tư duy vùng và bài toán hạ tầng để giảm bớt gánh nặng hàng loạt chi phí đang đè trên lưng người miền Tây.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm