Tag

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên: Hành trình tiên phong cho một tương lai xanh, bền vững

Doanh nghiệp 19/10/2023 12:14
aa
TTTĐ - Không chỉ là nhân tố quan trọng đưa Vinamilk phát triển lên một tầm cao mới và khẳng định vị thế ngành sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới, CEO Mai Kiều Liên còn góp phần nâng tầm hình ảnh sữa Việt trên hành trình phát triển bền vững toàn cầu.
Sữa chua Vinamilk được kỳ vọng tạo sức hút tại thị trường Trung Quốc Bí quyết giúp nhãn sữa gần 50 năm tuổi luôn chiếm giữ "trái tim" người tiêu dùng Việt Thương hiệu “quốc dân” - Ông Thọ gây xôn xao khi ra mắt hương vị hoàn toàn mới VTV và Vinamilk đưa người lớn tuổi đến những buổi hẹn cùng thanh xuân

CEO Mai Kiều Liên - người tô nét “xanh” cho ngành sữa Việt Nam

Thường được biết đến với vai trò là nữ doanh nhân nhưng bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk lại xuất phát điểm là một kỹ sư ngành sữa. Suốt 47 năm gắn bó tại công ty, nữ lãnh đạo này đã vận dụng kiến thức, tư duy, sự sáng tạo của một người làm khoa học để phát triển Vinamilk theo định hướng xanh, bền vững.

Từ những ngày đầu tiếp quản công ty, bà Mai Kiều Liên và các kỹ sư Việt Nam đã "bắt tay" khôi phục 3 nhà máy sản xuất sữa bị hư hỏng nặng sau chiến tranh. Tới những năm 1990, xuyên suốt cuộc “cách mạng trắng”, Vinamilk đã hợp tác chăn nuôi bò sữa với các nông hộ trên cả nước, tiến đến xây dựng hệ thống trang trại, nhà máy hiện đại. Đó không chỉ là những bước đi đầu tiên hình thành chuỗi giá trị bền vững mà còn là những dấu ấn đặc biệt tạo đà cho sự phát triển trong các giai đoạn sau đó.

Bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vinamilk
Bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT - Tổng Giám đốc Vinamilk

Từ 3 nhà máy đầu tiên được sửa chữa đến nay Vinamilk đã có 13 nhà máy trên toàn quốc đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến môi trường, năng lượng… Từ trang trại đầu tiên đạt chuẩn thực hành nông nghiệp tốt - Global G.A.P vào năm 2014, chỉ sau gần 10 năm 13 trang trại của Vinamilk đều đạt được tiêu chuẩn này, song song đó, công ty đã đầu tư phát triển thêm nhiều mô hình trang trại với tiêu chuẩn xanh, bền vững được nâng cấp như: Trang trại chuẩn hữu cơ Châu Âu Organic, Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm và trang trại đạt trung hòa carbon. Đó là những chuyển đổi xanh được Vinamilk xây dựng từ những nỗ lực nhỏ nhất.

Từ năm 2012, Vinamilk đã thực hiện chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam và hoàn thành với hơn 1,1 triệu cây được trồng sau 9 năm (từ năm 2012 - 2020). Song song đó, Vinamilk cũng áp dụng các công nghệ sản xuất hiện đại, ít phát thải và sử dụng hệ thống năng lượng xanh, tái tạo thay thế cho điện và nhiên liệu hóa thạch (như dầu DO, FO)…

Vinamilk là doanh nghiệp sữa Việt Nam đầu tiên có nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014
Vinamilk là doanh nghiệp sữa Việt Nam đầu tiên có nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014

“Nhìn lại hành trình đã đi theo định hướng phát triển bền vững, Vinamilk nhận thấy đây là hướng đi đúng đắn và đã đưa ra các quyết định từ rất sớm”, vị Tổng Giám đốc cho biết.

Những nỗ lực này không chỉ giúp Vinamilk được công nhận là doanh nghiệp sữa đầu tiên tại Việt Nam sở hữu nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 mà còn giảm thiểu sự gia tăng của dấu chân carbon khi quy mô công ty ngày càng lớn.

Thương hiệu sữa Việt trên bản đồ về phát triển bền vững của ngành sữa

Dưới sự lãnh đạo của CEO Mai Kiều Liên, Vinamilk đã tiên phong xây dựng nhiều mô hình nhà máy và trang trại hiện đại, xanh, bền vững, góp phần phác thảo bức tranh ngành sữa mới với gam màu chủ đạo là xanh - biểu trưng cho phát triển bền vững.

Từ quốc gia không có lợi thế về ngành sữa, đến nay, thương hiệu sữa Việt đã được vinh danh trong Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo báo cáo của Brand Finance). Vượt qua nhiều thương hiệu khác đến từ các quốc gia có ngành sữa phát triển như Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản… Vinamilk đã góp phần ghi dấu ấn ngành sữa Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bền vững khi là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt vào danh sách này.

