Tag

Cần xét xử công khai các vụ án tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng

Giao thông 20/07/2022 11:54
aa
TTTĐ - Trước hàng loạt các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian ngắn gần đây, lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết, sẽ đề nghị Tòa án Nhân dân tối cao chỉ đạo Tòa án Nhân dân, Tòa án Quân sự các cấp tổ chức xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông có tính chất nghiêm trọng.
Gia tăng số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông: Cần xử lý nghiêm Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ Nhân dân Thủ đô TP Hồ Chí Minh nghiên cứu làm đường dành cho xe đạp Quảng Nam: Ngang nhiên cẩu hạ trụ điện, cản trở giao thông trên quốc lộ 1A Đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng

Gia tăng các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng

Thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/6/2022), toàn quốc xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người.

So với 6 tháng đầu năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 663 vụ (giảm 10,41%), tăng 79 người người chết (tăng 2,44%) và giảm 793 người bị thương (giảm 17,69%).

Trong đó, đường bộ vẫn là phương thức chiếm tỷ lệ cao với 5.637 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.240 người, bị thương 3.676 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 662 vụ (giảm 10,51%), tăng 58 người chết (tăng 1,82%), giảm 797 người bị thương (giảm 17,82%).

Phân tích nguyên nhân trên 3.354 vụ tai nạn giao thông, có 21,7% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 24,9% do không quan sát; 11,5% do chuyển hướng không chú ý; 7,67% do không giữ khoảng cách an toàn; 5,43% do vượt xe sai quy định; 3,48% do vi phạm tốc độ xe chạy; 3,86% do sử dụng rượu bia…

Đáng chú ý, có 13 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, làm chết 37 người, bị thương 29 người, trong đó xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường thủy tại Quảng Nam, làm chết 17 người.

Cần xét xử công khai các vụ án tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng

Trong đó, có vụ tai nạn giao thông tại Bắc Giang đêm 2/6 khiến 3 người chết, nguyên nhân do cán bộ công tác trong ngành Giao thông Vận tải điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia và vụ tai nạn giao thông tại Hoà Bình ngày 4/6 làm 3 người chết và 1 người bị thương, nguyên nhân do xe tải chở quá tải trọng lật đè lên ô tô con gây bức xúc dư luận xã hội.

Phân tích nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông cho thấy, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế.

"Mổ xẻ" các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ ra rằng, 90% số vụ tai nạn giao thông là do vi phạm của người điều khiển phương tiện gây ra, trong đó nguyên nhân là ý thức đạo đức, lái xe sử dụng rượu, bia, vi phạm tốc độ, không chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông.

“Nhiều người không am hiểu về pháp luật an toàn giao thông. Chúng ta cũng chưa có giải pháp hữu hiệu để kiểm soát được quy định về thời gian làm việc của người lái xe kinh doanh vận tải bao gồm thời gian liên tục và thời gian tối đa 1 ngày. Bên cạnh đó, thực trạng quản lý, cấp, thu hồi giấy phép lái xe còn nhiều bất cập”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nói.

Đề nghị xét xử công khai các vụ án điểm về tai nạn giao thông

Để kiềm chế tai nạn giao thông, trước tiên, các địa phương cần có giải pháp mạnh mẽ, dứt khoát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đề cập đến tình trạng xe quá tải hiện nay là khá phổ biến, lực lượng chức năng chỉ ra quân trong một thời gian ngắn đã xử lý tới cả chục nghìn trường hợp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đặt vấn đề: “Nên chăng sửa Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Có quy định quá tải đến mức nào sẽ phải tịch thu xe. Cắt thùng xe không phải là giải pháp căn cơ”.

Cần xét xử công khai các vụ án tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng
Hiện trường vụ tai nạn lật xe chở đất quá tải ở Hòa Bình làm 3 người chết

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số địa phương còn hạn chế; Sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện.

Nguyên nhân lớn nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông ở một số nơi còn hạn chế. Bộ trưởng đề nghị kiểm điểm lại ở những địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng có phải do vấn đề thực thi pháp luật hay không, để điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường hiệu lực thực thi.

Bàn về giải pháp triển khai trong những tháng cuối năm, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ đề nghị Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo Tòa án nhân dân, Tòa án Quân sự các cấp tổ chức xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông có tính chất nghiêm trọng, mời các cơ quan báo chí tham dự để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Đọc thêm

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm Giao thông

“Cánh tay” nối dài giúp Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm

TTTĐ - Để tăng hiệu quả trong việc xử lý vi phạm từ phản ánh của người dân qua Zalo, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã yêu cầu bộ phận nhận tin tiếp nhận thông tin ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến đến nơi xảy ra vi phạm để xử lý tại chỗ. Bên cạnh việc xác minh, xử lý, cách làm này góp phần nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông Giao thông

Hơn 3.000 học sinh, sinh viên được tuyên truyền an toàn giao thông

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa vi phạm giao thông với lứa tuổi học sinh, sinh viên, ngày 11/11 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 4 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 3.000 học sinh, sinh viên trường THPT Thăng Long và Đại học Xây dựng.
Đường ven biển hơn 900 tỷ đồng đang "khát" mặt bằng sạch Giao thông

Đường ven biển hơn 900 tỷ đồng đang "khát" mặt bằng sạch

TTTĐ - Đến nay, dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) qua TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành đã cơ bản giải phóng mặt bằng được hơn 40% toàn tuyến.
Xem thêm