Tag

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các phương án ứng phó cơn bão tiếp theo

Môi trường 10/10/2021 13:10
aa
TTTĐ - Sáng 10/10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, tổ chức cuộc họp với các bộ, ban, ngành và các địa phương có liên quan để bàn phương án ứng phó với bão số 7. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì.
Các địa phương cần sẵn sàng phương án đối phó với tổ hợp thời tiết nguy hiểm Công ty Thoát nước Hà Nội chuẩn bị ứng phó bão số 7 Bão số 7 sẽ gây mưa lớn diện rộng cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ Thời tiết diễn biến phức tạp, khả năng xuất hiện liên tiếp 2 cơn bão trong 10 ngày tới

Thông tin về diễn biến cơn bão số 7, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hiện tại bão số 7 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, ông Khiêm lưu ý, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo ông Khiêm, dự báo khoảng đêm 11 đến sáng 12/10, cơn bão Kompasu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines có khả năng đi vào phía Bắc Biển Đông và trở thành cơn bão số 8.

"Đây là một cơn bão mạnh khi ở trên biển, di chuyển nhanh với cường độ mạnh hơn bão số 7 và di chuyển nhanh, có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong khoảng ngày 13 và 14/10, và có thể gây ra một đợt mưa lớn cho các khu vực này trong giai đoạn 13 đến 15/10. Các tính toán dự báo của chúng tôi cũng cho thấy, có khả năng ngày 16 và 17/10 sẽ xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão khác trên Biển Đông", ông Khiêm thông tin.

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các phương án ứng phó cơn bão tiếp theo
Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai cho biết: Cơn bão số 7 hình thành từ 5/10 và có diễn biến phức tạp. Hướng di chuyển ban đầu được dự báo sẽ ảnh hưởng đến khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên nhưng hiện nay bão lại ngược lên phía Bắc và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hóa.

"Mặc dù bão số 7 được đánh giá không mạnh nhưng các địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt để ứng phó. Trong đó, các địa phương đã kiểm đếm, hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho hơn 61.000 phương tiện, với gần 280.000 lao động từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa", ông Hoài cho hay.

Các khu dân cư ven biển, khu vực trũng thấp, cửa sông, ngoài bãi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân tình huống bão mạnh đổ bộ (Quảng Ninh đến Hà Tĩnh: hơn 41.000 hộ, với hơn 151.000 người; Quảng Bình - Phú Yên: hơn 71.000 hộ, với 256.000 người).

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các phương án ứng phó cơn bão tiếp theo
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Ngoài ra, các địa phương đã rà soát các đối tượng trong diện F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như biện pháp y tế phù hợp để an toàn dịch bệnh (hiện có 3.000 đối tượng F0, F1 ở 3 tỉnh phía Bắc).

Đại tá Phạm Hải Châu, Phó chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho hay: Để ứng phó bão số 7 và mưa lũ, những ngày qua, Bộ Quốc phòng đã huy động 380.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và hơn 3.000 trang thiết bị, trong đó có cả trực thăng ứng trực sẵn sàng giúp dân khi có yêu cầu.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh đến dòng người đang hồi hương bằng xe máy từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch có thể sẽ gặp nguy hiểm khi nhiều tỉnh đã có mưa lớn do bão số 7.

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các phương án ứng phó cơn bão tiếp theo
Đại tá Phạm Hải Châu, Phó chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn

Dự báo, thời tiết xấu còn kéo dài tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong khoảng 10 ngày tới, do đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi các địa phương để thông báo cho người dân, đảm bảo an toàn cho bà con trong quá trình di chuyển về quê tránh dịch.

"Ban Chỉ đạo đã có công văn gửi tới 4 tỉnh là TP.HCM, Bình Dương, Long An, Bình Dương, nơi có lượng công nhân, lao động các tỉnh lớn, để thông báo cho bà con nắm được diễn biến thời tiết trong 10 ngày tới; Không cấm bà con về quê nhưng thông báo cho bà con nắm được thông tin thời tiết 10 ngày tới, từ đó để bà con có thể lùi thời điểm về quê nhằm tránh được rủi ro thiên tai", ông Hiệp cho hay.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: Công tác chỉ đạo ứng phó bão số 7 được các bộ, ngành và chính quyền địa phương triển khai những ngày qua được thực hiện khá tốt. Phó thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý đến công tác dự báo khí tượng thủy văn cần tiếp tục được quan tâm, đầu tư trang thiết bị, phấn đấu công tác dự báo ngày càng có độ chính xác cao hơn.

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các phương án ứng phó cơn bão tiếp theo
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

"Công tác chỉ đạo ứng phó phải thiết thực, trực tiếp, nhất quán từ Chính phủ xuống các địa phương nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất do thiên tai gây ra. Không được có tâm lý chủ quan trong công tác ứng phó mặc dù bão số 7 có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đồng thời, các đơn vị chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các phương án ứng phó cơn bão tiếp theo đang ở ngoài Thái Bình Dương (khi vào Biển Đông sẽ trở thành cơn bão số 8); Rà soát, các công trình xung yếu, hệ thống đê điều, thủy lợi, chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra...", Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị.

Cùng với việc phòng, chống bão lũ, thiên tai, các địa phương vẫn phải quan tâm, chú ý đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh việc triển khai ứng phó bão, mưa lũ, các địa phương cần triển khai ngay các phương án bảo đảm an toàn cho người dân đang di chuyển bằng phương tiện cá nhân, kể cả đi bộ từ các vùng dịch ở phía Nam ra Bắc. Phó Thủ Tướng yêu cầu cần phải tăng cường việc chi đạo điều hành từ trung ương đến địa phương trong thời gian tới bởi thiên tai dự báo sẽ rất nguy hiểm, phức tạp hơn.

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các phương án ứng phó cơn bão tiếp theo
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo Bộ Nông nghiệp chủ động phối hợp các địa phương rà soát lại các công trình cần bổ sung vốn để hoàn thiện, phân bổ đầu tư dứt điểm tránh để công trình kéo dài, gây lãng phí. Lâu nay, chúng ta đầu tư nhỏ giọt và việc chậm chễ của các công trình từ năm 2018-2019 kể cả năm 2020 bị dang dở nhiều. Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra xem nguyên nhân gì, vướng từ ngân sách hay công tác chỉ đạo.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh năm 2021, Đầu tư công tăng 1,5 lần so với năm 2020. Chi thường xuyên chủ yếu vào các đợt bão. Do đó, Phó Thủ Tướng đề nghị lãnh đạo ngành Nông nghiệp hết sức chủ động đề xuất các Bộ ngành khác tăng đầu tư công cho Phòng chống thiên tai nhiều hơn nữa.

Đọc thêm

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Xem thêm