Tag

Gia tăng số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông: Cần xử lý nghiêm

Giao thông 16/07/2022 09:17
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, qua công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng cho thấy, số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm minh để ngăn chặn tình trạng này.
Để Nghị định 100 thành nếp văn hóa trong mỗi công dân khi tham gia giao thông Cảnh báo tình trạng "trẻ hóa" đối tượng sử dụng rượu bia Giới trẻ với câu chuyện rượu, bia và văn hóa giao thông Quảng Ninh tích cực xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên Văn hoá “ứng xử” khi sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông

Ngăn ngừa “ma men” cầm lái

Mặc dù, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, song tai nạn giao thông do “ma men” cầm lái vẫn xảy ra.

Dạo một vòng quanh các tuyến đường có nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, tình trạng người dân điều khiển xe máy, ô tô sau khi sử dụng rượu bia vẫn diễn ra thường xuyên, bất chấp quy định của pháp luật và sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng.

Mới đây, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) đã lập 6 biên bản đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn tại ngã tư phố Lò Đúc - Nguyễn Công Trứ. Các lái xe cho biết, có uống từ 2 cốc bia hơi trở lên...

Thiếu tá Phạm Minh Quân, Tổ trưởng Tổ xử lý nồng độ cồn, Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) thông tin, trên địa bàn quận Hoàng Mai, tổ công tác đã ghi nhận nhiều trường hợp người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Gia tăng số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông: Cần xử lý nghiêm
Mặc dù, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, song tai nạn giao thông do “ma men” cầm lái vẫn xảy ra

Thiếu tá Vũ Đức Thịnh, Tổ trưởng Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 4 cho biết, để ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông khi sử dụng rượu, bia mà vẫn lái xe, mức vi phạm nồng độ cồn vượt 0,400 miligam/lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng và tạm giữ xe đến 7 ngày.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), thực hiện đợt ra quân xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn từ ngày 20/6 đến nay, toàn thành phố Hà Nội có 553 trường hợp người điều khiển xe máy và ô tô bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn.

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho thấy, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Trật tự, Cơ động Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp kiểm tra, xử lý 146.170 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ - đường sắt - đường thủy, phạt trên 83,2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, toàn lực lượng Cảnh sát Giao thông Thủ đô đã xử lý 2.877 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông; 1.694 trường hợp điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ; 33.840 trường hợp vi phạm về mũ bảo hiểm; 588 trường hợp phương tiện chở quá khổ quá tải; 3.431 trường hợp vi phạm bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát…

Kết hợp tuyên truyền và xử lý nghiêm các vi phạm

Để hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cần được thực hiện nghiêm hơn nữa. Các chủ nhà hàng, quán bia, dịch vụ giải trí cần có ý thức trách nhiệm, nhắc nhở khách hàng không lái xe khi đã uống rượu, bia...

Còn đối với lực lượng chức năng nắm địa bàn đều cam kết sẽ huy động các lực lượng như công an, dân phòng, bảo vệ dân phố sẽ đến tận nơi đề nghị các cửa hàng ăn uống, quán bia trên địa bàn quản lý để nhắc nhở khách hàng nếu đã sử dụng rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông. Sự phối hợp của các chủ quán bia, nhà hàng sẽ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc.

Về vấn đề này, nhiều chủ nhà hàng, quán bia, quán karaoke… cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng, thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không lái xe sau khi đã uống rượu, bia, song hiện có một số khó khăn.

Gia tăng số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông: Cần xử lý nghiêm
Thời gian tới, các tổ chuyên đề, các đội cảnh sát giao thông địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín các khung giờ, xử lý các trường hợp vi phạm

Chị Nguyễn Thu Hằng (quản lý một quán bia trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Khi thấy khách hàng có dấu hiệu say, chúng tôi đã cho nhân viên ra hỗ trợ, gọi xe hoặc đưa khách về tận nhà. Tuy nhiên, nhiều khách hàng không nhận mình say nên nhất quyết không nhận hỗ trợ. Hơn nữa, với quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe” đồng nghĩa với việc khách hàng phải để phương tiện ở quán trước khi ra về, trong khi quán không có đủ khả năng lưu giữ phương tiện của khách".

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) khẳng định, từ nay đến hết năm 2022, các tổ chuyên đề, các đội cảnh sát giao thông địa bàn sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín các khung giờ, xử lý các trường hợp vi phạm không có vùng cấm nhằm mục tiêu kiềm chế, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Cùng với việc xử lý vi phạm trực tiếp, Công an thành phố Hà Nội sẽ tuyên truyền, vận động chủ các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar… nhắc nhở khách hàng đến ăn uống chấp hành nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Giao thông đường bộ, bố trí phương tiện đưa khách hàng về sau khi sử dụng rượu, bia và tổ chức trông giữ phương tiện của khách.

Các mức xử phạt lái xe sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông

Pháp luật hiện hành quy định chủ yếu phạt hành chính với các lái xe sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông, còn trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự.

Theo Khoản 8, Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Việc điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở là vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt.

Cụ thể, người điều khiển xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 7 triệu đến 8 triệu đồng.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định trên sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng. Nếu người điều khiển gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng.

Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng (điểm a khoản 6 Điều 7). Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) 1 tháng.

Nếu người điều khiển gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) 2 tháng.

Đối với lái tàu, phụ lái tàu khi lên ban mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: Các hành vi bị nghiêm cấm: Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở

Thanh Hà

Đọc thêm

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung Giao thông

Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung

TTTĐ - Dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng đang vướng mặt bằng sạch, trong khi tiến độ thi công toàn tuyến 31,8km chỉ còn khoảng 3 tháng.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm