Tag
Hợp tác chiến lược và Đổi mới sáng tạo

"Chìa khoá" cho phát triển thanh toán số tại Việt Nam

Công nghệ số 10/05/2024 10:59
aa
TTTĐ - Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa mang tới Diễn đàn Thanh toán mở (Open Payments Forum), kết nối các tổ chức tài chính, công ty công nghệ tài chính (fintechs), nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trong những trao đổi tiên phong về phát triển thanh toán số và giải pháp tối ưu cho từng thành viên trong hệ sinh thái.
Tiếp tục phát triển dịch vụ thanh toán thuận tiện, hoàn thiện nền tảng thanh toán số Thúc đẩy các giải pháp thanh toán số cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Visa mở rộng giải pháp thanh toán số cho người dùng chi trả tiền điện tại Việt Nam 62% doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ làm chủ có doanh thu tăng qua thanh toán số
Diễn đàn Thanh toán Mở (Open Payments Forum)
Các đại biểu tại Diễn đàn Thanh toán Mở (Open Payments Forum)

Diễn đàn khai mở bức tranh tương lai thanh toán tại Việt Nam, nêu bật những công nghệ thanh toán mới trong bối cảnh tiêu dùng thương mại điện tử ngày một gia tăng. Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều chủ đề nổi trội, thu hút quan tâm cũng đã được chia sẻ, bao gồm: những thách thức của việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại điểm bán, tầm quan trọng của giao dịch an toàn và trải nghiệm hậu mãi, cũng như vai trò của hợp tác chiến lược giữa các bên hướng tới thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong nền kinh tế số.

Xu hướng số hóa tiếp tục tăng ở Việt Nam, cùng nhu cầu từ phía doanh nghiệp trong tăng cường năng lực cạnh tranh giữa bối cảnh mới, đang trở thành trợ lực thúc đẩy ứng dụng thanh toán số phát triển. Theo Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng 2023 do Visa thực hiện, ví điện tử và thanh toán trực tuyến đang nhanh chóng đuổi kịp giao dịch tiền mặt về mức độ phổ biến và tần suất sử dụng. Nghiên cứu cũng thấy rằng giải pháp thanh toán thông minh (smart checkout) hay tài chính nhúng (embedded finance) cho phép giao dịch liền mạch trên các ứng dụng điện thoại, trang web cũng đang được đông đảo người dùng sử dụng.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Làn sóng tiêu dùng không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế, góp phần xúc tiến đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán. Theo đuổi cam kết dài hạn hướng tới một xã hội không tiền mặt, Visa đang kết hợp cùng nhiều đối tác chiến lược để phát triển hệ sinh thái thanh toán ngày càng thuận tiện, an toàn và bảo mật hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Việt Nam”.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào

Diễn đàn Thanh toán Mở của Visa nêu bật 3 xu hướng nổi trội sẽ định hình tương lai thanh toán tại Việt Nam.

Xu hướng 1 - Bối cảnh thanh toán sẽ trở nên đa dạng hơn – mở ra cơ hội cho bên tham gia: Trao đổi về tương lai thanh toán, các diễn giả giới thiệu nhiều kinh nghiệm và giải pháp đáp ứng nhu cầu tối ưu của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế số không ngừng phát triển hiện nay, cùng với đó là các chia sẻ xoay quanh chủ đề trải nghiệm thanh toán liền mạch cho khách hàng.

Từ thực tế Việt Nam đang từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu xã hội không dùng tiền mặt, bối cảnh thanh toán sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều thay đổi trong thời gian tới, dự báo sự tham gia của các bên sở hữu những sáng kiến hữu ích phục vụ cộng đồng. Điều này sẽ góp phần tạo nên hệ sinh thái thanh toán toàn diện hơn, đồng thời cũng mở ra cơ hội cho tất cả các bên tham gia. Đi cùng với cơ hội là thách thức, theo đó, đơn vị kinh doanh, tổ chức tài chính, công ty công nghệ tài chính và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cần chuẩn bị sẵn sàng để định hình những bước đi tiếp theo, phù hợp với môi trường cạnh tranh phức tạp hơn này.

