Tag

Chiến lược chuyển đổi số cho các nền tảng ngân hàng

Công nghệ số 04/09/2023 13:00
aa
TTTĐ - Công ty tiên phong toàn cầu về Nền tảng ngân hàng số tương tác Backbase đã công bố Báo cáo IDC InfoBrief tập trung vào khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có tiêu đề "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách cân bằng giữa chiến lược xây dựng và mua mới - Phương pháp hợp tác hướng tới kiến trúc ngân hàng kỹ thuật số bền vững”.
41 đồng chí trúng cử BCH Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 Ông Đào Minh Tú tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII Quyết tâm xây dựng tổ chức Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vững mạnh Giao dịch thanh toán an toàn bằng mã QR động của ngân hàng

Cụ thể, báo cáo cho biết: 55,7% giám đốc công nghệ thông tin (CIO) tại Việt Nam có xu hướng ủng hộ phương pháp áp dụng và xây dựng để quản lý chi phí đồng thời nâng cao tăng khả năng đưa sản phẩm ra thị trường.

Chiến lược chuyển đổi số cho các nền tảng ngân hàng
Trong số các ngân hàng có quy mô vừa và lớn ở APAC, 65% ngân hàng lựa chọn phát triển nội bộ để chuyển đổi kỹ thuật số

Báo cáo chuyên sâu này thu thập thông tin chi tiết từ 125 ngân hàng và 316 giám đốc công nghệ thông tin ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), đưa ra góc nhìn mang tính khu vực về chuyển đổi kỹ thuật số.

Các phát hiện chính của báo cáo bao gồm: Trong số các ngân hàng có quy mô vừa và lớn ở APAC, 65% ngân hàng lựa chọn phát triển nội bộ để chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, 70% các dự án này đã thất bại do những nỗ lực nội bộ tốn kém và kéo dài.

Trải nghiệm kỹ thuật số tại nhiều ngân hàng ở APAC đang dưới mức mong đợi do hầu hết ngân hàng chưa tận dụng hết lợi ích của việc số hóa. Sự mất kết nối giữa ngân hàng và khách hàng đang ngày càng trở nên rõ ràng.

Chiến lược chuyển đổi số cho các nền tảng ngân hàng
Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ngân hàng số

Khoảng 55,7% giám đốc công nghệ thông tin tại Việt Nam bày tỏ mong muốn áp dụng phương pháp "Áp dụng và xây dựng" trong quá trình chuyển đổi ngân hàng số, cao hơn tiêu chuẩn trung bình của APAC là 48%.

Các nghiên cứu thực tế từ IDC InfoBrief cho thấy rằng một ngân hàng cấp 1 ở Việt Nam đã chi một khoản tiền lớn trong hai năm để xây dựng nền tảng của mình, trong khi một ngân hàng khác ở cấp tương tự đã đạt được kết quả bằng cách tận dụng chiến lược áp dụng và xây dựng và chỉ tốn một nửa thời gian.

Ba khó khăn hàng đầu mà các tổ chức ở Việt Nam phải đối mặt trong quá trình Chuyển đổi số bao gồm chi phí (57%), cơ sở hạ tầng quốc gia (39%) và bảo mật dữ liệu (34%).

Theo báo cáo IDC InfoBrief, điều đáng ngạc nhiên là 80% nền tảng tương tác kỹ thuật số được xây dựng nội bộ với ngân sách trên 10 triệu USD có hiệu suất kém và không mang lại tỷ suất lợi nhuận trên vốn mong muốn cho các sáng kiến kỹ thuật số.

Chiến lược chuyển đổi số cho các nền tảng ngân hàng
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase tập trung vào các hành trình tương tác với khách hàng và kiến trúc ngân hàng xung quanh khách hàng của họ.

Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á của công ty Backbase cho biết: “Việt Nam hiện có tỉ lệ người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng số lớn thứ hai trên toàn cầu. Với khoảng 30 triệu người dùng ngân hàng số trong nước và 90% giao dịch ngân hàng được quản lý qua các kênh kỹ thuật số, các ngân hàng không chỉ cần đổi mới ngân hàng số xung quanh khách hàng mà còn phải đổi mới theo tốc độ và quy mô lớn.

Techcombank đã áp dụng Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase vào năm 2020 và tạo ra lợi thế dẫn đầu trong việc xây dựng các hành trình kỹ thuật số khác biệt cho khách hàng của mình.

Chúng tôi nhận thấy các ngân hàng bắt đầu có chiến lược hơn trong cách tiếp cận công nghệ; năm nay ngân hàng ABBANK và OCB đều áp dụng nền tảng của chúng tôi để đẩy mạnh hoạt động của ngân hàng hợp kênh".

Nhiều ngân hàng ở APAC vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số mặc dù đã bắt đầu thực hiện quá trình này từ những năm 2000, chưa tận dụng hết những lợi ích và chưa mang lại sự tương tác khách hàng kỹ thuật số thuyết phục.

