Tag

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Văn học 19/07/2023 17:35
aa
TTTĐ - Tác giả Lan Nguyễn ở T03 (Bộ Công an) vừa gửi đến tòa soạn lời bình bài thơ “Mộ chí chưa có tên” của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
Từ một chương trình trên Truyền hình Nhân Dân... Sen ngát hương đời Những tiếc nuối gửi mùa hoa năm cũ Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi Khi em xa - một định nghĩa về hạnh phúc! Tình yêu - điểm tựa cuộc đời
Một bài thơ chạm trái tim người đọc

MỘ CHÍ CHƯA CÓ TÊN

Nguyễn Hồng Vinh

Tháng 7

Điện Biên chợt mưa tuôn

Chị lầm lũi dọc ngang

Từ Nghĩa trang Him Lam đến Đồi A1...

Mong manh tìm mộ Cha!

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Tháng 7

Nghĩa trang Trường Sơn đổ lửa

Nước mắt cạn khô

Em trai Đường 9 năm nào

Chưa thấy tên mộ chí!

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Cuộc kiếm tìm đằng đẵng

59 năm gập ghềnh Điện Biên

38 năm điệp trùng Trường Sơn

Đồng đội của cha, của em vẫn lặng chìm đâu đó...

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Trong biển trời Tổ quốc

Những dòng tên mãi khuất âm thầm...

Ngày Thương binh - Liệt sĩ, 2013

Một bài thơ chạm trái tim người đọc
Nhà báo, nhà thơ HồngVinh thắp nhang tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Đường 9 (Quảng Trị)

Lời bình của Lan Nguyễn

Đây là bài thơ đăng trên báo Thời Nay đúng dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/2013). Tròn 10 năm xuất hiện bài thơ, nhưng đến nay đọc lại, tôi và nhiều người vẫn trào dâng xúc động.

Trong số hơn chục tập thơ đã xuất bản, hầu như tập thơ nào, Nguyễn Hồng Vinh vẫn nặng lòng với đề tài thương binh - liệt sĩ và tìm cách tiếp cận, thể hiện đa dạng sự tri ân của mình đối với các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng... (tiêu biểu là các bài: “Anh nằm nơi nao”, Dấu nạng thương binh”, “Chỉ một con đường”, “Lá thư qua bưu điện”, “Cô giao liên ở Ba Lòng”, “Màu xanh mát đất anh nằm”… Trong số đó, bài “Mộ chí chưa có tên” là một trong những bài vẫn giữ nguyên giá trị thời sự và chạm đến trái tim người đọc.

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Một tháng 7 nữa lại đến trong cái nắng chói chang nơi dải đất hình chữ S nhuộm máu đào các liệt sĩ, thương binh. Mặc nắng gắt cháy da, gió lùa rát bỏng, hay mưa tuôn bất chợt, những làn khói nhang vẫn cuộn tỏa, lãng đãng kết thành vầng mây lơ lửng bao trùm lên khuôn viên các nghĩa trang liệt sĩ.

“Tháng 7 / Điện Biên chợt mưa tuôn… Tháng 7 / Nghĩa trang Trường Sơn đổ lửa…” có bóng dáng người phụ nữ nhỏ bé lặng lẽ đi thắp nhang từng hàng mộ để tìm mộ cha và em.

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Phải chăng, xuất phát từ trải nghiệm những tháng năm tuổi trẻ trên khắp cung đường Trường Sơn, từng tham gia giải phóng Đông Hà, Quảng Trị trong những ngày lửa đạn trùng trùng; Từng dùng ngòi bút tiếp thêm nguồn lực chiến đấu cho các “binh đoàn nối nhau ra tiền tuyến”, nhà báo Hồng Vinh dễ cảm, dễ trải lòng khi đề cập sự hy sinh thầm lặng của các chị, các anh?

Hay chính ông cũng là người trong cuộc, khi anh trai ông hy sinh ở Đường 9, mà đến nay vẫn không thể xác định được mộ chí?

Một bài thơ chạm trái tim người đọc
Nhà báo, nhà thơ HồngVinh thắp nhang tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang Đường 9 (Quảng Trị)

Dẫu biết, trong những ngôi mộ lặng lẽ đang mang trên mình tấm bia khắc đậm dòng chữ “Mộ liệt sĩ chưa có tên” kia có thể có liệt sĩ Nguyễn Duy Lộ, anh trai ông, cũng có thể có liệt sĩ là cha, là em của người phụ nữ kia “69 năm gập ghềnh Điện Biên/ 48 năm điệp trùng Trường Sơn” đã và đang bền bỉ kiếm tìm?

Theo bài thơ, điểm khởi đầu của hành trình đi tìm mộ cha và em là mảnh đất lịch sử Điện Biên, không gian là thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Đằng sau sự oanh liệt, hào hùng, là nỗi đau khó có thể dùng ngôn từ diễn tả. Chị đi tìm Cha, đất trời Điện Biên “chợt mưa tuôn”. Mưa của đất, của trời, hay mưa trong lòng chị?

“Tháng 7

Điện Biên chợt mưa tuôn

Chị lầm lũi dọc ngang

Từ Nghĩa trang Him Lam đến Đồi A1…

Mong manh tìm mộ Cha!”

