Tag

Chuyển đổi số trong sinh viên và những giải pháp từ cơ sở

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/10/2023 11:16
aa
TTTĐ - Đại biểu Nguyễn Đức Minh, Ủy viên Ban thư ký Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tham luận “Chuyển đổi số trong công tác Hội và phong trào sinh viên” tại phiên trọng thể Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 diễn ra sáng 26/10.
Người trẻ say mê với chuyển đổi số Kinh nghiệm quốc tế về thúc đẩy chuyển đổi số trong thanh niên Tiên phong chuyển đổi số đưa phong trào sinh viên phát triển

Sinh viên - lực lượng quan trọng trong “xã hội số”

Nguyễn Đức Minh cho biết, chuyển đổi số đang ngày càng mạnh mẽ và trở thành xu thế tất yếu. Sinh viên là lực lượng quan trọng đóng góp vào sự phát triển không ngừng của “xã hội số”. Tổ chức Hội Sinh viên các cấp đã và đang không ngừng phát động các phong trào, hoạt động hỗ trợ sinh viên gia nhập vào công cuộc chuyển đổi số.

Nắm bắt sự chuyển mình của quốc gia, những chủ trương, chương trình của Trung ương và thành phố, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội nhanh chóng triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong công tác Hội và phong trào sinh viên Thủ đô. Hội tổ chức các hoạt động tiêu biểu như: Xây dựng nền tảng kỹ năng việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên, thanh niên; Hình thành không gian hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Triển khai hàng loạt các buổi tập huấn, chương trình, sự kiện, cuộc thi, hội thảo… về chuyển đổi số trong sinh viên.

Đoàn chủ tịch đại hội
Đoàn chủ tịch đại hội

Trong bối cảnh đó, Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đã kịp thời nắm bắt, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong công tác Hội và phong trào sinh viên. Các giải pháp được triển khai bao gồm: Xây dựng nền tảng văn phòng điện tử; Tăng cường ứng dụng các nền tảng quản trị hội nghị trực tuyến; Ứng dụng công nghệ mới như thực tế ảo trong các hoạt động trải nghiệm.

Xây dựng nền tảng văn phòng, quản trị trực tuyến

Đại biểu Đức Minh cho biết, trường Đại học Kinh tế Quốc dân hiện có khoảng 25.000 hội viên đang sinh hoạt với rất nhiều hoạt động ở các lĩnh vực, quy mô khác nhau. Với các liên chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm đa dạng về quy mô và nội dung hoạt động, Hội Sinh viên trường lựa chọn cổng thông tin điện tử hoisinhvien.neu.edu.vn là kênh trao đổi chỉnh, thực hiện phần lớn công tác Hội.

Tại cổng thông tin Hội, các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm dễ dàng truy cập vào thông tin, tài liệu, thủ tục, quy trình và các quy định hành chính của trường. Hội Sinh viên trường đang không ngừng số hóa các công tác về: Quản lý hội viên; Rà soát các thủ tục hành chính trực tuyến; Lưu trữ hồ sơ, thông tin.

Nguyễn Đức Minh
Đại biểu Nguyễn Đức Minh tham luận

Đặc biệt, cổng thông tin cung cấp một giao diện thân thiện để sinh viên có thể triển khai và tiếp nhận hồ sơ “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên có thể tải lên hồ sơ, cung cấp thông tin cá nhân và chứng chỉ liên quan để xác nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” của mình. Sau đó các quy trình sơ duyệt và đánh giá được thực hiện trên nền tảng trực tuyến.

Theo đại biểu Đức Minh, đối với công tác Hội, các nền tảng như MS Teams, Zoom Meeting, Google Meet đã giúp tạo ra một xu thế mới, không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, mà còn có thể ứng dụng tốt cho hiện tại và trong tương lai. Cụ thể đối với hai nội dung: Quản trị đơn vị trực tuyến; Tổ chức hội nghị, sự kiện trực tuyến.

