Tag

Chàng trai trẻ từ bỏ nghề “hot” để khởi nghiệp bán bánh mì

Khởi nghiệp sáng tạo 27/11/2017 11:06
aa
TTTĐ – Tốt nghiệp Học viện Ngân hàng với điểm IELTS 7.0, Đinh Văn Cường (sinh năm 1987) có nhiều cơ hội lựa chọn những công việc có thu nhập tốt liên quan đến tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, anh chàng lại quyết định từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để khởi nghiệp với công việc bán bánh mì. Hiện nay, Cường đã là chủ một chuỗi cửa hàng bán bánh mì nổi tiếng tại Hà Nội.

Chàng trai trẻ từ bỏ nghề “hot” để khởi nghiệp bán bánh mì


Bỏ ngân hàng, chọn bánh mì

Tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, điểm IELTS 7.0, thuộc top “khủng”, Cường hoàn toàn có khả năng xin vào những vị trí có thu nhập tốt liên quan tới tài chính, ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cậu trai 26 tuổi, đến từ Nghi Xuân, Hà Tĩnh này lại quyết định đi bán bánh mì. Đây là quyết định khiến ngay cả chính bố mẹ cậu cũng sốc.

Cường tâm sự, do ngày trước, khi làm hồ sơ thi đại học, học sinh ở quê chỉ biết tới 2 khối ngành “thoát nghèo” là Kinh tế và Kỹ thuật. Tự thấy mình không hợp kỹ thuật nên theo gợi ý của chị gái, Cường quyết định thi kinh tế và vào một trường rất “hot” lúc bấy giờ là Học viện Ngân hàng. Thi đỗ, nhập học nhưng càng học, Cường càng cảm thấy đây không phải nghề hợp với mình. Vậy là cậu cố gắng hoàn thành việc học, ra trường nhưng không đi làm ngay mà học thêm tiếp tiếng Anh, thi IELTS và trải nghiệm nhiều nghề khác nhau, từ bán sách dạo, buôn cà phê, chạy hàng quán bar tới dạy kỹ năng mềm.


Chàng trai trẻ từ bỏ nghề “hot” để khởi nghiệp bán bánh mì

Đinh Văn Cường hào hứng với chuỗi cửa hàng bánh mì do mình gây dựng


Cuối cùng, sau khi hoàn thành khóa học “khai sáng” tại một dự án tâm huyết do giới doanh nhân sáng lập nhằm tạo cơ hội cho bạn trẻ được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, sau nhiều suy nghĩ, cân nhắc, cậu quyết định không theo nghiệp ngân hàng mà rủ chị gái cùng một người bạn kinh doanh món khoái khẩu là bánh mì.

Cường chia sẻ: “Mình biết đây là lựa chọn mạo hiểm, có thể khiến mình vất vả hơn nhiều nhưng đã là đam mê thì rất khó giải thích. Bố mẹ mình ban đầu khá bất ngờ nhưng về sau bố mẹ cũng dần chấp nhận, cho mình tự quyết, giúp đỡ mình lúc khó khăn và luôn động viên hai chị em”.

Từ bốt bánh mì đến chuỗi cửa hàng thương hiệu

Bắt tay vào nghiệp kinh doanh ngay nên Cường không chủ động về vốn. Gom góp tiền tiết kiệm và vay mượn thêm, cậu cùng chị gái và người bạn chung vốn khoảng 50 triệu đồng mở bốt bánh mì đầu tiên bán tại phố Trương Định (Hà Nội). Sau đó, cậu chuyển sang thuê cửa hàng là một biệt thự cũ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm để bán lâu dài. Bánh khá ngon, địa điểm đẹp, kiến trúc quán độc đáo trên con phố đông đúc giúp tiệm bánh mì của Cường đắt khách. Những ngày cao điểm, quán đón tới 400 - 500 lượt khách.

Bánh mì được Cường lựa chọn kĩ càng từ vỏ bánh đặt làm riêng với bột mì chất lượng tốt. Các nguyên liệu ăn kèm như pate, khoai tây, bít tết, bò sốt vang… đều là hàng tự làm, đảm bảo vệ sinh. Rau thơm và dưa chuột cũng được rửa sạch, ngâm nước muối kĩ càng trước khi đưa vào sử dụng. Với ý định làm lớn, lâu dài, Cường đặt tên quán là Bánh Mì Cười và logo là chú dế mèn, dự định nếu thành công sẽ phát triển chuỗi cửa hàng thương hiệu nói trên.

