Tag
TP Hồ Chí Minh

Chủ đầu tư dự án KDC Vĩnh Lộc nhận trách nhiệm

Nhịp sống phương Nam 03/10/2024 09:59
aa
TTTĐ - Chủ đầu tư dự án KDC Vĩnh Lộc - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 5 cho biết, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những nền còn lại đang gặp nhiều vướng mắc và nhận trách nhiệm, đồng thời cam kết đang hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ pháp lý.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

Như đã thông tin, hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư (KDC) Vĩnh Lộc (địa chỉ: Phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) phản ánh đến Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, dù đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm qua nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là GCN).

Đáng nói, bất cập ở chỗ cùng một dãy nhưng có nền đã được cấp sổ, có nền chưa; hoặc nhiều nhà dù đã được xây dựng và sử dụng dụng hơn chục năm qua nhưng chưa có sổ; cũng có nhà đang được xây mới.

Có những trường hợp nhà đã xuống cấp và mong muốn được cơi nới, sửa chữa cũng không thể, cam chịu tình cảnh mưa dột, nhà ẩm mốc, nứt tường,…

Hay có những trường hợp do hoàn cảnh cần có vốn làm ăn cũng không có được GCN để có thể vay vốn ngân hàng hoặc sang nhượng chẳng ai dám mua…

Quá bức xúc, các hộ dân đã nhiều lần liên hệ chủ đầu tư nhưng sau khi được yêu cầu nộp những hồ sơ cần thiết thì tất cả lại rơi vào trạng thái “chờ” quen thuộc.

Hàng chục hộ dân bức xúc phản ánh về việc chưa được cấp sổ đỏ tại dự án KDC Vĩnh Lộc
Hàng chục hộ dân bức xúc phản ánh về việc chưa được cấp GCN (sổ đỏ) tại dự án KDC Vĩnh Lộc

Sau phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chủ đầu tư dự án KDC Vĩnh Lộc là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 5 (gọi tắt là Công ty Công ích Quận 5) đã có văn bản phản hồi chính thức về vụ việc trên.

Theo đó, công ty cho biết, đối với những nền tái định cư và nền kinh doanh, tính đến đến nay đã có 1.177 nền tái định cư đã bố trí và được cấp GCN (đạt tỷ lệ 100%); có 1.139 nền kinh doanh được bố trí và đã được cấp 1.057 GCN (đạt tỷ lệ 93%).

Năm 2021, công ty đã tập hợp hồ sơ, có văn bản và lập thủ tục cần thiết đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) TP Hồ Chí Minh cấp GCN cho công ty đối với 254 nền đất còn lại tại dự án và đã được cấp 190 GCN vào cuối năm 2022.

Theo Công ty Công ích Quận 5, đối với những nền đất đã xây dựng nhà ở, có cả phần nhà và phần đất thì thủ tục sẽ phức tạp nhiều hơn.

Cụ thể, ngày 2/11/2022, công ty có văn bản gửi Sở TN&MT xin cấp cấp GCN cho các nền còn lại đã xây dựng nhà ở trong dự án KDC Vĩnh Lộc và ngày 16/9/2022 có văn bản xin cập nhật số thửa bổ sung Lô 16.I. Tiếp đến, ngày 8/1/2024, Công ty Công ích Quận 5 có văn bản gửi Sở TNMT xin cấp GCN cho các nền còn lại đã xây dựng nhà ở và căn hộ Chung cư Thiên An trong dự án.

Cùng với đó, vừa qua, chủ đầu tư cũng đã làm việc với Trung tâm Kiểm định bản đồ - Sở TNMT TP Hồ Chí Minh và được tư vấn về thủ tục cấp GCN cho các nền còn lại đã xây dựng nhà ở và căn hộ chung cư.

Ngoài ra, Công ty Công ích Quận 5 cho biết đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất (145.424.578.618đ/443.900m2 đất ở) theo Thông báo số 677/CCT-LPTB&TK ngày 9/12/2014 của Chi cục Thuế quận Bình Tân.

Cũng theo công ty, ngày 4/1/2022, Công ty Công ích Quận 5 đã khởi kiện đến TAND TP Hồ Chí Minh về việc “Tuyên hủy toàn bộ Quyết định số 10/QĐ-CT-KN ngày 10/3/2021 do Cục trưởng Cục Thuế thành phố ban hành và Thông báo số 235/TB-CCT-TB&TK ngày 24/8/2018 của Chi cục Thuế Bình Tân” về tính tiền chậm nộp; đến nay vụ kiện đang trong giai đoạn phúc thẩm.

Mặt khác, Công ty Công ích Quận 5 vẫn chấp hành việc phạt chậm nộp và tính đến tháng 12/2023 đã nộp tiền chậm nộp 23 tỷ đồng (làm tròn) và số tiền chậm nộp còn lại công ty đang xin được nộp phân kỳ làm nhiều lần. Công ty đã có Văn bản 552/DVCIQ5 ngày 6/12/2023 báo cáo Cục Thuế thành phố. Ngày 1/8/2024, Công ty Công ích Quận 5 có văn bản báo cáo UBND quận Bình Tân về tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án.

Cũng theo Công ty Công ích Quận 5, Luật Đất đai mới có hiệu lực dẫn đến một số văn bản hướng dẫn trước đây đã không còn hiệu lực và không thể áp dụng.