Đại diện duy nhất của Đông Nam Á trong Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu gọi tên Vinamilk
Đại diện duy nhất của Đông Nam Á trong Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu "gọi tên" Vinamilk

Ở phạm vi quốc gia, Vinamilk dẫn đầu Top 10 thương hiệu có tính bền vững. Kết quả không chỉ góp phần nâng giá trị thương hiệu Vinamilk lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD vào năm 2022), đồng thời cho thấy hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp được cộng đồng quốc tế và trong nước đánh giá cao.

Thành công kép này cho thấy tầm nhìn của Vinamilk khi là một trong những doanh nghiệp Việt chọn phát triển theo định hướng bền vững, ứng dụng kinh tế tuần hoàn và các thực hành xanh trong suốt thời kỳ phát triển. Vinamilk đã luôn quyết liệt, bền bỉ theo đuổi hành trình “xanh hóa” bằng nhiều hành động, chương trình cụ thể trong chuỗi sản xuất kinh doanh và các hoạt động hướng đến cộng đồng.

“Vinamilk sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động gắn kết cùng các bên liên quan, nâng cao hiệu quả cơ cấu quản trị bền vững, định hướng phát triển bền vững theo các mô hình tiên tiến của ngành sữa thế giới. Từ đó, triển khai kế hoạch hành động, sáng kiến cụ thể trong chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển, hệ thống trang trại, nhà máy đến cung ứng”, bà Mai Kiều Liên cho biết.

Vinamilk phát triển bền vững để phục vụ người tiêu dùng

Chia sẻ về động lực để theo đuổi hành trình phát triển bền vững vốn khó khăn và lâu dài, bà Mai Kiều Liên cho biết: “Người tiêu dùng là động lực để Vinamilk phát triển bền vững”. Doanh nghiệp hiểu rằng, khi mức sống và trình độ dân trí ngày càng phát triển, thị hiếu tiêu dùng cũng sẽ thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Động lực chính để thực hiện Phát triển bền vững của Vinamilk là người tiêu dùng
Động lực chính để thực hiện phát triển bền vững của Vinamilk là người tiêu dùng

Các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng không chỉ cần ngon mà còn phải tốt cho sức khỏe và chứa đựng các yếu tố bền vững như hữu cơ, sinh thái, có nguồn gốc rõ ràng… Do đó, doanh nghiệp muốn thành công và tăng trưởng cần liên tục đổi mới để đáp ứng những thị hiếu trên. Vinamilk liên tục tung mới và cải tiến các sản phẩm theo định hướng phát triển bền vững. Để từ đó, người tiêu dùng tin chọn Vinamilk không chỉ bởi chất lượng, hương vị sản phẩm mà còn bởi giá trị về phát triển bền vững mà thương hiệu luôn nỗ lực mang lại.

Từ cam kết đến hành động, Vinamilk đã đề ra chương trình hành động hướng đến Net Zero 2050: Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050 với nhiều dự án tiêu biểu như Hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero 2050 hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Dự án Khoanh nuôi tái sinh rừng ngập mặn Vườn quốc gia Mũi Cà Mau… Những hoạt động này sẽ góp phần tích cực vào lộ trình giảm phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp. Trên hết, Vinamilk muốn truyền tải thông điệp về tình yêu thiên nhiên môi trường, sống xanh, hướng tới một tương lai bền vững hơn cho chính chúng ta và thế hệ mai sau.

Hơn cả việc tạo nên một môi trường sản xuất kinh doanh lâu dài, giảm các tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội, dưới sự dẫn dắt của CEO Mai Kiều Liên, điều Vinamilk đang hướng đến là mang lại những tác động tích cực cho cộng đồng.

Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu

TTTĐ - Không chỉ dẫn đầu tại Việt Nam về tính bền vững, mới đây, Vinamilk tiếp tục được công bố xếp thứ 5 trong ...

Hơn 1 triệu ly sữa đón chào trẻ nhỏ vào năm học mới Hơn 1 triệu ly sữa đón chào trẻ nhỏ vào năm học mới

TTTĐ - Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023 - 2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt ...

Phát triển bền vững - Phát triển bền vững - "Hộ chiếu" và "Thỏi nam châm" cho sản phẩm Vinamilk xuất ngoại

TTTĐ - Vinamilk, thương hiệu sữa mới được xếp hạng thứ 5 toàn cầu về tính bền vững, đang cho thấy rõ nét hơn sự ...

Qua 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk luôn trong Top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu Việt Nam Qua 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk luôn trong Top doanh nghiệp niêm yết hàng đầu Việt Nam

TTTĐ - Năm 2023 là cột mốc kỷ niệm 20 năm Vinamilk chính thức cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa ...

Đọc thêm

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Agribank cùng tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa Doanh nghiệp

Agribank cùng tiếp sức đưa sản phẩm OCOP vươn xa

TTTĐ - Với vai trò là ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân, Agribank luôn đồng hành, hỗ trợ nhu cầu vay vốn đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP, góp phần chung tay bảo tồn và phát huy các giá trị làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Xem thêm