Tag

Cảnh báo ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi

Sức khỏe 18/04/2021 10:47
aa
TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện (BV) Bạch Mai tiếp nhận 2 bệnh nhân là vợ chồng (33 tuổi và 36 tuổi, ở Hòa Bình), nhập viện với biểu hiện ngộ độc đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm khứu giác sau khi sử dụng hóa chất đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình.
Sở Y tế báo cáo vụ việc sau bữa ăn tại 2 trường học, nhiều học sinh ngộ độc nhập viện Tin tức trong ngày 17/4: 35 học sinh nhập viện do đồ chơi slime TP HCM: Tăng tường kiểm soát an toàn thực phẩm trong trường học Ngộ độc nguy kịch tính mạng vì ăn loại cua "mặt quỷ"

Theo lời kể của người thân, thời gian gần đây gia đình anh K dùng tinh dầu dạng xông hơi trong gia đình với mục đích đuổi muỗi.

Sản phẩm này anh mua ở một cửa hàng tạp hóa, thông tin hoàn toàn bằng tiếng Hàn Quốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và cũng không biết có được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát hay không nhưng gia đình đã sử dụng xông hơi liên tục 24 tiếng và trong nhiều ngày liền. Sau vài ngày, các thành viên trong gia đình bắt đầu có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

Cảnh báo ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi
Lọ tinh dầu đuổi muỗi mà gia đình anh K đã sử dụng

Qua khai thác tiền sử, các bệnh nhân đến Viện trong tình trạng tỉnh táo. Cả 2 vợ chồng đều có tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Kiểm tra chụp cộng hưởng từ sọ não và các xét nghệm bình thường, tuy nhiên anh K (Người chồng) xuất hiện thêm triệu chứng giảm khả năng khứu giác.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Trong mẫu hóa chất do gia đình gửi tới được xét nghiệm tại Viện Pháp y quốc gia có phát hiện chất cypermethrine. Đây là một hóa chất diệt sâu, muỗi, côn trùng nói chung, có thể dùng để diệt và đuổi muỗi. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết được trong đó có thêm các dung môi khác hay không, cần phải kiểm tra tiếp bởi nhiều sản phẩm hiện nay thường được trộn thêm một số dung môi mà độc tính có khi còn cao hơn một số chất chính; Khi hít vào sẽ dễ có độc tính trên thần kinh, tác động lên não…"

Cũng theo BS Nguyên, đây là trường hợp đầu tiên chúng ta ghi nhận người dân sử dụng hóa chất xông hơi trong gia đình bị nhiễm độc. Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận một số trường hợp khác hít một số dạng hương đốt cháy hoặc tinh dầu do mục đích khác nhau.

Ngoài ra, một số người trẻ lạm dụng hít hương liệu này vào để tạo cảm giác phê, hưng phấn. Đây là một xu hướng mới mà mọi người cũng nên cảnh giác.

Hai vợ chồng anh K được chuyển đến Trung tâm chống độc trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi trong nhiều ngày liền
Hai vợ chồng anh K được chuyển đến Trung tâm chống độc trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi trong nhiều ngày liền

Trên thị trường hiện nay, những loại đèn đốt tinh dầu, hóa chất đuổi muỗi như gia đình anh K sử dụng được bán tràn lan trên thị trường với giá rất rẻ, chỉ từ 30.000 - 50.000 đồng/chiếc. Do đó, để phòng tránh nguy cơ ngộ độc từ hóa chất đuổi muỗi, diệt muỗi, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên mua sản phẩm có rõ nguồn gốc xuất xứ, được kiểm soát bởi cơ quan có thẩm quyền. Nếu là sản phẩm nước ngoài cần có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt rõ ràng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các hóa chất tại gia đình, đặc biệt là dạng xông hơi, phát tán rộng sẽ có nhiều rủi ro nên hạn chế sử dụng, chỉ sử dụng khi phun diệt muỗi lên tường, sau đó mở cửa cho thoáng khí.

Chúng ta không nên vừa ở trong phòng đóng kín cửa, vừa sử dụng máy xông đuổi muỗi, chúng ta sẽ hít toàn bộ hóa chất đó, như vậy muỗi bay đi còn hậu quả là các loại hoá chất con người ở lại sẽ "hưởng". Nếu chúng ta hít phải hóa chất độc trong nhiều ngày, nhiều giờ liền thì sẽ bị ngộ độc. Ban đầu dùng một lần có thể ít độc nhưng nếu chúng ta dùng trong nhiều ngày liên tục thì nguy cơ ngộ độc sẽ rất cao, kể cả những hóa chất có độc tính thấp.

Đọc thêm

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương Tin Y tế

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.Q (ở Hà Nội) mắc bệnh loạn sản sụn bẩm sinh dẫn đến biến dạng xương với chiều cao chỉ 130cm sinh thành công bé gái 3,5kg.
Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Xem thêm