“Từ những lý do nêu trên, việc kinh doanh nền theo hợp đồng chuyển nhượng nền đất đã xảy ra chậm trễ trong công tác bàn giao GCN cho khách hàng là lỗi của công ty”, Công ty Công ích Quận 5 nhận trách nhiệm.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng cam kết vẫn đang tiếp tục liên hệ với Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh để tiếp tục hoàn thiện thủ tục, hồ sơ cần thiết để thực hiện việc cấp GCN cho các khách hàng.

Trụ sở
Trụ sở Công ty Công ích Quận 5

Tuy phía chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm và cam kết tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ bàn giao GCN còn lại nhưng hàng chục hộ dân vẫn cảm thấy sự chờ đợi suốt 15 năm qua là quá dài và mệt mỏi. Bởi thực tế nhiều hoàn cảnh rất cần có được GCN để người dân có thể hưởng đúng quyền lợi chính đáng của mình suốt hơn chục năm qua…

Phân tích vụ việc, Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng, Luật sư điều hành Công ty Luật Long Phan PMT, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng:

"Tại khoản 6 Điều 4 Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án KDC Vĩnh Lộc và thực tế thực hiện nghĩa vụ cấp GCN đã cho thấy chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ phải thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng. Chủ đầu tư cho rằng việc chậm trễ trong việc cấp GCN cho các hộ dân là do chính sách pháp luật thay đổi, thẩm quyền cấp GCN không thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư là không có cơ sở về tình lẫn về lý".

Theo luật sư Phan Mạnh Thăng, xét theo quy định tại khoản 1 Điều 170 Bộ luật Dân sự 1995 (hay khoản 1 Điều 161 Bộ luật Dân sự 2005 hoặc khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015) thì việc thay đổi chính sách pháp luật không phải là sự kiện bất khả kháng hay trở ngại khách quan vì không đảm bảo tiêu chí không thể lường trước; không thể khắc phục và không thể thực hiện được quyền, nghĩa vụ dân sự.

Ngoài ra, xét về tính thực tế thì nếu do trở ngại khách quan hay từ chính sách pháp luật thì không thể có trường hợp người được cấp sổ, người không được cấp.

"Do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, các hộ dân tại đây có thể căn cứ vào quy định tại Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất KDC Vĩnh Lộc và quy định tại Điều 308, Điều 310 Bộ luật Dân sự 1995 (hay Điều 302, Điều 307 Bộ luật Dân sự 2005 hoặc Điều 351, Điều 360, Điều 361 Bộ luật Dân sự 2015) để khởi kiện chủ đầu tư đến TAND Quận 5, TP Hồ Chí Minh (nơi người bị kiện có trụ sở chính) để yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của mình để cơ quan chức năng cấp GCN và bồi thường thiệt hại khi đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng", luật sư Phan Mạnh Thăng nhấn mạnh.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm

TTTĐ - Ngày 2/10, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã thông báo về việc xem xét và thi hành kỷ luật đối với một số đảng viên và tổ chức Đảng.
Hoa hậu Thuỳ Tiên làm Đại sứ Du lịch Đài Loan tại Việt Nam Du lịch

Hoa hậu Thuỳ Tiên làm Đại sứ Du lịch Đài Loan tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 2/10, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam đã tổ chức công bố Đại sứ Du lịch Đài Loan tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện quảng bá và xúc tiến du lịch Đài Loan năm 2024.
Điểm tựa vững để TP Hồ Chí Minh phát huy sức mạnh dân tộc Nhịp sống phương Nam

Điểm tựa vững để TP Hồ Chí Minh phát huy sức mạnh dân tộc

TTTĐ - Sáng 2/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII nhiệm kỳ 2024 - 2029, với chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường dân chủ, thi đua xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.
Thông xe cầu Nam Lý sau 8 năm khởi công Giao thông

Thông xe cầu Nam Lý sau 8 năm khởi công

TTTĐ - Sau khoảng 8 năm khởi công xây dựng, sáng 2/10, cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) đã chính thức được thông xe, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực và phục vụ người dân đi lại.
Hầm chui cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh trước ngày thông xe Giao thông

Hầm chui cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh trước ngày thông xe

TTTĐ - Một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh từ hướng Quận 7 đi huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh dự kiến thông xe vào ngày 4/10 tới đây.
9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng Du lịch

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tổng quan trong 9 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng.
Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá Thị trường - Tài chính

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá

TTTĐ - Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.
Công an TP Hồ Chí Minh cứu sống nhiều người khỏi hoả hoạn Phòng cháy chữa cháy

Công an TP Hồ Chí Minh cứu sống nhiều người khỏi hoả hoạn

TTTĐ - Từ đầu năm 2024 đến nay, TP Hồ Chí Minh xảy ra 367 vụ cháy (trong đó có 1 vụ cháy lớn, 10 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng), làm chết 14 người, bị thương 17 người, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 9 tỷ đồng.
Sau hơn 20 năm quy hoạch, ga Bình Triệu giờ ra sao? Giao thông

Sau hơn 20 năm quy hoạch, ga Bình Triệu giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 20 năm được quy hoạch nhưng chưa thực hiện được gì, mới đây trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn 2060, TP Hồ Chí Minh vẫn muốn giữ quy hoạch ga Bình Triệu để làm ga đường sắt đô thị, depot cho đường sắt đô thị.
Bình Dương đối thoại cấp phép lao động cho doanh nghiệp Trung Quốc Nhịp sống phương Nam

Bình Dương đối thoại cấp phép lao động cho doanh nghiệp Trung Quốc

TTTĐ - Sáng 30/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị đối thoại các doanh nghiệp Trung Quốc về cấp giấy phép lao động người nước ngoài. Hội nghị lần này có sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm