Tag

Chàng trai trẻ từ bỏ nghề “hot” để khởi nghiệp bán bánh mì

Khởi nghiệp sáng tạo 27/11/2017 11:06
aa
TTTĐ – Tốt nghiệp Học viện Ngân hàng với điểm IELTS 7.0, Đinh Văn Cường (sinh năm 1987) có nhiều cơ hội lựa chọn những công việc có thu nhập tốt liên quan đến tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, anh chàng lại quyết định từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để khởi nghiệp với công việc bán bánh mì. Hiện nay, Cường đã là chủ một chuỗi cửa hàng bán bánh mì nổi tiếng tại Hà Nội.

Chàng trai trẻ từ bỏ nghề “hot” để khởi nghiệp bán bánh mì


Bỏ ngân hàng, chọn bánh mì

Tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, điểm IELTS 7.0, thuộc top “khủng”, Cường hoàn toàn có khả năng xin vào những vị trí có thu nhập tốt liên quan tới tài chính, ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cậu trai 26 tuổi, đến từ Nghi Xuân, Hà Tĩnh này lại quyết định đi bán bánh mì. Đây là quyết định khiến ngay cả chính bố mẹ cậu cũng sốc.

Cường tâm sự, do ngày trước, khi làm hồ sơ thi đại học, học sinh ở quê chỉ biết tới 2 khối ngành “thoát nghèo” là Kinh tế và Kỹ thuật. Tự thấy mình không hợp kỹ thuật nên theo gợi ý của chị gái, Cường quyết định thi kinh tế và vào một trường rất “hot” lúc bấy giờ là Học viện Ngân hàng. Thi đỗ, nhập học nhưng càng học, Cường càng cảm thấy đây không phải nghề hợp với mình. Vậy là cậu cố gắng hoàn thành việc học, ra trường nhưng không đi làm ngay mà học thêm tiếp tiếng Anh, thi IELTS và trải nghiệm nhiều nghề khác nhau, từ bán sách dạo, buôn cà phê, chạy hàng quán bar tới dạy kỹ năng mềm.


Chàng trai trẻ từ bỏ nghề “hot” để khởi nghiệp bán bánh mì

Đinh Văn Cường hào hứng với chuỗi cửa hàng bánh mì do mình gây dựng


Cuối cùng, sau khi hoàn thành khóa học “khai sáng” tại một dự án tâm huyết do giới doanh nhân sáng lập nhằm tạo cơ hội cho bạn trẻ được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, sau nhiều suy nghĩ, cân nhắc, cậu quyết định không theo nghiệp ngân hàng mà rủ chị gái cùng một người bạn kinh doanh món khoái khẩu là bánh mì.

Cường chia sẻ: “Mình biết đây là lựa chọn mạo hiểm, có thể khiến mình vất vả hơn nhiều nhưng đã là đam mê thì rất khó giải thích. Bố mẹ mình ban đầu khá bất ngờ nhưng về sau bố mẹ cũng dần chấp nhận, cho mình tự quyết, giúp đỡ mình lúc khó khăn và luôn động viên hai chị em”.

Từ bốt bánh mì đến chuỗi cửa hàng thương hiệu

Bắt tay vào nghiệp kinh doanh ngay nên Cường không chủ động về vốn. Gom góp tiền tiết kiệm và vay mượn thêm, cậu cùng chị gái và người bạn chung vốn khoảng 50 triệu đồng mở bốt bánh mì đầu tiên bán tại phố Trương Định (Hà Nội). Sau đó, cậu chuyển sang thuê cửa hàng là một biệt thự cũ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm để bán lâu dài. Bánh khá ngon, địa điểm đẹp, kiến trúc quán độc đáo trên con phố đông đúc giúp tiệm bánh mì của Cường đắt khách. Những ngày cao điểm, quán đón tới 400 - 500 lượt khách.

Bánh mì được Cường lựa chọn kĩ càng từ vỏ bánh đặt làm riêng với bột mì chất lượng tốt. Các nguyên liệu ăn kèm như pate, khoai tây, bít tết, bò sốt vang… đều là hàng tự làm, đảm bảo vệ sinh. Rau thơm và dưa chuột cũng được rửa sạch, ngâm nước muối kĩ càng trước khi đưa vào sử dụng. Với ý định làm lớn, lâu dài, Cường đặt tên quán là Bánh Mì Cười và logo là chú dế mèn, dự định nếu thành công sẽ phát triển chuỗi cửa hàng thương hiệu nói trên.

