Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế đối với hộ kinh doanh
Đề nghị mở rộng đối tượng “người phụ thuộc”
Tham gia thảo luận, đại biểu Lê Thị Ngọc Linh (Cà Mau) bày tỏ sự nhất trí với sự cần thiết ban hành dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập, hạn chế của một số điều khoản mà Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.
Đại biểu cũng tán thành Khoản 3, Điều 10 dự thảo luật quy định người phụ thuộc là người mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng bao gồm con chưa thành niên, con là người khuyết tật không có khả năng lao động, các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức do Bộ Tài chính quy định.
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp |
Song, đại biểu Lê Thị Ngọc Linh đề nghị cần mở rộng khái niệm “người phụ thuộc” theo hướng bổ sung các đối tượng như người mất sức lao động, người cao tuổi sống độc thân, sinh viên xa nhà chưa có thu nhập ổn định để đảm bảo tính nhân văn, hỗ trợ đúng đối tượng cần được giảm trừ.
Cũng tại Điều 10, dự thảo luật quy định về giảm trừ gia cảnh theo hướng giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh trên cơ sở căn cứ biến động của giá cả, thu nhập và giao Bộ Tài chính quy định về mức thu nhập để xác định các cá nhân là người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh.
Tuy nhiên, theo nữ đại biểu, mức giảm trừ gia cảnh hiện hành chưa thật sự phù hợp với biến động giá cả và mức sống thực tế, đặc biệt là ở các đô thị lớn, nơi giá thuê nhà, chi phí học tập, y tế và tiêu dùng đều tăng nhanh.
![]() |
| Đại biểu Lê Thị Ngọc Linh (Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau) |
Bà Lê Thị Ngọc Linh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, rà soát và có quy định cụ thể, như quy định về mức sống và chi phí sinh hoạt giữa vùng đô thị và nông thôn, miền núi, vì giữa các vùng thu nhập và chi phí có sự chênh lệch đáng kể.
“Có thể nghiên cứu áp dụng hệ số vùng hoặc biểu giảm trừ linh hoạt tương tự như cách quy định lương tối thiểu vùng để đảm bảo công bằng và sát thực tế. Đồng thời, cần có cơ chế linh hoạt để điều chỉnh tự động khi chỉ số giá tiêu dùng biến động vượt mức nhất định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế”, đại biểu gợi ý.
Mức thuế 0,1% "không đáng kể" với giới đầu cơ vàng
Bày tỏ sự quan tâm tới đối tượng chịu thuế là các hộ kinh doanh, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho biết, Điều 7 quy định về mức thuế thu nhập hộ kinh doanh không phải chịu thuế thu nhập cá nhân từ 20 triệu đồng trở xuống.
Đại biểu nêu từ thực tế hiện nay, thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với những đối tượng như người bán tạp hóa, người bán đồ ăn sáng có thể hơn chục triệu đồng/tháng, nghĩa là trên 200 triệu đồng/năm.
Trong khi đó, miễn trừ gia cảnh của những người không ăn lương là 15,5 triệu, còn đối với những đối tượng này là 16-17 triệu đồng nhưng chưa tính những chi phí khấu hao, vốn liếng…
![]() |
| Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) |
Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị phải nâng mức trần, thay vì 200 triệu đồng lên 400 – 500 triệu đồng và từ mức 500 triệu đồng trở lên thì mới tính thuế theo thuế kê khai.
“Thực tế, một hộ mua gánh, bán bưng, trừ chi phí thì lợi nhuận cao lắm chỉ khoảng 7-8 triệu (giả sử lợi nhuận 50%). Như vậy, 7-8 triệu mà cả gia đình ba người - ba miệng ăn trong một tháng làm sao mà sống, mà lại phải chịu thuế?', đại biểu băn khoăn và đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu sao cho "thấu tình", "đạt lý", thu thuế hợp lý, đảm bảo hài hòa và người dân đồng tình.
Ngoài ra, đại biểu Phạm Văn Hòa cũng đồng tình với quan điểm đối với những người mua bán vàng miếng với tính chất có lợi nhuận hoặc đầu cơ để kiếm lời thì phải chịu thuế.
“Tuy nhiên, mức thuế 0,1% đối với những đối tượng này quá thấp. Tôi đề nghị xem xét lại, phải điều tiết thu nhập của những đối tượng này để hạn chế việc đầu cơ, làm mất ổn định thị trường.
Đối với những gia đình mua vàng để dự trữ, tích lũy cho con cháu hoặc gia đình khi ốm đau mà đem vàng miếng ra bán thì đề nghị không thu thuế. Vì đây không phải là mục đích kinh doanh mà là mua bán để dự trữ”, đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.
![]() |
| Các ĐBQH tham dự phiên họp |
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Trần Kim Yến cũng đề nghị cần rà soát, nghiên cứu kỹ để giải quyết vấn đề “thuế chồng thuế”.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 19 của dự thảo luật thì thuế chuyển nhượng vàng miếng sẽ được tính thuế với thuế suất là 0,1%. Đại biểu Trần Kim Yến cho rằng, chúng ta đang cố gắng làm sao để đánh thuế vào đối tượng đầu cơ gây lũng đoạn thị trường và làm ổn định thị trường vàng.
Với thuế suất chỉ 0,1% có thể “chưa đủ để ngăn chặn việc đầu cơ trong mua bán vàng” và “không đáng kể so với mức lãi mà giới đầu cơ có thể thu được cho hoạt động kinh doanh này”.
![]() |
Đại biểu Trần Kim Yến (Đoàn ĐBQH TP.HCM) |
“Đa phần người dân coi vàng như một tài sản tích lũy do tiết kiệm mà có. Họ có thể mua để tiết kiệm từ năm phân, một chỉ làm tài sản tích lũy để dự phòng cho những sự cố xảy ra trong cuộc sống. Vàng có thể mua được cũng là từ khoản tiền tiết kiệm, tức là sau khi đã trừ thuế thu nhập sau thuế thì nay khi bán vàng lại tiếp tục bị đánh thuế.
Đây có phải là thuế chồng thuế hay không. Theo tôi, việc đánh thuế vào khoản tiết kiệm từ vàng của người dân có thể không mang ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội và về mặt quản lý kinh tế” - bà Trần Thị Kim Yến nói.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Doanh nghiệp
Mở tính năng giao thương quốc tế, tăng ưu đãi cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Doanh nghiệp
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm “triệu đô” tại TP HCM
Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Yến Sào Nha Trang khai trương showroom tại 303 – 305 Phố Huế
Doanh nghiệp
Cảng quốc tế Long An ký hợp tác với Cảng Kobe tại Nhật
Doanh nghiệp
MB tri ân khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ nhân kỷ niệm ngày thành lập
Doanh nghiệp
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Gửi tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu
Doanh nghiệp
Petrovietnam đồng hành cùng tỉnh Quảng Trị và TP Huế khắc phục hậu quả thiên tai
Doanh nghiệp
Hỗ trợ đồng bào Gia Lai, Nutifood dành 10 tỷ đồng ứng phó bão Kalmaegi
Kinh tế