Xu hướng 2 - Khách hàng kỳ vọng cao hơn về trải nghiệm thương mại điện tử và doanh nghiệp cần đáp ứng tối đa kỳ vọng này để tồn tại và phát triển: Kỳ vọng của khách hàng đang thay đổi và điều này sẽ có những ảnh hưởng đáng kể tới cách doanh nghiệp đáp ứng thị trường. Trong đó, những hoạt động kinh doanh được đánh giá cao trước đây như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng căn bản, có mặt trên đa dạng kênh bán hàng… sẽ không còn đáp ứng đầy đủ trong điều kiện mới.

Tương lai của thương mại sẽ kết hợp nhiều “điểm chạm” (touchpoint) hơn, với cơ hội tiêu dùng diễn ra ở khắp mọi nơi và sản phẩm cũng như trải nghiệm mua sắm sẽ mang theo nhiều màu sắc mới nhờ đổi mới, sáng tạo đang diễn ra từng ngày trên không gian số. Nhà bán lẻ, do đó, cần các giải pháp thanh toán phù hợp để đáp ứng kỳ vọng cao hơn này từ phía khách hang, từ đó bắt kịp với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt và trải nghiệm thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam.

Xu hướng 3 - Doanh nghiệp và người tiêu dùng cần công cụ để tự bảo vệ mình trước những hình thức gian lận mới: Báo cáo Thương mại điện tử và Gian lận Toàn cầu năm 2024 do Visa thực hiện nhấn mạnh các lạm dụng chính sách/hoàn tiền và gian lận thân thiện (hay còn gọi là gian lận từ bên thứ nhất, first-party misuse) là hai hình thức gian lận phổ biến nhất, ảnh hưởng đến gần một nửa số đơn vị kinh doanh bán lẻ trên toàn cầu. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, người dùng đang đòi hỏi cần có hình thức thanh toán an toàn cùng với chính sách quản lý tranh chấp và gian lận mạnh mẽ, hiệu quả hơn để đảm bảo niềm tin trong giao dịch.

Chia sẻ về tầm quan trọng của quan hệ hợp tác cùng cộng đồng nhà bán hàng, bà Lisa Sargent, Trưởng Bộ phận Phát triển chấp nhận thanh toán, Visa khu vực Đông Nam Á, chia sẻ: “Thông qua mạng lưới kết nối và sáng kiến đổi mới của Visa, chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác trong hệ sinh thái thanh toán, bao gồm cả quá trình làm việc trực tiếp cùng nhà bán hàng, nhằm tăng cường quản lý gian lận và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng”.

Kết nối nhà bán lẻ với hệ sinh thái toàn cầu gồm đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán, giải pháp công nghệ và các ứng dụng từ Visa như mã token và công cụ đề phòng gian lận, nền tảng Chấp nhận Thanh toán Visa (Visa Acceptance Platform, VAP) hỗ trợ các đối tác kinh doanh thông qua việc xây dựng hệ thống giải pháp thanh toán linh hoạt. Trong đó, nhà bán lẻ sử dụng VAP cho biết tỉ lệ chuẩn chi giao dịch thanh toán tăng trung bình 2,97% và tỉ lệ gian lận giảm 70 điểm cơ bản (basic points, bps).

Với thế hệ người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng giao dịch không dùng tiền mặt, Visa cam kết xúc tiến đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hợp tác giữa các bên và không ngừng cung cấp giải pháp thanh toán tiên tiến cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng định hướng kinh doanh trong bối cảnh thanh toán đang thay đổi nhanh chóng, Visa sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và từng bước chuyển mình trong thời đại kinh tế số.

Đọc thêm

Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo" Công nghệ số

Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo"

TTTĐ - Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) phối hợp cùng Tập đoàn Meta mang tới Việt Nam sẽ giúp người dùng mạng xã hội nâng cao kiến thức về cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến hiệu quả.
Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội Công nghệ số

Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số

TTTĐ - Tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, lần thứ 17, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng về quản lý hạ tầng số, an ninh mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số...
Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi Công nghệ số

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi

TTTĐ - Sau gần nửa tháng ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.
Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia Chuyển đổi số

Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia

TTTĐ - Mọi kiến nghị của người dân được trả lời, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí được tính bằng phút là thực tế đang diễn ra trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Từ kết quả tích cực đó, người dân ngày càng tin tưởng, hào hứng tham gia sử dụng ứng dụng.
Xem thêm