Trong báo cáo IDC InfoBrief, Việt Nam được xếp vào nhóm “Nhà quan sát” cùng với Indonesia và Hong Kong. So với hai nước trên, xu hướng xây dựng và tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam nằm ở giữa hai nước này. Các quốc gia trong nhóm này có đặc điểm là có vốn để đầu tư nhưng cần trợ giúp về phương hướng để chuyển sang nhóm “Nhà vô địch”.

Báo cáo IDC InfoBrief nhấn mạnh sự mất kết nối quan trọng giữa các ngân hàng và khách hàng, nơi hầu hết các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng được xem là "tương tự nhau" và có nhiều hạn chế.

Khách hàng gặp nhiều bất tiện khi truy cập nhiều dịch vụ thông qua các giao diện khác nhau, thiếu cái nhìn thống nhất về danh mục đầu tư và phải trải qua quá trình thực hiện kéo dài.

Nhu cầu phê duyệt tức thời và các quy trình kỹ thuật số tinh gọn vẫn chưa được đáp ứng, trong khi trải nghiệm được cá nhân hóa, phân khúc và các chương trình khuyến mãi có liên quan dựa trên phong cách sống, khoảnh khắc cuộc sống và mục tiêu của khách hàng tiếp tục bị thiếu hụt.

Ngoài ra, các hoạt động phụ trợ bị ảnh hưởng do thiếu sự hỗ trợ thông minh ở các trung tâm liên lạc, khiến khách hàng phải cung cấp lại thông tin với các nhân viên dịch vụ khác nhau do không có cái nhìn thống nhất toàn diện về khách hàng.

Đây là kết quả của việc các ngân hàng tập trung vào việc huy động một lượng lớn nguồn lực để xây dựng nền tảng ngân hàng thay vì ưu tiên tạo ra các hành trình và trải nghiệm khách hàng khác biệt.

Ông Ashish Kakar, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết: “Xây dựng nội bộ đang là một chiến lược phổ biến của các ngân hàng, nhưng điều này không còn khả thi khi xét về tốc độ và quy mô cần thiết để đem lại lợi thế cạnh tranh.

Sự phức tạp đi kèm với số lượng lớn các lớp dữ liệu, kênh, tính năng, hành trình tương tác với khách hàng và tích hợp với các hệ thống lõi nội bộ cần thiết hỗ trợ các hệ thống cũ và mới nhằm quản lý và điều phối một cách nhuần nhuyễn là điểm khiến việc triển khai nội bộ bị phá vỡ".

Các phân tích trong báo cáo IDC InfoBrief cho thấy cách tiếp cận “Áp dụng và xây dựng” là một giải pháp thực tế để các ngân hàng đẩy nhanh nỗ lực tiếp cận thị trường, phân biệt điểm nào là quan trọng thay vì tốn công sức sáng tạo lại những thứ vốn đã tồn tại từ con số 0.

Bằng cách áp dụng nền tảng hợp tác và xây dựng dựa trên nền tảng đó, các ngân hàng có thể đạt được thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn 40%, trong đó các nền tảng ngân hàng tương tác kỹ thuật số có thể được ra mắt trong vòng 11 tháng so với 20 tháng theo cách truyền thống với phương pháp "xây dựng" đầy đủ.

Ngoài ra, phương pháp "Áp dụng và xây dựng” đã được chứng minh là tiết kiệm chi phí gấp 2,3 lần so với phương án tự nội bộ “xây dựng” truyền thống.

Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch Khu vực Châu Á của Backbase cho biết thêm: “Hơn 150 ngân hàng hiện đại và có tầm nhìn dài hạn đã áp dụng và xây dựng sản phẩm dựa trên Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase để tập trung vào các hành trình tương tác với khách hàng và kiến trúc ngân hàng xung quanh khách hàng của họ.

Một nền tảng thực sự phải đáp ứng tất cả các yêu cầu từ phù hợp với thị trường, tính bảo mật và tuân thủ quy định cho đến sự linh hoạt và có thể tùy chỉnh để hỗ trợ các nhu cầu riêng biệt của mỗi ngân hàng.

Các ngân hàng đang khai thác kết cấu tổng hợp của nền tảng của chúng tôi để mở rộng quy mô theo mô đun khi cần thiết, thích ứng với sự thay đổi trong tương lai và đẩy nhanh nhu cầu tiếp cận thị trường thông qua dữ liệu và hành trình có thể tái sử dụng của nền tảng.”

Thông qua 6 chỉ số chính (sự phù hợp và khác biệt hóa thị trường, rủi ro kế thừa, rủi ro xây dựng, thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, hiện đại hóa nhân tài và bộ kỹ năng công nghệ thông tin cũng như tuân thủ quy định), phương pháp “Áp dụng và xây dựng” được đánh giá cao nhất và đã cho thấy những lợi thế rõ ràng so với phương pháp “Xây dựng” và “Mua mới”.