Lý giải về tên quán và logo dế mèn không liên quan tới sản phẩm, Cường chia sẻ: “Tính mình vốn vui vẻ, yêu đời nên muốn khách hàng khi tới quán sẽ luôn vui cười, hài lòng với chất lượng đồ ăn cũng như dịch vụ tại đây. Còn với logo lấy hình chú dế mèn làm linh vật là do mình rất thích hình ảnh chú dế mèn vui tươi, cá tính, vô tư lự trong truyện Dế mèn phiêu lưu ký của cố nhà văn Tô Hoài. Thực tế, có rất nhiều thương hiệu trên thế giới cũng lấy logo và linh vật không liên quan gì tới sản phẩm, Starbucks với biểu tượng mỹ nhân ngư là ví dụ”. Cường nói thêm, logo dế mèn là do bạn thân làm về thiết kế sáng tạo vẽ tặng bạn dựa trên tinh thần chung của cả nhóm hướng tới. Tên quán cũng là sản phẩm từ ý tưởng của cả nhóm.

Sau gần một năm hoạt động kinh doanh, tuy đông khách nhưng Cường và hai cộng sư thu về lợi nhuận không đáng kể. Nguyên nhân là do chưa biết cách quản lý nguồn vốn và chưa biết cân đối thu chi nên công việc làm ăn tuy phát triển nhưng lợi nhuận không nhiều. Khó khăn chồng khó khăn, địa điểm bán hàng bị thu hồi, quán của Cường phải chuyển về phố Nam Đồng mới với lượng khách ít hẳn. Nhiều lúc nản chí, Cường đã từng nghĩ chuyện chuyển hướng nhưng rồi mình phải gạt ngay những ý nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu. Cường phải học cách chấp nhận làm cả những việc mình không thích để hướng đến thành công.

Khó khăn qua đi, lượng khách đến với cửa hàng ngày một đông. Nhiều khách ở xa cũng tìm tới tận nơi hoặc đặt hàng qua mạng. Chia sẻ về món ăn này, một khách hàng ruột của quán cho hay: “Món bánh mì chảo cười ở đây khá ngon. Cách phục vụ thân thiện, nhiệt tình như người nhà. Đồ ăn sạch sẽ và quan trọng nhất là chủ quán cũng như nhân viên ở đây luôn lắng nghe khách hàng với thái độ cầu thị, biết rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Mình với bạn bè thỉnh thoảng vẫn qua đây vào dịp cuối tuần, vì mến người mến quán hơn cả vì chất lượng đồ ăn”.

Không chỉ phát triển công việc kinh doanh, Cường còn thường xuyên làm các công việc thiện nguyện. Cường kết hợp với các đơn vị tổ chức triển khai chương trình thiện nguyện hướng tới trẻ em nghèo tại Yên Bái, Cường trích lãi mỗi suất bánh mì bán ra 1.000 đồng gây quỹ từ thiện. Đồng thời, cùng nhiều bạn trẻ khác, cậu rao “bán thân”, chấp nhận mọi công việc làm thuê để lấy tiền công góp quỹ từ thiện.

Tin liên quan

Đọc thêm

Giải pháp nào để xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo Nghị quyết 68? Nhịp sống phương Nam

Giải pháp nào để xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo Nghị quyết 68?

TTTĐ - Theo các chuyên gia, muốn xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường theo tinh thần Nghị quyết 68 cần có những bước chuyển mình từ tư duy đến hành động, từ chính sách đến thị trường, từ doanh nghiệp đến từng sản phẩm. Đặt biệt, cần có sự phối hợp, đồng hành mạnh mẽ và nhất quán giữa Nhà nước và doanh nghiệp để biến khát vọng thành hiện thực.
Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp

TTTĐ - Ngày 29/5, Diễn đàn đối thoại cấp cao Venture Forum 2025 do Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures (Tập đoàn Vingroup) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.
TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Ngày 21/5, Đoàn công tác TP Tampere (Phần Lan) do ông Jouni Markkanen - Phó Thị trưởng dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP Hồ Chí Minh. Chuyến làm việc nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, sản xuất thông minh, vật liệu mới và phát triển đô thị thông minh.
TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu Kinh tế

TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh vừa tăng 1 bậc trong bảng xếp hạng Hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu năm 2025, lên vị trí 110 toàn cầu và đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Thành phố cũng lần đầu tiên lọt vào top 5 Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á.
Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp

TTTĐ - Trong 7 năm, TP Hà Nội có 5.250 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, hoàn thành 209% chỉ tiêu Đề án hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025.
Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp

TTTĐ - Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Theo đó, các doanh nghiệp tư nhân có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tái cấu trúc nền kinh tế. Điều này tạo ra những cơ hội lớn cho thanh niên khi tham gia vào các dự án kinh doanh và khởi nghiệp…
Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025 Kinh tế

Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa công bố kế hoạch tổ chức "Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Sáu - TechFest Quang Nam 2025" với chủ đề “Hành trình khởi nghiệp thành doanh nghiệp và phát triển sản phẩm địa phương phục vụ du lịch”.
10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội Khởi nghiệp sáng tạo

10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 diễn ra sáng 11/5 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội - Cơ sở 2 (đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) với sự tham dự của khoảng 10.000 người.
Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và 66 năm ngày Bác Hồ về thăm trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) tưng bừng tổ chức “Festival hoa, cây cảnh VNUA 2025” từ ngày 5 đến 18/5/2025 tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên

TTTĐ - Sáng 20/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Xem thêm