Với những nền tảng này, các đơn vị thậm chí còn có thể ghi biên bản và lưu trữ tài liệu trực tuyến có tính hệ thống, giao việc độc lập, có thời hạn và quản lý tiến độ.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng được cung cấp thông tin các hoạt động - sự kiện; Viết bài và chia sẻ thông tin về các hoạt động, thành tích và tin tức nổi bật của câu lạc bộ, tổ, đội. Đồng thời có thể tiếp nhận thông tin đăng kí của sinh viên tham gia vào sự kiện, hoạt động từ đó có công cụ chính xác, hữu hiệu để đánh giá hoạt động của hội viên, sinh viên. Hội Sinh viên trường tăng cường ứng dụng các nền tảng quản trị hội nghị trực tuyến như MS Teams, Zoom Meeting, Google Meet…

Chủ động ứng dụng công nghệ mới

Hội Sinh viên trường Kinh tế Quốc dân ứng dụng các công nghệ mới như thực tế ảo trong các hoạt động trải nghiệm của sinh viên ngày càng rộng rãi. Tiêu biểu có thể kể đến trải nghiệm thực tế ảo phòng tranh triển lãm các hiện vật của các thế hệ Hội Sinh viên trường qua các thời kỳ…

Nguyễn Đức Minh
Nguyễn Đức Minh cho rằng, sinh viên là lực lượng quan trọng đóng góp vào sự phát triển không ngừng của “xã hội số”

Bên cạnh đó, các cuộc thi học thuật được tổ chức tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân được đồng hành được sự bảo trợ của các nhà chuyên môn cũng đã được phối kết hợp triển khai hoạt động trải nghiệm kính thực tế ảo trong công tác chuyên môn cũng như tạo cơ hội cho các sinh viên có cơ hội được trải nghiệm du lịch thực tế ảo trên khắp mọi miền tổ quốc ngay tại trường.

Theo Đức Minh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số của tổ chức Hội, Hội Sinh viên các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, thúc đẩy, truyền cảm hứng và giúp hội viên, sinh viên hiểu được trách nhiệm, vai trò của thế hệ trẻ, hiểu được ý nghĩa của việc tiên phong trong chuyển đổi số; Hoàn thiện công tác truyền thông số kỹ năng truyền thông số.

"Hội cần tiếp tục tổ chức các chương trình tập huấn, cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức về tư duy đổi mới sáng tạo, các kỹ năng sử dụng, ứng dụng, nâng cao năng lực số cho sinh viên; Chuẩn hóa việc lưu trữ dữ liệu trên các nền tảng số. Hội Sinh viên các cơ sở cần phải liên tục cập nhật, sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin mới, cơ sở hạ tầng dữ liệu thông tin miễn phí một cách triệt để vừa tiết kiệm được chi phí cũng như cơ sở dữ liệu quản lý thông tin, lưu trữ dữ liệu một cách thống nhất", nam sinh đề xuất.

"Hiện nay, Trung ương Hội đã phát triển ứng dụng “Sinh viên Việt Nam” với nhiều tính năng hữu ích giúp các bạn trẻ có thể tiếp cận các hoạt động của Hội một cách nhanh chóng và quản lý hồ sơ sinh viên hiệu quả.

Do vậy, chúng tôi rất mong muốn Trung ương Hội Sinh viên phát triển tính năng phù hợp, cho phép các cơ sở Hội trực thuộc có thể được phân cấp quản trị; Qua đó có thể quản lý và đánh giá hiệu quả hoạt động Hội của tổ chức, cá nhân", đại biểu Đức Minh đề xuất.

Đọc thêm

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tối 25/7, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Từ 18h hôm nay (25/7), người dân được trực tiếp vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 6 - 22h ngày 25/7/2024 và 6 - 13h ngày 26/7/2024, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các khu vực tổ chức Quốc tang.
Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư

TTTĐ - Đoàn Thanh niên các phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tình nguyện phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chiều nay, các bạn trẻ khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị để phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư vào ngày mai.
Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (2271947-272024), Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền phường Vĩnh Niệm chung tay xây dựng và trao tặng “Nhà tình nghĩa” cho gia đình ông Phan Văn Chung, thương binh hạng 4/4.
Xem thêm