Theo IDC InfoBrief, xu hướng áp dụng và xây dựng đã được thị trường chấp nhận rộng rãi. Techcombank, một trong bốn ngân hàng hàng đầu Việt Nam xét về quy mô tài sản, là một ví dụ điển hình về chiến lược áp dụng và xây dựng.

Ngân hàng được kiểm soát và toàn quyền tạo ra hành trình, sự tương tác và trải nghiệm ngân hàng kỹ thuật số khác biệt dành cho khách hàng, được đánh giá 4,8 sao trên App Store và 4,7 sao trên Google Play.

Năm 2023, hai ngân hàng nữa tại Việt Nam - ABBANK và OCB - công bố đầu tư vào nền tảng ngân hàng tương tác.

Báo cáo IDC InfoBrief là tài liệu đầu tiên trong số hai tài liệu tư vấn được Backbase ủy quyền thực hiện nhằm cung cấp các hướng dẫn thực tế cho các ngân hàng để đánh giá chiến lược nền tảng hiệu quả hơn, đồng thời giúp thúc đẩy tương tác khách hàng kỹ thuật số một cách nhanh chóng và khác biệt.

Đọc thêm

Quyết liệt hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia Công nghệ số

Quyết liệt hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đề nghị huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ của chuyển đổi số quốc gia nói chung và Đề án 06 nói riêng.
"Hội An - Làng nghề lên số” nhận giải thưởng quốc tế Kotler Awards Chuyển đổi số

"Hội An - Làng nghề lên số” nhận giải thưởng quốc tế Kotler Awards

TTTĐ - Dự án "Hội An - Làng nghề lên số" vừa vinh dự nhận giải thưởng quốc tế Kotler Awards 2024 ở hạng mục "Công nghệ số và đổi mới sáng tạo có tầm ảnh hưởng", khẳng định sự thành công của nỗ lực chuyển đổi số tại các làng nghề truyền thống của thành phố.
Samsung West Lake gây ấn tượng với trải nghiệm công nghệ cao cấp Công nghệ số

Samsung West Lake gây ấn tượng với trải nghiệm công nghệ cao cấp

TTTĐ - Lần đầu tiên tại Hà Nội, người dùng sẽ được đắm mình trong những trải nghiệm công nghệ đỉnh cao theo cách hoàn toàn khác biệt, giữa không gian mang đậm bản sắc Thủ đô của Samsung West Lake.
Khác biệt về màu sắc của MacBook Pro M3 và MacBook Air M3 Công nghệ số

Khác biệt về màu sắc của MacBook Pro M3 và MacBook Air M3

TTTĐ - MacBook Pro M3 và MacBook Air M3 kể từ khi ra mắt đã tạo nên cơn sốt với người yêu công nghệ. Hai dòng MacBook siêu phẩm này không chỉ ghi dấu ấn bởi sở hữu chip M3 hiệu năng mạnh mẽ mà còn được yêu thích bởi những bảng màu ấn tượng. Hãy cùng điểm qua sự khác biệt về màu sắc của MacBook Pro M3 và MacBook Air M3 ngay nhé!
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn” Công nghệ số

Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”

TTTĐ - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là khẳng định của GS. Yann LeCun, Đại học New York, Giám đốc Khoa học Trí tuệ nhân tạo tại Meta (Hoa Kỳ), một trong những người tiên phong đặt nền móng cho sự phát triển của AI.
Khai trương dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng Công nghệ số

Khai trương dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng

TTTĐ - Chiều 21/11, tại Trung tâm hội nghị thành phố, UBND TP Hải Phòng tổ chức khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng - một trong những dự án quan trọng trong phát triển kinh tế số, xã hội số. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động của thành phố hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Hải Phòng: Thanh niên khởi nghiệp “Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” Công nghệ số

Hải Phòng: Thanh niên khởi nghiệp “Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

TTTĐ - Trong hai ngày 18 - 19/11, tại Nhà văn hóa Quận Lê Chân, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng đăng cai tổ chức ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” năm 2024.
Ra mắt ứng dụng Công dân số TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Ra mắt ứng dụng Công dân số TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 14/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ra mắt “Ứng dụng Công dân số TP Hồ Chí Minh” (gọi tắt là “App Công dân số”) với mục đích kết nối công dân và chính quyền.
Truyền thông chính sách kịp thời đến người dân và doanh nghiệp Công nghệ số

Truyền thông chính sách kịp thời đến người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 14/11, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ tổ chức Hội nghị kết nối thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trên môi trường mạng với Cổng Thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương năm 2024.
Khai mạc Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số, xã hội số Công nghệ số

Khai mạc Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số, xã hội số

TTTĐ - Sáng 14/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ 2 với chủ đề: "Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động".
Xem thêm