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

69 năm đi đi, lại lại Điện Biên, người phụ nữ ấy vẫn “lầm lũi dọc ngang/ Từ nghĩa trang Him Lam đến đồi A1”. Vẫn biết thật mong manh. Vẫn biết là không thể vì trong sự thật hiện hữu, ở nghĩa trang liệt sĩ A1, chỉ có 4 ngôi mộ có tên trên tổng số 644 ngôi mộ chưa có tên và ở nghĩa trang liệt sĩ Him Lam cũng vậy, hầu hết các ngôi mộ đều chưa có tên. Nhưng, sức mạnh niềm tin thôi thúc, “Chị vẫn lầm lũi dọc ngang”. Tôi thực thán phục cách dùng từ của tác giả.

Dường như, đây là phong cách khó trộn, khó pha và làm nên độ “sắc” trong thơ của Hồng Vinh. Cách chọn từ, buông từ, thả chữ tinh tế đến mức, một từ “lầm lũi” cũng đủ kéo chùng tâm trạng độc giả. Phải dừng lại, phải ngẫm, phải suy mới thấy cái đẹp, cái hay của việc láy từ “lầm lũi” ở đây.

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Không đơn giản chỉ là từ tượng hình, gợi tạo dáng vẻ lặng lẽ, cô đơn, đầu cúi thấp như không quan tâm gì tới thế giới xung quanh như người ta vẫn nghĩ. Vượt lên trên nền nghĩa ấy, là tâm trạng, là hy vọng, là tình cảm đối với người đã khuất. Đó không phải là tâm trạng của riêng chị, mà còn là tình cảm của người dân Việt Nam, của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với những liệt sĩ đã ngã xuống vì bình yên Tổ quốc.

Nỗi đau chưa dừng lại. Từ nghĩa trang Him Lam, nghĩa trang Đồi A1, chị lại tất tả xuôi về nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Đường 9 để tìm người em trai liệt sĩ “Chưa thấy tên mộ chí!”.

“Tháng 7

Nghĩa trang Trường Sơn đổ lửa

Nước mắt cạn khô

Em trai Đường 9 năm nào

Chưa thấy tên mộ chí!”.

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Ở nghĩa trang Trường Sơn, hơn 10 nghìn ngôi mộ liệt sĩ nằm san sát, trải dài trên đồi núi mênh mông, chấp chóa ánh sao vàng năm cánh trong cái nắng gắt như đổ lửa. Chị vẫn nuôi hy vọng, biết đâu em trai mình đang nằm nơi đây chăng? Nhưng đâu thấy ngôi mộ nào khắc tên em? Chị lại ngược lên nghĩa trang liệt sĩ Đường 9. Nhưng em ơi, nơi đây có rất nhiều ngôi mộ tập thể và hàng ngàn ngôi mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin!

Không một câu, từ nào nói về sự khốc liệt của chiến tranh, mà dường như ai cũng cảm nhận, cũng thấy rõ lằn sinh tử, sự tàn phá, hủy diệt của những trận chiến ác liệt năm nào. Thật xót xa, đau đớn biết chừng nào, khi “Nước mắt đã cạn khô”, vẫn “Chưa thấy tên em trên mộ chí!”. Chị vẫn bền bỉ kiếm tìm, nhưng, “Đồng đội của cha, của em vẫn lặng chìm đâu đó…”. “Lặng chìm đâu đó…” đã thắp nên hy vọng trong chị, trong chúng ta.

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Mộ chí tuy chưa có tên, song Tổ quốc, nhân dân luôn trân trọng, khắc ghi vì “sự hy sinh dũng cảm của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do” - như lời Bác Hồ. Và nay, Tổ quốc ta đã liền một dải, nhân dân ta được sống trong độc lập, tự do, khẳng định khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đang dần hiện hữu.

“Trong biển trời Tổ quốc

Những dòng tên mãi khuất âm thầm…”

Một bài thơ chạm trái tim người đọc

Bài thơ kết lại bằng sự thật hiển nhiên “Những dòng tên mãi khuất âm thầm…”, bằng hiện thực khách quan về những tấm bia mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin, bằng thông điệp thấm đẫm nghĩa tình người Việt Nam, tên liệt sĩ đã hòa “Trong biển trời Tổ quốc”, vút bay thành khúc quân hành, để cất cao tiếng hát tự hào về Tổ quốc ta.

“Tôi đang đứng đây gìn giữ đất trời bao la / Tổ quốc đã trao cho từng tấc đất của ông cha”. Vì thế, Mộ chí chưa có tên, đâu chỉ là nỗi đau. Các anh hùng liệt sĩ tuy “dòng tên mãi khuất” nhưng như vẫn “âm thầm” bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Mãi mãi thành kính tri ân các chị, các anh!

Đọc thêm

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người Văn học

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

TTTĐ - Bài thơ "Na và người" của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh không chỉ là câu chuyện tình yêu mà còn là bức tranh phong cảnh rực rỡ của vùng đồi núi, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện với nhau. Qua những hình ảnh giản dị và chân thực, tác giả đã khéo léo đưa người đọc vào thế giới của tình yêu, khát vọng và sự kiên trì.
Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo Văn học

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo

TTTĐ - Chiều 17/6, tạp chí Người Hà Nội phát động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo - người làm báo Thủ đô và cả nước.
Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Xem thêm