Tag

Chàng trai K'ho dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em

Khởi nghiệp sáng tạo 11/08/2021 14:02
aa
TTTĐ - Ngoài công việc dạy chính tại trung tâm, thầy giáo người K’ho K’Xiam Lo Minh mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo trong buôn làng. Hành động đẹp của anh được mọi người ủng hộ và lan tỏa rộng khắp.
Ra quân đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh cho học sinh Hà Nội Huấn luyện 80 tình nguyện viên dạy tiếng Anh cấp Trung ương Giảng viên RMIT giảng dạy tiếng Anh giao tiếp quốc tế cho công chức Chính phủ Việt Nam

Người thầy gương mẫu

Anh K’Xiam Lo Minh sinh năm 1983, là người dân tộc K’ho ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Là con cả trong gia đình có bốn anh em, Lo Minh luôn nỗ lực cố gắng để làm gương cho các em. Hoàn cảnh khó khăn, chàng trai trẻ vẫn miệt mài học tập, nuôi giấc mơ với con chữ.

Sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng chuyên ngành tiếng Anh doanh nghiệp tại trường Đại học Kinh tế kỹ thuật Bình Dương năm 2007, Lo Minh vừa làm cho một công ty xuất nhập khẩu ở Thành phố Hồ Chí Minh, vừa đi dạy kèm kiếm thêm thu nhập. Niềm đam mê với nghề giáo được hun đúc từng ngày, anh học thêm nghiệp vụ sư phạm, chính thức được đứng trên bục giảng.

Thầy K’Xiam Lo Minh dạy tiếng Anh cho trẻ em người dân tộc K’ho ở thôn 15, xã Lộc Thành
Thầy K’Xiam Lo Minh dạy tiếng Anh cho trẻ em người dân tộc K’ho ở thôn 15, xã Lộc Thành

Sau gần 10 năm sống xa nhà, năm 2011 K’Xiam Lo Minh quyết định về quê cho gần gia đình, buôn làng. Anh vẫn tiếp tục đi dạy tiếng Anh cho các trung tâm ngoại ngữ, đồng thời thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa hơn trên mảnh đất mình sinh ra. Nhận thấy trẻ em ở buôn làng thiệt thòi, không có điều kiện học thêm, Lo Minh nảy ra ý tưởng mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí.

“Khi tham gia giảng dạy ở trung tâm ngoại ngữ mình chợt nhận thấy các em ở trong buôn làng mình còn nhiều thiệt thòi khi không có điều kiện được học thêm như những bạn trong thành phố. Vậy nên mình mới có ý định mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho con em trong buôn làng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng về nghe, nói tiếng Anh để có thể giúp ích cho các em sau này”, anh Lo Minh chia sẻ.

Trước khi mở lớp học này, anh K’Xiam Lo Minh phải dành nhiều thời gian đi đến từng nhà dân trong buôn để vận động phụ huynh cho con em tham gia. Anh cũng liên hệ mượn hội trường thôn 15 làm nơi giảng dạy. Hoàn tất mọi khâu chuẩn bị, từ đầu tháng 8/2018, lớp học chính thức “sáng đèn”. Buổi đầu, lớp học chỉ có vài em, về sau số lượng tăng dần. Đến nay lớp đã tập hợp được hơn 80 trẻ đến từ các buôn Dạ Bin, Dạ Ngào…

Nỗ lực bền bỉ vì con chữ của trẻ em nghèo

Từ khi mở lớp dạy miễn phí, anh Lo Minh nghỉ hẳn công việc dạy ở trung tâm ngoại ngữ. Một phần do khoảng cách từ nhà đến trung tâm xa. Thêm vào đó, do thời gian dạy cả tuần nên thời gian chăm lo cho lớp học hạn chế. Quyết định nghỉ dạy, anh tiếp tục duy trì nguồn thu từ việc làm gia sư để lo cho tổ ấm nhỏ. Thời gian còn lại, anh dành cho bọn trẻ trong buôn làng.

Lớp tiếng Anh của anh Lo Minh lúc nào cũng đông trẻ, chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực xung quanh theo học kể từ khi tổ chức lớp đến nay. Mỗi buổi học luôn bắt đầu bằng những câu chào hỏi giữa thầy trò. Háo hức đến lớp của thầy Minh, nhiều em vẫn mặc nguyên bộ đồng phục đi học ở trường.

K’Xiam Lo Minh mong muốn mở thêm nhiều lớp học miễn phí để giúp đỡ học sinh nghèo
K’Xiam Lo Minh mong muốn mở thêm nhiều lớp học miễn phí để giúp đỡ học sinh nghèo

Số lượng học sinh ngày một nhiều, khả năng tiếp thu bài khác nhau, Lo Minh thực hiện chia lớp để dễ dàng cho việc giảng dạy. Dù chỉ là dạy thêm miễn phí nhưng anh vẫn soạn giáo án bài bản trước khi đến lớp. Mỗi buổi học kéo dài từ bốn giờ chiều đến chín giờ tối đan xen các tiết mục đố vui, ca hát… bằng tiếng Anh luôn sôi động, lôi cuốn học sinh.

Anh Lo Minh tâm sự: “Dạy cho các em tuy hơi cực nhưng bù lại chúng rất ngoan, biết nghe lời thầy. Chỉ tiếc cho nhiều em nhỏ khác cũng muốn học nhưng gia đình bận việc phải ở nhà. Dù lớp học còn rất nhiều khó khăn nhưng thấy các em ham học và ngày càng tiến bộ giúp mình có thêm động lực để dạy tốt hơn”.

Thấy được việc làm ý nghĩa của anh Lo Minh, hai cô giáo trẻ vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Anh cũng tình nguyện tham gia phụ giảng. Đoàn xã cũng hỗ trợ thêm bằng cách vận động đoàn thể địa phương giúp đỡ về điều kiện vật chất để tiếp tục duy trì lớp học.

Với vùng còn nhiều khó khăn như Lộc Thành, lo cho con đến trường thôi đã là khó nên việc đến trung tâm đến học thêm tiếng Anh thì còn khó hơn gấp bội. Lớp học tiếng Anh của thầy Minh mở ra cho các em những cơ hội mới, giúp những học sinh nghèo nhanh chóng tiếp cận được tri thức mới. Ngoài việc duy trì lớp học, anh Lo Minh cùng các cộng sự mong muốn mở thêm các lớp học tình thương để giúp đỡ thêm nhiều trẻ em nhỏ trong thôn.

Đọc thêm

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Xem thêm