Tag

Chợ 4.0 – chợ không dùng tiền mặt

Nhịp sống trẻ 21/05/2023 09:03
aa
TTTĐ - Việc ứng dụng mã QR thanh toán tạo sự thuận lợi, nhanh chóng, tiện ích và an toàn, hạn chế tối đa các rủi ro trong quá trình giao dịch… với những ưu điểm nổi bật này, mô hình “Chợ 4.0 – chợ không dùng tiền mặt” do tuổi trẻ quận Long Biên (Hà Nội) triển khai đã nhận được sự ủng hộ của tiểu thương và người dân trên địa bàn.
Huyện Dầu Tiếng ra quân thực hiện tuyến đường "điểm" thanh toán không dùng tiền mặt

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên quận Long Biên Vũ Thị Thanh, nhằm đẩy mạnh kế hoạch xúc tiến thương mại điện tử của UBND quận; Đồng thời phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương, Quận đoàn phối hợp với Ngân hàng Vietcombank triển khai thí điểm mô hình “Chợ 4.0 - chợ không dùng tiền mặt” tại chợ Thượng Thanh.

Chợ 4.0 – chợ không dùng tiền mặt
Mô hình "Chợ 4.0 - chợ không dùng tiền mặt" được triển khai tại chợ Thượng Thanh

Trong đó, Đoàn Thanh niên quận phối hợp với ngân hàng tạo các mã thanh toán. Người dân sẽ được trao các mã QR hoàn toàn miễn phí để tạo sự đồng bộ cho 100% các tiểu thương tại chợ. Riêng ngày 20/5, đoàn viên, thanh niên quận đã triển khai thực hiện được hơn 100 tài khoản thanh toán điện tử và trao hơn 100 phần quà là các sản phẩm tiết kiệm, giúp bảo vệ môi trường tới bà con tiểu thương và người dân tại chợ Thượng Thanh.

“Việc ứng dụng mã QR thanh toán tạo sự thuận lợi, nhanh chóng và an toàn, đặc biệt hạn chế tối đa các rủi ro trong quá trình giao dịch. Họat động này cũng tạo thói quen cho các tiểu thương và bà con nhân dân ứng dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt”, Bí thư Đoàn Thanh niên quận Long Biên Vũ Thị Thanh cho biết.

Mô hình nhận được sử hưởng ứng của các tiểu thương
Mô hình nhận được sử hưởng ứng của các tiểu thương

Mô hình nhận được sự ủng hộ rất lớn của tiểu thương tại chợ Thượng Thanh. Chị Nguyển Hải Vân cho biết: “Việc thanh toán không dùng tiền mặt tạo thuận lợi cho cả tiểu thương và khách hàng khi mua bán vừa an toàn, vừa tránh nhầm lẫn. Hoạt động này còn đảm bảo vệ sinh nữa, bởi mình biết rất nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu khi nhận lại tiền thừa bị dính thịt hay cá từ tiểu thương”.

Anh Đức Hải chủ tiệm tạp hóa tại chợ Thượng Thanh cũng cho biết: “Thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi cho người mua và bán thì không có lý do gì không dùng. Hơn nữa chúng tôi cũng không mất công sức hay gặp khó khăn trong quá trình tạo mã QR vì đã được đoàn viên, thanh niên hỗ trợ. Đây thực sự là hoạt động thực sự hữu ích”.

Bạn trẻ trao tặng quà tới tiểu thương
Bạn trẻ trao tặng quà tới tiểu thương

Ngoài hỗ trợ tiểu thương tạo mã thanh toán, dự kiến thời gian tới quận Long Biên sẽ triển khai thêm các ứng dụng truy xuất nguồn gốc xuất sứ của thực phẩm và kết nối các sàn giao dịch thương mại tại các chợ; Đồng thời tạo nền tảng đưa các sản phẩm OCOP của quận Long Biên tới với thị trường bên ngoài.

Mô hình mang lại rất nhiều tiện ích
Mô hình mang lại rất nhiều tiện ích

“Từ lợi ích, tính thiết thực mô hình “Chợ 4.0 – chợ không dùng tiền mặt, dự kiến thời gian tới, Quận đoàn sẽ thực hiện tại các chợ trên địa bàn 14 phường và nhân rộng tại tất cả các chợ trên địa bàn quận trong năm 2023. Từ hoạt động này tuổi trẻ quận Long Biên cũng góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn”, Bí thư Đoàn Thanh niên quận Long Biên Vũ Thị Thanh chia sẻ.

Đọc thêm

"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười" Emagazine

"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười"

TTTĐ - Từ ngày 27 – 29/9, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 diễn ra với 2 chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”, “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Từ đam mê tới  thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật Nhịp sống trẻ

Từ đam mê tới thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật

TTTĐ - Phan Thị Hà Linh, sinh năm 2002, là Thủ khoa Khóa 45 ngành Luật, Chương trình Chất lượng cao của Trường Đại học Luật Hà Nội. Trong quá trình học tập, cô nàng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc với điểm học tập toàn khoá hệ 10 là 9,45 và hệ 4 là 3,97.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Xem thêm