Lý giải về tên quán và logo dế mèn không liên quan tới sản phẩm, Cường chia sẻ: “Tính mình vốn vui vẻ, yêu đời nên muốn khách hàng khi tới quán sẽ luôn vui cười, hài lòng với chất lượng đồ ăn cũng như dịch vụ tại đây. Còn với logo lấy hình chú dế mèn làm linh vật là do mình rất thích hình ảnh chú dế mèn vui tươi, cá tính, vô tư lự trong truyện Dế mèn phiêu lưu ký của cố nhà văn Tô Hoài. Thực tế, có rất nhiều thương hiệu trên thế giới cũng lấy logo và linh vật không liên quan gì tới sản phẩm, Starbucks với biểu tượng mỹ nhân ngư là ví dụ”. Cường nói thêm, logo dế mèn là do bạn thân làm về thiết kế sáng tạo vẽ tặng bạn dựa trên tinh thần chung của cả nhóm hướng tới. Tên quán cũng là sản phẩm từ ý tưởng của cả nhóm.

Sau gần một năm hoạt động kinh doanh, tuy đông khách nhưng Cường và hai cộng sư thu về lợi nhuận không đáng kể. Nguyên nhân là do chưa biết cách quản lý nguồn vốn và chưa biết cân đối thu chi nên công việc làm ăn tuy phát triển nhưng lợi nhuận không nhiều. Khó khăn chồng khó khăn, địa điểm bán hàng bị thu hồi, quán của Cường phải chuyển về phố Nam Đồng mới với lượng khách ít hẳn. Nhiều lúc nản chí, Cường đã từng nghĩ chuyện chuyển hướng nhưng rồi mình phải gạt ngay những ý nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu. Cường phải học cách chấp nhận làm cả những việc mình không thích để hướng đến thành công.

Khó khăn qua đi, lượng khách đến với cửa hàng ngày một đông. Nhiều khách ở xa cũng tìm tới tận nơi hoặc đặt hàng qua mạng. Chia sẻ về món ăn này, một khách hàng ruột của quán cho hay: “Món bánh mì chảo cười ở đây khá ngon. Cách phục vụ thân thiện, nhiệt tình như người nhà. Đồ ăn sạch sẽ và quan trọng nhất là chủ quán cũng như nhân viên ở đây luôn lắng nghe khách hàng với thái độ cầu thị, biết rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Mình với bạn bè thỉnh thoảng vẫn qua đây vào dịp cuối tuần, vì mến người mến quán hơn cả vì chất lượng đồ ăn”.

Không chỉ phát triển công việc kinh doanh, Cường còn thường xuyên làm các công việc thiện nguyện. Cường kết hợp với các đơn vị tổ chức triển khai chương trình thiện nguyện hướng tới trẻ em nghèo tại Yên Bái, Cường trích lãi mỗi suất bánh mì bán ra 1.000 đồng gây quỹ từ thiện. Đồng thời, cùng nhiều bạn trẻ khác, cậu rao “bán thân”, chấp nhận mọi công việc làm thuê để lấy tiền công góp quỹ từ thiện.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trải qua những biến động lớn với lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và sự thắt chặt thị trường vốn, tầm nhìn của Antler dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á vẫn kiên định.
MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng Khởi nghiệp sáng tạo

MB khánh thành Digital Hub tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 16/8, Ngân hàng Quân đội (MB) đã khánh thành và bàn giao Không gian sáng tạo số cho trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (DUE), nơi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng lực chuyển đổi số cũng như khơi dậy khả năng sáng tạo của thế hệ trẻ.
Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Vinh danh 86 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Ngày 9/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 cho 86 doanh nhân trẻ đã được tuyển chọn từ các tỉnh, thành phố.
iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm Khởi nghiệp sáng tạo

iLab tối ưu và tự động hóa quy trình thí nghiệm

TTTĐ - Công ty CP Giải pháp Trí tuệ nhân tạo AI Works - công ty khởi nghiệp liên kết của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm